ยังไม่จบครับ เราจะปรุงแต่งเสียงกันต่อในหน้า Sound VST นะครับ กดปุ่ม Setup ที่ช่อง VST1 เพื่อเรียกหน้าต่างควบคุมของ Edirol Super Quartet ขึ้นมา
หน้าจอนี้ ท่านลองกดปรับเล่นๆ ดูนะครับ กดปุ่ม preview ทดสอบเสียงดูก็ได้
แต่ว่า ต่อไปนี้ จะเป็นการปรับแต่งให้เสียงดีขึ้น ทำอะไรกับมันบ้าง ไปดูกันครับ
1. เปลี่ยนเสียงกระเดื่องข้อเสียของ Super Quartet นี้คือ เสียงกระเดื่อง ไม่ค่อยดีเท่าไร ทั้งเบอร์ 35 และ 36
แต่ใครจะรู้เล่า ว่า ที่เบอร์ 31 ของ VSTi ตัวนี้ มีเสียงกระเดื่อง ที่ชื่อว่า Hybrid Kick ซึ่งไพเราะมาก
ออกแนวหนักแน่น ตุ้บๆตับๆ ดี
ผมก็เลย จะบังคับให้เสียงกระเดื่อง ไปใช้โน้ตตัวนี้แทน
ทำอย่างไร แหะๆ บางท่านคงนึกคำตอบออกอยู่ในใจแล้ว
ใช่แล้วครับ MIDI Table ช่วยท่านได้
เอาคำสั่งนี้ ไปแปะเลยครับ
INPUT: 144,9,{36,35},*,*,* FORWARD: *,*,31,*,*,*
ความหมายของโค้ดนี้ คือ เมื่อมีคำสั่งเล่นกระเดื่องจากเพลง ไม่ว่าจะสั่งเล่นโน้ตเบอร์ 36 หรือ 35 เราจะบังคับให้มันเป็น 31 แทน
เท่านี้ เราก็จะสามารถล็อกเสียงกระเดื่อง ให้เป็นเบอร์ 31 ได้แล้วครับ
(ลองปรับ หน้ากลองของเสียงกระเดื่องเบอร์นี้ ลงมาซัก -2 นะครับ ตรง coarse tune น่ะครับ หน้ากลองยานขึ้น แต่เสียงดีขึ้นครับ ออกแนวตุบๆตับๆ ดีครับ
แต่งอะไรมันอีกล่ะ
เล่นเพลงไป เจอบางเพลงที่มีคำสั่งเปลี่ยนชุดกลอง ไม่อยากให้มันเปลี่ยน ก็เอาโค้ดนี้ไปแปะเพิ่มใน MIDI Table
INPUT: 192,9,*,*,*,* FORWARD: 144,9,0,0,0,0
INPUT: 176,9,*,*,*,* FORWARD: 144,9,0,0,0,0
บรรทัดแรก เป็นการแปลงคำสั่ง Program Change ซึ่งเป็นคำสั่ง เปลี่ยนเสียง แต่สำหรับแชนแนล10 (เลข9) จะหมายถึงการเปลี่ยนชุดกลอง
เราจะละทิ้งคำสั่งนี้ ก็ทำได้ง่ายๆ ผมเปลี่ยนให้มันกลายเป็น 144,9,0,0,0,0 หมายความว่า ให้มันกลายเป็น note on ที่ไม่มีเสียง แทน พูดง่ายๆ ก็คือ "ละทิ้งคำสั่งนี้" นั่นเอง
บรรทัดที่สอง เช่นกัน พวกคำสั่ง Control Change ต่างๆ ของ Channel10 ละทิ้งเช่นกัน เพื่อไม่ให้คำสั่งใดๆ มากระทบกับเสียงกลอง ที่เราอุตส่าห์ปรับแต่งอย่างดี

ลองดูกันนะครับพี่น้องงงง