วันนี้ ขอลอกบทความดี ๆ มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแซ็กครับ
ชัดเจน ทุกคำพูด ถ้าท่านอ่านดี ๆ ทำความเข้าใจกับบทความนี้
ท่านจะเข้าใจว่า ทำไม ผมถึง ไม่อยากได้ยินคำว่า มือ 1 โคราช
แค่สเกลท่านก็ยังไล่ไม่ครบ
ดูและฟังคลิปนี้ จะเห็นว่า ชัดทุกตัวโน้ต โฟกัสแม่นยำสุด ๆ
ขอบคุณบทความดี ๆ จาก โก้มิสเตอร์แซ็กแมนครับ
Quality, คือ ?
ตอบง๊ายง่าย คือคุณภาพไงครับ... แต่สำหรับนัก Saxophone พอพูดถึง Quality คำหนึ่งคำที่มักนำหน้าคำว่า Quality นั่นคือ Tone Quality หรือคุณภาพของเสียงที่ดี
เสียงที่ดีคือ ? ตอบได้กว้างมาก ๆ ดีระดับไหน ?ดีอย่างไร ?ดีแบบไหน ?สไตล์อะไร ?ดีอ่ะ แต่ไม่ชอบ !!!? เก่าไป ? ใหม่เกิ๊น ? ฯลฯอีกหลายหลากเสียงที่ดี....พูดกันไปไม่จบสิ้นเรื่องเสียงที่ดี มีคุณภาพ
อ่ะ...พี่โก้มาตบ ๆ ให้ง่ายขึ้นนิด เสียงที่ดีมีคุณภาพ (Tone Quality) ในความคิดพี่โก้นะครับ
เสียงนั้นต้องน่าฟัง ต้องไม่เพี้ยน (in tune) เอาแค่ 2 เรื่องนี้ก็ต้องใช้หลากหลายเทคนิคอยู่ไม่ว่าจะเป็นการวางปากที่แม่นยำ ไม่คาบลึก หรือตื้นจนเกินไป อย่ากัด MPc ให้ Relax แต่ต้อง Firm (หลายอย่างละใช่มะ?) ต่ออีก...อ่ะ ลมต้องถึง ต้อง Speed ลมให้ได้พอเหมาะกับโน๊ตที่ต้องการ และต้องส่งลมให้ถึงจุดที่เสียง ๆ นั้นต้องการด้วย ไม่มาก ไม่น้อย ต้องพอดี จึงไพเราะ ....ท่องไว้ ต้องพอดี จึงไพเราะ...
เสียงที่ดีบางครั้งจำเป็นต้องมีสีสันของเสียงที่น่าฟัง (มาจากการฟังเยอะ ๆ แล้วรับรู้ได้ถึงสิ่งดี ๆ จำสิ่งดี ๆ หมายถึงเสียงดี ๆ ได้ แล้วให้เป่าเสียงนั้นๆ) ส่วนสีสันอื่น ๆ เช่น Vibrato, Bending หรือสีสันเทคนิคต่าง ๆ ก็เอาให้พอดี...ตีความหมายบทเพลง เป่าเสียงแต่ละเสียงให้มีความหมาย ให้เหมาะสม
พอพูดถึงเสียงที่น่าฟัง (น่าจะต้องเกี่ยวกับผู้ฟังด้วยละล่ะ) ผู้เล่นต้องคิดถึงผู้ฟังด้วย (คิดว่าเราเป็นผู้ฟัง จะมีใครมั๊ยน้าอยากฟังเสียงที่ดังสุด ๆ ดังจนเสียงปลิ้น หรือเบาจนแทบไม่ได้ยิน) คิดดูแล้ว ไม่น่ามี...ผู้ฟังต้องการเสียงดี ต้องการฟัง Dynamic ของเสียง การออกเสียงที่น่าฟัง Attack ที่กำลังงามของโน๊ตแต่ละโน๊ต ฯลฯ โอววว เยอะละนะ
เอ้า...อย่าเยอะมาก ฟัง Branford Marsalis เล่น Alto บ้างครับ (ไม่ได้เห็นบ่อย ๆ นา)
จะเห็นว่า Branford เล่นทุกเสียงได้อย่างมีคุณภาพ มีความกลมกล่อม ทุกเสียงมีความเท่ากัน เสมอ ๆ กัน (even) นี่คือเหตุผลที่พวกเราต้องไล่ Scale ให้คล่องและให้เสียงแต่ละเสียงเสมอกัน (ไม่ใช่ octave สูงเป่าเต็มเสียง ดังเด่นมั่นใจมาเชียว พอลง octave ต่ำเป่า sub-tone ซะงั้น ไม่ได้นะครับ......ทุกเสียงต้องเท่ากัน (ยกเว้น improvisation ที่ผู้เล่นต้องการ painting ภาพแปลก ๆ ภาพแห่งความไม่เท่ากัน ก็อีกเรื่องนึง) ต่อ.... Branford มีภาษา มี Attack ที่น่าฟัง มีการ control ที่ดีมาก ฟังแล้ว กลับไปไล่ Scale กันให้คล่องแคล่วซะเลยพวกเรา (อยากเขียนต่อ แต่ง่วงจัง กลัวไม่ Quality ดังใจ เอาไปแค่นี้ก่อนนะครับ พี่ น้อง ที่รัก)
SaxsocietyTH