ผู้เขียน หัวข้อ: ชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์ จึงมาอยู่นี่ เห็นรุ่นพี่เขียนไว้ จึงได้มาเป้น"ความรู้"  (อ่าน 160967 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
คนเราชอบไม่เหมือนกันครับพี่  ผมบอกสิ่งที่ผมเคยเจอและรับรู้ให้ฟังได้    แต่ผมไม่ชี้นำหรือฟันธงให้ใครถ้าไม่ชัดเจนจริงๆ

เรื่องแบบนี้ต้องลองเองครับ
ขอบคุณครับ พี่หมอนพ  :thank1:
เป็นความเห็นที่ควรรับฟังมากๆครับ     :95: ยกเว้นว่า คุณมีความจำเป็นจริงๆ รอไม่ได้  :39:


ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
เช็คราคา Signature 22 MTK ร้านไพศาล ใกล้บ้านที่ลำปาง ตามประสาคนคุ้นเคยกันกับอาตี๋น้อย ผจก.ใจดี  :30:

ผมถึงกับน้ำลายหก  :D 

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :shocked:  มีบางตอน ผมอธิบายเรื่องการใช้USB Analog Mixerเพื่อการบันทึกเสียงดนตรีeXtreme Karaokeผิดหลักการใช้งานจริง ขอความกรุณาเมตตาท่านสมาชิกรุ่นพี่ผู้มากประสบการณ์ช่วยแนะนำแก้ไขให้ด้วยครับ
ขอขอบคุณครับ  :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๕๗ เรื่อง การบันทึกภาพและเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๒๑)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
   จากจุดประสงค์เพียงแค่เพื่อต้องการอยากรู้ว่า ถ้าตัวเองร้องเพลงและเล่นกีต้าร์กับดนตรีเพลงeXtreme Karaokeแล้วจะออกมาอย่างไร แค่เป็นงานอดิเรก พักผ่อนในบ้านเท่านั้น ไม่นึกเลยว่าจะมีเรื่องราวเย้อนเย้อยาวนามากมายถึงเพียงนี้ เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่านครับ  ทั้งหมดทั้งมวลเกิดจาก “ความสงสัย ความรู้ความเข้าใจที่ไม่พอเพียง” ครับ
   เริ่มจาก งานบันทึกเสียงร้องเพลงและดนตรีeXtremeง่ายๆบนโน้ตบุ๊ค เสียบหูฟังที่มีไมโครโฟนเข้าคนละช่อง เปิดโปรแกรมบันทึกเสียงแจกฟรีทั่วๆไป(ทางเน็ต) เช่น Adobe Audition ให้บันทึกผ่าน Stereo Mix ซาวด์ไดรเวอร์ On Board ของวินโดวส์ เป็น1แทร็คเสียงรวมๆ(สเตอริโอ)มาได้ ...
   ต่อมาจะเพิ่มช่องInputให้กีต้าร์ตัวโปรดอีก พร้อมจะแยกไลน์eXtremeมาบันทึกพร้อมๆกันอีก จำเป็นต้องหามิกเซอร์(ชนิดอนาล็อคพื้นฐาน 12 ช่อง ไม่มีUSB อะไรกะเค้า) หาซาวด์การ์ด(ชนิดOutputอย่างเดียว)มาแยกไลน์อีก  สุดท้ายเวลามาบันทึกด้วยโปนแกรมและวิธีเดิมๆ  ก็ได้มารวมๆกัน 1แทร็ค ช่องเสียงสเตอริโอเหมือนเดิม
   วันนี้ การบันทึกเสียงดนตรีeXtremeแบบแยกไลน์ไม่จำเป็นแล้วครับ แค่2ไลน์(1สตอริโอ)ก็พอแล้วครับ ให้โปรแกรมบันทึกเสียงเช่น Cubase หรือ Reaper แยกบันทึกออกไปเลย 1 แทร็ค ต่อไปแยกเสียงเราร้องเพลงออกไปอีก 1 แทร็ค ต่อไปแยกเอาเสียงโซโลกีต้าร์ของเราออกไปเลยอีก 1 แทร็ค ไม่ปะปนกัน ตามหลักการบันทึกเสียงร้องเพลงดนตรี
   ทั้งหมดทำได้ในอนาล็อคมิกเซอร์ราคาเดียวกับที่เคยซื้อใช้ 12 ช่องในอดีต 
   ครับ เรื่องราวของUSB Analog Mixerครับ มีมากมายหลายรุ่นให้เลือกครับ
   แต่ ณ วันนี้ ผมยังไม่เห็นUSB Analog Mixerในอุดมคติเลยครับ นั่นเป็นเพราะผู้ใช้คงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ขนาดนั้น  (ดังคำพูดของท่านปรมาจารย์นพ สุพรรณ ว่าไว้)
   Soundcraft Signature MTK จึงออกมามีน้ำเสียงอย่างนั้น  ของเขาเอง จริงอยู่อาจเป็นมิกซ์ที่มีความสามารถถในเรื่องควบคุมโปรแกรมเล่นเสียง(Control DAW)ได้สมบูรณ์ที่สุดทุกแชนแนลอินพุท (12MTK/22MTK)
โดยเฉพาะเล่นควบคุมสัญญาณลำโพงeXtremeแต่ละไลน์ได้มากถึง 22 ไลน์ชิ้นดนตรี มากที่สุดกว่ารุ่นอื่นในสายการผลิตเดียวกัน  แต่ก็ด้อยเรื่องจำนวนของPhysical Output( เอ้าพุททางกายภาพ) คุณสมบัติการย้อน(Loop)สัญญาณOutputสู่ช่องInputเพื่อการบันทึกสัญญญาณeXtreme Karaokeที่กำลังเล่นอยู่ขาดไป ทำไม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อในระดับนี้
        Signature MTK การทำช่องUSBมาทุกช่อง Mono Input Channel มีช่อง Aux Output จำนวน 5 ช่อง หากจะแยกบันทึกดนตรีeXtreme คงแยกได้มากที่สุด 5 ไลน์ และควรทำUSB Input Channel มาแค่5ช่องก็พอ จึงดูแปลกๆไป 
   ซ้ำร้าย มีรุ่นUi24r ที่มีUSBเต็มแนแนล 24 ช่อง และเอ้าท์พุทกายภาพ AuxOutมาถึง8ช่อง ทำเอาSignature MTK หงอยไปเลย

   ผมวิเคราะห์เฉพาะที่จะมาประยุกต์ใช้กับการบันทึกeXtreme Karaokeเท่านั้นนะครับ
   อย่างไรก็ตาม วันนี้ขอใช้ USB Analog Mixerอย่างคุ้มค่าครับ
   ขอให้คุ้มค่ากับความต้องการและฐานะของตัวเองครับ (รวมถึงฐานะทางการเงิน รายได้ด้วยนะครับ) และถูกต้องตามข้อกำหนด คือ
1.เงื่อนไขโปรแกรมบันทึกเสียง(DAW) เมื่อ DAWต้องการบันทึกเสียงที่เราInput เข้ามาเพียงต่อไปนี้
        1.เสียงเราร้องเพลงผ่านไมโครโฟน 1แทร็ค (1Mono )
        2.เสียงกีต้าร์ที่เล่น  1 แทร็ค (1 Mono)
        3.เสียงดนตรีeXtreme  1 แทร็ค (สเตอริโอ)( 2 Mono)
        (4.เสียงดนตรีeXtreme  2 แทร็ค (สเตอริโอ) 4 Mono สำหรับมิกซที่มีช่องรับ USB
            2ช่องสเตอริโอ)
       พอแล้วครับ อนาล็อคมิกซ์ขออย่างน้อยมี Mono Input Channel จำนวน 4 ช่อง (6ช่องสำหรับมิกซ์ที่มีUSB จำนวน2ช่องStereo Input Channel) 
2. อนาล็อคมิกเซอร์จะต้องเป็นแบบ USB(หรือ FireWire) เพื่อใช้เป็นทั้งซาวด์การ์ดและมิกเซอร์(ให้คอมพิวเตอร์ใช้เล่นeXtreme Karaoke) อย่างน้อย  1 ช่อง Stereo Input Channel
3. ไดรเวอร์ของUSB Analog Mixer ถ้าไม่มีแถมมากับกล่องผลิตภัณฑ์ ให้เรา(หรือทางร้านจำหน่าย)ดาวน์โหลดตามคู่มือแนะนำครับ 
4. สายสัญญาณเสียง Unbalance 1คู่Stereo (สั้นๆสักครึ่งเมตร) ไว้LoopสัญญาณeXtremeที่ไหลมาลงมิกซ์ออกAux Send มาเข้าInput Channel บนมิกซ์เพื่อการเล่นและบันทึกบนโปรแกรมบันทึก(DAW)
5. เพิ่มสายสัญญาณเสียง Unbalanceอีก1คู่Stereo (สั้นๆสักครึ่งเมตร)ไว้LoopสัญญาณeXtreme หากมิกซ์บางรุ่นทำช่อง USBมาให้2ช่อง เราจะได้เสียงดนตรีeXtremeแยกเป็น 4 ไลน์ ลงไปบันทึกที่ 4 ช่อง Mono Input Channel
   วิธีติดตั้งUSB Analog Mixerก็ดำเนินขั้นตอนเหมือนติดตั้งฮาร์ดแวร์อื่นๆ คือ หลังจากเปิดคอมพิวเตอร์ (ควรสั่ง BIOS ให้ปิด(Disable)การใช้ซาวด์ออนบอร์ด) เสียบหัวUSB-Bเข้าที่มิกซ์ เสียบหัวUSB-Aเข้าที่คอมพิวเตอร์ เปิดจ่ายกระไฟฟ้าเข้ามิกซ์ วินโดวส์ถามหาไดรเวอร์อุปกรณ์ เราติดตั้งไดรเวอร์ของมิกซ์  หากไดรเวอร์ต้องการบูตวินโดวส์ ให้เราทำตาม
   เมื่อวินโดวส์บูตใหม่ สังเกตรูปลำโพงที่แถบขวาล่าง คลิกขวาที่รูปลำโพง เลือกแถบ Playback Device และแถบ Recording Device สังเกตรูปปลั๊กคู่หัวแดงขาวมีชื่อรุ่นมิกเซอร์ใช้งาน เป็นอันว่า มิกซ์เราเป็นอุปกรณ์รับส่งข้อมูลเสียงดนตรีeXtremeผ่านช่องUSBไว้เล่นและบันทึกลงDAWได้อย่างสมบูรณ์ต่อไปแล้วครับ
   ขั้นการบันทึกเสียง
1.   เปิดโปรแกรมDAW เช่น  Cubase แล้ว จัดการ Device Setup กำหนดโปรแกรมไดรเวอร์ให้ทำงานสมบูรณ์ Cubaseจะมองเห็นมิกซ์เรา ถ้ามิกซ์เราสนับสนุน ASIO ให้เลือกใช้ASIO กดF4กำหนดคือจัดการกำหนดช่อง In/Out กับมิกซ์ของเราตามไดรเวอร์ คือมีช่อง Inputตามจำนวนจริงบนมิกซ์ 4 ช่อง 6 ช่อง ว่าไป เห็นช่อง Output 2 ช่อง L-R ว่าไป
2.   สร้างแทร็คบันทึก Add Audio Track เป็นชนิด StereoหรือMono ก็ว่าไป ตามจำนวนที่เห็นและใช้จริงใส่ตัวเลขจำนวนแทร็คลงไป
3.   จะได้แทร็คขึ้นมาตามที่ขอไว้ จัดการกำหนดInputลงแต่ละแทร็คตามลำดับ กำหนด Outputเหมือนกันทุกแทร็ค
4.   เปิดดนตรีeXtreme พูดทดสอบไมค์ ดีดกีต้าร์ทดสอบ สังเกตระดับสัญญาณแต่ละช่องInputในแต่ละแทร็คCubase  ขยับก้านเฟดเดอร์ในมิกซ์เพิ่มสัญญาณและคอยควบคุม  อย่าลืมเปิดมอนิเตอร์รูปลำโพงที่แทร็คบันทึกเพื่อการได้ยิน และเปิดปุ่มแดง(บันทึก)ที่แทร็คเพื่อการบันทึก
5.   เมื่อเสียงทุกช่องบันทึกสมดุลหรือบาล้านซ์กันแล้วที่DAW-Cubaseให้กดปุ่มแดงที่ Transport  Panel (กดF2เรียกมา)
6.   ทุกแทร็คจะถูกบันทึกไปตามเส้นเวลา (Time Line)
7.   กดปุ่มหยุด ที่ Transport  Panel (กดF2เรียกมา)
8.   เป็นอันจบการบันทึก ร้องเพลง เล่นกีต้าร์พร้อมเพลงดนตรีeXtreme Karoke อย่างสมบูรณ์ เป็นตัวอย่าง   

        ทั้งหมดผมวิเคราะห์จากการใช้DAW-Cubase บันทึกเสียงeXtremeแยกไลน์ ผ่าน AB1818VSL(ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายUSB Analog Mixer) มีช่องIn/Outแบบกายภาพจริงอย่างละ8ช่อง ใช้วิธีLoopวนสัญญาณในตัวมิกซ์จริงเพื่อการบันทึกเสียงดนตรีeXtreme 
   ตัวอย่างมิกซ์รุ่นอื่นๆทุกรุ่นที่นำมาวิเคราะห์ในบทความนี้ผมไม่เคยมีใช้  และไม่เคยอ่านพบวิธีใช้เพื่อการบันทึกเสียงeXtremeในเว็บเรา ผมอาจจะค้นไม่พบก็ได้  มีส่วนใดไม่ตรงกับสภาพจริงที่ท่านพบ ขอโปรดชี้แนะ และช่วยกันเติมเต็มเพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหา อันจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกรุ่นต่อๆไปครับ

        ุทุกสิ่งในโลกนี้มีส่วนดีและด้อยต่างกันไป อุปกรณ์เครื่องก็เช่นกัน บางรุ่นด้อยเรื่องหนึ่งแต่เด่นอีกเรื่อง หากมีโอกาสนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน จะทำให้เราเลือกใช้อุปกรณ์ตรงกับความถนัด ความสามารถและฐานะ ที่สำคัญได้ของใช้คุ้มกับราคาที่ซื้อมา แนนอนครับ
   
        หากดิจิตอลมิกเซอร์ที่เป็นอย่างแบบล่าสุดไม่มีแขนขาให้หมุนๆ กดๆ ลากๆ ก็สร้างให้มีตัวควบคุม(USB Audio/Midi Controller)มาต่อใช้   
        ไม่นานดิจิตอลมิกเซอร์ก็คงใช้คอมพิวเตอร์จำลองมาเป็นภาพเสมือนอยู่บนจอใหญ่ๆนอนหงายหน้าให้เราใช้มือรูดๆเอาเหมือนกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือเป็นแน่แท้   
   เฮ้อ  โลกไปไว เราเองควรทำอย่างไร

        ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านมาตลอดครับ
   สวัสดีครับ   

 :thank1:

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
เต็มที่ครับพี่  ทำแล้วสนุกก็ทำไปโลด  ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆอีกหลายเรื่อง

สำหรับผมยืนยันเจตนาเดิมคือแค่อัดมาฟัง  แค่ต่อสายจากช่อง REC OUT มาเข้า Mic ของกล้องดิจิตอล  ถ่ายวีดีโอไปได้เสียงค่อนข้างดีมาด้วยจบแล้ว  ตอนนี้ง่ายเข้าไปอีกลงทุนแค่ 25 บาท ซื้ออแดปเตอร์แยกช่องหูฟังและไมค์ของมือถือออกจากกัน เสียบไลน์อินเข้าไปเสียงดีกว่าไมค์ติดมือถือคนละโลก  เสียอย่างเดียวต้องอยู่ใกล้ๆแค่นั้น


ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :77:
ความสนใจเรื่องอัดเสียงจากMixerโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย  มีมานานไม่น้อยกว่า 5 ปี ที่นีครับhttp://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=61940.0
 :2:

ความสนใจเรื่อง USB Analog Mixer ไม่ใช่เรื่องใหม่เพิ่งเกิดปีหรือสองปี   แต่มีมาเป็น 10 ปีแล้ว

ปรมาจารย์แห่งทางเดินไหลสัญญาณเสียงในมิกเซอร์  ท่านขอชอลอ กล่าวไว้ เมื่อเกือบ 10 ปีก่อนที่นี่
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?PHPSESSID=5p6m5sogb3e8qq9mev1d1agp56&topic=60704.0
:D
ขอขอบคุณท่านผู้จุดประกายทางปัญญา  :thank1:



 

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
  :cool:  :30: 
จากชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์  --  มีแค่กีต้าร์โปร่ง - ถือเล่น -
 
มาเป็นกีต้าร์ไฟฟ้า   กับ ตู้แอมป์เล็กๆ    -เล่นไป หยุดเล่นก็เงียบกริบ   

มาเป็นใช้เอฟเฟคก้อนกับกีต้าร์  เล่นไป  ได้ยินเสียงแปลกๆ  หยุดเล่นก็เงียบกริบ

มาเป็นโปรแกรมเล่นเพลงMP3อัดจากซาวด์มิดี้คาราโอเกะ ตัดแทรกโซโลกีต่าร์ออก หยุดเล่นก็เงียบกริบ

มาเป็นโปรแกรมeXtreme V.3 HardLock  +กล่องเสียงแยก8ไลน์ ปิดไลน์โซโลกีต้าร์  +Analog Mixer(แท้ๆ) 12ไลน์  + ไมโครโฟน   +  เล่นกีต้าร์แทรกแทนไลน์ที่ปิด  หยุดเล่นก็เงียบกริบ

อยากรู้ว่าตัวเองร้องและเล่นกีต้าร์ เสียงออกมาจะเป็นอย่างไร 

ใช้เวลาศึกษาอยู่เป็นปี  มิกเซอร์ตัวไหนหนอ  จะรับเสียงและบันทึกเสียงได้ดีพร้อมๆกัน  +ที่สำคัญ  ต้องรับไลน์eXtreme(หลายๆไลน์)มาบันทึกแยกคนละแทร็คกับเสียงร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ด้วย

สุดท้ายมาจบที่ Presonus AD1818VSL (ดิจิตอล มิกเซอร์) และโปรแกรมบันทึกเสียง Presonus Studio One

AB1818VSL มี USB Audio Interface = 8 In/8 Out 

มีกระบวนการจัดRoutingสัญญาณUSBมาบันทึกเสียง โดยต้องใช้สายเชื่อมจากจุดOutputหลังเครื่องวนมาเข้าจุดInputหน้าเครื่อง

นั่น  หมายความว่า AB1818VSL ไม่สามารถรับสัญญาณที่ไหลออกมาจากeXtremeเข้าไปเป็นInputให้DAW-Studio Oneให้บันทึกเสียงโดยตรง

แล้วผมก็บันทึกเสียงได้ในStudio One คนละแทร็ค ดังนี้
1. เสียงผมร้องเพลง
2. เสียงโซโลกีต้าร์ของผมเอง
3. เสียงกระเดื่องกลองของดนตรีeXtreme
4. เสียงเบสของดนตรีeXtreme
5. เสียงสแนร์ ไซสติกของดนตรีeXtreme
6. เสียงเครื่องเคาะจังหวะดนตรีeXtreme
7. เสียงเครื่องเป่าของดนตรีeXtreme
8. เสียงเครื่องดนตรีรวมดนตรีeXtreme


ต่อมา  คิด(เหิมเกริม)อยากได้แทร็คของดนตรีeXtremeมาเพิ่มอีกเท่าตัว ให้ได้ถึง 16 แทร็ค

จึงหาตัว ADAT มาเพิ่มอีก 1 ตัว คือ ADA8200   

อนิจจา ADA8200 เป็นได้แค่Input 8 ไลน์เพิ่มมาให้กับAB1818VSL  ส่วน Output 8 ไลน์ที่มีอยู่ เป็นได้เพียง Logical Output (จำลอง) หาได้เป็นOutput Physical (กายภาพ)ไม่

eXtremeจึงยังแยกได้ 8 ไลน์ -ขณะที่มีInput 16 ไลน์

จำเป็นต้องแกะกล่องงัดเอากล่องเสียง STLab7.1 (ของช่างธนวุฒิ เชียงใหม่)มาเพิ่มแยกeXtremeอีก8ไลน์มาลงบันทึกในStudio One

รวมๆแล้ว  ลงทุนไปร่วม 37,000. บาท  -  ทุกวันนี้ 

ราคาอุุปกรณ์แค่นี้  ณ วันนี้ มีดิจิตอลมิกเซอร์รุ่นไหนบ้างครับที่ใช้Studio One บันทึกเสียงดนตรีeXtremeพร้อมๆกันได้ 16 แทร็ค

นั่นคือ เราจะต้องมองหาตัวที่มี USB Audio Interface เป็น 16 In/16 Out (เป็นเบื้องต้น) 

เป็นที่น่ายินดีที่ ดิจิตอลมิกเซอร์วันนี้ มีASIOไดรเวอร์ เมื่อรัน eXtreme_ASIO แล้วจะมีคุณสมบัติเป็นลำโพงให้eXtreme มากเป็น 16 In/16 Out และ 32 In/32 Out

สามารถเซตค่าให้มันรับeXtremeแยกไลน์ได้ตั้งแต่ 2 ไลน์ ถึง 32 ไลน์ทีเดียว เข้าไปเป็น Channel Input ของเครื่อง

ที่สำคัญ  DAW Studio one รับสัญญาณChannelเหล่านั้นมาเป็น Input ในโปรแกรมDAW แล้วสามารถบันทึกเสียงไลน์eXtreme 32 ไลน์ได้ดังใจหวัง

น่าสนใจ  แต่ราคาหละ   เกิน 37,000.- ที่ผมลงทุนไปไหม หนอ ...
:30:  :30:  :30:





ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
Behringer X-Air XR-18      USB  I/O = 18In/18Out :30:  :30:

Allen&Heath QU-SB     USB  I/O = 32In/32Out  :30:  :30:

Soundcraft Ui24R    USB  I/O = 32In/32Out  :30:  :30:

 :2:  :2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 20 มิถุนายน 2017, 01:33:10 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
ใช้เวลาศึกษาอยู่เป็นปี  มิกเซอร์ตัวไหนหนอ  จะรับเสียงและบันทึกเสียงได้ดีพร้อมๆกัน  +ที่สำคัญ  ต้องรับไลน์eXtreme(หลายๆไลน์)มาบันทึกแยกคนละแทร็คกับเสียงร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ด้วย

สุดท้ายมาจบที่ Presonus AD1818VSL (ดิจิตอล มิกเซอร์) และโปรแกรมบันทึกเสียง Presonus Studio One

AB1818VSL มี USB Audio Interface = 8 In/8 Out 

มีกระบวนการจัดRoutingสัญญาณUSBมาบันทึกเสียง โดยต้องใช้สายเชื่อมจากจุดOutputหลังเครื่องวนมาเข้าจุดInputหน้าเครื่อง

นั่น  หมายความว่า AB1818VSL ไม่สามารถรับสัญญาณที่ไหลออกมาจากeXtremeเข้าไปเป็นInputให้DAW-Studio Oneให้บันทึกเสียงโดยตรง

แล้วผมก็บันทึกเสียงได้ในStudio One คนละแทร็ค ดังนี้
1. เสียงผมร้องเพลง
2. เสียงโซโลกีต้าร์ของผมเอง
3. เสียงกระเดื่องกลองของดนตรีeXtreme
4. เสียงเบสของดนตรีeXtreme
5. เสียงสแนร์ ไซสติกของดนตรีeXtreme
6. เสียงเครื่องเคาะจังหวะดนตรีeXtreme
7. เสียงเครื่องเป่าของดนตรีeXtreme
8. เสียงเครื่องดนตรีรวมดนตรีeXtreme


ตอนสมัยผมเล่น   ผมใช้สาย U เส้นเดียวแยกไลน์จากเอ๊กตรีมส์เข้ามาได้    ไม่ได้ต่อเอ้าพุตจากตูดเครื่องมาเข้าอีกที   เพียงแต่ผมยังไม่ได้ลองมัลติแทร็ค 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 2 มิถุนายน 2017, 12:56:18 น. โดย นพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ LungWATCR

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1287
  • HL# 5DE459CB [ Pog MusicPro]
เต็มที่ครับพี่  ทำแล้วสนุกก็ทำไปโลด  ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆอีกหลายเรื่อง

สำหรับผมยืนยันเจตนาเดิมคือแค่อัดมาฟัง  แค่ต่อสายจากช่อง REC OUT มาเข้า Mic ของกล้องดิจิตอล  ถ่ายวีดีโอไปได้เสียงค่อนข้างดีมาด้วยจบแล้ว  ตอนนี้ง่ายเข้าไปอีกลงทุนแค่ 25 บาท ซื้ออแดปเตอร์แยกช่องหูฟังและไมค์ของมือถือออกจากกัน เสียบไลน์อินเข้าไปเสียงดีกว่าไมค์ติดมือถือคนละโลก  เสียอย่างเดียวต้องอยู่ใกล้ๆแค่นั้น


เสียงแจ่มเลย ได้ความรู้อีกละ
ขอบคุณครับน้านพ

ออฟไลน์ เรารัก สารคาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1868
  • HL 5DE2DA8A ครูภูม 7E8C2862
  :cool:  :30: 
จากชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์  --  มีแค่กีต้าร์โปร่ง - ถือเล่น -
 
มาเป็นกีต้าร์ไฟฟ้า   กับ ตู้แอมป์เล็กๆ    -เล่นไป หยุดเล่นก็เงียบกริบ   

มาเป็นใช้เอฟเฟคก้อนกับกีต้าร์  เล่นไป  ได้ยินเสียงแปลกๆ  หยุดเล่นก็เงียบกริบ

มาเป็นโปรแกรมเล่นเพลงMP3อัดจากซาวด์มิดี้คาราโอเกะ ตัดแทรกโซโลกีต่าร์ออก หยุดเล่นก็เงียบกริบ

มาเป็นโปรแกรมeXtreme V.3 HardLock  +กล่องเสียงแยก8ไลน์ ปิดไลน์โซโลกีต้าร์  +Analog Mixer(แท้ๆ) 12ไลน์  + ไมโครโฟน   +  เล่นกีต้าร์แทรกแทนไลน์ที่ปิด  หยุดเล่นก็เงียบกริบ

อยากรู้ว่าตัวเองร้องและเล่นกีต้าร์ เสียงออกมาจะเป็นอย่างไร 

ใช้เวลาศึกษาอยู่เป็นปี  มิกเซอร์ตัวไหนหนอ  จะรับเสียงและบันทึกเสียงได้ดีพร้อมๆกัน  +ที่สำคัญ  ต้องรับไลน์eXtreme(หลายๆไลน์)มาบันทึกแยกคนละแทร็คกับเสียงร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ด้วย

สุดท้ายมาจบที่ Presonus AD1818VSL (ดิจิตอล มิกเซอร์) และโปรแกรมบันทึกเสียง Presonus Studio One

AB1818VSL มี USB Audio Interface = 8 In/8 Out 

มีกระบวนการจัดRoutingสัญญาณUSBมาบันทึกเสียง โดยต้องใช้สายเชื่อมจากจุดOutputหลังเครื่องวนมาเข้าจุดInputหน้าเครื่อง

นั่น  หมายความว่า AB1818VSL ไม่สามารถรับสัญญาณที่ไหลออกมาจากeXtremeเข้าไปเป็นInputให้DAW-Studio Oneให้บันทึกเสียงโดยตรง

แล้วผมก็บันทึกเสียงได้ในStudio One คนละแทร็ค ดังนี้
1. เสียงผมร้องเพลง
2. เสียงโซโลกีต้าร์ของผมเอง
3. เสียงกระเดื่องกลองของดนตรีeXtreme
4. เสียงเบสของดนตรีeXtreme
5. เสียงสแนร์ ไซสติกของดนตรีeXtreme
6. เสียงเครื่องเคาะจังหวะดนตรีeXtreme
7. เสียงเครื่องเป่าของดนตรีeXtreme
8. เสียงเครื่องดนตรีรวมดนตรีeXtreme


ต่อมา  คิด(เหิมเกริม)อยากได้แทร็คของดนตรีeXtremeมาเพิ่มอีกเท่าตัว ให้ได้ถึง 16 แทร็ค

จึงหาตัว ADAT มาเพิ่มอีก 1 ตัว คือ ADA8200   

อนิจจา ADA8200 เป็นได้แค่Input 8 ไลน์เพิ่มมาให้กับAB1818VSL  ส่วน Output 8 ไลน์ที่มีอยู่ เป็นได้เพียง Logical Output (จำลอง) หาได้เป็นOutput Physical (กายภาพ)ไม่

eXtremeจึงยังแยกได้ 8 ไลน์ -ขณะที่มีInput 16 ไลน์

จำเป็นต้องแกะกล่องงัดเอากล่องเสียง STLab7.1 (ของช่างธนวุฒิ เชียงใหม่)มาเพิ่มแยกeXtremeอีก8ไลน์มาลงบันทึกในStudio One

รวมๆแล้ว  ลงทุนไปร่วม 37,000. บาท  -  ทุกวันนี้ 

ราคาอุุปกรณ์แค่นี้  ณ วันนี้ มีดิจิตอลมิกเซอร์รุ่นไหนบ้างครับที่ใช้Studio One บันทึกเสียงดนตรีeXtremeพร้อมๆกันได้ 16 แทร็ค

นั่นคือ เราจะต้องมองหาตัวที่มี USB Audio Interface เป็น 16 In/16 Out (เป็นเบื้องต้น) 

เป็นที่น่ายินดีที่ ดิจิตอลมิกเซอร์วันนี้ มีASIOไดรเวอร์ เมื่อรัน eXtreme_ASIO แล้วจะมีคุณสมบัติเป็นลำโพงให้eXtreme มากเป็น 16 In/16 Out และ 32 In/32 Out

สามารถเซตค่าให้มันรับeXtremeแยกไลน์ได้ตั้งแต่ 2 ไลน์ ถึง 32 ไลน์ทีเดียว เข้าไปเป็น Channel Input ของเครื่อง

ที่สำคัญ  DAW Studio one รับสัญญาณChannelเหล่านั้นมาเป็น Input ในโปรแกรมDAW แล้วสามารถบันทึกเสียงไลน์eXtreme 32 ไลน์ได้ดังใจหวัง

น่าสนใจ  แต่ราคาหละ   เกิน 37,000.- ที่ผมลงทุนไปไหม หนอ ...
:30:  :30:  :30:



 :97:ติดตามครับถ้าได้สักซุ้มนะ
ที่ประจวปฯ
1818 นี่เหมาะกับ ครูเมธเลยครับ
 :thank1:



ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนสมัยผมเล่น   ผมใช้สาย U เส้นเดียวแยกไลน์จากเอ๊กตรีมส์เข้ามาได้    ไม่ได้ต่อเอ้าพุตจากตูดเครื่องมาเข้าอีกที   เพียงแต่ผมยังไม่ได้ลองมัลติแทร็ค
เสียดายที่คุณพี่หมอนพเลิกใช้AB1818VSL แต่ยังมาพูดคุยกับครูเมธตลอด ขอขอบคุณนะครับ

AB1818VSL กับไดรเวอร์ของมันออกแบบมาให้เราแยกไลน์เอ๊กตรีม eXtreme_SQL (ไม่ใช่eXtreme_ASIO) ได้8ไลน์

แต่ ถ้าจะแยกจริงๆได้6ไลน์ เพราะอีก2ไลน์(หลัก)เป็นเสียงรวมของระบบ  ครูเมธงดใช้เพื่อไม่ให้ขัดกับการใช้DAW

แล้วหามาชดเชยอีก2ไลน์จาก SPDIF In/outหลังเครื่อง (โดยใช้สายRCAลูบ)    ครบ8ไลน์แล้วนะครับ

ในMixerVslของAb1818 ไม่มีฟังก์ชั่นRoutingสัญญาณจากeXtremeให้ไหลเข้าที่Input(USB-)ผ่านให้DAWทำการบันทึก

(ถ้าเป็นมิกซ์ดิจิตอลค่าย X- หรือ QU- ทำได้ -ไม่ต้องใช้สายสัญญาณลูบวน)

ที่เหลือจาก 3 คู่ (6ไลน์) AB1818VSLก็สั่งให้DAW3/4 ทำAuxออกรู3/4  ให้DAW5/6 ทำAuxออกรู5/6  ให้DAW7/8 ทำAuxออกรู7/8 หลังเครื่อง

แล้วใช้สายสัญญาณบูลวนมาลงInput 3-4-5-6-7-8  หน้าเครื่อง  (ดูเหมือนยุ่งยากนะครับ)

ตอนนี้ DAWมองเห็นเป็นแทร็คๆ  สบายไป

บอกตรงๆ อิจฉาท่านที่มี อุปกรณ์มิกซ์ รุ่น X-18 ขึ้นไป  รุ่น QU-16ขึ้นไป ไม่ต้องมาทำสายลูบวนให้ยุ่งยากเหมือนครูเมธเลย

แถม มีUSB In/Out เท่าไร แยกไลน์เอ๊ดตรีมมาเท่านั้น (อย่ามากเกืนความจำเป็นนะครับ)

แต่มีอะไร เค้าบอกให้ใช้อย่างคุ้มค่า  ครูเมธขอใจแข็งใช้AB1818VSLมิกเซอร์ดิจิตอลตัวแรกในชีวิตต่อไปให้นานที่สุด :30: :30: :30:

บางรุ่น ราคาน้อยกว่า 37,000.-บาทที่ครูเมธซื้อมาใช้ด้วยซ้ำ  :84:  :84:  :84:
 

 

   


ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
ผมเคยลองรุ่นพี่ของมันแล้ว  ผมว่าพี่น้องท้องเดียวกันคนไม่ต่างกันมาก   ใช้ 1818 ไปตามเดิมดีแล้วครับ

สงสัยอยู่อย่างเดียว  ทำไมพี่เมธ  ไม่เล่น extreme asio  เชื่อมต่อกับ 1818 เข้า daw ไปเลย  จะได้ไม่ต้องมาวนดากให้ยุ่งยากอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 มิถุนายน 2017, 09:35:59 น. โดย นพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
ผมไม่ได้วนดากหรอกพี่  แยก8ไลน์ด้วยextreme ตัว asio เหลืออินพุตข้างหน้าอีก8ไลน์เอาไว้เสียบไมค์เสียบกีต้าร์  ถ้าหา ad8800 มาพ่วงช่องดิจิตอลข้างหลังจะได้ไลน์เพิ่มอีก 8 ไลน์
เท่าปรีตัวนี้  มี 24 ไลน์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 มิถุนายน 2017, 09:45:49 น. โดย นพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
สงสัยอยู่อย่างเดียว  ทำไมพี่เมธ  ไม่เล่น extreme asio  เชื่อมต่อกับ 1818 เข้า daw ไปเลย  จะได้ไม่ต้องมาวนดากให้ยุ่งยากอีก
ครูเมธใช้eXtreme_ASIOแล้วครับ  แยกไลน์เอ๊กตรีมไปตามลำโพงAB1818 ASIO Driver ครบ8ไลน์แล้วครับ

แต่ที่พบต่างจากรันแบบeXtreme_SQLธรรมดา  คือ  ไม่สนับสนุนให้ใช้พอร์ท SPDIF I/O

และที่สำคัญ  Studio One เซต Audio I/O Setup มองไม่เห็น InputของDAWทั้ง 8 ครับ

(ไม่เหมือนในตัว X-18 หรือ X-32(ขออนุญาตยกตัวอยางจากค่ายยักษ์)เซทจากUSB1...2...3 หรือ จาก Card 1.2..3 Ch1...2...3.ได้เลย ) 

หรือว่า คุณพี่หมอนพเซตไ้ด้ครับ  กรุณาแนะนำมาหน่อยครับ  ครูเมธมึนตึบแล้วครับ :84: :84:

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ  :84: :84: :84:
:thank1:



ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
ครูเมธใช้eXtreme_ASIOแล้วครับ  แยกไลน์เอ๊กตรีมไปตามลำโพงAB1818 ASIO Driver ครบ8ไลน์แล้วครับ

แต่ที่พบต่างจากรันแบบeXtreme_SQLธรรมดา  คือ  ไม่สนับสนุนให้ใช้พอร์ท SPDIF I/O

และที่สำคัญ  Studio One เซต Audio I/O Setup มองไม่เห็น InputของDAWทั้ง 8 ครับ

(ไม่เหมือนในตัว X-18 หรือ X-32(ขออนุญาตยกตัวอยางจากค่ายยักษ์)เซทจากUSB1...2...3 หรือ จาก Card 1.2..3 Ch1...2...3.ได้เลย ) 

หรือว่า คุณพี่หมอนพเซตไ้ด้ครับ  กรุณาแนะนำมาหน่อยครับ  ครูเมธมึนตึบแล้วครับ :84: :84:

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ  :84: :84: :84:
:thank1:

ขายกินไปนานแล้วครับ  ที่สำคัญตั้งแต่ซื้อมาไม่ได้ใช้บันทึกมัลติแชลแนลสักที

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๕๘ เรื่อง การบันทึกภาพและเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๒๒)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
        จากตอนที่แล้วถึงตอนนี้นานเต็มเดือนพอดี เป็นเพราะภาระทางราชการครับ แต่ว่าใจไม่เคยห่างจากบ้านหลังนี้ครับ เพื่อนสมาชิกบางทานชักชวน เสนอแนะให้ผมเข้าร่วมงานสัมมนาปฏิบัการความรู้ทางวิชาเครื่องเสียงและดนตรีeXtreme Karaoke ที่จ.ประจวบฯผมขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ แต่ผมไม่สามารถไปได้แน่นอนครับ อย่างไรก็จะขอติดตามอยู่เบื้องหลังก็แล้วกันครับ
        ระหว่างนี้ความสนใจของผมยังไม่หนีเรื่องบันทึกเสียงดนตรีeXtreme Karaokeมาประกอบร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ทับไลน์ และสร้างสรรค์เนื้อร้องและทำนองเพลงจากอารมณ์ที่เกิดขึ้นเองระหว่างทำกิจกรรมดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ติดตามความเคลื่อนไหวเทคโนโลยีอุปกรณ์เครื่องบันทึกเสียงระบบดิจิทัล(ขออนุญาตใช้ภาษาราชการ-ตามชื่อกระทรวงที่บัญญัติศัพท์ภาษาอังกฤษ Digital ) โดยเฉพาะดิจิทัลมิกเซอร์ที่นับวันจะเพิ่มปริมาณผู้ใช้ขึ้นเรื่อยๆ และราคาค่อยลดลงตามลำดับ 
        ส่วนมิกเซอร์ชนิดอนาล็อคก็ปรับให้มีความสามารถกึ่งดิจิทัลกันไปหมดแล้ว เรียกว่าชนิด Hybrid Digital Mixerกันไป ดังที่ผมกล่าวในตอนที่ผ่านมา แต่เมื่อคาราโอเกะเป็นโปรแกรมใช้กับคอมพิวเตอร์ ฉะนั้นมิกเซอร์ที่จัดการกับเสียงคาราโอเกะก็ควรจะใช้กับคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน ที่สำคัญควรมีคุณสมบัติบันทึกเสียงเล่นดนตรีและร้องเพลงสดๆในเวลาจริงนั้นด้วย อนึ่งผลการบันทึกเสียงนั้นสามารถย้อนกลับมาฟังภายหลังจากการนำเสนองานเพื่อหาข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขใช้ในคราวหน้า
        แต่ผู้รับงานส่วนมากใช้วิธีฟังสดๆ แก้กันสดๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งแต่เสียดายที่ไม่ได้บันทึกเสียงมาฟังกันบ้าง
มิกเซอร์ที่มีความสามารถด้านนี้มากๆก็ขยับเป็นDigitalเต็มตัว

        ปัญหาของชาวเราผู้ใช้ไม่ใช่ไม่อยากใช้ แต่สู้เรื่องราคาไม่ไหวมากกว่า

        ปัจจุบัน ราคาลงมามากแล้วครับ

        ตัวแทนจำหน่ายบางรายถ้าไม่ปรับราคาก็ต้องยอมเสื่อมราคาสินค้าในสต็อกไว้อย่างนั้น จะเอาไหม
จากนี้ไปผู้ใช้มิกเซอร์อนาล็อคมานานเกิน 2 ปีชักไม่ยอมจะใช้แบบเดิมๆแล้ว ต่อไปต้อง Digital Mixerกันทั่วหน้าแน่ๆ   

        หันมาต่อกันเรื่องเตรียมหามิกเซอร์มาใช้บันทึกดนตรีeXtreme Karaokeโดยเฉพาะกันนะครับ
จากข้อมูลการใช้ดิจิทัลมิกเซอร์ในกลุ่มสมาชิกผู้ใช้คาราโอเกะเอ๊กตรีมบ้านเราเท่าที่ผมค้นอ่านดูจะพบว่า(ไม่ได้เรียงลำดับปริมาณการใช้นะครับ)ใช้ค่าย Allen&Heath QU Series,   Behringer X Series,  Soundcraft UI Series  นอกนั้นก็ไม่ค่อยพบ สมาชิกท่านใดโดยเฉพาะบรรดาท่านบริหารระดับสูงหากว่ายังมีผู้ใช้รุ่นอื่นที่ผมไม่ได้กล่าวไว้ก็กรุณาเสริมให้ด้วยนะครับ

        เหตุผลที่พบผมใช้ดุลพินิจผมเอง คือเรื่องราคาที่แตะต้องได้ และคุณสมบัติที่สามารถรับไลน์ดนตรีeXtremeมากกว่า 2 ไลน์มาจัดการเล่นและบันทึกเสียงได้ด้วยDAWมากกว่า2แทร็ค
        นั่นคือ ดูที่คุณสมบัติจำนวน Audio Interface (Input/Output)ใครมากกว่ากัน เอาว่าให้มากกว่า 8 In/8 Out
        เริ่มที่ค่าย Allen&Heathก่อนครับ
QU- 16          22 In / 24 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์)
QU- 24       30 In / 32 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์)
QU -32        32 In / 32 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์)
QU – PAC      32 In / 32 Out (มีจอ ไม่มีเฟดเดอร์)
QU – SB      32 In / 32 Out  (ไม่มีจอ ไม่มีเฟดเดอร์)

        ค่าย Behringer
X-32         32 In / 32 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน)
X-32 Compact    32 In / 32 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน)
X-32 Producer    32 In / 32 Out (มีจอ มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน)
X-32 Rack            32 In / 32 Out (มีจอ ไม่มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน)
X-32 Core      32 In / 32 Out (ขนาด 1 U มีจอเล็กๆ ไม่มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน ไม่มีอินพุททางกายภาพต้องต่อพวงอุปกรณ์)
X AIR Xr-18   18 In / 18 Out (ไม่มีจอ ไม่มีเฟดเดอร์ ไม่มีปุ่มหมุน)

        ค่าย Soundcraft
Ui 24R      32 In / 32 Out  (ไม่มีจอ ไม่มีเฟดเดอร์ มีปุ่มหมุน)

        ครับ แต่ละรุ่นเป็นไงครับ น่าสนใจมากนะครับ สนนราคาน่าจับต้องได้ทั้งนั้น แน่นอนครับทุกรุ่นถ้ามีจอก็ควบคุมผ่านจอตัวเองเลย ทุกรุ่นควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์ ไอแพด ใช้สัญญาณWi-fiกันได้ครับ สำคัญมีไดรเวอร์รองรับ ASIO เมื่อรันeXtreme Karaok_ASIO ก็สามารถแยกไลน์ได้สุดๆ 24 ไลน์ 32ไลน์ ตามใจพระเดชพระคุณท่านไปเลย

        ตอนนี้พบกันแค่นี้ก่อนนะครับ ขอเวลาไปนอนฝันถึงดิจิทัลมิกเซอร์ราคาพอสอยมาใช้ได้บ้างแล้วก่อนครับ  :30:   :30:   :30:
สวัสดีครับ
 :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ว่างๆวันเสาร์หยุดราชการก็เดินตามกิเลสไปดูที่ร้านไพศาล(ลำปาง)ใกล้ๆบ้าน.เพราะชอบเรื่องราคาครับ :cool:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๕๙ เรื่อง การบันทึกภาพและเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๒๓)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน


        เข้ากลางพุทธศักราช 2560  หรือ ค.ศ.2017นี้ยอมรับว่า กระแสความสนใจดิจิทัลมิกเซอร์เกิดขึ้นกับผมมากมาย สาเหตุใหญ่มาจากคุณสมบัติของดิจิทัลมิกเซอร์ที่เป็นAudio Interfaceให้โปรแกรมDAWรับไลน์ดนตรีeXtreme Karaoke V.3มาแยกบันทึกได้พร้อมๆกันมากถึง 24 แทร็ค 32 แทร็ค

        เพื่อนสมาชิกในบ้านเราหลายท่านใช้ดิจิทัลมิกเซอร์รุ่นใหญ่เล่นเพลงดนตรีeXtremeแบบแยก  8 ไลน์บ้าง 16 ไลน์บ้าง 24 ไลน์บ้าง สนุกสนานกันไป โดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงเรื่องใช้โปรแกรมDAW (Studio One , Cubase, Perper, Pro Tools ฯลฯ)บันทึกเสียงไว้ หรือไม่มีความประสงค์ด้านนี้ จึงไม่ค่อยได้สังเกตคุณสมบัติDSPของดิจิทัลมิกเซอร์ที่มีอยู่ในมือ และที่มีจำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้

        คุณสมบัติหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งถือเป็นคุณสมบัติหลักของมิกเซอร์ คือ การจัดการ InputและOutput มิกเซอร์ทุกตัวมี แต่อาจจะไม่เหมือนกัน

        ผมขอพุ่งมาที่คุณสมบัติ Audio Interface ของมิกซ์นะครับ เพราะจุดนี้เป็นพื้นฐานการบันทึกดนตรีeXtreme Karaoke

        eXtreme Karaoke แยกลำโพงได้สูงสุด 24 แชนแนล ผมก็หวังตามอุดมคติว่า น่าจะใช้DAWมาบันทึกพร้อมๆกันได้ 24 แทร็ค

        อุดมคติของผมคนเดียวนะครับ ไม่เหมือนกับคุณๆแน่นอน

        นั่นหมายความว่า ดิจิทัลมิกเซอร์จะต้องมีAudio Interface ผ่านช่อง USB หรือ FiWi (หรืออื่นๆ....ที่วิศวกรประดิษฐ์มาคล้ายๆกัน)อย่างน้อยเป็น 24 In/ 24 Out แต่ดิจิทัลมิกเซอร์หลายรุ่น มีมากกว่าดังที่ผมกล่าวไว้ในตอนก่อนนี้

        Allen&Heath QU เป็นตัวอย่างที่กล่าวถึงกันมากเรื่อง การแยกไลน์eXtremeมาใช้ด้วยกัน เช่นรุ่น QU-Pac  ในเว็บคาราซอฟท์บ้านเรา  ในเซคชั่นเรื่อง Routing
กระทู้อ้างอิง ขอขบคุณ หัวหน้ามานพครับ
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=104858.0

วิดีโอก็มีให้ดูตัวอย่างความรู้เรื่อง การแยกไลน์eXtremeไปใช้กับ Behringer X-32 โดยสมาชิกบ้านเราครับ คุณตั้มครับ  ในเซคชั่นเรื่อง Routing   

        ถ้าอย่างนั้น DAWที่ต้องการบันทึกไลน์eXtreme Karaoke ทั้ง 24ไลน์พร้อมๆกัน ดิจิทัลมิกเซอร์นั้นต้องมีคุณสมบัติรับ Audio Interface เป็น 24 Inเป็นอย่างน้อย คุณสมบัติตัวนั้นต้องถูกออกแบบมาในระบบDSPของเค้าเอง

        คุณสมบัตินี้อยู่ในSection Input Source หรือกำหนดสัญญาญขาเข้า ได้แก่
        (1)อินพุททางกายภาพ (รูMic/Line)ที่มีอยู่บนตัวอุปกรณ์
        (2)อินพุททางอุปกรณ์ต่อพ่วง
        (3)อินพุททางอุปกรณ์เสริม เช่น ช่องUSB A
        และสุดท้าย (4 ) อินพุททาง Audio Interface (USB B)

        ส่วนที่เป็นอินพุททางAudio Interface (USB B)นี่คือจุดที่ผมต้องการให้คุณสังเกต เพราะดิจิทัลมิกเซอร์ที่คุณใช้อยู่ มีDSPถูกออกแบบมาให้สามารถเปิดรับได้เต็มตามจำนวนแชนแนลที่แจ้งในคู่มือหรือเปล่า

        แปลว่า  ถ้ามี 8 In  ในDSP ก็ต้องแสดงช่อง Patch In ได้  8 Ch.
ถ้ามี 16 In  ในDSP ก็ต้องแสดงช่อง Patch In ได้  16 Ch.
ถ้ามี 24 In  ในDSP ก็ต้องแสดงช่อง Patch In ได้  24 Ch.
ถ้ามี 32 In  ในDSP ก็ต้องแสดงช่อง Patch In ได้  32 Ch.

        เมื่อให้เราทำ Routing หรือ Patch แบบ 1:1 จะได้ Input Audio Channel  พอดีตรงกับคู่มือ

        แม้แต่ X Air Xr-18 (และ X-18) มี Audio Interface เป็น 18 In/18 Out  DSPเค้าก็ให้ Input Source ครบ 18 Input  เมื่อPatch แบบ 1:1 ก็เลยได้ 18 Channel พอดี   ส่วนผู้ที่ไม่ค่อยใช้DAWก็คงไม่คิดอะไรๆมากมายนัก 

        สำหรับคุณที่เล่นและใช้DAWบันทึกเสียงจะไม่ยอมพลาดกับตัวเลขเหล่านี้แน่ๆ เพราะได้ตามคุณสมบัติของมิกซ์นั้น 

        Allen&Heath QU-32, QU-Pac, QU-SB มีครบ 32 In ครับ

        Behringer X-32 ทุกซีรี่ส์  มีครบ 32 In ครับ

        คุณกุ้ง ให้ความสนใจ X-32 Rack เมื่อ 3 ปีที่แล้ว
       ขอบขอบคุณ คุณขอชอลอ ปรมาจารย์ผู้ทรงเรื่องสัญญาณดิจิทัลและมิกเซอร์
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=91296.msg1148525#msg1148525

     ส่วน Soundcraft  UI24r  ตามคู่มือบอกว่ามี Streaming Audio Interface เป็น 32 In /32 Out  เมื่อมาศึกษาอย่างละเอียด

        จากการศึกษาการใช้DSPของUi24rพบว่า Ui24r มีกำหนดฟังก์ชั่น Input Source ทาง  USB B Audio Interface มีมา 32in (ปุ่มกดเลือก 32Slot จำนวน 32 ปุ่ม)สามารถเลือกได้ แต่เมื่อกลับมาใช้ตารางPatch เพื่อจะให้ลง Input Channel (Logical) มาที่ตัวมิกซ์ กลับลงได้แค่ 22 Channel ซึ่งเป็นค่าเดียวกับทาง Local Input 22 Input


       เป็นว่า Soundcraft Ui24r ไม่ได้ออกแบบDSPให้มี Audio Inerface 32 Input Channel แต่ให้มาเพียง 22 Channel ในตาราง Patch Matrix 





        Ui24rสูญเสียChannel Audio input ไป 10 Input  ใช้ได้เพียง 22 Input

        แต่Ui24rก็เสริมคุณสมบัติเด่นมาทางเรียกสัญญาณDAW(หรือeXtreme แยก 22ไลน์)ที่กำลังไหลเข้ามา  ไปบันทึกลงช่องแฟลชไดรฟ์ USB A แบบมัลติแทร็ค 22 แทร็คได้พร้อมๆกันเต็มกำลังโดยใช้DSPของเขาเอง

        ในที่สุด ไม่ว่าคุณจะใช้ดิจิทัลมิกเซอร์เพื่องานอื่น ไม่ใช่งานDAWดังที่ผมชอบใช้อยู่ ขอให้คุณเลือกให้ตรงกับฐานะ การงาน อาชีพหรืออดิเรกก็แล้วกันนะครับ สุดท้ายไม่กระทบกับรายได้ตัวคุณเองจนเสียความรู้สึกบั่นทอนสติปัญญาไป.

        สวัสดีครับ  :thank1:




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 มิถุนายน 2017, 09:31:19 น. โดย Sumatethep »

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2399
  • HL.No. 8CA852E6, 55019532
ขอเพิ่มเติม การทำบันทึกเสียง โดยใช้โปรแกรม DAW ทั้งหลาย ใช้กับพวกมิกซ์ที่ครูเมธกล่าวถึง

เป็น ออดิโอ อินเตอร์เฟส ที่ Bit Depth และ Sampling Rate ทำได้ประมาณหนึ่ง

คุณภาพเสียงแค่ CD คือ 16 Bit ,44 kHz Sampling Rate

ถ้าจะไปถึงขนาด 24 Bit , 48 kHz หรือสูงกว่า ต้องใช้ audio interface แบบเฉพาะทาง ออกแบบมาเป็นพิเศษ

ราคาสูงเป็นหลายหมื่น ถึงหลักแสน แพงกว่ามิกซ์พวกนี้อีก บอกกล่าวไว้ก่อน จะได้รู้ว่าทำได้แค่ไหน

ก็อย่างที่ครูเมธ กล่าวไว้ สุดท้ายไม่กระทบกับรายได้ตัวคุณเองจนเสียความรู้สึกบั่นทอนสติปัญญาไป.

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16009
  • HL NO.5490A920 (x-men)
yamaha mg10xu ผมได้ที่ 24bit/192khz แต่ได้แค่ สองไลน์ธรรมดอดา   

ออนไลน์ Samp

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 13
  • 48481414 หนึ่งซาวด์โปร
XR18 ได้ 24bit 48KHz ครับ

ออฟไลน์ pompattaya

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2399
  • HL.No. 8CA852E6, 55019532
XR18 ได้ 24bit 48KHz ครับ
ภาคบันทึกเสียง แบบบันทึกมัลติแทร็ก ที่เป็น ออดิโอ อินเตอร์เฟส  นะครับ ช่วยดูให้ที 

ภาคที่เป็นมิกเซอร์ค่า Bit Depth สูงกว่าอยู่แล้ว ถ้าบันทึกได้ 24 Bit 48kHz ละแจ่มเลย

ดูค่า Latency (หน่วง) ประกอบด้วย ของแพงๆจะต่ำมาก

ถ้าบันทึกได้ 24 Bit 48kHz จริงๆ ก็หา USB Drive สปีดสูงๆ มาบันทึกได้เลย

เท่าที่เคยทำ กับของมิกซ์ Soundcraft ในชุด VISI Series มันตั้งค่า 24 Bit 48 kHz ได้ แต่บันทึกแล้วเซฟไม่ได้

ว่างๆ ต้องไปเลาะกับมันอีกครั้ง ตอนนี้ใช้ Mac  Book Pro เห็นมันตั้งค่าบันทึกได้ 24 Bit 96 kHz ยังไม่ได้ลองดูเลย

เคยทำ 24 Bit 48 kHz ทำได้ แต่เอาไฟล์ไปเล่นกับซอฟแวร์ในวินโดว์ไม่ได้ เลยต้องยังอยู่กับ 16 Bit 44kHz ต่ออีก

ออฟไลน์ เกียรติศักดิ์ แสงจันทร์

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 3
  • 47D4E4E6 noi1960
แจ้งรหัสฮาร์คล็อคและตัวแทนจำหน่าย
« ตอบกลับ #398 เมื่อ: วันที่ 27 มิถุนายน 2017, 20:59:29 น. »
 :**:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 มิถุนายน 2017, 22:05:27 น. โดย นพ สุพรรณ »

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1416
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
แจ้งรหัสฮาร์คล็อคและตัวแทนจำหน่าย
« ตอบกลับ #399 เมื่อ: วันที่ 27 มิถุนายน 2017, 21:38:53 น. »
รหัสฮาร์คล็อค 47D4E4E6
จำหน่าย พี่เสือน้อย คาราโอเกะ เสือ สีสวาซ
ซื้อจาก noi1960
มาที่นี่ได้ยังไงครับ
 :77:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 มิถุนายน 2017, 22:05:58 น. โดย นพ สุพรรณ »