ผู้เขียน หัวข้อ: ชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์ จึงมาอยู่นี่ เห็นรุ่นพี่เขียนไว้ จึงได้มาเป้น"ความรู้"  (อ่าน 145099 ครั้ง)

Sumatethep และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :58:   :58:   :58:
ตัวอย่างคลิบที่ครูทำบาล้านซ์ไว้ไม่ดี.........
   เสียงออกทางแชนแนลซ้ายข้างเดียว
 :67:   :67:    :67:
คลิบกลุ่มนี้ ทำจากมิกซ์ Behringer Xair X18
     1 

     2 

 :58:   :58:   :58:
กลับไปวิเคราะห์  พบสาเหตุแล้ว  การจัดวางสัญญาณInput/Outputผิดช่อง

 :77:   :77:   :77:
 :thank1:




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 มิถุนายน 2018, 18:52:55 น. โดย Sumatethep »

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :58:   :58:   :58:
จะหาเวลาว่างมาแก้ใหม่นะครับ

หมู่นี้เปิดภาคเรียนใหม่  ละอ่อนยุ่งจังเลย    :30:   :30:   :30:
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
หมูป่า 13 ตัว แห่ง หมูป่า อแคดิมีเชียงราย ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย ตั้งแต่ค่ำวันเสาร์ที่23มิถุนายน  วันนี้ผ่านมา4วัน แต่หัวใจพวกเขายังสู้ ไม่ท้อ ......พวกเขาต้องชนะ กลับสู้อ้อมอกคนที่รักและรอคอยอย่างแน่นอน....สู้สู้ ไม่ท้อนะ ...ลูก...

 :30:  :39:   :39:


ออฟไลน์ เจตน์ หมื่นจิตร

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1382
  • 57E250D6

ออฟไลน์ nuttakit_p

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 256
  • HL:8F634E13
สุดยอดครับครู เล่นกีตาร์ได้อารมณ์มาก  :thank1:

ออฟไลน์ เรารัก สารคาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1765
  • HL 5DE2DA8A ครูภูม 7E8C2862

เอาอีกๆครับครู

 :cool:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ฝ้ารอ...ลูกหมู่ป่า13ตัว....คืนนี้....เห็นพวกเค้าทั้งหมดหมอบเอาแรง.....ที่หลืบซอกท้ายพัทยาบีช ..ในถ้ำหลวง  เชียงราย

เหตุครั้งนี้   ....  ครูได้เพลงของตัวเองมาอีก 2 เพลง
   :30:   :30:   :30:

1. เพลง หมูป่า 13 ตัว
2. เพลง อย่าห่วงลูกเลยแม่จ๋า
 :39:   :39:   :39:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
แด่ ซีลและผู้มีความมุ่งมั่นต่อปัญหาของเพื่อนมนุษย์ทุกท่าน

 :30:   :30:   :30:

ออฟไลน์ jhasound

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 56
  • HL 6C88C896 (x-men) HL 76E4C8B6

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
สุดยอดแต้ๆ
:30:   :30:   :30:
เป่นคนเหนือก้อคับ....อ๊าย      ปะเดียวนี้....ถ้ำหลวงเป็นจะไดพ่อง.....อ๊าย...แอ่วได้ก่อ....

ฮ้องเพง..แม่สาย  เข้ากันได๊ก่อ ....น่อ... :30:   :30:   :30:

 :thank1:




ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๗ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๑)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
   ผมพักการเขียนบทความไปนานด้วยเหตุมีงานประจำแทรกอยู่มาก ประจวบกับภาระหน้าที่ต้องช่วยภรรยาดูแลคุณแม่ยายป่วย แต่เรื่องร้องเพลง แต่งเพลงและปรับแต่งเครื่องเสียงก็ยังทำอยู่ตามอุปนิสัยสันดานเดิม ที่สำคัญยังค้นหาข้อมูลความรู้เรื่องต่างๆในเว็บบ้านเราอยู่เหมือนเดิมตลอดเช่นกัน
   ผมพูดเสมอว่า ปัจจุบันระบบเครื่องเสียงเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลไปแล้วผู้เล่นเครื่องเสียงในบ้านมีโอกาสซื้อหามาใช้ในราคาจับต้องได้ และหากมีโอกาสก็จะขยับจากฐานะเป็นผู้ฟังเพลงมาเป็นผู้ร้องเพลงเองจนถึงผู้แต่งเพลงเอง หรือไม่ก็ปรับจากระบบที่ฟังในบ้านเล็กๆน้อยๆขยายมาฟังแบบระบบPAกลางแจ้ง ไม่ว่าเราเลือกเล่นแบบใดอุปกรณ์เครื่องเสียงก็ต้องหาเพิ่มเติมมาเหมือนกัน
   เพื่อนสมาชิกที่รักครับ เงินทุนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เราขยับฐานะการเล่นเครื่องเสียง ผมไม่อาจทราบฐานะของคุณๆ แต่ถ้าใครอยากจะได้อะไรด้วยการใช้เงินแลกมาแล้วหละก็ต้องเริ่มด้วยการ “รู้จักออมเงิน”ก่อนครับ  ต่อมาก็ต้องรู้จัก “เลือกซื้อของ” ทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐาน “ความพอเพียง” สร้าง“ความสมดุลในชีวิต” ด้วย “ความขยัน  ความซื่อสัตย์และการพึ่งตนเอง”  ทั้งหมดจะประสบผลไดด้วย“ปัญญา”จากการพิจารณาเหนือ“ความโลภ โกรธ หลง”
   เพื่อสมาชิกที่รักครับ ที่ผมเริ่มคุยกับคุณๆด้วยเรื่องการเงินเพราะผมเห็นว่าตราบใดที่เรามุ่งมั่นจะพัฒนาระบบเครื่องเสียงตราบนั้น “เงินทุน”ก็ยังเป็นปัจจัยหลักเช่นเดียวกับการพัฒนาเรื่องอื่นๆในสังคมมนุษย์ ไม่ใช่เห็นแก่เงิน  แต่ให้เห็นความสำคัญของเงินแล้วใช้เงินให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด
   สมาชิกทุกคนในเว็บบ้านเราล้วนแต่ใช้เงินให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและผู้สนใจทั้งนั้น
   เริ่มตั้งแต่ท่าน X-men ผู้ปรับปรุงโปรแกรมeXtreme กลุ่มทำเพลงมิดี้eXtremeออกมาเป็นตระกูลXMK  EMK เป็นต้น บางท่านทำซาวด์ฟ้อนต์  บางท่านเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า(เครื่องเสียง)แล้วนำคุณสมบัติสินค้าของตนมาเขียนเป็นบทความให้ความรู้ บางท่านสะสมอุปกรณ์แล้วมาเขียนบทความให้ความรู้เรื่องอุปกรณ์นั้นๆ  และหลายท่านมีอาชีพบริการเครื่องเสียง นักร้อง นักดนตรี เล่นเพลง ต่างก็นำประสบการณ์ความรู้จากอาชีพมาเล่าสู่กันฟัง
   ทั้งหมดล้วนล้วนแต่ใช้เงินลงทุนให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและผู้สนใจทั้งนั้น
   โอกาสที่จะเข้าสู่ระยะเวลา “เข้าพรรษาในวันนี้(28กรกฎาคม 2561)” หวังว่าสมาชิกคงได้ตั้งใจจะทำให้สำเร็จประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใดในทางบุญกุศล ก็ขอให้สมหวังกันทุกท่านทุกคนนะครับ    
เรามาต่อกันในหัวข้อที่เริ่มไว้ในบทกันเลยนะครับ
   ผมจั่วหน้าบทความว่า การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี ฉะนั้นสิ่งเกี่ยวข้องที่ตามมาก็จะมี 2 ส่วน คือ
1.อุปกรณ์ดนตรี
2. อุปกรณ์บันทึกเสียง
   ส่วนที่เป็นอุปกรณ์ดนตรีในที่นี้คือชิ้นดนตรีจริงๆ กีต้าร์ก็ตัวกีต้าร์ ทรัมเปตก็ทรัมเปต ไวโอลินก็ไวโอลิน เป็นต้น มีหน้าที่กำเนิดเสียงจากการเล่นของมนุษย์ ผ่านตัวรับซึ่งส่วนมากใช้ไมโครโฟนรับเสียง ผ่านเล่นแบบดีด สี ตี เป่า เขย่า(อังกะลุง) ดูด(เม้าท์ออร์แกน)
สำหรับผู้ชอบดนตรี แต่ไม่ถนัดครบทุกชิ้น เราสามารถใช้เครื่องจำลองเสียงดนตรีดิจิทัลที่เรียกว่ามิดี้คอนโทรลเลอร์ มีรูปร่างลักษณะเหมือนคีย์บอร์ด มีลิ่มกด
(รูปภาพประกอบ)

ตัวนี้มาใช้แทนได้  โดยอาศัยโปรแกรมDAW หรือDigital Audio Workstationแปลงให้ ซึ่งDAWมีชิ้นดนตรีทุกประเภททั้งดีด สี ตี เป่า เขย่า ดูดให้เลือก
        เครื่องมือจำลองเสียงดนตรีนับว่าเป็นวัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)ที่มีประโยชน์มาก จำหน่ายในราคาแพง แต่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ชอบเล่นดนตรีไม่น้อย ขอแค่คุณเล่นเปียโนอย่างมีพื้นฐานเป็น จับคอร์ดได้ ไล่ทำนองไล่บันไดเสียงได้ก็สามารถสั่งให้DAWเล่นเป็นเสียงดนตรีชิ้นอื่นๆได้แล้วครับ
        ส่วนที่สอง คือวัสดุอุปกรณ์ที่สร้างมาเพื่อบันทึกเสียงจากชิ้นดนตรี มี 2 ส่วน ได้แก่ 1.โปรแกรมDAW เช่น Cubase,  Pro tools, Logic, Reaper,  Studio One และ2.ส่วนอุปกรณ์(เครื่อง-HardWare) หากเราแยกหน้าที่ของส่วนที่เป็นวัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)และอุปกรณ์(เครื่องHard Ware)ที่เกี่ยวกับการบันทึกเสียงให้ชัดเจนจะมี2 ส่วนอีก ดังนี้
        1.วัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)ในที่นี้คือ DAW ขอยกตัวอย่าง Studio One ก็แล้วกัน มีหน้าที่แปลงสัญญาณจากอนาล็อคเช่นจากไมโครโฟนที่รับเสียงจากปากคนร้องเพลง และ/หรือจากชิ้นดนตรีอคูสติค(ธรรมชาติ) มาถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัลและบันทึกไว้เป็นแทร็คของStudio One
        2.อุปกรณ์(เครื่อง-Hard Ware)ในที่นี้คือ ตัวดิจิทัลมิกเซอร์หรือAudio Interface ทำหน้าที่เป็นช่องทางเข้าและออก(Input/OutPut)ของสัญญาณจากอุปกรณ์อื่นมาให้โปรแกรมDAWทำหน้าที่บันทึกและเล่นออกไปยังอุปกรณ์อื่นต่อไป ปัจจุบันมีฐานะเป็นทั้งมิกเซอร์และซาวด์การ์ดมีชื่อเรียกกันในหมู่ผู้ใช้ว่า Audio Interfaceสามารถรับและส่งสัญญาณจากมิดี้คอนโทรลเลอร์เป็นดิจิทัลไปให้DAWประมวลผลชิ้นดนตรีที่เราเลือกแล้วรับอินพุทจากลิ่มของมิดี้คอนโทรลเลอร์แปลงเป็นเสียงชิ้นดนตรีที่เราเลือก เช่นเลือกเป็นทรัมเปต ลิ่มที่เรากดก็จะได้เสียงทรัมเปต เราเลือกเป็นเบส ลิ่มที่เรากดก็จะได้เสียงเบสไป เราเลือกชิ้นใดก็ได้เสียงนั้นออกมา พร้อมทั้งบันทึกเสียงไว้ได้
        จะเห็นได้ว่า งานเล่นดนตรีเพื่อบันทึกเสียงนั้น ผู้ใช้ต้องเตรียมทั้งวัสดุอุปกรณ์และวิธีใช้ให้พร้อม มาใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์กันทีเดียวครับ
        หากเราเล่นดนตรีเช่นกีต้าร์มาเพื่อบันทึกเสียงพร้อมร้องเพลงประกอบก็ทำได้ในเวลาเดียวกัน ด้วยปัจจุบันมีAudio Interfaceออกแบบมาเพื่อการนี้โดนเฉพาะ ตัวเครื่องจะมีช่องInput 2 ช่อง เอาไว้เสียบไมโครโฟนช่องหนึ่ง เสียบกีต้าร์อีกช่องหนึ่ง DAWสามารถบันทึกได้ 2 แทร็ค(สเตอริโอ-หรือโมโน)  ในกรณีที่เราอาศัยเสียงดนตรีจากมิดี้XMK EMK ที่รันบนeXtreme Karaoke แทนมิดี้จากการใช้คีย์บอร์ดคอนโทรลเลอร์ก็ทำได้โดยอาศัยคุณสมบัติAudio Interfaceของมิกเซอร์ มิกซ์ตัวใดมีช่องAudioเพียง 2 ช่องเข้า/ออก(1สเตอริโอ)ปกติ โปรแกรมDAWจะบันทึกเสียงได้แค่ 2 แทร็ค(สเตอริโอ)ตามนั้น ไม่สามารถแยกเสียงชิ้นดนตรีeXtremeมาบันทึกหลายๆแทร็คได้พร้อมๆกัน ยกเว้นจะแยกมาบันทึกคนละเวลา(แต่ต้องแลกกับเวลาที่เสียไป)
ส่วนมิกซ์ที่มีคุณสมบัติมีAudio Interface มากกว่า 2 ช่อง เช่น มี8 In/8 Out,   16 In/16 Out,   32 In/32 Out  อย่างนี้สามารถแยกเสียงดนตรีeXtremeมาบันทึกพร้อมๆกันหลายแทร็ค(Multitrack)ได้  หากมีช่องMidi In/Outด้วยก็จะใช้มิดี้คอนโทรลเลอร์สร้างเสียงชิ้นดนตรีต่างๆได้ แต่ก็สร้างครั้งละชิ้นดนตรีเท่านั้น

        ความสนุกของการเล่นดนตรี(ร้องเพลง)เพื่อการบันทึกเสียงอยู่ตรงที่มีเครื่องดนตรีจริงที่เราชอบเล่น มีทั้งมีดี้ของeXtreme Karaoke และมีทั้งโปรแกรมDAWให้เราใช้ทั้งมิดี้ที่มีอยู่และใช้มิดี้ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองตามความถนัดและความสนใจแต่ละคน
        คราวหน้าเราจะมาพูดถึงการเตรียมงานบันทึกเสียงแต่ละส่วนอย่างละเอียดต่อไป  คราวนี้ต้องลาไปก่อน 
สวัสดีครับ
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๘ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๒)
        เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
        พบกันอีกเช่นเคยครับ เรื่องราวที่พูดคุยตอนนี้เหมือนจะวกมาที่เคยพูดไว้ก่อนนี้ยาวทีเดียวคือเรื่องการบันทึกเสียง ประทับใจไม่รู้ลืมไปไม่ถึงเรื่องไหนซักที  หนีไม่พ้นเรื่องนี้จริงๆครับท่าน
        ประจวบกับปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศหรือภาษาอังกฤษเรียกว่า IT (Information Tecnology)กำลังเจริญรุ่งเรืองเต็มที่ ระบบอนาล็อคกลับกลายเป็นระบบดิจิทัลกันหมดแล้ว ข้อมูลต่างๆส่งถ่ายติดต่อหากันได้รวดเร็วในระบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต สะดวกมาก เช่นกับระบบเครื่องเสียงของเราก็เปลี่ยนมาเป็นดิจิทัลกันหมดแล้ว เริ่มที่หัวใจของระบบก่อน คือ มิกเซอร์(Mixer)
        บทความตอนต้นๆผมเคยขียนเรื่องมิกเซอร์มาแล้ว แม้ว่ามีเวลาศึกษาค้นคว้าน้อย ผมก็อยากประมวลความรู้ความเข้าใจไว้อีก ความรู้ทั้งหลายผมอ่านจากกระทู้ของสมาชิกรุ่นพี่ทั้งนั้น แล้วนำมาประยุกต์เขียน
อุปกรณ์มิกเซอร์เป็นจุดแรกที่ผู้ชอบเครื่องเสียงมักจะให้ความสนใจเมื่อมาชมและคิดไปต่างๆนานา เหมือนเป็นหน้าตาของระบบและเจ้าของระบบไปด้วย มิกเซอร์จึงเป็นยอดปรารถนาของบรรดาผู้เล่นเครื่องเสียง หากมีโอกาสและมีทุนเพียงพอจะเสาะแสวงหามาไว้ครอบครองกันก่อนเป็นตัวแรก
        การบันทึกเสียงทั้งหลายก็เริ่มที่มิกเซอร์เป็นอันดับแรก เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของมัน ปัจจุบันวิศวกรเริ่มออกแบบให้ตัวมิกเซอร์มีเครื่องบันทึกเสียง(Recorder)ในตัวเองเบ็ดเสร็จ จากที่เมื่อก่อนไม่มี  จะต้องปล่อยสัญญาณจากมิกเซอร์ไปตามสายแล้วเข้าที่เครื่องบันทึกข้างนอกตัวมิกเซอร์อีกทีหนึ่ง ซึ่งเครื่องบันทึกนั้นก็ยังเป็นระบบอนาล็อคอีกด้วย  แล้วต่อมาเครื่องบันทึกก็พัฒนาเป็นระบบดิจิทัล(ไฟล์เสียง)ทั้งเป็นประเภทเดี่ยวๆและใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราเรียกว่า ซาวด์การ์ด
        เครื่องบันทึกเสียงของมิกเซอร์ที่วิศวกรออกแบบเป็นอุปกรณ์ติดตั้งไว้บนตัวมิกเซอร์จะมีเป็นช่องเสียบUSBบ้าง เช่นที่เราพบเห็นในมิกเซอร์อนาล็อคหลายรุ่น เสียงที่ได้ก็เป็นเสียงรวมๆปกติ2แทร็คสเตอริโอ (หรือไม่สเตอริโออยู่ที่เรามิกซ์เสียง)
        เรื่องสเตอริโอกับไม่สเตอริโอนี้แรกๆบางคนไม่เข้าใจ แม้แต่ตัวผมเอง จึงต้องมาทบทวน  ผมถูกต่อว่าตักเตือนจากสมาชิกผู้รู้เรื่องการทำสมดุลเสียง หรือที่เข้าใจว่า การทำบาล้านซ์บ่อยๆว่า ทำอย่างนั้นเสียงไม่มีมิติ ทำอย่างนี้จึงจะมีมิติ กว่าจะเข้าใจก็ใช้เวลานาน
        ปัจจุบันแต่ละคนมีวิธีสร้างมิติเสียงของตนแตกต่างกับคนอื่น นับเป็นเรื่องที่น่าศึกษา เพราะมิติเสียงเป็นผลการคิดของมนุษย์ เป็นศิลปะด้วย มิติของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกัน
อยากทบทวนเรื่องสัญญาณสเตอริโอกับไม่สเตอริโอสักนิดก่อนครับ เพราะอย่างน้อยจะทำให้เสียงที่เราได้ยินหรือบันทึกมี “มิติ” หรือ “ไม่มีมิติ”
        มิติตัวแรกที่มีในสัญญาณเสียงคือ มิติทางซ้าย/ขวา ภาษามิกซ์เรียกว่า แพน(Pan) ปกติสัญญาณเสียงมา2ช่อง(แทร็ค)เป็นพื้น ไม่ว่าจะได้เสียงอะไรมาก็จะออกที่2ช่องเสมอ ท่าน(ไม่ทราบท่านไหน-ผู้ต้นคิด)บอกว่าแต่ละช่องสามารถแพนเป็นซ้ายหรือขวา สมมุติว่า ช่อง1แพนซ้าย ช่อง2แพนขวา (บางคนอาจทำสลับกัน ช่อง1แพนขวา/ช่อง2แพนซ้าย) คือแบ่งกันออกจะทำให้เราได้ยินทั้ง2ด้าน อย่างนี้เรียกว่า สเตอริโอ ตรงกันข้ามถ้าเราไม่แพนเลยทั้ง2ช่อง เราจะได้ยินเสียงทั้งหมดที่ผ่านเข้ามิกซ์อยู่ตรงกลางหน้าเรา ท่านผู้เชี่ยวชาญท่านว่า ไม่มีมิติเลย อย่างนี้เรียกว่า โมโน
        มิติตัวต่อมา คือ มิติรอบทิศทาง จากที่เคยมีซ้าย/ขวาไม่พอก็เพิ่มหน้า/หลัง เพิ่มเฉียงซ้ายหน้า/เฉียงซ้ายหลัง  เพิ่มเฉียงขวาหน้า/เฉียงขวาหลัง เป็น8ทิศกันเลย หมายความว่า เพิ่ม ช่องเสียงมาอีก 3 คู่(ซ้าย/ขวา)หรือที่ในวงการเครื่องเสียงเรียกว่าระบบ 7.1 เป็นมิติทางอุดมคติสมจริง ในทางปฏิบัติดูจะลำบากเพราะจะฟังทีต้องเข้าไปอยู่ท่านกลางลำโพง8ตัว
        การเพิ่มช่องสัญญาณมามากกว่า2ช่องปกติก็เพื่อให้เสียงมีทางออกมากขึ้น สามารถเพิ่มความดัง/ค่อยแต่ละช่องให้ต่างกันได้ มิติก็จะเกิดขึ้นมาอีก
        ฉะนั้นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้เราใช้ช่องสัญญาณได้มากกว่า2ช่อง หรือที่ได้ยินติดหูว่า แยกไลน์ดนตรีนั้น ผู้ใช้ต้องหาทางสร้างความสมดุล(หรือบาล้านซ์)ทั้งซ้าย/ขวา และดัง/เบา หรือฝึกฝนทดลองหลายๆแบบ เพื่อให้เราได้ยินเสียงที่มีมิติ ฟังเพลินที่สุด
        คนที่เล่นเครื่องเสียงปกติ 2 ช่องสัญญาณ(สเตอริโอ)มานับเดือน นับปี ควรฝีกหัดปรับแพนเสียง ปรับดัง/เบาบ่อยๆ ยิ่งผู้ที่กำลังนิยมแยกไลน์คนตรี ยิ่งควรฝีกทำมากขึ้น อย่างน้อยก็เพื่อตนเอง แล้วคุณจะรู้จักความจริงของมิติเสียง
        เรื่องแยกไลน์ดนตรีหลายไลน์ทำเอาผู้เชี่ยวชาญหลายคนหมดความพยายาม แล้วหันกลับไปเล่นแบบ2ช่องสเตอริโอแบบเดิมๆ  คงไม่เห็นมิติหรือไม่ชอบมิติของตัวเอง  ชอบมิติของผู้อื่นมากกว่า ก็ทำไปตามใจชอบ
        ที่ผมเอาเรื่อง มิติมาแทรกไว้ก่อนเพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ตัวแรกของระบบบันทึกเสียง เราจำเป็นต้องฝึกฝนก่อน หากชำนาญหรือได้ข้อสรุปไว้เป็นเบื้องต้น จะทำให้เรามีต้นเสียงดี ปลายทางที่ได้จะมีคุณภาพไปด้วย ผมกำลังกล่าวถึงเฉพาะการบันทึกเสียงปกติ2ช่อง(สเตอริโอ)พื้นฐานที่ได้จากอุปกรณ์บนตัวมิกเซอร์อนาล็อคเช่นช่องบันทึกแบบUSB
        ส่วนช่องบันทึกเสียงแบบUSBที่ติดตั้งบนตัวมิกซ์ดิจิทัลรุ่นเล็กๆก็สามารถบันทึกได้ทั้ง2แทร็กปกติและมิกซ์ดิจิทัลรุ่นใหญ่ที่สามารถบันทึกเสียงได้มากกว่า2แทร็ค ขึ้นอยู่กับการออกแบบ เราก็หนีไม่พ้นเรื่องการสร้างมิติเสียงก่อนการบันทึกจริง ผู้มีมิกเซอร์ดิจิทัลใช้อยู่แล้วควรฝึกฝนการบันทึกเสียงที่ผ่านการสร้างมิติบ่อยๆเช่นกันครับ
       
        ทั้งหมดเป็นการทบทวนความเข้าใจเรื่องการบันทึกเสียงรวมๆที่ได้จากตัวมิกเซอร์ เสียงจะอยู่ในรูปดิจิทัลเป็นไฟล์แล้วแต่ชนิดที่ผู้ออกแบบมิกซ์นั้นใช้เปิดฟังดูได้ทันทีไม่ต้องนำไปปรับแต่งอีก หรือถ้าจะนำไปปรับแต่งก็ทำได้ในข้อจำกัด เพราะเป็นแทร็ครวมๆไม่สามารถแยกแทร็คมาปรับแต่งเลย
        คราวหน้าเราจะมาตามหามิกซ์ดิจิทัลกันครับ  บางรุ่นคลาสสิคมาก หายากด้วย ก็พอจะหาได้แต่ต้องร้องเพลง รอ รอ เป็นครับ 
        อย่างไรก็ตาม “เงินทุน” ยังเป็นปัจจัยสำคัญของผู้คิดจะเล่นเครื่องเสียงต่อไปครับ
        สวัสดีครับ
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1182
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๙ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๓)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
   คราวที่แล้วจบลงตรงอุปกรณ์บันทึกเสียงที่รวมเอาไว้ในตัวเดียวกันกับ “มิกเซอร์”ทำงานกับคอมพิวเตอร์หรือมีหัวสมองประมวลผลในตัวเอง บางรุ่นที่เคยนิยมมากกลับหายากลงไปทุกที กว่าจะหาได้ก็เล่นเอาใจระทึกตามๆกันก็มี
   สำหรับผมเอง บอกกันตรงๆเลยว่าชอบเล่นเครื่อเสียงแต่ไม่ชอบไปบริการนอกสถานที่ ที่ไม่ชอบไปไม่ใช่อะไรครับ เพราะตัวเองอายุมาก สังขารร่วงโรย ออกไปไหนลำบาก  มีภาระครอบครัวมาก เล่นในบ้านก็พอแล้ว สนใจอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เรียกว่า มิกเซอร์มากกว่าตัวใดทั้งสิ้น
   ปีที่แล้วราวต้นเดือนกรกฎาคม 2560 ก็ซื้อBehringer Xair X18 ตัวนอนมาศึกษา วางแผนว่าจะค่อยๆสะสมและศึกษาเรียนรู้คุณสมบัติของมันประดับสติปัญญาไว้ทีละนิด เป็นเครื่องบำรุงทางใจไว้ทีละหน่อย 1 ปีผ่านไปเรียนรู้ตามเวลาที่มี ได้ความจริงเกี่ยวกับมิกซ์ตัวนี้เลยว่า เป็นเครื่องบันทึกเสียงดนตรีตัวเล็กแต่เป็นพริกขี้หนูจริงๆใช้ง่าย เข้ากันได้กับโปรแกรมDAW รวดเร็ว น้ำเสียงใส ปรุงแต่งง่าย มีAudio Interface 18In/18Out เหลือเฟือสำหรับผู้ชอบบันทึกเสียงพื้นฐานในบ้าน จะดูด้อยไปก็เรื่องไม่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด เลื่อน หมุนบนตัวเครื่อง ให้ถือว่าตัดราคาค่าตัวลงไปนะครับ พอหาซื้อได้ตามกำลังกระเป๋า  อยากได้ก็แค่เดินไปร้านไพศาล(ลำปาง)ใกล้บ้าน คุยกับผู้จัดการไม่เกิน3 วัน สินค้ามาถึงมือผมแล้ว
        อย่างไรก็ตามผมก็สนใจAllen&Heath QU Pac ไม่เลิก
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=116204.msg124549558#msg124549558
   มาต้นๆปีนี้ พ.ศ.2561ไม่รู้อะไรดลใจผม เริ่มหวนคิดอยากหารุ่นคลาสสิคที่ฝันอยากได้มานานถึง 4 ปีเต็ม นั่นคือ Allen&Heath Qu pac เอามาสะสมไว้อีก อ่านกระทู้นี่บ่อย ก็ร่วมแสดงความตั้งใจจะสะสมไว้
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117657.25
        ความสนใจอยากสะสมมิกซดิจิทัลรุ่น QU Pac มาตั้งแต่ก่อนพบกระทู้ของท่านแอดมิมนี้ครับ
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=104858.100
        ดังนั้นผมเริ่มสอบถามไปยังร้านที่คุ้นเคยก่อน แล้วค่อยๆไปอีกหลายร้าน ได้คำตอบเดียวกันครับ คือ ไม่มี กระทั่งถึงเดือน มีนาคม 2561 อันเป็นเวลาเดียวกันที่เพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งติดต่อไปที่ร้านนี้ ผมก็ยังไม่หมดความพยายาม
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117304.msg124543368#msg124543368
        หลายร้านที่ผมสอบถาม ยังได้คำตอบเดิม บางร้านตอบแบบถนอมน้ำใจกันว่า มีครับ เดี๋ยวมาเมื่อไรจะโทรศัพท์แจ้งนะครับ แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิม จนหมดความพยายาม ถึงขั้นล้มเลิกความคิดที่จะซื้อแล้ว ใจของผมยังอยู่ที่ Qu Pac หรือไม่ก็ Qu SB ดังนั้น ใคร สมาชิกท่านใดคิดอะไรกับมิกซ์ดิจิทัล ผมจะเข้าไปคิดด้วยทุกครั้ง
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117657.25
   เมื่อผมหมดหวังกับ Qu Pac จึงหันจะไปสะสม Behringer X32 Core แทน ได้สอบถามไปยังคุณตั้ม จาไมก้าสมาชิกผู้เชี่ยวชาญการบันทึกเสียงกับมิกซ์ดิจิทัล ท่านก็แนะนำว่า ทำใจเถอะครับ รุ่นนั้นหมดสายพานการผลิตแล้ว ใจผมยังไม่เชื่อ(ไม่รู้ว่าทำไมดื้ออย่างนี้) พยายามสืบเสาะจากร้านค้าต่างๆอีก แต่ก็หมดความหวังจริงดังคุณตั้มพูดบอก (ขอขอบคุณคุณตั้ม จาไมก้าที่แนะนำครับ)
   เวลาล่วงเลยถึงวันที่ 19 กรกฏาคม 2561 ตัดสินใจแล้วว่า Qu Pac ไม่มีหวังแล้ว แปลกหนักหนา ผมฉุกคิดถึงร้านขวดจากการอ่านกระทู้ของเพื่อนสมาชิกนั้นตลอดทันที จึงค้นเบอร์โทรศัพท์ทางร้านบันทึกใว้ในทรศัพท์มือถือ แป๊บเดียวก็มีไลน์ร้านขึ้นมา ผมก็ติดต่อกับคนขายทันที เขาพูดสั้นๆว่า มีQu Pac เหลือจอง1ตัวครับ จึงใช้โทรศัพท์คุยกันแทนเขียนโต้ตอบในไลน์เขาพูดตอบมาด้วยน้ำเสียงซื่อๆ ตรงไปตรงมาผมก็ได้ข้อมูลมาพอตัดสินใจได้
        ถัดจากนั้นมาอีก7วัน คือวันพฤหัสบดีที่26กรกฎาคม 2561 คนขายส่งภาพกล่องสินค้า Allen&Heath มาให้ผมดู ผมก็ตัดสินใจโอนเงินเต็มราคาให้เขาช่วงนั้นเป็นวันหยุดยาวเข้าพรรษา พนักงานบริษัทพักกัน
ถัดจากนั้นมาอีก7วันคือวันพฤหัสบดีที่2สิงหาคม2561คนขายแจ้งว่ากำลังเตรียมสินค้าเพื่อส่งทางขนส่งมาให้ผมโดยถ่ายใบเบิกสต๊อคสินค้าในนามผมผู้ซื้อสินค้ามาให้ดู
        ต่อมาวันเสาร์ที่4สิงหาคม 2561 ทางร้านส่งใบส่งของของนิ่มเอ๊กเพรสมาให้ผมรอรับวันจันทร์ที่6สิงหาคม 2561
   วันจันทร์ที่6สิงหาคม 25461 ผมรับ Qu Pac ถึงมือเป็นที่เรียบร้อย
        รวมใช้เวลาซื้อ17วัน
   เป็นอันว่า ผมมีดิจิทัลมิกเซอร์Allen&Heath Qu Pac มาศึกษาหาความรู้อีก1เครื่องแล้วในเวลาครบ1ปีพอดีหลังจากมีตัวแรก Behringer Xair X18 ตัวนอน

        มิกเซอร์ดิจิทัลที่เป็นทั้งตัวบันทึกเสียงด้วยนั้น ถูกออกแบบมาต่างกันเห็นชัดเจนที่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด หมุน เลื่อนเหมือนอนาล็อคก็มี ที่ไม่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด หมุน เลื่อนเหมือนอนาล็อคก็มี มีแบบกึ่งๆกลางๆก็มีคือ มีปุ่มให้หมุนอยู่บ้าง เช่น ปุ่มGain Main out หรือ Phones แล้วยกรูปร่างอุปกรณ์ใช้งานไปเป็นโปรแกรมรู้จักในนาม DSP(Digital Signal Processor)อยู่บนจอคอมพิวเตอร์แทน ผู้ใช้ก็เข้าไปกดคลิกๆพิมพ์ลากๆอยู่ที่นั่นเอา
        ทีนี้มาแยกแยะหน้าที่ของมิกซ์ดิจิทัลอันเป็นเครื่องบันทึกเสียงดูสิ โดยหลักๆเท่าที่ผมมีประสบการณ์เรื่องนี้ เครื่องจะมีระบบการทำงาน 6 ส่วน คือ
        1. รับสัญญาณเสียงเข้า (input)
        2. ปรุงแต่งเสียง (Edit)
        3. ผสมสัญญาณเสียง (Mixing)
        4. แยกสัญญาณ (saperate)
        5. บันทึกเสียงและเล่นเสียง (Recording & Playing)
        6. ส่งสัญญาณเสียงออก(Output)
        ส่วนท่านอื่นจะเห็นมีมากหรือน้อยกว่าผมอย่างไรก็สุดแต่ท่านครับ
   ปกติเมื่อมีสัญญาณเข้าที่จุด Input เรามักถือโอกาสขยายสัญญาณนั้นให้แรงหรือมีปริมาณมากขึ้นด้วย เพราะมักพบว่าแหล่งกำเนิดสัญญาณเบื้องต้นจะมีปริมาณน้อย  สังเกตจากแสงสัญญาณVU  การขยายสัญญาณจะส่งผลให้ระดับเสียงดังมากตามไปด้วย
        ผู้ใช้เครื่องบันทึกเสียง(หรือดิจิทัลมิกเซอร์)ควรฝึกด้วยการทำ “บาล้านซ์”ทันทีก่อนทุกครั้ง คำว่าบาล้านซ์นี้ฟังแรกๆรู้สึกว่าแปลก ขลังและน่าสนใจมาก ทั้งๆที่ชาวบ้านทั่วไปใช้ว่า “ปรับเสียง” มีความหมายเหมือนกันนะครับ แต่ฟังว่าปรับเสียงแล้วเฉยๆยังไงไม่ทราบไม่ค่อยเป็นศัพท์เทคนิคเลย
   เสียงที่ได้รับ  “การบาล้านซ์” จะใส โปร่ง บางหรือหนา ตรงตามคุณสมบัติของแหล่งกำเนิดเสียงนั้น ฟังสบาย ตามที่คนเล่นเครื่องเสียงพูดกันว่า ไม่บวม ไม่แตกพร่า ฟังได้ยินมาจากทิศทางต่างๆเพลินดี ฟังดังเบาแค่ไหนก็ไม่แตกต่างกัน
        เครื่องบันทึกเสียงบางรุ่นออกแบบให้มีจอเล็กๆแสดงแทนจอคอมพิวเตอร์    ผู้ใช้จะสะดวกไปอีกอย่าง ไม่ว่าจะมีรูปร่างหรือออกแบบมาอย่างไร เราผู้บันทึกเสียงต้องฝึกการบาล้านซ์เหมือนกันอยู่ดี

   บทที่หนึ่งของการฝึกบาล้านซ์ก่อนบันทึกเสียง มาเริ่มที่เสียงพูดของตัวเองก่อนก่อนครับ 
ก. เตรียมอุปกรณ์และการตั้งค่าตามลำดับดังนี้
   1.เสียบหูฟังเข้าที่ช่องPhonesก่อนครับ ในทางปฏิบัติกับอุปกรณ์บันทึกเสียง(มิกเซอร์)ผู้เชี่ยวชาญที่นี่แนะนำให้ฟังเสียงโดยใช้”หูฟัง-(Phones)”ครับ
        2. บันทึกเสียงจากไมโครโฟน อุปกรณ์ต้องมีค่าเสียงรบกวนต่ำหรือไม่มีเลย สายสัญญาณมีคุณภาพ ไร้รบกวนจากกระแสไฟฟ้าภายในอุปกรณ์(ฮัม จี่)และจากธรรมชาติ(ลม ฝน นกร้อง ฟ้าร้อง ฯลฯ)
        3. ใช้จุดรับสัญญาณChannel Input รับไมโครโฟนเข้าที่ช่อง Balance (XLR)
        4. ปรับ E.Q.ทุกย่านความถี่เป็น 0 dB ที่ศัพท์เทคนิคว่า Flat ปิดการใช้ Compressor Limiter Gate ทั้งหมด
        5. ปรับPan ให้อยู่ตรงกลาง
        6. ลดเฟดเดอร์สไลด์ลงมาต่ำสุด(ปิดการPost) แล้วกดปุ่มPFLเพื่อฟังเสียงPreแทน
ข. การทำบาล้านซ์เสียงพูดจากไมโครโฟน ปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้ครับ
     1.ปากพูดลงไมโครโฟนออกเสียงด้วยความดังปกติ ไม่ตะโกน อาจนับ 1  2  3  4  5.....
        2. เครื่องบันทึกเสียงจะมีอุปกรณ์พิ่มสัญญาณเรียกว่าGainมา เราต้องทำGain Balaceก่อน ใช้มือค่อยๆหมุนปุ่มเพิ่มGain เสียงค่อยๆดังขึ้น(ปรับความดัง/เบาได้ที่โวลูมของหูฟังด้วย)
        3. ตาดูที่กรอบแสงสัญญาณVUสูงขึ้นจนไม่Peak(แดง)
        4. หูฟังเสียงอย่าให้แตกพร่า 
        5. ฝึกตั้งแต่ข้อ1-4
คำอธิบายเพิ่มเติม
         เมื่อฝึกบาล้านซ์เสียงจากไมโครโฟนจนชำนาญแล้วเราก็บันทึกเสียงได้ตามคำสั่งของโปรแกรมบันทึก ส่วนมากเป็นกลุ่มโปรแรกมDAW (Digital Audio Workstation)
         คราวนี้พบกันเพียงเท่านี้ก่อนครับ โอกาสหน้าพบกันอีกครั้ง ขอขอบคุณที่ติดตามครับ
         สวัสดี
 :thank1: