ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย  (อ่าน 4885 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nat01

  • บุคคลทั่วไป
รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 07:27:51 น. »
64-bit double precision ในหน้า audio option เอาไว้ปรับเพื่ออะไรครับ ใครรุ้บ้างตอบที  :thank1:

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 08:24:21 น. »
อาการ drop out อีกอย่างหนึ่งครับ

ออฟไลน์ sriAROON

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 3717
  • อย่าเลื่อยขี้เลื่อย
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 08:42:27 น. »
ท่าน ดบม.ช่วยหน่อยครับ

ผมพอทราบแต่เรื่อง drop out เป็นระบบของ sonar ในการตัดภาระออกจากตัวมัน เมื่อมันทำงานหนักถึงจุดที่ใช้ทรัพยากรของระบบมากเกินจนระบบโดยรวมทำงานต่อไปไม่ได้  เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบต้องหยุดลง (แฮงค์)

อาการคือ เครื่องยังทำงาน sonar ยังทำงาน แต่มันหยุดประมวลผลและใช้ข้อมูล จึงไม่มีเสียงออกมา

ในเมื่อการ drop out เกิดเพราะ ทำงานหนัก วิธีแก้คือทำยังไงก็ได้ให้มันเบา

      ในโซนาร์ อาจลงเฉพาะฟังก์ชั่นทีี่จำเป็น (อันนี้ผมก็ไม่ราบละเอียด)  การเขียนโปรเจคต้องไม่ให้มากแทรค การใส่เอฟเฟ็คต่างๆ ต้องให้เบาที่สุด ไฟล์ sampler ที่ใช้ก็ต้องขนาดไม่ใหญ่ ทั้งหมดนี้อาจแลกมากับคุณภาพเสียงที่แย่ลง

       ต่อไปก็ทำระบบของเครื่องให้เบา เช่น ใช้วินโดว์ตัวเบา (แต่ไม่ใช่ตัดจนเล่นโซนาร์ไม่ได้) ลดความละเอียดจอ ปิดตัวป้องกันไวรัส  ปิดโปรแกรมที่ไม่เกี่ยวข้อง  และถ้าใช้ Xtreme ก็ใช้ตัว lite น่าจะลื่นกว่าตัว pro 

       ถ้าใช้ ASIO4ALL ถ้าตั้งค่า buffer น้อยๆ ผมเคยลองว่าเสียงดี แต่อาจสะดุด มีเสียงแทรก หรือดรอปเอาท์ไปเลย  ตั้งค่ามากๆเสียงดีสู้ไม่ได้ แต่เครื่องทำงานเบากว่า เล่นได้ตลอดรอดฝั่ง   

       มี อีกอย่างที่ทำให้หนักเครื่อง และ drop out คือ แบบผมที่ไม่รู้จริง โปรเจคเขาเขียนมา ตอนแรกๆก็เบา  แต่พอใช้ไปมันเกิดปัญหา คลิกไปคลิกมาเพื่อแก้ปัญหา มันอาจเป็นการเพิ่มแทรค หรือใส่เอฟเฟ็คต่างๆ ทำให้หนักเครื่อง สรุปว่าถ้าจะเล่นต้องศึกษาให้ "รู้จริง"  "เอาอยู่" อย่าทำแบบผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 กันยายน 2009, 08:49:41 น. โดย เสธ.รุณ »

ออฟไลน์ หนึ่งซาวด์โปร นครปฐม

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ระดับ 4
  • **
  • กระทู้: 418
  • www.1soundpro.com
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 10:09:35 น. »
ท่าน ดบม.ช่วยหน่อยครับ

ผมพอทราบแต่เรื่อง drop out เป็นระบบของ sonar ในการตัดภาระออกจากตัวมัน เมื่อมันทำงานหนักถึงจุดที่ใช้ทรัพยากรของระบบมากเกินจนระบบโดยรวมทำงานต่อไปไม่ได้  เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบต้องหยุดลง (แฮงค์)

อาการคือ เครื่องยังทำงาน sonar ยังทำงาน แต่มันหยุดประมวลผลและใช้ข้อมูล จึงไม่มีเสียงออกมา

ในเมื่อการ drop out เกิดเพราะ ทำงานหนัก วิธีแก้คือทำยังไงก็ได้ให้มันเบา

      ในโซนาร์ อาจลงเฉพาะฟังก์ชั่นทีี่จำเป็น (อันนี้ผมก็ไม่ราบละเอียด)  การเขียนโปรเจคต้องไม่ให้มากแทรค การใส่เอฟเฟ็คต่างๆ ต้องให้เบาที่สุด ไฟล์ sampler ที่ใช้ก็ต้องขนาดไม่ใหญ่ ทั้งหมดนี้อาจแลกมากับคุณภาพเสียงที่แย่ลง

       ต่อไปก็ทำระบบของเครื่องให้เบา เช่น ใช้วินโดว์ตัวเบา (แต่ไม่ใช่ตัดจนเล่นโซนาร์ไม่ได้) ลดความละเอียดจอ ปิดตัวป้องกันไวรัส  ปิดโปรแกรมที่ไม่เกี่ยวข้อง  และถ้าใช้ Xtreme ก็ใช้ตัว lite น่าจะลื่นกว่าตัว pro 

       ถ้าใช้ ASIO4ALL ถ้าตั้งค่า buffer น้อยๆ ผมเคยลองว่าเสียงดี แต่อาจสะดุด มีเสียงแทรก หรือดรอปเอาท์ไปเลย  ตั้งค่ามากๆเสียงดีสู้ไม่ได้ แต่เครื่องทำงานเบากว่า เล่นได้ตลอดรอดฝั่ง   

       มี อีกอย่างที่ทำให้หนักเครื่อง และ drop out คือ แบบผมที่ไม่รู้จริง โปรเจคเขาเขียนมา ตอนแรกๆก็เบา  แต่พอใช้ไปมันเกิดปัญหา คลิกไปคลิกมาเพื่อแก้ปัญหา มันอาจเป็นการเพิ่มแทรค หรือใส่เอฟเฟ็คต่างๆ ทำให้หนักเครื่อง สรุปว่าถ้าจะเล่นต้องศึกษาให้ "รู้จริง"  "เอาอยู่" อย่าทำแบบผม

ถูกต้องนะครับ

ออฟไลน์ ขอชอลอ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2416
  • HLno. 96E63ADF / 8D001112 (xmen)
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 11:34:15 น. »

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 16:27:37 น. »
ตรงที่ผมชี้ไว้ทำอะไรครับท่านเทพทั้งหลาย :thank1:

ออฟไลน์ ขอชอลอ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2416
  • HLno. 96E63ADF / 8D001112 (xmen)
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: วันที่ 4 กันยายน 2009, 17:13:31 น. »
มิบังอาจตอบครับ   ต้องรอเทพอีกทีครับ


แต่ตอบแบบเด็กๆ ก่อนแล้วกัน

ลองติ๊กกับไม่ติ๊กดูสิครับ
ว่าแตกต่างกันมั๊ย
ถ้าเห็นผลอย่างมีนัยสำคัญ ก็สรุปได้เลยครับ ว่าติ๊กหรือไม่ติ๊กดีกว่า

แต่ถ้าต้องการ reference สนับสนุน
มีที่นี่ครับ
http://www.cakewalk.com/Support/kb/kb2005278.asp
ซึ่งในเว็บ cakewalk ได้บอกเพียงว่า คุณภาพมันจะดีขึ้น แค่นั้นเอง


แต่ถ้าสงสัยว่ามันทำงานอย่างไรอีก

ท่านอาจจะต้องลงลึกถึงขั้น computer architecture และ DSP ด้วยครับ
ลองไปศึกษาเรื่อง floating point ครับ
half precision ใช้ 16 บิต
single precision ใช้ 32 บิต
double precision ใช้ 64 บิต
quadruple precision ใช้ 128 บิต

ผมมิบังอาจทราบเบื้องหลังการทำงานของโซนาร์ ว่ามีกลไกการจัดเก็บข้อมูลและ routing audio data อย่างไร
แต่พอจะเดาๆ ได้ว่า  อาจจะเป็นแบบ 32-bit floating point  ตามสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กัน

///  จริงๆ แล้ว data 16bit  ก็จัดการกับ audio data PCM CD Audio quality  ได้แล้วครับ

เหตุผลสนับสนุน เรื่องการจัดการ audio data แบบ floating point  ได้มีการ discuss กันที่นี่ครับ
http://www.dsprelated.com/showmessage/48307/1.php

ฯลฯ




เอาง่ายๆ ถ้าไม่สนใจเทคนิค
ก็ตอบตามที่ cakewalk เค้าว่าครับ
have a better resolution ครับ

 :beer:




nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 08:10:21 น. »
ถึง ท่านเด็กบางมด
  ตามที่ท่านร้องขอผมได้เตรียมภาพการเซ็ต sonar ให้แล้วครับ

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 10:21:51 น. »
น่าทึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ติ๊กออกตรงนี้วิ่งลื่นครับ

ออฟไลน์ วรชัย23

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 389
  • HL#6E614E4C จากท่านหลานย่าเหล
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 10:33:27 น. »
อีกปัญหาที่ไม่อยากบอกใคร  โปรเจ็คที่ก๊อปปี้ข้ามเครื่องหรือซื้อเขามา (อายจังที่จะบอกว่าหรือขายให้คนอื่นไป) อาจจะ แค่อาจจะมีปัญหากับค่า CC120/121 หรือCCบางตัวที่ทำให้โซนาร์ที่ใช้LiveSymPro ในการรับสัญญานที่ส่งจากแม็พกลองเป็นโปรเจ็ค ล่มลงได้ แต่ถ้าสร้างสดสดในเครื่องแบบเหมือนกันเป๊ะไม่มีปัญหาเลย ทดสอบจนชัวร์แล้วครับเรื่องนี้

TKT131

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 10:37:49 น. »
ปัจจัยอีกอย่าง ก็เรื่องทรัพยากรคอมพิวเตอร์ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 12:23:24 น. »
ปัจจัยอีกอย่าง ก็เรื่องทรัพยากรคอมพิวเตอร์ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์
ค้นพบกับตัวเลยเข้าใจ กำลังไฟที่จ่ายให้ port usb ก็มีผลครับ บ้าง m/b หรือ notebook บ้างตัวจะจ่ายไม่เท่ากันทำให้เกิดการโหลดของกำลังไฟที่ไปเลี้ยงส่วนต่างตกไปทำให้เกิดอาการ drop out ได้ครับ :thank1:

ออฟไลน์ ขอชอลอ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 2416
  • HLno. 96E63ADF / 8D001112 (xmen)
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 14:00:54 น. »
อีกปัญหาที่ไม่อยากบอกใคร  โปรเจ็คที่ก๊อปปี้ข้ามเครื่องหรือซื้อเขามา (อายจังที่จะบอกว่าหรือขายให้คนอื่นไป) อาจจะ แค่อาจจะมีปัญหากับค่า CC120/121 หรือCCบางตัวที่ทำให้โซนาร์ที่ใช้LiveSymPro ในการรับสัญญานที่ส่งจากแม็พกลองเป็นโปรเจ็ค ล่มลงได้ แต่ถ้าสร้างสดสดในเครื่องแบบเหมือนกันเป๊ะไม่มีปัญหาเลย ทดสอบจนชัวร์แล้วครับเรื่องนี้

เอา midi vent filter มากรองคำสั่งพวกนั้นออกครับ


ออฟไลน์ วรชัย23

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 389
  • HL#6E614E4C จากท่านหลานย่าเหล
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 21:25:48 น. »
เอา midi vent filter มากรองคำสั่งพวกนั้นออกครับ


ขอบคุณครับท่าน นี่ละครับต้นตอโซนาร์ตัวจริงของกลุ่มผมทั้งหมด

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: วันที่ 6 กันยายน 2009, 15:21:29 น. »
อีกปัญหาที่ไม่อยากบอกใคร  โปรเจ็คที่ก๊อปปี้ข้ามเครื่องหรือซื้อเขามา (อายจังที่จะบอกว่าหรือขายให้คนอื่นไป) อาจจะ แค่อาจจะมีปัญหากับค่า CC120/121 หรือCCบางตัวที่ทำให้โซนาร์ที่ใช้LiveSymPro ในการรับสัญญานที่ส่งจากแม็พกลองเป็นโปรเจ็ค ล่มลงได้ แต่ถ้าสร้างสดสดในเครื่องแบบเหมือนกันเป๊ะไม่มีปัญหาเลย ทดสอบจนชัวร์แล้วครับเรื่องนี้
นั่นล่ะครับปัญหาหากเรายิ่งปรับแต่งจะทำให้ขนาดของโปรเจกใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จน drop out ละครับ ส่วนผมวันนี้เจอไม้เด็ดแก้อาการ drop out ของ notebook ผมแล้วครับไม้เด็ดที่ว่าคือ เพิ่ม speed usb hub แบบมีหม้อแปลงเลี้ยงตัวเอง ใช้สาย  usb ที่ต่อพ่วงระหว่าง notebook ไป usb hub และ  soundcard usb สั้นๆๆ ที่สุดเท่าที่ทำได้ แค่นี้ก็แก้ปัญหา drop out ได้แล้วตอนนี้ cpu ตอน sonar ทำงานเครื่องดนตรีทำงานเกือบทุกชิ้อยู่ที่ 20-30 % เองครับพี่น้อง
 (  นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เห็นด้วยไม่เห็นด้วยพิจารณาเอาเองครับ แต่ส่วนมากท่านที่ใช้ notebook และต่อ soundcard usb อาจจะประสบปัญหาอย่างผมบ้างก็ได้ครับ ก้ถือเสียว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ครับ ) ของผมใข้Creative USB Sound Blaster x-fi 5.1 มันไม่มี adpter ไว้จ่ายไฟครับทำให้ดึงไฟจาก notebook ทาง usb ทำให้เกิดโหลดทางไฟฟ้าทำให้ไฟที่ไปเลี้ยง cpu notebbok ไม่พอนั่นเอง ครับ ต้นตอปัญหาของผมครับ :D

wisut357

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: วันที่ 6 กันยายน 2009, 15:32:34 น. »
ยินดีด้วยครับ :cheer1:

nat01

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนท่านพี่เทพ sonar ทั้งหลาย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: วันที่ 6 กันยายน 2009, 16:21:56 น. »
ยินดีด้วยครับ :cheer1:
:Dขอบคุณหลายๆๆเด้อครับ