ผู้เขียน หัวข้อ: ชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์ จึงมาอยู่นี่ เห็นรุ่นพี่เขียนไว้ จึงได้มาเป้น"ความรู้"  (อ่าน 148073 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บิ๊กอ๊อด

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 222
  • HL : 5DE459F4 (MP)
เยี่ยมครับพี่ :95:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
เยี่ยมครับพี่ :95:
ขอบคุณครับ  :thank1:  :30:

คนเรามีชอบคนละอย่างไม่เหมือนกัน

แต่ชอบร้องเพลง เล่นดนตรี  ทำให้จิตใจเย็นลงครับ เห็นความจริงในบทเพลง


สักครู่จะลงวิดีโอ  เล่นโซโลเพลงโปรด     แม่สาย(คาราบาว)  Hotel California (The Eagles) และ ศรัทธา (หิน เหล็ก ไฟ)   มายามหยุดเสาร์อาทิตย์ครับ
 :30:   :30:   :30:
 :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
มาแล้วครับ  ชอบเล่นกีต้าร์ 1

 :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 6 มิถุนายน 2018, 16:46:37 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
และตามด้วย  ชอบเล่นกีต้าร์ 2

 :thank1:   :30:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 6 มิถุนายน 2018, 16:46:14 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
เพิ่มอีก วันอาทิตย์นี้ ด้วย  ชอบเล่นกีต้าร์ 3  โซโล  ศรัทธา  :30:

 :30:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 6 มิถุนายน 2018, 16:45:41 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16276
  • HL NO.5490A920 (x-men)
:30:   :30:   :30:
เพิ่มอีก วันอาทิตย์นี้ ด้วย  ชอบเล่นกีต้าร์ 3  โซโล  ศรัทธา  :30:

 :30:

ลองลดDelay แล้วดันเสียงร้องขึ้นอีกนิดครับ  มันจมไปนิด

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16276
  • HL NO.5490A920 (x-men)
:30:   :30:   :30:
และตามด้วย  ชอบเล่นกีต้าร์ 2

 :thank1:   :30:

ย้ายจอมาข้างหน้าเถอะพี่  ผมกลัวคอพี่จะเคร็ด

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:
ขอบคุณคุณหมอนพที่ชี้แนะเรื่องปรับเอฟเฟคไมค์

และเป็นห่วงเรื่องคอ  ถ้าเคล็ดมากจะไปหายาจากคุณหมอแหละ
 :thank1:

ออฟไลน์ Krailert Namnit

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 5
  • 59265F88 จาก หนุ่มเมืองน่าน
 :95:สุดยอดเลยครับพี่ผมหาเวลาว่างตามกระทู้ของพี่ได้ศึกษาโปรแกรมไปด้วย ผมเคยเล่นและทำมิดี้บนดอสสมัยโปรแกรมซีแคว้นเซอร์พลัสโกล ดอส6.22โน้น ปี2535เริ่มรู้จักnick

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
:95:สุดยอดเลยครับพี่ผมหาเวลาว่างตามกระทู้ของพี่ได้ศึกษาโปรแกรมไปด้วย ผมเคยเล่นและทำมิดี้บนดอสสมัยโปรแกรมซีแคว้นเซอร์พลัสโกล ดอส6.22โน้น ปี2535เริ่มรู้จักnick
:30:
โอ้ว..แม่เจ้า  ปี2535 ผมกะลังเพิ่งคุ้นกับความพิสดารของDOS 6.20อยู่เล้ย คุณไปก่อนผมอีก

แถมยังไม่รู้จักซีเคว้นเซอร์ซักตัว ได้แค่ฝึกทำBatch File พื้นฐานการเขียนคำสั่งบนดอส

และก็เล่น Nick ไปด้วย ดีที่สมัยนั้นมีมิดี้ชนิด3ไฟล์(NCN) แอบเอาไฟล์สกุลมิดี้มาเปิดEditในCakewalk ตัดเสียงโซโลกีต้าร์ออก เซฟใหม่มาเล่นกีต้าร์สดทับลงไปแทน

มีอะไรดีๆมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
 :30:
 :thank1:

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 11:18:06 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๔ เรื่อง การเล่นดนตรีกีต้าร์ (ตอน ๔ )
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกและผู้สนใจ ที่เคารพรักทุกท่าน
   เป็นธรรมดาที่คนอายุ 50ปลายๆอย่างผมย่อมคิดถึงเรื่องราวที่ประทับใจในอดีตบ้าง    แม้จะเป็นช่วงเวลาหนึ่งสั้นๆช่วงหนึ่งของชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเพลงผ่านกีต้าร์  แต่ครั้งนั้นได้เป็นต้นทางให้ผมมี “งานอดิเรก”อย่างถาวรในในปัจจุบัน
   ความประทับใจกับดนตรี เพลง ผ่านเครื่องดนตรีที่เรียกว่า กีต้าร์ในชีวิตผมตอนสมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาดูจะฝังใจอย่างแนบแน่น ในขณะที่เมื่อก่อนเห็นคุณพ่อเล่นเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่เรียกว่า ซอด้วง เสียงอี้ อออยู่แทบทุกเย็นค่ำที่ลานหน้าบ้านในชนบทอันเงียบสงัด  ผสมกับบ้านใกล้เรือนเคียงหลังหนึ่ง สีซอ “กันตรึม”(ดนตรีอีสานใต้)แหวกความเงียบแล้ว กรีดหัวใจนัก อยากเป็นเหมือนท่าน พอเล่นได้แต่ไม่ถึงกับชำนาญ เห็นจะเป็นเพราะว่าการชัก “คันสี”ของซอต้องใช้ความพยายามมากกว่า “ดีด”กีต้าร์
   สมัยเรียนชั้น ม.ศ.3 ผมควรจะเข้าเล่นตีคอร์ดกีต้าร์ร่วมกับวง “สตริงของดุริยางค์โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม” แต่ด้วยฐานะทางบ้านไม่เอื้ออำนวยโดยเฉพาะเรื่องเวลาฝึกซ้อมในวันหยุดและหลังเลิกเรียน ประจวบกับคุณพ่อเป็นคนห่วงลูกมาก ผมจึงถูกจำกัดได้แค่เป็น “นักร้องเพลงลูกทุ่ง”ที่นานๆจะได้ออกงานที
   ปี พ.ศ. 2520 ผมยังเรียนต่อชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.ศ.4)ที่บุรีรัมย์พิทยาคม ยังมีฐานะ“นักร้องเพลงลูกทุ่ง”ของวงดนตรีโรงเรียนตามเคย มีเพื่อนสนิทกันอยู่คนหนึ่ง ร่วมเป็นนักร้องชายด้วย ซึ่งเป็นเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน เรียนห้องเดียวกับผมมาตั้งแต่ชั้น ม.ศ. 1 – 3  (ปัจจุบันเพื่อนคนนี้เป็นครูประถมศึกษาที่จ.สุรินทร์) กระนั้นผมยังไม่ทิ้งที่จะเล่นกีต้าร์เป็นงานอดิเรก พักผ่อนหย่อนใจ
   เพลง Lyin’ eyes ของThe Eagles  เพลง Free Me ของ Uriah Heep เป็นประทับใจผมสมัยนั้นมากๆ ฝึกเล่นและร้องบ่อย ขณะที่เพลงสตริงของวงชาตรียังเป็นที่ประทับใจใจวัยรุ่นหนุ่มสาวสมัยนั้น  พร้อมๆกับน้าดอน สอนระเบียบและน้าต้อย เศรษฐา ศิระฉายา ต่างนำเพลงสากลดังๆมาเล่นใหม่ด้วยเนื้อร้องภาษาไทย เช่น
   เพลง 9,999,999 Tears  ของ Dickey Lee แปลงเป็น
        เก้าล้านหยดน้ำตา - ดอน สอนระเบียบ (วง PM.5)
      และ ดูซิดูตา  - เศรษฐา ศิระฉายา (วง The Impossible)   
ยุคนั้น ก็มีคู่นี้แหละเล่นฟังกันตรึมทั้งประเทศ  เรียกว่าเพลงแปลง

   ตลอดชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2 ปี ม.ศ. 4-5 (ปี พ.ศ. 2520-2521) ผมยังอยู่ร้องเพลงลูกทุ่งให้โรงเรียนตามปกติ ยังสนใจเล่นกีต้าร์โปร่งที่มีเป็นของตนเองเป็นตัวเก่าๆซื้อต่อจากเพื่อนราคาถูกๆ 200กว่าบาท ยี่ห้อ Kimus
        ชอบท่อนโซโลเพลง 9,999,999 Tears,   Free me,  Lyin’ Eyes, My First Time ฝึกเล่นไป
   จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผมเข้าเรียนต่อที่ มศว.ประสานมิตร(มหาวิทยาลัยครูที่มีเชื่อเสียงมาก) ซอย 23 ประสานมิตร บนถนนสุขุมวิทในปี พ.ศ.2522 ที่นี่ผมได้ใช้ชีวิตกับกีต้าร์บนเวทีของนิสิตอย่างเต็มที่ แต่เป็นการเล่นดนตรีที่พิสดารอย่างยิ่งในชีวิต รออ่านต่อนะครับ
   ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ  :30:
   สวัสดี
         :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 6 มิถุนายน 2018, 16:44:23 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ย้อมใจด้วยเพลงชุดนี้ ก่อนร่ายยาว ตอนต่อไป ลงมือ"กดสาย ดีด"

อย่าลืม อ่านต่อนะครับ
 :thank1:   :30:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๕ เรื่อง การเล่นดนตรีกีต้าร์ (ตอน ๕ )
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกและผู้สนใจ ที่เคารพรักทุกท่าน
   กลับมาพบกันอีกแล้วครับ ประสบการณ์เล่นกีต้าร์ของผมในวัยเรียนชั้นมัธยมศึกษา 5 ปีน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับความชำนาญอย่างพื้นฐานคือ จับคอร์ดได้ ไล่เสียงโน้ตแต่ละสาย แต่ละคอร์ดได้ เล่นอย่างโฟล์ค(ด้วยกีต้าร์โปร่ง ไม่มีประสบกรณ์เล่นกีต้าร์ไฟฟ้า) เล่นกับเพื่อนยามว่างใต้ร่มไม้ในโรงเรียนได้ พอแล้วครับสำหรับผม มีความสุขแล้วครับ

        เมื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร ผมทำกิจกรรมโดยเข้าร่วมเป็นกรรมการสภานิสิต ฝ่ายหาทุน เล่น"ดนตรีวงสตริงเล็กๆ"  สมาชิกในวงหลายคนชอบเล่น “กีต้าร์” แทบจะเรียกว่าแย่งกันเลย ผมไม่มีเสียงสู้เขา ยอมมาช่วยเล่น “เบส” ไม่มีโอกาสสลับตำแหน่งด้วย

   ความพิสดารของการเล่น “กีต้าร์”ผมในมหาวิทยาลัยตลอด4ปี(พ.ศ.2522-2525)คือ เล่นกับสายๆใหญ่ๆ 4 สายบนของกีต้าร์เบส เอาก็เอา อารมณ์มันต่างกันนะ แต่ปลายๆปีสุดท้ายในรั้วมหาวิทยาลัยผมค่อยๆเหินห่างจากกิจกรรม หันหน้าเตรียมสู่เส้นทาง “หางาน”ต่อไป

   สมาชิกและผู้สนใจทุกท่านครับ ความอดทน อดกลั้นและความมุ่งมั่นต่อ “ความรัก ความชอบ” ในสิ่งใด ผมก็ยังเป็นตัวของตัวเองในสิ่งนั้น โดยยึดคำสอนของ “คุณพ่อ คุณแม่” ว่าให้ตั้งอยู่ในศีลธรรมเอาไว้ แม้จะอยู่ท่ามกลางความสุขในกิจกรรมของชีวิต จนผมจบการศึกษาได้ปริญญาตรีทางการศึกษา

   ครับ คงพอกับเรื่องเล่นกีต้าร์ในช่วงเป็นนักเรียน เป็นนิสิต(นักศึกษา)ของผมลงเพียงแค่นี้  เมื่อมีงานการทำเป็นหลักฐาน รับราชการครูในปีต่อไปที่จบการศึกษา ผมก็ยังเก็บเกี่ยวประสบการณ์เล่นกีต้าร์ต่อไปแต่เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

ต่อไปจะเป็นเรื่องการเล่นกีต้าร์ ชิ้นดนตรีโปรดล้วนๆของหลายคน
   ผมขอตกลงใช้คำที่เกี่ยวข้องบนแผงวางนิ้ว(Finger Board)บนคอกีต้าร์เบื้องต้นก่อนครับ
1. สาย   หมายถึง สายกีต้าร์ที่เราดีด
2. เฟร็ด  หมายถึง ช่องวางนิ้วกดสายกีต้าร์

   การเล่นกีต้าร์พื้นๆแบบไม่มีใครสอนโดยตรง แต่อาจมีเพื่อนมาแนะนำให้  สิ่งแรกที่เพื่อนสอนมักจะให้จับคอร์ดก่อน(อาจเป็นความต้องการให้เพื่อนเป็นเร็ว) เรากลัวมากคือ “สายบอด” หรือ “เสียงบอด” หมายถึงสายที่เราจับคอร์ดมีเสียงอับ ไม่กังวาน ลักษณะเช่นนี้เกิดจากนิ้วที่เรากดแล้วสายไม่สนิทในเฟร็ดนั้นๆ บางทีคอร์ดแรกสนิททุกสาย พอเปลี่ยนไปกดอีกคอร์ด เกิดบอดเสียแล้ว ไม่สายใดก็สายหนึ่ง หรือไม่ก็ทั้งคอร์ด

        ใช้ความรู้เรื่องเสียงดนตรีจากที่เรียนวิชาดนตรีเบื้องต้นอยู่ก่อนครับ คือเสียงโน้ต มี 7 เสียง เริ่มที่ โด  เร  มี  ฟา  ซอล  ลา  ทรี ส่วนตัวอักษรสัญลักษณ์ใช้ คือ  C - D - E - F - G - A - B ตามลำดับ ซึ่งก็ใช้เป็นชื่อคอร์ดที่ฝึกกับกีต้าร์ด้วย
   สัญลักษณ์ # (อ่านว่า ชาร์ป) คือเสียงสูงจากปัจจุบันขึ้นไป1ช่วง
   สัญลักษณ์ b (อ่านว่า แฟล็ด) คือเสียงต่ำจากปัจจุบันขึ้นไป1ช่วง
   สัญลักษณ์ m (อ่านว่า ไมเนอร์) คือบันไดเสียงแบบไมเนอร์
        สัญลักษณ์ 7 (เซเวน) คือ เพิ่มโน้ตช่วง 7 มาด้วย
   สมัยนั้น ขอแค่นี้ มากกว่านี้จะไม่รับแล้ว มันซับซ้อนเกินไป

ผมก็เริ่มด้วย จับคอร์ดตรงๆก่อนตามตัวอักษรให้ครับ 7 คอร์ด
        C  D   E   F  G  A  B
        C#  D#  E#  F#  G#  A#  B#
        Cb  Db  Eb  Fb  Gb  Ab  Bb
        Cm  Dm  Em  Fm  Gm  Am  Bm
        C#m  D#m  E#m  F#m  G#m  A#m  B#m
        Cbm  Dbm  Ebm  Fbm  Gbm  Abm  Bbm
        C7  D7  E7  F7  G7  A7  B7
        Cm7  Dm7  Em7  Fm7  Gm7  Am7  Bm7

            เทานี้ก็มึนตึบแล้วครับ

        ปีแรก เวลาเล่นร้องเพลง  ผมจะใช้คอร์ดเดิมตามต้นฉบับเพลง มาด้วยคีย์ใดก็ตะเบ็งเสียงร้องตามคีย์นั้น เรื่องลดคีย์ เพิ่มคีย์ไม่รู้หรอกครับ
   เล่นเพลง ของวงชาตรี ประจำไปก่อน 

        ต่อมาอีกหนึ่งปีเป็นสองปีของการฝึกเล่นก็เริ่มเลื่อนคอร์ดที่เล่นจากเฟร็ดต้นๆที่1-2-3 ก็เปลี่ยนมาเล่นสูงขึ้นไปที่เฟร็ด3เป็นต้นไป โดยใช้รูปแบบการจับคอร์ดหลักที่เฟร็ด1-2-3มาเป็นต้นแบบตามตัวอย่าง
        รูปแบบที่ผมใช้ฝึกซึ่งอยู่ที่เฟร็ด1-3  ได้แก่
        1.รูปแบบคอร์ด F (เฟร็ด1)
        2.รูปแบบคอร์ด Fm (เฟร็ด 1)
        3.รูปแบบคอร์ด Dm (เฟร็ด 1)
        4.รูปแบบคอร์ด D (เฟร็ด 2)
        5.รูปแบบคอร์ด Bbm (เฟร็ด 1)
        6.รูปแบบคอร์ด Bb (เฟร็ด 1)

        เลื่อนไปตามเฟร็ดสูงๆขึ้นจะกลายเป็นคอร์ดอื่นตามบันไดเสียง
เช่น
1.รูปแบบคอร์ด F (เฟร็ด1)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 2 เป็นคอร์ด F# (หรือ Gb)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด G
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด G# (หรือ Ab)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด  A
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด A# (หรือBb)
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด  B
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด  C
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด  C#
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด  D
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด  D# (หรือ Eb)
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด  E
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13 (Octave 2) เป็นคอร์ด  F
           เป็นต้น
2.รูปแบบคอร์ด Fm (เฟร็ด1)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 2 เป็นคอร์ด F#m (หรือ Gbm)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด Gm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด G#m (หรือ Abm)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด Am
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด A#m (หรือ Bbm)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด  Bm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด Cm
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด  C#m
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด  Dm
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด  D#m
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด  Em
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13 (Octave 2) เป็นคอร์ด Fm
           เป็นต้น
3.รูปแบบคอร์ด Dm (เฟร็ด1)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 2 เป็นคอร์ด D#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด Em
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด Fm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด F#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด Gm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด G#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด Am
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด A#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด Bm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด Cm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด C#m
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13  (Octave 2) เป็นคอร์ด Dm
             เป็นต้น
4.รูปแบบคอร์ด D (เฟร็ด2)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด D# (หรือ Eb)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด E
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด F
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด F# (หรือ Gb)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด G
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด G# (หรือ Ab)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด A
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด A# (หรือ Bb)
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด B
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด C
        เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13 (Octave 2) เป็นคอร์ด C# (หรือ Db)
         เป็นต้น
5.รูปแบบคอร์ด Bbm (เฟร็ด1)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 2 เป็นคอร์ด Bm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด Cm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด C#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด Dm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด D#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด Em
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด  Fm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด  F#m
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด  Gm
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด  G#m (หรือ Abm)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด  Am
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13 (Octave 2) เป็นคอร์ด Bbm
         เป็นต้น
6.รูปแบบคอร์ด Bb (เฟร็ด1)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 2 เป็นคอร์ด B
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 3 เป็นคอร์ด C
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 4 เป็นคอร์ด C# (หรือ Db)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 5 เป็นคอร์ด D
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 6 เป็นคอร์ด D# (หรือ Eb)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 7 เป็นคอร์ด  E
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 8 เป็นคอร์ด F
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 9 เป็นคอร์ด F#
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 10 เป็นคอร์ด G
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 11 เป็นคอร์ด G# (หรือ Ab)
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 12 เป็นคอร์ด A
   เลื่อนไปจับที่เฟร็ด 13(Octave 2) เป็นคอร์ด Bb
      เป็นต้น


        ผมคุ้นเฉพาะบันไดเสียงเมเจอร์ (Major)และไมเนอร์(Minor)ทั่วไป(Natural)ก่อน   
ซึ่งจะมีช่วงเสียงโน้ต เต็มช่วง และครึ่งช่วง ดังนี้
1.   เต็มช่วง คือ  โด -  เร,  เร - มี, ซอล - ลา,  ลา – ทรี
2.   ครึ่งช่วง  คือ  มี – ฟา และ  ทรี – โด
        ถ้าจะเขียนเป็นโครงสร้างจะเห็นดังนี้
   โด – เต็ม – เร – เต็ม – มี – ครึ่ง – ฟา –เต็ม- ซอล – เต็ม – ลา –เต็ม- ทรี –ครึ่ง -โด 

   เมื่อเราต้องการไล่บันไดเสียง โดยใช้คอร์ด จะได้ดังนี้
1. คีย์หลัก คีย์ C
        โครงสร้าง1 โน้ตโด  -->   C  คอร์ด คือ C
   โครงสร้าง2 โน้ต เร  -->   D   คอร์ด  คือ Dm
   โครงสร้าง3 โน้ต มี  -->   E  คอร์ด  คือ  Em
   โครงสร้าง4 โน้ต ฟา -->  F  คอร์ด คือ  F
   โครงสร้าง5 โน้ต ซอล  --> G  คอร์ด คือ G
   โครงสร้าง6  โน้ต ลา  -->  A  คอร์ด คือ  Am
   โครงสร้าง7 โน้ต ทรี  -->  B  คอร์ด  คือ  Bdim

        แล้วฝึกไล่โน้ตเป็นคอร์ดไปเลยครับ ตามนี้
      โด  -  เร  -    มี    -  ฟา  - ซอล -   ลา  -   ทรี    -    โด
       C  -  Dm  -  Em  -  F  -    G    -  Am  -  Bdim  -    C

       และยังมีคีย์สูงต่อไปอีก  คือ เริ่มนับ โด ที่ คอร์ด D บ้าง คอร์ด E บ้าง  จนหมดทั้ง # (ชาร์ป)และ  b (แฟล็ด)

        ขอเป็นคอร์ดตรงๆไม่ต้องชาร์ปและแฟล็ดก่อน
2. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่ คีย์ D     
        โครงสร้าง1    โน้ต โด ที่  D คอร์ดก็จะเป็น D
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  E คอร์ดก็จะเป็น Em
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  F คอร์ดก็จะเป็น  F#m
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  G คอร์ดก็จะเป็น  G
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่  A  คอร์ดก็จะเป็น  A
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  B  คอร์ดก็จะเป็น  Bm
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  C#dim

3. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่คีย์ E     
        โครงสร้าง1    โน้ต โด ที่  E  คอร์ดก็จะเป็น E
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  F     คอร์ดก็จะเป็น F#m
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  G  คอร์ดก็จะเป็น  G#m
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  A  คอร์ดก็จะเป็น  A
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่ B  คอร์ดก็จะเป็น  B
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  C#m
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่  D  คอร์ดก็จะเป็น  D#dim

4. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่ คีย์ F     
        โครงสร้าง1    โน้ต โด ที่  F  คอร์ดก็จะเป็น  F
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  G คอร์ดก็จะเป็น Gm
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  A  คอร์ดก็จะเป็น  Am
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  B  คอร์ดก็จะเป็น  Bb
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  C
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  D  คอร์ดก็จะเป็น  Dm
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่  E  คอร์ดก็จะเป็น  E#dim

5. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่คีย์  G     
        โครงสร้าง1    โน้ต โด ที่  G  คอร์ดก็จะเป็น G
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  A     คอร์ดก็จะเป็น Am
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  B  คอร์ดก็จะเป็น  Bm
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  A
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่ D  คอร์ดก็จะเป็น  D
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  E  คอร์ดก็จะเป็น  Em
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่  F  คอร์ดก็จะเป็น  F#dim

6. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่คีย์ A     
        โครงสร้าง1    โน้ต โด ที่  A  คอร์ดก็จะเป็น A
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  B  คอร์ดก็จะเป็น Bm
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  C#m
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  D  คอร์ดก็จะเป็น  D
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่ E  คอร์ดก็จะเป็น  E
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  F  คอร์ดก็จะเป็น  F#m
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่  G คอร์ดก็จะเป็น  G#dim

7. หรือ จะสลับ มาเริ่มที่คีย์ B     
       โครงสร้าง1     โน้ต โด ที่  B  คอร์ดก็จะเป็น  B
   โครงสร้าง2    โน้ต เร  ที่  C  คอร์ดก็จะเป็น  C#m
   โครงสร้าง3    โน้ต มี  ที่  D  คอร์ดก็จะเป็น  D#m
   โครงสร้าง4    โน้ต ฟา ที่  E  คอร์ดก็จะเป็น  E
   โครงสร้าง5    โน้ต  ซอล  ที่ F คอร์ดก็จะเป็น  F#
   โครงสร้าง6    โน้ต  ลา  ที่  G คอร์ดก็จะเป็น  G#m
   โครงสร้าง7    โน้ต  ทรี  ที่ A คอร์ดก็จะเป็น  A#dim
 

        เอาหละนะครับ ถือว่ามาทบทวนกันอีกนะครับ วันนี้เป็นวันหยุดเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 สมาชิกและผู้สนใจหลายท่านคงมีความสุขกับดนตรีชิ้นโปรดนะครับ
        ผมเองก็ฝึกต่อ ซ้ำๆ  ซากๆ  ไปเรื่อยๆ 
        อ้อ สมาชิกท่านใดยังไม่มีกีต้าร์ไฟฟ้า ไม่มีเอฟเฟคกีต้าร์ ก็รีบๆหามาเถอะครับ จะได้มีข้อสังเกตและใช้ความคิดมาสร้างสรรค์เสียงกีต้าร์ให้แปลกๆออกไป ในที่สุดอาจจะแต่งเพลงของตัวเอง เป็นความสุข ความภูมิใจต่อไป
        พบกันตอนต่อไป ครับ
        สวัสดีครับ   :30:
         :thank1:
   

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
วันหยุดเสาร์นี้ มาฝึกเล่นกีต้าร์กันนะครับ
ตอน 1 ว่าด้วยที่มาของการฝึกเล่น ที่มาของเฟร็ด 12 เฟร็ดและเครื่องหมายบนฟิงเกอร์บอร์ด เสียงโน้ตที่อยู่ในสาย 6 สายกีต้าร์ และโน้ตบันไดเสียงCเมเจอร์ในลักษณะคอร์ดโน้ต

 :95:
 :30:

 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 มีนาคม 2018, 19:08:29 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
หยุดวันเสาร์นี้ มาฝึกเล่นกีต้าร์ด้วยตนเองกันต่อครับ.....
ตอน 2 ว่าด้วยบันไดเสียง Dเมเจอร์ในลักษณะคอร์ด และลักษณะรูปแบบคอร์ด 6 แบบเพื่อเลื่อนเฟร็ดให้กลายเป็นคอร์ดอื่นๆต่อไป

 :30:   :thank1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 มีนาคม 2018, 19:07:15 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ยังเล่นกีต้าร์ไม่เลิก  (ฝึก)เล่นกันต่อครับพี่น้อง ตอน 3
ว่าด้วยเรื่อง การเลื่อนรูปแบบคอร์ด 6 คอร์ดไปตามเฟร็ดต่างๆทำให้กลายเป็นคอร์ดอื่นๆ

ยังเล่นกีต้าร์ไม่เลิก  (ฝึก)เล่นกันต่อครับพี่น้อง ตอน 4
ว่าด้วยการเล่นไล่สเกลคอร์เดียวที่อยู่ต่างเฟร็ด และการตีคอร์ดแบบเกาสาย

 :30:  :30:  :30:
 :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ยังเล่นไม่เลิก  วันอาทิตย์ หยุดราชการ พักผ่อนด้วยกีต้าร์  ตอน 5
ตอน 5 ว่าด้วย การเดาด้น(Improvise)สเกลคอร์ Bm อาศัยeXtreme อีเล็คโทน เดินBm อย่างเดียว เป็นเพียงตัวอย่างครับ
ส่วนเนื้อร้องคิดเองเดี๋ยวนั้น(ด้น)ครับ
 ******เดินสเกลเดียว  มีแยกท่อนฉุกนิดหน่อยด้วย Gm ยังไม่เติมเสียงประสาน******


 :30:   :30:   :30:
 :thank1:

ออนไลน์ E22NP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 121588
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
    • Donate




เจ้าตัวเล็กอยากเรียนขิมขึ้นมาอีกแล้ว กรรม



Sent from my iPhone using Tapatalk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 4 มีนาคม 2018, 13:02:44 น. โดย E22NP »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
(....)

(....)

เจ้าตัวเล็กอยากเรียนขิมขึ้นมาอีกแล้ว กรรม



Sent from my iPhone using Tapatalk
:30: ดีใจด้วยครับ เล่นทั้งพี่ทั้งน้อง แล้วนายหัวก็เป็นนักร้องนำ....  :30:

ผมสิกรรมกว่านายหัว ตอนลูกชายคนโตอายุ 6-7 ขวบ แม่เค้าบังคับไปเรียนตีขิม(จริงๆ)  ตีได้เป็นเพลง

แต่...ไม่ซึมซาบ  ......หนีเป็นเล่นคอมพิวเตอร์  ตอนนี้เรียน เอ็นนิเมชั่นไปแล้ว กรรม

ลูกชายคนเล็ก ....ไม่สนใจดนตรีเลย  ....ไม่เคยได้ยินแม้แต่ร้องเพลงต่างหาก ...ตอนนี้ไปเรียน ภาษาอังกฤษ ทีี่ ม.แม่ฟ้าหลวง ปี 1  กรรม..
 :30:


ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ยังเล่นไม่เลิก  วันอาทิตย์ หยุดราชการ พักผ่อนด้วยกีต้าร์  วันราชการอย่าหวังว่ามีเวลาอย่างนี้
ตอน 6

ตอน 6 ว่าด้วย การเดาด้น(Improvise)สเกลคอร์ Bm อาศัยeXtreme อีเล็คโทน เดินBm อย่างเดียว เป็นเพียงตัวอย่างครับ  จังหวะ โซล 1 ความเร็ว 35
ส่วนเนื้อร้องคิดเองเดี๋ยวนั้น(ด้น แล้วเขียนใส่สมุด)ครับ
 ******เดินสเกลเดียว  มีแยกท่อนฮุกนิดหน่อยด้วย C และD ยังไม่เติมเสียงประสาน******

******อ้อ เพลงชื่อ สุราทางเลือก *******

 :30:  :30:  :30:
 :thank1:


ออฟไลน์ วันชัย

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 796
  • N&S Music sound HL:5565D718(ฅนคอน)
เยี่ยมมากครับ.. :95: :95: :95: :thank1:

ออฟไลน์ DETNARONG

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
  • Hardlock# 6F5760B8
แจ้งรหัสฮาร์คล็อคและผู้จำหน่าย
« ตอบกลับ #546 เมื่อ: วันที่ 5 มีนาคม 2018, 10:53:45 น. »
ตัวแทนจำหน่าย  noi1960
รหัสฮาร์คล็อค 6F5760B8

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
แจ้งรหัสฮาร์คล็อคและผู้จำหน่าย
« ตอบกลับ #547 เมื่อ: วันที่ 5 มีนาคม 2018, 18:41:13 น. »
ตัวแทนจำหน่าย  noi1960
รหัสฮาร์คล็อค 6F5760B8
:30:  มาเช้าผิดบ้านแลัวครับ  แต่ยังไงก็ยินดีต้อนรับนะครับ (สงสัยชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์เหมือนครู)

ไปแจ้งรหัสฮาร์ล็อค และตัวแทนจำหน่ายที่นี่ครับ
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=102444.msg124538564;topicseen#msg124538564
 :30:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1221
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
เยี่ยมมากครับ.. :95: :95: :95: :thank1:
:thank1:
กำลังเรียบเรียงเพลงใหม่อีกเพลงครับ

เห็นนักเรียนเล่นเกมส์มือถือมากกว่าอ่านหนังสือ  แต่งไว้แล้วครับ  เพลง เด็กวันนี้

รออีกหน่อย  ช่วงปิดภาคเรียน เดือนเมษาคงได้ฟังกันครับ

 :thank1:  :30:

ออฟไลน์ เอก นารายณ์

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 1
  • Hardlock#66A414F5 เสือน้อยคาราโอเกะ
HL NO.66A414F5 ตัวแทน noi1960