eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: e22fkw ที่ วันที่ 17 มีนาคม 2011, 10:55:00 น.
-
:shoots: ใช้อย่างไหนถึงจะ เรียกไงอะ ถึง คุณภาพ เสียง และระดับสัญญาน :thank1:
เหล่า เทพทุกท่าน มือใหม่ งง :beer:
-
เมื่อวานก็งมอยู่นานสองนาน รอความรู้ด้วยคน :thank1: :beer:
-
ใช้ของดีหรือคุณภาพใกล้เคียงครับ เคยเจอปัญหาพลาสติดที่อยู่ข้างในละลายหุ้มโลหะ...เสียงออกบ้างไม่ออกบ้าง พอเปลี่ยนตัวใหม่หาย เสียงมาเหมือนเดิม :D อีกอยากครับ ปลายแจ็คโฟนชอบหัก...
-
ใช้ของดีหรือคุณภาพใกล้เคียงครับ เคยเจอปัญหาพลาสติดที่อยู่ข้างในละลายหุ้มโลหะ...เสียงออกบ้างไม่ออกบ้าง พอเปลี่ยนตัวใหม่หาย เสียงมาเหมือนเดิม :D อีกอยากครับ ปลายแจ็คโฟนชอบหัก...
คับ รอ ท่านต่อไป
-
เมื่อวานก็งมอยู่นานสองนาน รอความรู้ด้วยคน :thank1: :beer:
ดีจัง มีเพื่อน ด้วย ผมไม่รู้จะใช้ยังไง บ้างก็บอก xlr มืออาชีพ แจ็คโฟน สัญญาน มาแรงไป มันยังไง :mad245:
-
ใช้ของดีหรือคุณภาพใกล้เคียงครับ เคยเจอปัญหาพลาสติดที่อยู่ข้างในละลายหุ้มโลหะ...เสียงออกบ้างไม่ออกบ้าง พอเปลี่ยนตัวใหม่หาย เสียงมาเหมือนเดิม :D อีกอยากครับ ปลายแจ็คโฟนชอบหัก...
ผมก็เจอครับ ปลายแจ็คโฟนหัก นี่ยังเอาออกมาไม่ได้เลยครับ เสียไป 1 รู
ท่านใดมีวิธีเอาออก วานบอกผมด้วยครับ
-
ผมก็เจอครับ ปลายแจ็คโฟนหัก นี่ยังเอาออกมาไม่ได้เลยครับ เสียไป 1 รู
ท่านใดมีวิธีเอาออก วานบอกผมด้วยครับ
ผมก็เจอปัญหานี้มาเหมือนกันไปร้านซ่อมเขาก็เปลี่ยนรูให้เลยค่าเสียหาย100บาท
แต่ถ้าทำเองมีวิธีอย่างนี้ครับ ใช้สว่านดอกเล็กๆเจาะเข้าไปในรูที่หัวแจ็คคาอยู่พอเจาะได้แล้ว
หาตะปูเกลียวขนาดที่ไขเข้ากับรูสว่านที่เราเจาะก่อนหน้านี้ไขเข้าไปที่รูพอให้รู้ว่ามันอยู่เพื่อที่จะดึงออกทีนี้หาลวดหรือเหล็ก
อะไรก็ได้ที่สามารถเข้าไปในรูแจ็คได้เพื่อที่จะดันลิ้นที่มันล็อคหัวแจ็คที่คาอยู่แล้วค่อยดึงตะปูเกลียวออกโดยหัวแจ็คยังติดอยู่กับตะปูเกลียว
เท่านี้ก็ไม่ต้องเสียตังค์100แล้ว
-
ผมก็เจอปัญหานี้มาเหมือนกันไปร้านซ่อมเขาก็เปลี่ยนรูให้เลยค่าเสียหาย100บาท
แต่ถ้าทำเองมีวิธีอย่างนี้ครับ ใช้สว่านดอกเล็กๆเจาะเข้าไปในรูที่หัวแจ็คคาอยู่พอเจาะได้แล้ว
หาตะปูเกลียวขนาดที่ไขเข้ากับรูสว่านที่เราเจาะก่อนหน้านี้ไขเข้าไปที่รูพอให้รู้ว่ามันอยู่เพื่อที่จะดึงออกทีนี้หาลวดหรือเหล็ก
อะไรก็ได้ที่สามารถเข้าไปในรูแจ็คได้เพื่อที่จะดันลิ้นที่มันล็อคหัวแจ็คที่คาอยู่แล้วค่อยดึงตะปูเกลียวออกโดยหัวแจ็คยังติดอยู่กับตะปูเกลียว
เท่านี้ก็ไม่ต้องเสียตังค์100แล้ว
ไปทำยังไง ให้หัวหัก คา ว่างั้น
-
:shoots: ใช้อย่างไหนถึงจะ เรียกไงอะ ถึง คุณภาพ เสียง และระดับสัญญาน :thank1:
เหล่า เทพทุกท่าน มือใหม่ งง :beer:
ส่วนตัวถ้าเป็นพวกคอนเนคเตอร์อันไหนเสียบแน่นกว่าจะดีกว่า และวัสดุที่ดีกว่าก็จะนำสัญญาณได้ดีกว่าเช่นกัน
ถ้าเป็นสัญญาณแบบบาลานซ์หัวต่อแบบ XLR ดีกว่าแน่นอน
http://www.totalsoundmag.com/totalsound/index.php?option=com_content&view=article&id=137:-balanced--xlr--trs&catid=5:16-05-2010&Itemid=14
-
ถ้าเป็น สัญญาณ จากไมค์ ใช้ XLR ดีที่สุดครับ
แต่สำหรับสัญาณเสียงที่ได้จากพวก CD คอม หรือ อื่นๆ ใช้ แจ็คโฟนดีกว่านะครับ สัญญาณพวกนี้จะปรับเร่งเบาได้ จึงไม่จำเป็นใช้ XLR เพราะ XLR จะแรงมาก เช่นถ้าสัญญาณ คอมมามากไปถ้าใช้ XLR เสียงจะแหก(ภาษาบ้านๆเนอะ)คือปรับอะไรไม่ได้เยอะ ต้องไปลดทางออกของคอมให้เบาลงอีกทำให้เสียงบางไปอีก ตรงนี้แล้วแต่นะครับ ส่วนผมใช้แบบนี้
-
ถ้าเป็น สัญญาณ จากไมค์ ใช้ XLR ดีที่สุดครับ
แต่สำหรับสัญาณเสียงที่ได้จากพวก CD คอม หรือ อื่นๆ ใช้ แจ็คโฟนดีกว่านะครับ สัญญาณพวกนี้จะปรับเร่งเบาได้ จึงไม่จำเป็นใช้ XLR เพราะ XLR จะแรงมาก เช่นถ้าสัญญาณ คอมมามากไปถ้าใช้ XLR เสียงจะแหก(ภาษาบ้านๆเนอะ)คือปรับอะไรไม่ได้เยอะ ต้องไปลดทางออกของคอมให้เบาลงอีกทำให้เสียงบางไปอีก ตรงนี้แล้วแต่นะครับ ส่วนผมใช้แบบนี้
ใช่ครับ สำหรับสัญาณเสียงที่ได้จากพวก CD คอม หรือ อื่นๆ ใช้ แจ็คโฟนดีกว่าเพราะเป็นสัญญาณแบบ unbalanced
แต่ถ้าต้องการเข้าช่องไมค์ XLR ต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่า I.D. Box เพื่อแปลงสัญญาณแบบ unbalanced ให้เป็น balanced
และมีเกนปรับความแรงของสัญญาณ -20 ดีบี
-
ถ้าเป็น สัญญาณ จากไมค์ ใช้ XLR ดีที่สุดครับ
แต่สำหรับสัญาณเสียงที่ได้จากพวก CD คอม หรือ อื่นๆ ใช้ แจ็คโฟนดีกว่านะครับ สัญญาณพวกนี้จะปรับเร่งเบาได้ จึงไม่จำเป็นใช้ XLR เพราะ XLR จะแรงมาก เช่นถ้าสัญญาณ คอมมามากไปถ้าใช้ XLR เสียงจะแหก(ภาษาบ้านๆเนอะ)คือปรับอะไรไม่ได้เยอะ ต้องไปลดทางออกของคอมให้เบาลงอีกทำให้เสียงบางไปอีก ตรงนี้แล้วแต่นะครับ ส่วนผมใช้แบบนี้
---------------------------------------------
ถูกต้องครับ บางท่านไม่ทราบว่า ภายใต้ MIX นั้น XLR กับ JACK PHON ภาค Preamp ต่างกัน ใช้งานต่างกันครับ
-บางท่านเห็นว่า 3 ขา นั้น ดูมืออาีชีพ แต่ใช้งานผิดประเภท นะครับ เหมาะสำหรับสัญญาน ที่มี Gain อ่อน ๆ
-JACK PHON จะถูก -15DB (ตามคุณลักษณะของแต่ละ MIX ครับ) ซึ่งเหมาะสำหรับสัญญาน แรง แบบ SoundCARD
-
งั้นผมก็ได้คำตอบว่า ถ้าจะแยกไลน์ควรเป็นแจ็คโฟนเข้ามิกส์ เกือบไปแล้วไหมละ
กำลังจะไปซื้ออยู่พอดี
-
ขอถามต่อนะครับ ???
1. จาก MIX ไปที่ EQ ควรเป็นแบบ XLR หรือ JACK PHON
2. จาก EQ ไปที่ แอมป์ ควรเป็นแบบ XLR หรือ JACK PHON
:thank1:
-
ขอถามต่อนะครับ ???
1. จาก MIX ไปที่ EQ ควรเป็นแบบ XLR หรือ JACK PHON
2. จาก EQ ไปที่ แอมป์ ควรเป็นแบบ XLR หรือ JACK PHON
:thank1:
ภายใต้ MIX นั้น XLR กับ JACK PHON ภาค Preamp รับสัญญานที่ต่างกัน
--------------------------------------------------------
-MIX (XLR) > EQ (XLR) > AMP เป็น XLR ได้ครับ เพราะสัญญาน อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วครับ
-สังเกตุคู่มือ MIX ทุกรุ่นดีๆ นะครับ XLR นั้น INPUT สัญญานที่อ่อนระดับ MIC เท่านั้นที่เป็นสัญญานเข้า(ผิดถูกอย่างไรขออภัย)
-ส่วน LINE นั้น สัญญาน INPUT จะแรงกว่า นะครับ ดูตามคู่มือ เห็นมาก็หลายรุ่น
- XLR หรือ JACK PHON เฉพาะบน MIX นั้น ไม่ใช้ทำหน้าที่แปลงขั้วสัญญานเข้า MIX นะครับ แต่ทำหน้าที่การใช้งานต่างกันตามสัญญาน INPUT
--------------------------------------------------------
:thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1:
-
โอ้ ๆ ได้รับคำตอบอีกแล้ว เหล่าเทพอีกหลายท่าน ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ
:thank1:
-
:shoots: ใช้อย่างไหนถึงจะ เรียกไงอะ ถึง คุณภาพ เสียง และระดับสัญญาน :thank1:
เหล่า เทพทุกท่าน มือใหม่ งง :beer:
ผมก็งงครับ งงคำถาม
ไม่รู้จะตอบยังไงทีเดียว
-
ผมก็เจอครับ ปลายแจ็คโฟนหัก นี่ยังเอาออกมาไม่ได้เลยครับ เสียไป 1 รู
ท่านใดมีวิธีเอาออก วานบอกผมด้วยครับ
เพิ่มเงินอีกนิด ซื้อของดีอีกหน่อย รับประกันปัญหานี้ไม่เกิดแน่นอนจร้าาา ;)
-
ตัวอย่างหัวที่ดีๆ หน่อยครับ
(http://upic.me/i/60/dsc_0012.jpg)
(http://upic.me/i/22/dsc_0021.jpg)
(http://upic.me/i/iv/dsc_0039.jpg)
-
หัว XLR และ PHONE JACK ถ้าจะให้ยืดอายุการใช้งาน ควรเลือกที่มียี่ห้อหน่อย
อาจจะราคาแพงไปสักนิด ลงทุนครั้งแรกคุ้มในระยะยาว ดีกว่าซื้อ ของถูก ๆ แต่ก็ใช้ได้
ในระดับหนึ่ง ใช้ไปนาน ๆ ปัญหาเยอะมาก แนะนำ NEUTRIK กะ AMPHENOL
ตัวละ ร้อยกว่าบาท แพงไปนิดแต่คุ้ม ลองดูครับ...... :love2:
-
หัว XLR และ PHONE JACK ถ้าจะให้ยืดอายุการใช้งาน ควรเลือกที่มียี่ห้อหน่อย
อาจจะราคาแพงไปสักนิด ลงทุนครั้งแรกคุ้มในระยะยาว ดีกว่าซื้อ ของถูก ๆ แต่ก็ใช้ได้
ในระดับหนึ่ง ใช้ไปนาน ๆ ปัญหาเยอะมาก แนะนำ NEUTRIK กะ AMPHENOL
ตัวละ ร้อยกว่าบาท แพงไปนิดแต่คุ้ม ลองดูครับ...... :love2:
สำเนาถูกต้อง ชัดเจนครับ
อีกยี่ห้อในราคาคุณภาพใกล้เคียงก็ switch craft ใช้ได้นานรุ่นดีๆตัวท๊อป เอาไว้ใช้งานสตูดิโอที่ต้องการความละเอียดสูง
ส่วนสายสัญญาณผมเอา Canare หรือ Mocami :th2:
(http://uppic.mobi/image-5FDD_4D82F52A.jpg) (http://uppic.mobi/share-5FDD_4D82F52A.html)
-
ภายใต้ MIX นั้น XLR กับ JACK PHON ภาค Preamp รับสัญญานที่ต่างกัน
--------------------------------------------------------
-MIX (XLR) > EQ (XLR) > AMP เป็น XLR ได้ครับ เพราะสัญญาน อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วครับ
-สังเกตุคู่มือ MIX ทุกรุ่นดีๆ นะครับ XLR นั้น INPUT สัญญานที่อ่อนระดับ MIC เท่านั้นที่เป็นสัญญานเข้า(ผิดถูกอย่างไรขออภัย)
-ส่วน LINE นั้น สัญญาน INPUT จะแรงกว่า นะครับ ดูตามคู่มือ เห็นมาก็หลายรุ่น
- XLR หรือ JACK PHON เฉพาะบน MIX นั้น ไม่ใช้ทำหน้าที่แปลงขั้วสัญญานเข้า MIX นะครับ แต่ทำหน้าที่การใช้งานต่างกันตามสัญญาน INPUT
--------------------------------------------------------
:thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1:
:thank1: :thank2: ที่ช่วยชี้แนะ
-
เก็บก่อน ครับ....ความรู้ทั้งนั้น.. :thank1:
-
ภายใต้ MIX นั้น XLR กับ JACK PHON ภาค Preamp รับสัญญานที่ต่างกัน
--------------------------------------------------------
-MIX (XLR) > EQ (XLR) > AMP เป็น XLR ได้ครับ เพราะสัญญาน อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วครับ
-สังเกตุคู่มือ MIX ทุกรุ่นดีๆ นะครับ XLR นั้น INPUT สัญญานที่อ่อนระดับ MIC เท่านั้นที่เป็นสัญญานเข้า(ผิดถูกอย่างไรขออภัย)
-ส่วน LINE นั้น สัญญาน INPUT จะแรงกว่า นะครับ ดูตามคู่มือ เห็นมาก็หลายรุ่น
- XLR หรือ JACK PHON เฉพาะบน MIX นั้น ไม่ใช้ทำหน้าที่แปลงขั้วสัญญานเข้า MIX นะครับ แต่ทำหน้าที่การใช้งานต่างกันตามสัญญาน INPUT
--------------------------------------------------------
:thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1: :thank1:
ตามนั้นครับ
- จาก MIX (XLR) ไป EQ (XLR) ไป AMP ใช้แจค XLR หรือ แจค PHONE ก็ได้ครับ เพราะสัญญานที่ออกจากมิกซ์ และ EQ (รวมทั้งเครื่องปรุงส่วนใหญ่) มีความแรงในระดับ "ไลน์" (line level)
- จาก CD หรือ เทป หรือ คอมพิวเตอร์ หรือ เครื่องเล่นอื่นๆ ไป MIX ใช้ แจค PHONE และเสียบเข้า MIX ตรงช่องที่เขียนไว้ว่า line เพราะสัญญาณที่มาจากเครื่องเล่นพวกนั้น (รวมทั้งจากคอมพิวเตอร์) มีความแรงในระดับ "ไลน์" (line level)
- จากไมค์ เข้า MIX ใช้ แจค XLR ต่อเข้า MIX ตรงช่อง XLR ที่เขียนไว้ว่า mic เพราะสัญญาณจาก ไมค์มันมาเบา มีความแรงแค่ระดับ "ไมโครโฟน" (microphone level)
- ช่อง LINE ส่วนใหญ่เป็น JACK PHON ต้องการสัญญาน INPUT ในระดับ "ไลน์"
- ช่อง XLR ถ้าเขียนไว้ที่ช่อง หรือมีปุ่มให้กดเลือกว่า "mic" ต้องการสัญญาน INPUT ในระดับ "สัญญาณไมโครโฟน" ซึ่งอ่อนกว่าระดับ "ไลน์" แต่ถ้าไม่ได้กดเลือกหรือไม่ได้เขียนไว้ว่า "mic" ก็ต้องการการสัญญาน INPUT ในระดับ "ไลน์"
- ช่องต่อสายลำโพงที่ power AMP มีสัญญาณออกแรงมาก เป็นระดับ "สัญญาณลำโพง" - speaker level
============================================
ทบทวน ระดับสัญญาณ ไล่จาก เบาสุดไป แรงสุด
1. Mic Level อันนี้จะเป็นระดับสัญญาณต่ำมากๆ เลยครับ มาจาก Microphone ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาณ อยู่ในระดับ มิลลิโวลต์ครับ
2. Instrument Level อันนี้ก็ต่ำอยู่เหมือนกันครับ ส่วนมากแล้วจะหมายถึงสัญญาณที่มาจากพวก Pickup อย่างเช่นสัญญาณจากกีตาร์ไฟฟ้าหรือเบสไฟฟ้า อยู่ในระดับ มิลลิโวลต์เหมือนกันครับ
3. Line Level อันนี้สูงขึ้นมาหน่อย ซึ่งก็แบ่งเป็นสองประเภทใหญ่คือ
3.1 Consumer Audio Equibment หรือบางทีเราจะเห็นเค้าเขียนว่า -10dBV เป็นระดับสัญญาณที่แรงแต่ไม่มากครับ
ใช้เป็นค่าอ้างอิงในพวกผลิตภัณฑ์ที่ไม่แพงมากอย่างพวกเครื่องเสียงตามบ้าน พวก Home DVD player อะไรเทือกนี้ครับ
คือเป็นระดับอ้างอิงทั้งด้านที่ส่งสัญญาณกับ ด้านที่รับสัญญาณ (เช่นจากเครื่องเล่น CD ไป แอมป์) ค่าอ้างอิงอยู่ที่ 0.3162 โวลต์ครับ
3.2 Professional Audio Equibment หรือบางทีเราจะเห็นเค้าเขียนว่า +4dBu เป็นระดับสัญญาณที่แรงมากขึ้นไปอีกระดับครับ
เป็นจุดอ้างอิงสำหรับพวกเครื่องไม้เครื่องมือที่อยู่ในระดับโปร...เช่นเครืองเสียงแพงๆ หรืออุปกรณ์ห้องอัด ค่าอ้างอิงอยู่ที่ 1.228 โวลต์ครับ
4. Speaker Level อันนี้เป็นระดับสัญญาณที่แรงที่สุด...พอที่จะขับให้กรวยลำโพงขยับได้เลย
อันนี้หลายสิบโวลต์ครับ...ถ้า Amp หลายพันวัตต์ อาจจะเข้าใกล้ร้อยโวลต์ได้ครับ เผลอไปจับ ได้เต้นแน่ๆครับ...
เครดิต : http://www.kce101.com/forums/index.php?topic=1442.0
-
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ตามนั้นครับ
- จาก MIX (XLR) ไป EQ (XLR) ไป AMP ใช้แจค XLR หรือ แจค PHONE ก็ได้ครับ เพราะสัญญานที่ออกจากมิกซ์ และ EQ (รวมทั้งเครื่องปรุงส่วนใหญ่) มีความแรงในระดับ "ไลน์" (line level)
- จาก CD หรือ เทป หรือ คอมพิวเตอร์ หรือ เครื่องเล่นอื่นๆ ไป MIX ใช้ แจค PHONE และเสียบเข้า MIX ตรงช่องที่เขียนไว้ว่า line เพราะสัญญาณที่มาจากเครื่องเล่นพวกนั้น (รวมทั้งจากคอมพิวเตอร์) มีความแรงในระดับ "ไลน์" (line level)
- จากไมค์ เข้า MIX ใช้ แจค XLR ต่อเข้า MIX ตรงช่อง XLR ที่เขียนไว้ว่า mic เพราะสัญญาณจาก ไมค์มันมาเบา มีความแรงแค่ระดับ "ไมโครโฟน" (microphone level)
- ช่อง LINE ส่วนใหญ่เป็น JACK PHON ต้องการสัญญาน INPUT ในระดับ "ไลน์"
- ช่อง XLR ถ้าเขียนไว้ที่ช่อง หรือมีปุ่มให้กดเลือกว่า "mic" ต้องการสัญญาน INPUT ในระดับ "สัญญาณไมโครโฟน" ซึ่งอ่อนกว่าระดับ "ไลน์" แต่ถ้าไม่ได้กดเลือกหรือไม่ได้เขียนไว้ว่า "mic" ก็ต้องการการสัญญาน INPUT ในระดับ "ไลน์"
- ช่องต่อสายลำโพงที่ power AMP มีสัญญาณออกแรงมาก เป็นระดับ "สัญญาณลำโพง" - speaker level
============================================
ทบทวน ระดับสัญญาณ ไล่จาก เบาสุดไป แรงสุด
1. Mic Level อันนี้จะเป็นระดับสัญญาณต่ำมากๆ เลยครับ มาจาก Microphone ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสัญญาณ อยู่ในระดับ มิลลิโวลต์ครับ
2. Instrument Level อันนี้ก็ต่ำอยู่เหมือนกันครับ ส่วนมากแล้วจะหมายถึงสัญญาณที่มาจากพวก Pickup อย่างเช่นสัญญาณจากกีตาร์ไฟฟ้าหรือเบสไฟฟ้า อยู่ในระดับ มิลลิโวลต์เหมือนกันครับ
3. Line Level อันนี้สูงขึ้นมาหน่อย ซึ่งก็แบ่งเป็นสองประเภทใหญ่คือ
3.1 Consumer Audio Equibment หรือบางทีเราจะเห็นเค้าเขียนว่า -10dBV เป็นระดับสัญญาณที่แรงแต่ไม่มากครับ
ใช้เป็นค่าอ้างอิงในพวกผลิตภัณฑ์ที่ไม่แพงมากอย่างพวกเครื่องเสียงตามบ้าน พวก Home DVD player อะไรเทือกนี้ครับ
คือเป็นระดับอ้างอิงทั้งด้านที่ส่งสัญญาณกับ ด้านที่รับสัญญาณ (เช่นจากเครื่องเล่น CD ไป แอมป์) ค่าอ้างอิงอยู่ที่ 0.3162 โวลต์ครับ
3.2 Professional Audio Equibment หรือบางทีเราจะเห็นเค้าเขียนว่า +4dBu เป็นระดับสัญญาณที่แรงมากขึ้นไปอีกระดับครับ
เป็นจุดอ้างอิงสำหรับพวกเครื่องไม้เครื่องมือที่อยู่ในระดับโปร...เช่นเครืองเสียงแพงๆ หรืออุปกรณ์ห้องอัด ค่าอ้างอิงอยู่ที่ 1.228 โวลต์ครับ
4. Speaker Level อันนี้เป็นระดับสัญญาณที่แรงที่สุด...พอที่จะขับให้กรวยลำโพงขยับได้เลย
อันนี้หลายสิบโวลต์ครับ...ถ้า Amp หลายพันวัตต์ อาจจะเข้าใกล้ร้อยโวลต์ได้ครับ เผลอไปจับ ได้เต้นแน่ๆครับ...
เครดิต : http://www.kce101.com/forums/index.php?topic=1442.0
นี้แหละครับ กระทู้ที่ผมต้องการ ไม่ใช่ผมว่าอะไรใครนะครับแต่ที่เอ่ยเพราะว่า
พอจะเดาความต้องการของ จขกท.ออก ว่าเค้าต้องการถามว่าแจ๊คต่อออกนู้น
เข้านี้ ควรจะเป็นแจ๊คแบบไหน ถึงจะถูกต้องและเหมาะสมที่สุด ส่วนเรื่องจะซื้อ
ของแพงหรือถูกหรือพอใช้นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
:thank1:
-
ขอบคุณมากครับ :D