ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบสไตล์การปรับแต่งมิกเซอร์ 8 ช่อง (หรืออื่นๆ) ในแต่ละท่าน  (อ่าน 73762 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
ไม่รู้กี่ราย (ไลน์) เลิกไปแล้วครับ ปัจจุบันเหลือแค่...

1. กระเดื่อง (บางทีก็เอาไปรวมกับเบส)
2. สแนร์
3. เบส
4-5. ที่เหลือเอาไปออกเป็นสเตอริโอ 2 ช่อง (มิดี้เขาออกแบบมาดีแล้วครับเรื่องมิติของเสียงไม่จำเป็นต้องไปแยกให้เมื่อยตุ้ม)

หมายเหตุ : โนตบุค Acer 7436zg  ออนบอร์ดไดร์เวอร์การ์ด realtek 5.1  :love2:



ไลน์น้อยๆคนก็เล่นกันเยอะนะครับ ส่วนมากจะ indoor เล่นกันในบ้านสัก 4-6 ไลน์ เพราะหิ้วมิกซ์พกไปเล่นบ้านเพื่อนก็ง่าย
อย่างเพื่อนผมเขาก็มีมิกซ์ยามาฮ่า 6 ไลน์ใช้กันภายในบ้าน ญาติผมที่ผ่านมาเขาเล่นแต่สเตริโอ ตอนนี้ก็สนใจจะใช้ 4 ไลน์
เพราะเขามีทรัพยากรณ์เดิมๆตั้งแต่สมัยเปิดร้านอาหารและคาราโอเกะในยุคนิค ตอนนี้ปิดไปแล้วจึงว่าจะนำของเดิมๆมาใช้
มิกซ์ก็มิกซ์เซอร์อะนาล็อก ไมค์เขาก็นิยมใช้ไมค์สาย แอมป์ PA ออก 2 ต่อกับลำโพง PA กลาง-สูง ข้างละตู้ ต่ำข้างละตู้
ผมจึงนำการ์ดซาวน์ออดิจี้ไปให้เขาใช้ต่อกับมิกซ์เดิมของเขา แล้วให้ลง eXtreme Karaoke และผมแนะนำให้เขาเล่นตัว HL
และบอกให้เขาเพิ่มครอสและแอมป์อีก 1 ชุด ใช้เล่นกันในวงเด็กๆกับในวงเหล้า เช่น งานปีใหม่ สงกรานต์ อะไรประมาณนี้

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
เมื่อใช้ Digital Mixer & อัดเสียง แล้วค่า Latency รวมสูงเกินรับได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Latency Time

- ความละเอียดและปริมาณช่องทางของแหล่งสัญญาณเสียงต้นทาง
- โครงสร้างสถาปัตยกรรม
- คุณภาพของอุปกรณ์ต่างๆ
- อุปกรณ์ต่อพ่วงที่เป็นทางผ่านของสัญญาณ
- ซอฟแวร์ที่เกี่ยวข้อง

ผมยังไม่เคยลองแก้ปัญหาเองหรอกครับ เท่าที่เคยอ่านผ่านๆตามา เหมือนจะพอมีวิธีลดลงได้อีก

- เลือกประเภทช่องสัญญาณระหว่าง XLR กับ AES แทน XLR ล้วนๆ <ช่วยลดปัญหาคอขวดรึเปล่าไม่รู้>
- ลดโหลดการประมวลผลโดยใช้ FX จากภายนอกแทน FX ที่ build in เดิม (รวมถึง EQ ด้วย) <ควรใช้ FX น้อยๆเท่าที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น>
- ใช้ซอฟแวร์จัดการที่มีประสิทธิภาพ (ของดีมักมีไว้ขาย) <โปรแกรมเขียนมาดีจะช่วยลดเวลาที่เสียไปกับการคำนวณและวนลูปในตัวโปรแกรมได้พอสมควร>
- Sampling Rate ถ้าไม่จำเป็นต้องอัพแซมปลิ้งกันสดๆก็ยังไม่ต้องก็ได้ bit ก็ด้วย (24, 32 bits) <แซมปลิ้งเกิน 96k ควรคิดใหม่ว่าจำเป็นหรือไม่>
- การปรับค่า ASIO หากปรับได้อย่างเหมาะสมจะเกิดประโยชน์สูงสุด (ประสบการณ์จากการลองใช้ ASIO4ALL, VSampler, Reason, Sonar, ฯลฯ) เช่น

-- หากตั้งค่า buffer มากไป ส่งผลให้รายละเอียดของเสียงมาครบ เสียงหนา สามารถเพิ่ม FX ต่างๆได้เต็มที่ แต่ไม่เหมาะกับงานสด (Live) ต่างๆ เพราะเสียงมัน delay มาก
-- หากตั้งค่า buffer น้อยไป ส่งผลให้รายละเอียดของเสียงมาไม่ครบ เสียงบาง และมีเสียงเพี้ยนบ้าง กระตุกบ้าง ถ้ายิ่งเพิ่ม FX ก็ยิ่งไปกันใหญ่ จนถึงขั้นฟังไม่รู้เรื่องกันเลย

- ถ้ามีเงินสำหรับโปรเจ็คนี้สัก 5 ล้านบาท คุณไม่ต้องเสียเวลามากังวลอะไรแบบนี้นักหรอกครับ  :hap3:

เพิ่มเติม

- แรงพอป่ะครับพี่น้อง จากไมค์ถึงหูฟัง ใช้เวลาเพียง 0.7ms.
http://www2.solidstatelogic.com/news/new-world-class-scoring-stage-puts-ssl-consoles-and-networking-its-heart
https://www.youtube.com/embed/DJch8xSCjyw

- น่าเชิญคนนี้มาบรรยาย
https://youtu.be/wCB3OrPc-uc

- ของปู่แรงรึเปล่าไม่รู้ รู้แต่เก๋าพอไหวอยู่
http://www2.solidstatelogic.com/news/ssl-makes-haybale-while-the-sun-shines-on-bonnaroo

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์แนวอะนาล็อคยุคใหม่
http://www2.solidstatelogic.com/studio/xl-desk#&panel1-1

ตัวอย่างคนนำอะนาล็อคยุคใหม่มาใช้
http://www2.solidstatelogic.com/news/spartan-recording-on-the-road-with-ssl-xl-desk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 2 มิถุนายน 2016, 22:07:54 น. โดย มร สุวรรณภูมิ »

ออฟไลน์ โด่งครับ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1790
  • HL#: 4D2F90F0 ท่านชายอ่ำ
...ผมใช้การแยกไลน์(ผ่าน sub mix) สำหรับการเล่นสดเท่านั้น..ส่วนการเล่นคาราโอเกะใช้แบบสเตอริโอ 2 ช่อง แต่ถ้าจะเอาแบบเก๋าๆ(สำหรับคาราโอเกะ) ก็แยกแค่ กระเดื่อง เบส สะแนร์ เพราะชิ้นดนตรี 3 ชิ้นที่ว่า เหมาะที่จะออกตู้ลำโพงแบบโมโนเพื่อความสมดุลและหนักแน่น อีกทั้งยังเป็นหัวใจหลักของเพลงอีกด้วย   (กลองส่ง ฉิ่ง ฉาบ กรับ โหม่ง และเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ไม่ต้องแยก เพราะมีสมดุล ซ้าย-ขวา อยู่แล้ว) เพราะเสียงดนตรีชิ้นอื่นๆ ใน midi เขาก็จัดสมดุลไว้แล้ว เราไปแยกมาที่มิกซ์เราก็ต้องเสียเวลามาจัดสมดุลใหม่ เสียงที่ได้อาจจะตอบโจทย์จริตของเราว่า (กุก็แยกไลน์ได้แล้ว) แต่ก็ต้องมานั่งปวดหัว เดียวไอ้นั่นไม่ออก ไอ้นี่ดังไป ไอ้โน่นหายไปเลย แล้วก็ต้องนั่งปรับ ไปปรับมา จนดนตรีเลิก แต่ถ้าเรามีมิกซ์ดิจิตอลก็ว่าไปอย่างจะทำงานง่ายขึ้น..........จบซะดื้อๆ.........ขอขอบคุณ

ชอบเม้นท์นี้ครับ 10000000 ไลค์

ความอยากรู้อยากลอง... ดีครับ เราจะได้ประสบการณ์เอง แต่พอรู้แล้ว เราจะกลับมายังที่เดิม เหมือนกับเม้นท์นี้ละครับ

ให้กำลังใจเจ้าของกระทู้ครับ  ให้สู้ต่อไปเดี๋ยวก็จะทราบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง

 :thank1: :love2:

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
ชอบเม้นท์นี้ครับ 10000000 ไลค์

ความอยากรู้อยากลอง... ดีครับ เราจะได้ประสบการณ์เอง แต่พอรู้แล้ว เราจะกลับมายังที่เดิม เหมือนกับเม้นท์นี้ละครับ

ให้กำลังใจเจ้าของกระทู้ครับ  ให้สู้ต่อไปเดี๋ยวก็จะทราบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง

 :thank1: :love2:

 :thank1: ผมก็แค่คนชอบอยากลองคนหนึ่ง พอถึงจุดๆหนึ่งก็คงอย่างที่ท่านว่าแหล่ะครับ
ได้รู้ ได้บทเรียน ได้บทสรุป เหมือนคนเล่น CD สุดท้ายก็กลับไปเล่นแผ่นเสียงเหมือนเดิม

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
ขอนุญาตอัพเดทข้อมูลไว้ในกระทู้เดิมๆนี้ครับ

ตัวที่ผมใช้ร้องคาราโอเกะเล่นขำๆในห้องนอน(เพื่อนบ้านจะไม่ค่อยได้ยิน) ณ ขณะนี้คือ

PC ถูกๆ, ไฟล์ SoundFont แยกไลน์, Mixer Analoge ถูกๆ, Crossover with Mic Karaoke ถูกๆ, Power Amp. 2 ตัว (ตัวหนึ่งบริดโมโนไว้ขับซับ, อีกตัวไว้ขับกลางแหลม), Mic สายถูกๆ

ผมใช้ Sound Card แค่ของ Sound Blaster X-Fi 7.1 ขั้วสีทอง เสียบบน PC RAM 8 GByte OS Windows 7 (กำลังจะไป 10)
ผมลองเล่นด้วย SoundFont ตัวเดียวกัน แต่อีกเครื่องจะเป็นแลบท็อบ(เร็วกว่า PC กว่าเท่าตัว)ที่สัญญาณออกเป็น 2 ช่องสเตอริโอ เสียงต่างกันเยอะเลย (สู้ X-Fi ไม่ได้)

สมมติว่า Volume ต่างๆบิดซ้ายสุดจะอยู่ที่ 07:00น. ขวาสุดที่ 05:00น.

เท่าที่จำได้ (ตอนโพสไม่ได้อยู่ที่เครื่องดังกล่าว)

Sound Card Output FL --> CH1 Kick; Pan:12:00น.; FX:Ambien 07:30น.; Volume Slide:-1
Sound Card Output FR --> CH2 Snare; Pan:01:00น.; Volume Slide:-2 ถึง 0 แล้วแต่เพลง
Sound Card Output RL --> CH3 Tom Low, Ride Cymbal, Crash Cymbal Low, อื่นๆ; Pan:10:00น.; FX:Ambien 08:30น.; Volume Slide:-3
Sound Card Output RR --> CH4 Hi-Hat, Crash Cymbal Hi, อื่นๆ; Pan:02:00น.; FX:Ambien 08:30น.; Volume Slide:-3
Sound Card Output SW --> CH4 Bass; Pan:11:00น.; Set Group 1/2 ไว้เพิ่ม-ลดเสียงแบบละเอียดเพลงต่อเพลงโดยไม่ต้องไปปรับที่ slide CH4; Volume Slide:-3 ถึง -1 แล้วแต่เพลง
Sound Card Output FC --> CH5 Guitar; Pan:01:00น.; Set Group 3/4 ไว้เพิ่ม-ลดเสียงแบบละเอียดเพลงต่อเพลงโดยไม่ต้องไปปรับที่ slide CH5; Volume Slide:-2 ถึง 0 แล้วแต่เพลง
Sound Card Output SL --> CH6 Tom Mid, Audio Left(.XMK); Pan:11:00น.; FX:Ambien 08:00น.; Volume Slide:-1
Sound Card Output SR --> CH7 Tom Hi, [Cowbell], Audio Right(.XMK); Pan:01:00น.; FX:Ambien 08:00น.; Volume Slide:-1

 :D

อื่นๆ

Mixer ปรับ GAIN และ COMP ไม่ให้ไฟแดงกระพริบไว้ก่อน และปรับ Master Volume=0 โดยไม่ให้ LED สวิงเลยขีด 0 (เวลาใช้งานสดอาจมีลดมีเพิ่มบ้างเป็นบางขณะ)

Mic --> CH ที่เหลือ เพิ่ม FX:Reverb Vocal หรือจะใช้ผ่าน Crossover Karaoke ก็พอได้
Crossover ตอนนี้ผมใช้ขาออกเป็น 2.1

ลำโพง 1 คู่ แบบ 2 ทาง สูง Horn, กลาง 10" ตู้สูตร (แหลมไม่ละเอียดพอ)
หากต้องการรายละเอียดดนตรีจะใช้แบบ 3 ทาง (แหลมละเอียดยิบ) ผลิตจากต่างประเทศแทน
ซับ 1 ตู้ 18" ดอกเดียว ตู้ใหญ่หนักมาก รองรับ 800 Watt ผลิตจากต่างประเทศ

ควรใช้ Amp. ที่มี Watt สูงกว่าที่เขียนไว้ด้านหลังลำโพงอยู่สักหน่อย

ผิดถูกประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 1 ตุลาคม 2016, 00:54:05 น. โดย มร สุวรรณภูมิ »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2517
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ขอนุญาตอัพเดทข้อมูลไว้ในกระทู้เดิมๆนี้ครับ

ตัวที่ผมใช้ร้องคาราโอเกะเล่นขำๆในห้องนอน(เพื่อนบ้านจะไม่ค่อยได้ยิน) ณ ขณะนี้คือ

PC ถูกๆ, ไฟล์ SoundFont แยกไลน์, Mixer ถูกๆ, Crossover with Mic Karaoke ถูกๆ, Power Amp. 2 ตัว (ตัวหนึ่งบริดโมโนไว้ขับซับ, อีกตัวไว้ขับกลางแหลม), Mic ถูกๆ

ผมใช้ Sound Card แค่ของ Sound Blaster X-Fi 7.1 ขั้วสีทอง เสียบบน PC RAM 8 GByte OS Windows 7 (กำลังจะไป 10)
ผมลองเล่นด้วย SoundFont ตัวเดียวกัน แต่อีกเครื่องจะเป็นแลบท็อบ(เร็วกว่า PC กว่าเท่าตัว)ที่สัญญาณออกเป็น 2 ช่องสเตอริโอ เสียงต่างกันเยอะเลย

สมมติว่า Volume ต่างๆบิดซ้ายสุดจะอยู่ที่ 07:00น. ขาวสุดที่ 05:00น.

เท่าที่จำได้ (ตอนโพสไม่ได้อยู่ที่เครื่องดังกล่าว)

Sound Card Output FL --> CH1 Kick; Pan:12:00น.; FX:Ambien 07:30น.; Volume Slide:-1
Sound Card Output FR --> CH2 Snare; Pan:01:00น.; Volume Slide:-2 ถึง 0 แล้วแต่เพลง
Sound Card Output SL --> CH3 Tom Low, Ride Cymbal, อื่นๆ; Pan:10:00น.; FX:Ambien 08:30น.; Volume Slide:-3
Sound Card Output SR --> CH4 Hi-Hat, อื่นๆ; Pan:02:00น.; FX:Ambien 08:30น.; Volume Slide:-3
Sound Card Output RL --> CH5 Tom Mid, Audio Left(.XMK); Pan:11:00น.; FX:Ambien 08:00น.; Volume Slide:-1
Sound Card Output RR --> CH6 Tom Hi, [Cowbell], Audio Right(.XMK); Pan:01:00น.; FX:Ambien 08:00น.; Volume Slide:-1
Sound Card Output SW --> CH7 Bass; Pan:11:00น.; Set Group 1/2; Volume Slide:-3 ถึง -1 แล้วแต่เพลง
Sound Card Output FC --> CH8 Guitar; Pan:01:00น.; Set Group 3/4; Volume Slide:-2 ถึง 0 แล้วแต่เพลง

 :D

อื่นๆ

Mixer ปรับ Gate และ Limiter ไม่ให้ไฟแดงกระพริบไว้ก่อน และปรับ Master Volume=0 โดยไม่ให้ LED สวิงเลยขีด 0 (เวลาใช้งานสดอาจมีลดมีเพิ่มบ้างเป็นบางขณะ)

Mic --> CH ที่เหลือ เพิ่ม FX:Reverb Vocal หรือจะใช้ผ่าน Crossover Karaoke ก็พอได้
Crossover ตอนนี้ผมใช้ขาออกเป็น 2.1

ลำโพง 1 คู่ แบบ 2 ทาง สูง Horn, กลาง 10" ไทยทำไทยใช้ไทยเจริญ
หากต้องการรายละเอียดดนตรีจะใช้แบบ 3 ทางทำจากต่างประเทศแทน
ซับ 1 ตู้ 18" ดอกเดียว 800 Watt ทำจากต่างประเทศ

ควรใช้ Amp. ที่มี Watt สูงกว่าที่ลำโพงเขียนไว้ด้านหลังอยู่สักหน่อย

ผิดถูกประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
:thumbup:
ที่คุณเสนอมาทั้งหมด ถูกต้องที่สุดแล้วสำหรับคุณ

ถ้าครูเป็นคุณ มีทรัพยากรรอบตัวเหมือนคุณ  ครูจะทำทุกอย่างเท่าที่ตนเองพอใจ มีความสุขในความคิดของตัวเอง  แล้วบันทึก"เอกลักษณ็"นี้ไว้เฉพาะคุณ 

เหมือนคุณฝากไว้ในกระทู้นี้  มันจะเป็น"ประวัติศาสตร์การจัดการระบบเสียง"ให้อนุชนรุ่นหลังศึกษาต่อไป

ทุกคนมี"เอกลักษณ์"เฉพาะตนครับ   :95:   สู้ๆ ครับ 

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
 :thank1: ครู กระทู้ผมอาจมีแก้ไขในเนื้อหาอยู่บ้างเพื่อความถูกต้อง และผมพยายามไม่โพสใหม่ถี่ๆครับ เกรงใจเพื่อนๆพี่ๆจะรำคาญ  :2: :undecided:

ออฟไลน์ ไข่ โคกแร่

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 143
  • 7F616B0F / 576636E8จาก คนคอน
:thank1: ครู กระทู้ผมอาจมีแก้ไขในเนื้อหาอยู่บ้างเพื่อความถูกต้อง และผมพยายามไม่โพสใหม่ถี่ๆครับ เกรงใจเพื่อนๆพี่ๆจะรำคาญ  :2: :undecided:
จัดมาถี่ๆครับ ไม่รำคาญ  :95:

ออฟไลน์ Amorn Pattaya

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 8395
  • HL#4C89B630 , 6EE74894,789AC331 ( X-men )
เข้ามาหาความรู้ครับ....ขอบคุณทุกความรู้ที่แสดงครับ :thank1:

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
ผมเองก็ยังไม่นิ่ง ยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่เลยครับ ก็วนๆอยู่ในอ่างนี่แหล่ะครับ
การ์ดซาวด์ 7.1 ไปเข้า 8 ไลน์ของมิกซ์ ยังกำหนดชิ้นดนตรีและทิศทางไม่ลงตัว
ผมยังไม่เบื่อนะ อาจเพราะยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ช่วงนี้กระแส Sonar ก็กำลังมาแรง
บางท่านหันหัวเรือกลับไปคบ MIDI Sound Module ก็มี ส่วนตัวผมแค่กำลังดูๆ

 :95:

ขออนุญาตฝากลิงค์ "การออกแบบและการติดตั้งระบบเครื่องเสียงสำหรับวงดนตรีสด" (Sound System Design and Setup for a Live Band)

ฉบับแปลไทย โดย Google Translator (อาจจะอ่านแล้วงงๆบางประโยค แต่ก็พอจับใจความได้ หากมันแปลมั่วขอให้กลับไปอ่านต้นฉบับดีกว่า)
https://translate.google.com/translate?sl=en&tl=th&js=y&prev=_t&hl=th&ie=UTF-8&u=https%3A%2F%2Fwww.bhphotovideo.com%2Fexplora%2Faudio%2Fbuying-guide%2Fbasics-live-sound&edit-text=&act=url

ต้นฉบับ
https://www.bhphotovideo.com/explora/audio/buying-guide/basics-live-sound
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 ตุลาคม 2016, 20:58:48 น. โดย มร สุวรรณภูมิ »

ออฟไลน์ popeye

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 1
  • *
  • กระทู้: 16
  • รายงานด้วยคนครับ HL- 5DE6D9E9 วิชัย ฉำน้อยครับ
สุดยอดครับ ได้ความรู้มากมายเลย

ออฟไลน์ เรารัก สารคาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2277
  • HL#5DE2DA8A ครูภูม 7E8C2862

2 ไลน์ซ้ายขวาพอแล้วผม :95:

ออฟไลน์ มร สุวรรณภูมิ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 129
  • 42E70E86 จากหนึ่งซาวด์ โปรมิวสิค
 :thank1:

ตอนนี้ผมก็ใช้ 2 ไลน์ออนบอร์ด (แจ๊คเขียว) อยู่ เพราะ Sound Card แยก 8 ไลน์ (แจ๊คทอง) กลับบ้านเก่าไปแล้ว

กำลังตัดสินใจว่า

ถ้าเล่น 2 ไลน์ อาจหา Sound Blaster K3+ มาใช้ไปเลย

หรือ

ถ้าเล่น 8 ไลน์ อาจต้องหา Sound Blaster AE9 มาโม Op-Amp เล่น

หรือ

อื่นๆ กำลังหาข้อมูล