eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: ตั๊กแตน มิวสิค ที่ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2013, 08:36:33 น.
-
มันเริ่มต้นใช้งานยังไงครับ ขอความกรุณาด้วยครับ ??? ???
(http://upic.me/i/pe/driverrackpa.1.jpg) (http://upic.me/show/48216804)
(http://upic.me/i/cv/driverrackpa.jpg) (http://upic.me/show/48216808)
เห็นเขาใช้เลยอยากใช้ดูบ้างครับ :thank1: :thank1: :thank1:
-
ขี้เกียจพิมพ์อธิบายครับ มันไม่ใช่สองสามบรรทัดจะเข้าใจได้
ใช้กูเกิ้ลเป็นไม๊ครับ ถ้าเป็นลองคนดูเอาเองน่ะ
ค้นคำว่า "การใช้งาน driverack pa"
-
ศึกษาเรื่อง ครอส อีคิว คอมเพรสเซอร์ เกท ลิมิตเตอร์ ให้เข้าใจก่อนแล้วจะใช้งานได้ง่ายขึ้นครับ ตัวอย่างนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=k4vpzA89AMk&feature=youtu.be (http://www.youtube.com/watch?v=k4vpzA89AMk&feature=youtu.be)
http://step.polymtl.ca/~polyshow/manuels/DriveRack_PA_Manual_018-1790V-B.pdf (http://step.polymtl.ca/~polyshow/manuels/DriveRack_PA_Manual_018-1790V-B.pdf)
-
เจอวิธีใช้แล้วครับ ขอบคุณครับ :thank1: :thank1: :thank1:
-
ศึกษาเรื่อง ครอส อีคิว คอมเพรสเซอร์ เกท ลิมิตเตอร์ ให้เข้าใจก่อนแล้วจะใช้งานได้ง่ายขึ้นครับ ตัวอย่างนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=k4vpzA89AMk&feature=youtu.be (http://www.youtube.com/watch?v=k4vpzA89AMk&feature=youtu.be)
http://step.polymtl.ca/~polyshow/manuels/DriveRack_PA_Manual_018-1790V-B.pdf (http://step.polymtl.ca/~polyshow/manuels/DriveRack_PA_Manual_018-1790V-B.pdf)
บอกวิธีการใช้ คราฟ ออดิโอ ให้นำแนครับ อ.หมอชาติ
-
:drool:
และมันช่วยป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ด้วยไหมครับ
:ho:
-
ผมไปเจอมาครับลองดูเผื่อมีประโยชน์ ตามลิงค์
ผมเองใช้ Driver Rack 260 ยังใช้ไม่เป็นเหมือนกัน
-
:drool:
และมันช่วยป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ด้วยไหมครับ
:ho:
ถ้าป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ใช้ตัวอื่นดีกว่าครู มันคุมทั้งระบบเสียงดนตรีจะวูบวาบไปด้วย
-
ถ้าป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ใช้ตัวอื่นดีกว่าครู มันคุมทั้งระบบเสียงดนตรีจะวูบวาบไปด้วย
:drool:
โถคุณพี่นพ จะบอกมาเลยก็ได้นะครับ ราคาหมื่น สองหมื่น ถ้าผมบ้าแล้วถึงไหนถึงกัน รู้ว่าแค่นี้ไม่ไหวแน่ มีคนขายทางอีสานเขาว่า Rack 260 ทำได้ไม่วูบวาบ
แต่ว่าตอนนี้ ผมกำลังประยุกต์ใช้แค่ NTS166XS ตัวเดียว 2 แชนแนลให้คุ้มก่อนครับ พอมองเห็นแนวทางแล้วว่า แค่ตัวเดียวเล่นแยกไมค์ ก๊ะ ซาวด์คาราโอเกะ คนละแชนแนลได้นะ
ทางฝั่ง Expander/Gate หมุน Threshold ให้สูง เกิน -10 db (ทางแชนแนล1 เสียบไมค์ตะโกน) ปรับ Release ขวามากๆหน่อยเพื่อหางเสียง ฝั่ง Compressor หมุน Threshold เลยเที่ยงนิดๆ หมุน Ratio ซักเกือบ 4:1
ส่วนแชนแนล 2 รับเสียงซาวด์คาราโอเกะ Threshold (Expander/Gate) น่าจะ -45db ปรับ Release พอหวานๆ (Slow) ฝั่ง Compressor หมุน Threshold ซัก 10 โมง ปรับ Ratio ซัก บ่าย 2 ก็น่านะคุมระดับความดังของซาวด์คาราโอเกะได้เท่าๆกันนะครับ
ครูสุเมธยังไม่เก่งเรื่อง Drive Rack อะไรหรอก ขอปรับใชแท่น NTS166XS ให้เก่งและคุ้มก่อน เน้อ ครับ พี่น้อง
:o^:
-
:drool:
และมันช่วยป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ด้วยไหมครับ
:ho:
ป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ไม่ได้ แต่ปกป้องระบบเครื่องเสียงเราจากการที่คนตะโกนใส่ได้ครับ
-
ใช้ได้หรือยังครับ ถ้าไม่ได้ผม ขอ
-
ป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ไม่ได้ แต่ปกป้องระบบเครื่องเสียงเราจากการที่คนตะโกนใส่ได้ครับ
อ้ายก็เว้าไปได้ เน้าะ... มันคือกั๋น ฮ่วย..
:hap5: :hap3:
-
ใช้ได้หรือยังครับ ถ้าไม่ได้ผม ขอ
:D ใช้ได้แล้วครับท่าน ผมคงให้ท่านไม่ได้นะครับ
:drool:
-
ถ้าป้องกันคนตะโกนใส่ไมค์ใช้ตัวอื่นดีกว่าครู มันคุมทั้งระบบเสียงดนตรีจะวูบวาบไปด้วย
166XL ผมก็ไปไม่เป็นแล้ว วูบๆ วาบๆ
:thank1:
-
:hap5:
ผมใช้วิธีนี้ ไม่มีวูบวาบเลยครับ
ใช้166XLเป็นต้นทางเสียบไมค์เข้าแชนแนล L และใช้แชนแนล R เป็นต้นทางรับซาวด์คาราโอเกะ แล้วเอาแต่ละแชนแนลไปเข้ามิกซ์เล็กๆคนละตัว(เพื่อป้องกันรวมสัญญาณ)แล้วเอาสัญญาณออกจากมิกซ์เล็กๆ(คนละตัว คัวละแชนแนลนี้)ไปเข้าปรีแอมป์คนละแชนแนลอีก และออกเพาเวอร์ต่อไป
:o^: ตอนนี้ คุมไมค์ตะโกนได้โดยไม่ไปรบกวนซาวด์คาราโอเกะให้วูบวาบเลยครับ (ถ้าผิดหลักการอะไร เชิญท่านผู้รู้ แนะนำครับ)
:o^:
-
:hap5:
ผมใช้วิธีนี้ ไม่มีวูบวาบเลยครับ
ใช้166XLเป็นต้นทางเสียบไมค์เข้าแชนแนล L และใช้แชนแนล R เป็นต้นทางรับซาวด์คาราโอเกะ แล้วเอาแต่ละแชนแนลไปเข้ามิกซ์เล็กๆคนละตัว(เพื่อป้องกันรวมสัญญาณ)แล้วเอาสัญญาณออกจากมิกซ์เล็กๆ(คนละตัว คัวละแชนแนลนี้)ไปเข้าปรีแอมป์คนละแชนแนลอีก และออกเพาเวอร์ต่อไป
:o^: ตอนนี้ คุมไมค์ตะโกนได้โดยไม่ไปรบกวนซาวด์คาราโอเกะให้วูบวาบเลยครับ (ถ้าผิดหลักการอะไร เชิญท่านผู้รู้ แนะนำครับ)
:o^:
ในเมื่อครูว่ามันใช้ได้ไม่วูบวาบก็คงไม่ชี้ว่าอะไรผิดไม่ผิด เพียงแต่ ผมไม่ค่อยเห็นใครเขาทำกัน
ไมค์เข้า L พอเข้าใจ
แต๋ซาวด์เข้า R แล้วไปเข้ามิกซ์ แล้วไปเข้าปรี แบบนี้ซาวด์มันก็เป็นโมโน
แถมใช้มิกซ์สองตัว ตัวละแชนแนล เอาไปเข้าปรีแบบนี้ผมไม่เคยจริงๆครับ ยอมเลย
-
ตอบคุณพี่นพ นะคร้าบ! นะครับ
๑. ครูสุเมธมีอุปกรณ์เก่าเก็บ มิกซ์เล็กๆ (๓ แชนแนล ) อยู่แล้ว
๒. เรื่อง Compressor ครูมีตัวเดียว 2แชนแนล ถูกไมค์ใช้1ที่แชนแนล L แล้วเหลือ R ทำไมต้องใช้แบบMono ตรงนี้ เพราะครูสุเมธเป็นมือสมัครเล่นครับ ไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้ คิดลองหลายๆแบบ เดี๋ยวจะรวบต้นทางซาวด์eXtreme ทั้ง L/R ยัดใส่ช่อง R ที่เหลือของคอมเพรสเซอร์ต่อไปครับ
๓.ขอโทษครับ แชนแนล R นี่ไม่ต้องผ่านมิกซ์ครับ เข้าช่อง Input-R ของปรีแอมป์ไปเลยครับ
๔. มีปรีแอมป์เก่าใช้งานได้ดี
๕. มีเพาเวอร์แอมป์เล็กๆ 2 แท่น
เรียกว่า ฝึกวิชากับสมาชิกรุ่นพี่ทุกคน แต่ใช้อุปกรณ์เท่าที่มีอยู่ให้คุ้มค่าครับ
ขอบคุณ คุณพี่มานพ ที่เป็น"สติ"ให้ครูสุเมธ น้องใหม่คนนี้เสมอมา ขอบคุณครับ
;)
:flower:
-
ตามสะดวกครับ. ผมคงไม่อาจคาดเดาได้ว่าครูมีอุปกรณ์อะไรหรือมีข้อจำกัดในการใช้งานอะไรบ้าง. ถ้าคำแนะนำของผมสร้างความอึดอัดใจหรือลำบากใจให้. ขออภัยอีกครั้ง
-
:th2:
ไม่ลยครับคุณพี่มานพ ผมต่างหากที่ทำอะไรแล้วสร้างความอึดอัดให้พี่ แล้วพี่ก็ทวนการกระทำของผม ผมก็คิดได้แล้วกลับมาทบทวนอุปกรณฺและคุณสมบัติของมันก็เห็น"ความจริง" เช่น Input Output หลังคอมเพรสเซอร์ ผมก็คิดอย่างคนตื้นๆ คือถ้าเห็นแจ๊คโฟนก็จะนึกว่าเป็นMono แบบ Ts จึงเปิดคู่มือดูปรากฏว่าเป็นแบบ Trs แล้วก็จัดการหาสายมาต่อเป็นStereo ออกไปจนถึงลำโพง เปิดเครื่องลองฟังซาวด์คาราโอเกะใหม่ โอ้โฮ .....Pan แต่ละไลน์ ให้มิติเสียงมหัศจรรย์จริงๆ
นี่ถ้าไม่ใช่ พี่มานพแสดงความเห็นมา ป่านนี้ผมก็คง"โง่" อยู่อย่างนั้นต่อไป อะไรที่ทำให้พี่อึดอัดใจ ผมต้องขอโทษด้วยครับ
อย่าทิ้งกันนะครับ อยู่เป็น "ครู"ให้ผมเรียนต่อไปด้วยนะครับ ขอบคุณ ขอบคุณ ครับ
:flower: