ขออนุญาตบ่น และแชร์ประสบการณ์ครับผมเจอแบบนี้ มา เป็นครั้งที่ 2
ครั้งแรก เหตุเกิด ณ โรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี
เครื่องเสียง outsource
ครั้งที่สอง ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง ในศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ
เครื่องเสียง ของ รร.เอง
System โดยรวมของการเชื่อมโยงของทีมภาพและเสียง มีโจทย์ง่ายๆแค่นี้ คือ
"ต่อสัญญาณเสียง Stereo Mix Out จากมิกซ์ มาเข้าที่ระบบบันทึกเทปโทรทัศน์"ทุกท่านที่คุ้นเคยกับมิกซ์ทั่วไป ก็คงจะเข้าใจ ว่า มันคงไม่ยากอะไรนัก เหมือนกับที่เราต่อ line out ออกไปบันทึกเสียงแบบ stereo mix นั่นล่ะครับ
วิธีการหลากหลาย เช่น
ต่อสาย RCA จากช่อง Rec Out จากมิกซ์ออกไป
หรือ ช่องอื่นๆ ที่ เป็นสัญญาณเสียงแบบรวม ที่มิกซ์แล้ว
เช่น MixOut MonOut SubOut หรืออะไรก็แล้วแต่
ขอเพียง จัดกลุ่มหรือ assign bus ต่างๆ ให้ถูกต้อง
คนที่ปล่อยเสียงออกมา มีความเข้าใจ routing ว่า สัญญาณที่ปล่อยออกไป คือ สัญญาณแบบ mixed เรียบร้อยแล้ว
มิกซ์บางตัว ไม่มีรูออกจริงๆ เค้ายังใจดี เอาออกให้ที่รูหูฟัง
แต่ปรับโหมด จาก PFL / Solo ไปเป็นแบบ mainmix
มิกซ์บางตัว สงวนรูหูฟัง เอาไว้ฟัง PFL
เลยไปเอาออกที่ AUX แทน
ไม่ว่ากันครับ เอาออกที่ Aux แล้วปรับให้ aux bus นั้น
เป็นแบบ Post-Faderแต่งานที่ผมเจอมา คือ
ช่างเครื่องเสียง ปล่อยเสียงออกมาให้ทีมภาพ โดยต่อสายออกจากช่อง Aux แบบ Pre-Faderแล้วหมุนปรับ aux send ของแต่ละช่อง ให้ดัง เท่าๆกัน ออกมา
ลองนึกดูครับ อะไรจะเกิดขึ้น
ยกตัวอย่างเช่นช่วงงานพิธีการ มิกซ์ ปิดซาวน์ไว้อยู่ (ดันสไลด์ แชนแนลของซาวน์ลงสุด)
แต่ยังมีเสียงซาวน์ ไหลไปออกที่ทีมภาพ
T_T
งานดนตรี ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้น เอาออกมาแบบนั้น แน่นอนว่า balance แต่ละชิ้น ไม่ดีแน่ๆ
ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่สามารถย้อนไปแก้ไขได้หลายๆครั้ง ผู้ว่าจ้าง ไม่กล้าเข้าไปก้าวก่าย signal routing แบบละเอียด เพราะไว้ใจในความเป็นมืออาชีพของคนทำงาน
ฝากเป็นอุทาหรณ์ สำหรับท่านที่รับงานเสียง ที่ต้องทำงานร่วมกับงานภาพด้วยนะครับ
ทีมภาพก็เช่นกัน ก็ต้อง เช็คกับทีมเสียงด้วยว่า เค้าปล่อยสัญญาณอะไรมาให้เรา
ไม่ใช่ว่า แค่เสียงดัง สัญญาณมา ก็จบ แบบนั้นเสี่ยงมาก เหมือนกรณีข้างต้นครับ
ด้วยความปรารถนาดีกับเพื่อนๆพี่ๆ ในวงการครับ
