eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: raysoundmark ที่ วันที่ 16 มิถุนายน 2013, 15:47:25 น.
-
5 5 5
วันนี้ว่างๆครับ
ขออนุญาตมามั่วเขียนนวนิยายน้ำเน่าย้อนยุค ซักหนึ่งเรื่อง
เรื่องนี้มีชื่อเต็มๆว่า
วิธีการทำธุรกิจเครื่องเสียงให้เช่าแบบโบราณ ตอนที่ 3 : ความดังที่เหมาะสมทำให้เรามีงานเยอะขึ้น
อ่านกันเพลินๆครับ ดีกว่าอยู่เปล่าๆ
.
-
ขออนุญาตบอกกล่าวไว้เรื่องนึงก่อนครับ
คือ...ปัจจุบันวันนี้ ผมเป็นเจ้าของบริษัทขายเครื่องเสียงและขายเครื่องดนตรี ชื่อ ซาวด์มาร์ค ครับ
กิจการบริษัทขายเครื่องเสียงและขายเครื่องดนตรี เปิดดำเนินการมาได้ประมาณยี่สิบปีแล้ว
_______________________________________________
แต่เมื่อก่อนหน้านั้น นับย้อนกลับไปประมาณยี่สิบปี
ก่อนที่จะกลายมาเป็นผู้จำหน่ายและออกแบบติดตั้ง
ผมเคยทำธุรกิจให้เช่าเครื่องเสียงและเครื่องดนตรีตามงานคอนเสิร์ตต่างๆ
ประสบความสำเร็จมากตามสมควรกับอัตภาพ
แต่ปัจจุบัน ธุรกิจเครื่องให้เช่าไม่ได้ทำแล้ว เลิกทำมาสิบกว่าปีแล้วครับ
.
-
ตอนที่เริ่มทำใหม่ๆ..
เครื่องกะเหรี่ยงบ้านนอกอย่างผม..ก้อรับงานดนตรีทั่วไปครับ
_______________________________________
สมัยเกือบสามสิบปีก่อน..ไม่มีคำว่า “คาราโอเกะ” ครับ
ทุกงานที่ไปตั้งเครื่อง..คือตั้งทั้งเครื่องเสียงและเครื่องดนตรี..เป็นงานวงดนตรีเล่นกันสดๆ
รับกันตั้งแต่งานทานเลี้ยงทุกชนิด..งานบุญ..งานบวช..งานแต่งงาน
ยันไปจนถึง “งานดิ้น” (สมัยก่อนมีการจัดงานให้วัยรุ่นซื้อบัตรเข้าไปเต้นรำสนุกสนานกัน)
_______________________________________
ด้วยความโครตฟลุ๊ค..หลายๆอย่าง
ผมอยู่ชลบุรี..อยู่ใกล้พัทยา..ซึ่งมีโรงแรมและสถานบันเทิง..เยอะมาก
ตัวผมทำซาวด์ดนตรีไม่ดังมาก..เพราะเครื่องกิ๊กก๊อกอย่างเรา..มีของอยู่แค่นิดเดียว
_______________________________________
งานที่ทำออกมา..เผอิญไปถูกอกถูกใจ..วงดนตรี..ที่มาเล่น มาจับ เครื่องเรา
งานที่ทำออกมา..เผอิญไปถูกอกถูกใจ..ผู้มีอำนาจตัดสินใจตามโรงแรมต่างๆในพัทยา
จับพลัดจับผลู..ทำอยู่ไม่กี่ปี..ก้อได้รับโอกาส..
เป็นเครื่องเสียงเครื่องดนตรี..ผูกประจำห้องจัดเลี้ยงโรงแรมและสถานบันเทิงต่างๆในพัทยา
.
(http://img571.imageshack.us/img571/904/aszs.jpg)
-
งานจัดเลี้ยงในห้องโรงแรม..ในสมัยก่อนกระโน้นนนน
จะว่ายาก..ก้อยาก
จะว่าง่าย..ก้อง่าย
ใครเข้าไปทำงานแบบนี้ใหม่ๆ..ยังจับจุดไม่ถูก..ก้อว่ายาก
ทำไปเรื่อยๆ..ทำบ่อยๆ..ก้อชิน
_______________________________________
ใครทำงานแบบนี้ย่อมทราบดีว่า
“ทั้งเสียงและภาพต้องมาพร้อมกัน”
“เสียงดีอย่างเดียวไม่พอ..ภาพต้องสวยด้วย”
วลีที่ผมว่ามา..ลองถามเพื่อนๆเครื่องเช่าที่ทำงานลักษณะนี้อยู่เป็นประจำ..
ก้อจะทราบความหมายครับ
_______________________________________
แต่..เรื่องเสียงต้องเป็นเรื่องนำ..เรื่องภาพต้องเป็นเรื่องรอง..ครับ
เสียงต้องดี..เสียงต้องดี..และ..เสียงต้องดี..อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว
_______________________________________
ปัญหาต้องไม่มี..ปัญหาในงานเสียงมีอยู่หลายแบบ..หลักใหญ่ๆก้อเรื่องเสียงฮัมเสียงหอน
ยกขึ้นมาแค่เรื่องเดียวครับ..คือ เสียงหอน หรือ FEEDBACK นั่นเอง
_______________________________________
ลูกน้องที่กำลังจะขึ้นมายืนแทนผม..เคยถามผมว่า
พ๊มพอจะ..จับจุดขาย..ของ..เครื่องของเรา..ได้บ้างแล้วครับ
พี่เรทำยังไงง่ะ..เครื่องกระจอกง่อกง่อยอย่างของที่เรามีอยู่..จึงไม่ค่อยจะเกิด FEEDBACK
พ๊มลองฝึกตัวเอง..ให้แม่นความถี่อีคิว..ลองแล้วลองอีก..ก้อยังคงมีอยู่
ช่วยบอกสูตรให้พ๊มหน่อยง่ะครับ
ผมจึงกราบเรียนแจ้งลูกน้องที่รักไปว่า
ที่คุณพี่ทำอีคิวอยู่น่ะ..ผมว่า..คุณพี่ก้อทำได้ไม่เลวแล้วหละ
ทีนี้..FEEDBACK น่ะ..มันเกิดขึ้นมาได้จากสองสาเหตุครับคุณพี่
คือ..LEVEL หรือ TONE
ที่คุณพี่ไปง่วนกับอีคิวอยู่น่ะ..คือคุณพี่กำลังไปทำ TONE
ถ้าทำทางนั้นแล้ว..มันยังไม่จบ..คุณพี่ก้อลองหันกลับมาทำทาง LEVEL ดูดิครับคุณพี่
เอาง่ายๆพื้นๆเลย...
แค่คุณพี่ลดความดังลงซักหน่อย..ก้อไม่เกิด FEEDBACK แร้วคร๊าบบบ
.
-
ทำงานอยู่ในงานเลี้ยงโรงแรม..
ไม่ว่าจะเป็นในห้องบอลรูมจัดเลี้ยง
ไม่ว่าจะเป็นริมสระน้ำโรงแรม
ไม่ว่าจะเป็นริมชายหาด
ช่วงพีคสุดๆ..ที่เคยทำสถิติไว้..เดือนละสามสิบงาน
_______________________________________
ทำงานกับวงดนตรีหลากหลายมากๆ
วงดนตรีเล่นประจำตามสถานบันเทิงชื่อดังในเขตพัทยา
วงดนตรีชั้นนำจาก กท ม
วงดนตรีฝรั่งจากต่างแดน..ที่บินข้ามน้ำข้ามทะเล..มาบรรเลงเพลงให้คนไทยได้ฟังกัน
( เรื่องวงฝรั่งแต่ละวงเนี่ยะ..สุดมันส์ครับ..ไว้โอกาสหน้า..จะขอจัดรวมเล่มเฉพาะเรื่องของฝรั่งล้วนๆ )
_______________________________________
แล้วก้อได้เจอกับ..ลูกค้าประจำ..อีกมากมาย..ครับ
ในสมัยนั้น..ยังไม่ค่อยมี บริษัท ออแกร์ไนซ์..ที่รับบริการจัดการงานต่างๆ..มากเหมือนทุกวันนี้
ลูกค้าท่านผู้มีเกียรติ..หลากหลายท่าน..ที่มาร่วมในงาน..แต่ละงาน
หากชมวงดนตรีที่เล่นในงานนั้นๆแล้ว..เกิดชอบ
หากฟังเครื่องเสียงของเราในงานนั้นๆแล้ว..เกิดชอบ
ก้อจะส่งลูกน้อง..ให้มาขอนามบัตร..ขอเบอร์โทร..เอาไว้
เพื่อว่า..เมื่อตัวท่านจะจัดงานขึ้นมา..จะได้สามารถติดต่อเองได้
_______________________________________
คราวนี้ก้อกลายเป็นว่า..เริ่มกลายเป็น..เครื่องเสียงเจ้าประจำ..ของท่านผู้มีบารมีเหล่านั้น
ท่านผู้มีบารมี..อยู่ในวงสังคมชั้นสูง..มีงานที่ต้องการใช้เครื่องเสียง..ปีละหลายๆงาน
บางท่าน..อาจเคยใช้งาน..เครื่องเสียงเจ้าอื่นๆ..มาแล้วหลายเจ้า..อาจไม่ติดอกติดใจ
ม่ายรู้เป็นไง..ดันมาชอบเครื่องเสียงของเรา..เรียกใช้งานแบบ..ให้ความกรุณาผมมากๆเลย
_______________________________________
เส้นวงลูกค้ากลุ่มนี้..ก้อเริ่มขยายตัว..เป็นวงกว้างออกไปอีกเรื่อยๆ
เพราะผู้ที่มาร่วมในงาน..แต่ละงาน..แต่ละงาน..ก้อกลายมาเป็นลูกค้าเราอีก
แต่ละงาน แต่ละสถานที่..ที่ท่านกรุณา “จ้างเราเดินทางไปเที่ยวด้วย..ทำงานด้วย”
ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมห้าดาว..สิบดาว..คฤหาสน์..เซฟเฮาส์ต่างจังหวัด..หรูหรา..สุดจะบรรยายจิงๆ
แขกเหรื่อ “บิ๊ก” ที่มาร่วมในแต่ละงาน (สมัยก่อนนักข่าวสายทหารชอบตั้งฉายาท่านว่า “บิ๊ก” ต่างๆ)
เจอมาหมดแล้ว..เกือบจะทุกบิ๊กหล่ะครับ
และด้วยความเมตตาของลูกค้าที่เป็นนักการเมือง เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่
นอกจากงานส่วนตัวท่านแล้ว..ต่อมา..ยังแนะนำงานสำคัญๆส่วนท้องถิ่นต่างๆ..มาให้อีก
กลายเป็นว่า..ทำงานกันแต่ “งานผู้หลักผู้ใหญ่” กันละทีนี้
.
(http://img818.imageshack.us/img818/1662/bzc4.jpg)
-
ผู้ทรงอิทธิพลท่านหนึ่งของจังหวัดชายทะเล..ให้คนสนิทมานัดหมายผมไปพบท่าน
ขอปรึกษาเรื่องจะจัดงานเลี้ยงเล็กๆขึ้นที่บ้าน..ว่า
ขอปรึกษาหน่อยนะ..เราไม่ต้องการลำโพงกองใหญ่ๆ..
แบบสีส้มๆแดงๆ..มากองในสนามหน้าบ้านเรา
เราไม่ต้องการเสียงอึกทึก..อยากให้เหมือนฟังสเตอริโอเครื่องใหญ่ๆน่ะ
ท่านบอกได้แค่นั้น..เพราะท่านไม่ใช่ช่างเสียง..ฟังโจทย์แล้วเราก้อมาตีความ..หาวิธีทำเอา
_______________________________________
ว่ากันที่จริงแล้ว..ถ้าเป็นในสมัยนี้..ไม่ใช่เรื่องยากครับ
มีบริษัท ออแกร์ไนซ์ ที่เขาคอยรับงาน..ตีโจทย์..แล้วก้อมาแจกงานให้กับพวกเราชาวเครื่องเสียง
เครื่องเสียงหรือตู้ลำโพงสมัยนี้ก้อพัฒนาไปมาก..โจทย์นี้..ในสมัยนี้..พื้นๆครับ
_______________________________________
แต่เมื่อยี่สิบปีก่อน..จัดว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้า..ผู้ว่าจ้างพ๊ม..แฮปปี้สุดๆ..ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน
ผมใช้ลำโพงมอนิเตอร์..ตั้งขาตั้ง..หลบตามสุมทุมพุ่มไม้..ในสนามหญ้ารอบๆบ้าน..มองไม่เห็นลำโพงเลย
ผมจัดให้มี..การติดตั้งก่อนวันงาน..มีการทดสอบเปิดเพลงให้ท่านฟังเล่นเพลินๆก่อนหนึ่งคืน..
หายห่วง..หายกังวล..กลับไปนอนหลับฝันดี
รุ่งขึ้นวันงาน..
ศิลปินนักร้องระดับแนวหน้าในยุคนั้นและวงมาจากกรุงเทพ..ผมใช้บอร์ดยี่สิบสี่ทำให้..
แต่ไม่มีมอนิเตอร์..เดี๋ยวจะดังล้น..ผิดคอนเซปท์..พี่ๆฟังเสียงจากPA ลอยลมมาแล้วกัน
_______________________________________
กลายเป็นว่า..งานนี้..เสียงที่เบาลง..กลับทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้น
ผมจัด..ความดังเสียงที่เหมาะสม..ให้ท่าน..ตามที่ท่านต้องการ
ท่านก็จัด..ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม..ให้ผม..ตามที่ผมต้องการ
.
-
อย่านึกว่า..ผมไม่เคยเจอ..โจทย์สุดฮิตอมตะนิรันด์กาล..นะครับ..
โจทย์ที่พี่ๆน้องๆชาวเครื่องเสียง..ต้องเคยเจอกันมาแล้ว..ทุกเจ้า
_______________________________________
เมื่อยี่สิบปีก่อน..พัทยาเป็นแหล่งเงินทอง..สำหรับนักแสวงโชค..จากทุกสารทิศ
มีการอพยพหลั่งไหล..กันมาจากทุกภูมิภาค..มาที่พัทยา
นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงในยุคนั้นท่านนึง ( ปัจจุบันยังคงเป็นที่นับหน้าถือตาอยู่ในพัทยา )
หลังจากย้ายมาประกอบธุรกิจอยู่ในพัทยาได้หลายปี
มีฐานะที่มั่นคง..มีพรรคพวก..มีบารมี..เพิ่มมากขึ้น
ต้องการที่จะจัดงาน..เลี้ยงขึ้นบ้านหลังใหม่..กว้างขวาง..ใหญ่โตสมฐานะ
แขกที่จะให้เกียรติมาร่วมงาน..
มีตั้งแต่นายกเมือง..นักการเมืองคนสำคัญของจังหวัด..และพรรคพวกเพื่อนฝูงเจ้าของบ้าน
โจทย์นี้ไม่ยาก..ดูจากพื้นที่แล้ว..ฟังกันเบาๆเพลินๆ..ข้างละสองเซ็ต..เอาอยู่แน่นอน
_______________________________________
แต่..อย่างว่าแหละ
จัดงานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่กันทั้งที..จะจัดกันอย่างเงียบหงอย..ก้อดูกระไรอยู่
อยากจะขอให้..จัดเสียงเพลงเสียงดนตรี..เผื่อแผ่บ้านใกล้เรือนเคียง..ให้ได้รับฟังกันด้วย
บางที..คนที่ขับรถจะมาร่วมงานเลี้ยง..มาไม่ถูก..อาจขับรถตามเสียงเพลง..มาจนถึงบ้านงานได้
_______________________________________
กลายเป็นว่า..มีสองโจทย์..ซ้อนกันอยู่..ในงานเดียว
เสียงสำหรับแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน..ต้องไม่ดังมาก..สนทนาสังสรรค์กันรู้เรื่อง
แต่อยากให้มีเสียง..เผื่อแผ่ออกไปถึงถนนใหญ่..ดังมากๆก้อไม่เป็งรัย..เคลียร์ด้าย
ไม่มีปัญหาครับพี่..ขอเพียงพี่ควักกระเป๋า..ผมสามารถจัดให้พี่ได้ครับ
_______________________________________
ภายในบริเวณบ้าน..ตั้งเวทีดนตรี..มีลำโพงกลางแหลมสี่ใบ..ซับเบสสี่ใบ
ทำเสียง เบาๆ..ฟังกัน ชิวๆ
นอกบ้าน..ห่างจากกำแพงรั้วออกไปสิบกว่าเมตร..ตั้งเครื่องเสียงชุด LONG TROW
( คำว่า LONG TROW เนี่ยะ..ผมกับลูกน้องมั่วคิดขึ้นมาแบบมันๆ..ไว้ใช้เวลาพูดสื่อสารกันเท่านั้นน่ะครับ )
ไม่ได้เอาลำโพงของตัวเองมาลุยหรอกครับ
ผมว่าจ้าง..คุณลุงเครื่องไฟ..เจ้าประจำ..ขนเครื่องเสียงของแก..มาตั้งให้
คุณลุง..รับงานจากผมเป็นประจำครับ
ถ้าเป็นงานของผม..เตรียมตัว..เงินดี..กินดี..อยู่ดี
คุณลุงเลยจัดมาเต็มพิกัด..
ตู้ลำโพงฝีมือของแกเอง..มีดอกลำโพงมั่ง ไม่มีดอกลำโพงมั่ง..ตั้งสูงตระหง่านเป็นกำแพง
เสริมด้วยปักลำโพงฮอร์น..ให้ผมอีก..สุดแต่ผม..จะใช้หรือไม่ใช้
หันหลังตู้ลำโพงให้ตัวบ้าน..หันหน้าตู้ลำโพงมุ่งออกไปสู่ถนนใหญ่
_______________________________________
ภายในบริเวณบ้าน..เวทีดนตรี..กับตู้ลำโพงสี่เซ็ต..ปล่อยลูกน้องทำกันไปเบาๆ
จัดสัญญาณส่วนหนึ่ง..ผ่านเข้า DI BOX..
ลากสายสัญญาณ..ข้ามรั้วออกไปนอกบ้าน..ถึงเครื่องเสียงของคุณลุง
ตัวผม..ถืออีคิวสามสิบเอ็ดแบนด์หนึ่งเครื่อง..เดินไปหาเครื่องของคุณลุง
ค่อยๆทำไป..นั่งกินเหล้าแม่โขง..คุยกับคุณลุงไป
.
-
กิจการเครื่องให้เช่าเริ่มเติบโต..ก้าวหน้า
ถูกแนะนำให้รู้จักกับ “ค่ายเทป” (เมื่อก่อนเขาเรียกว่าค่ายเทปครับ)
เริ่มมีการสร้างเครื่องให้ใหญ่โตเพิ่มมากขึ้น
เพื่อรับงาน “ทัวร์คอนเสิร์ต” ตามที่คุยวางแผนตกลงกับทางค่ายเทปไว้
_______________________________________
สมัยก่อนโน้น..สถานบันเทิงแนวผับ ยังมีน้อยครับ
โอกาสที่จะมี..ศิลปินที่ออกอัลบั้ม..ไปเล่น..ไปพบปะแควนๆ..ในต่างจังหวัด
จะเป็นทัวร์คอนเสิร์ต..ที่จะไปลงตามสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัด
อาจจะเป็นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด..สนามกีฬา..หรือลานกว้างในอำเภอเมือง
_______________________________________
เป็นงานล้อมรั้ว..กั้นล๊อค..วางเก้าอี้..เก็บเงินค่าบัตรผ่านประตู
โดยจะมีองค์กรใหญ่ๆของจังหวัดนั้นๆ..รับเป็นเจ้าภาพ..จำหน่ายตั๋วเอง
_______________________________________
ในสมัยนั้น..คนทำงานทางด้านเสียง..ยังมีจำนวนน้อย
ศิลปินจะไม่มีช่างเสียงประจำวงมาด้วย..เหมือนในสมัยนี้
คนทำเสียงหน้าบอร์ด..ก็คือเจ้าของเครื่อง..หรือคนของเครื่องให้เช่านั่นเอง
ประมาณว่าเช่าเครื่องด้วย..แถมคนมิกซ์เสียงให้ด้วย
พอรับงานทัวร์จากค่ายเทป..ก่อนที่จะออกทัวร์
ค่ายก้อจะส่งเทปเพลงมาให้ฟังก่อน..เพื่อให้ทำความเข้าใจเพลงในอัลบั้ม
_______________________________________
ตอนที่เริ่มทำใหม่ๆ..ผมทำเสียงดังมาก
555..ประมาณว่า..เครื่องเสียงของตรู..ขนมาเต็มพิกัด
กำลังยังมีอีกเพียบ..ขอดังๆ..จั๊กหน่อยเหอะ
_______________________________________
จนผู้จัดการทัวร์..เจ้าหน้าที่ของค่าย..ต้องมากระซิบเป็นการส่วนตัว..ว่า
“พี่เรอย่าทำล้นรั้วสิครับ”
_______________________________________
คำนี้ทำให้ผมถึงบางอ้อ..
อ้าวว..เฮ๊ย!!....ใช่นี่หว่า..
งานนี้เป็นงานล้อมรั้ว..แผ่นรั้วเมทัลชีทตั้งสูงเลยหัว..
แถมเวลาโชว์..ยังมีการขึงยกผ้าใบ..ให้สูงขึ้นไปอีก..ป้องกันการปีนต้นไม้ดู
เขาจัดงานขึ้นมา..ต้องการให้คนซื้อบัตรผ่านประตู..เข้ามาชม..เพื่อหารายได้
หน้างาน..หน้าประตูทางเข้า..มีเครื่องเสียงอีกหนึ่งชุด..คอยประชาสัมพันธ์เรียกคนอยู่แล้ว
_______________________________________
พื้นที่งานที่เรารับผิดชอบเสียง..มีอยู่แค่ในบริเวณรั้ว
ทำเสียงให้คนภายในรั้ว..ทุกฝ่าย..แฮปปี้ที่สุด..คือหน้าที่ของเรา
.
-
รับงานคอนเสิร์ตมาได้พักนึง..
ผมก้อนึกวิธีทำงาน..ที่จะช่วยป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์เรา..ขึ้นมาได้
_______________________________________
ใครที่เคยดูคอนเสิร์ต..หรือทำงานคอนเสิร์ตอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว
ย่อมทราบรูปแบบ..ของสคริป..ที่วงเขาจะเล่น
ม่ายค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ครับ
ม่ายว่าจะเป็น..วงสตริง..วงร๊อค..หรือ..ลูกทุ่ง..หมอลำ
จัดว่าเป็นรูปแบบการแสดงมาตรฐานสากล
_______________________________________
ยกตัวอย่าง..สคริปเพลงที่จะถูกเล่นในวันนี้..จดใส่กระดาษ..ส่งมาที่ FOH
ลองดูในกระดาษ..จะพบว่า
ช่วงแรก..เปิดตัว..ปัง..
ต้องขึ้นต้นกันด้วยเพลงฮิตติดชาร์ท..เพื่อกระตุ้นต่อม..เขี่ยติ่ง..แควนเพลง
อาจจะต่อเนื่อง..อีกซักสองหรือสามเพลง..
เก้าอ้งเก้าอี้..อย่าไปนั่งมันเลย..นั่งรอมานานแล้ว..ลุกขึ้นมาก่อนคร๊าบบ
ช่วงกลางๆ..ก้อต้องมีเพลงช้า..หวานซึ้ง..โชว์ลูกคอกันหน่อย
มีการพักพูดคุย..หรือเล่นแบบอคูสติค..ด้วยกีตาร์หนึ่งหรือสองตัว
ช่วงท้ายๆ..555..ลุกขึ้นมาเต้นกันใหม่..อีกหนึ่งรอบ..
จัดหนัก..จัดยาว..กันไปเลย
เพื่อตอบแทนแควนๆที่อุตส่าห์ควักกระเป๋าเสียตังค์มาดู
เต้นกันให้เต็มอิ่ม..จนเพลงสุดท้าย
_______________________________________
อิอิอิ..ลูกจ้างทำเสียงอย่างเรา..ต้องหาวิธีประคองตัวครับ
ช่วงแรก..วงเขาเปิดตัว..เราก้อจัดไป..อย่าให้เสีย
ดันสไลด์ขึ้น..ใส่ตามไปกับวงเขาด้วย..
เพื่อตอบแทนแฟนเพลงของวง..ที่นั่งรอมาเป็นชั่วโมง
ช่วงกลางๆ..ตอนที่วงเขาเล่นเพลงช้า
หลังจากที่สไลด์ของเราถูกดันขึ้นไปคาอยู่ตรงนั้น
ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสเหมาะ..ที่ตรูจะขอ..แอบๆค่อยๆ..ดึงสไลด์ลงมา..ซักหน่อย
เพื่อ “เปลี่ยนความชินระดับเสียง” ของผู้ฟัง
และเพื่อ “ผ่อนความตึง” ของเครื่องเรา
ทำไมหรือครับ..เพราะเดี๋ยวจะมีอีกชุดใหญ่นะสิ
ดูบนเวทีตอนนี้..วงเขายังเตรียมพร้อม
ปล่อยให้มือกลองกะมือเบส..ลงจากเวที..
ไปฉี่..หรือยืดเส้นยืดสาย..ซะให้เรียบร้อย
เตรียมกลับขึ้นมา..ลุยโจ๊ะอีกหนึ่งรอบ..ก่อนเลิก
เราก้อต้อง..เตรียมความพร้อม..ไว้ด้วย
เพราะถ้าขืนตรู..ยังคาสไลด์ไว้ตรงนั้น
ก้อหมายความว่า..ตรูจะต้องดันใส่เข้าไปอีก
แล้วตรูจะ..มีกำลัง..มีเฮดรูม..เหลือสำรอง..เอาไว้ดัน ตอนท้าย อีกเหรอ
.
-
ผมขออนุญาต..พูดถึง..ลักษณะการทำงาน..
ของบริษัทเครื่องเช่า..ที่ทำงานคอนเสิร์ตใหญ่ๆ..ในปัจจุบันนี้..หลายๆๆๆบริษัท
เช่น เครื่องเสียงของบริษัท เท็นเยียร์ อาฟเตอร์ ออดิโอ จำกัด
ที่รับประจำทำงานคอนเสิร์ตของศิลปินรุ่นใหญ่-พี่น้อง..ขวัญใจจิ๊กโก๋อกหัก
ใครที่เคยเข้าไปชมคอนเสิร์ต..ย่อมทราบว่า
เสียงภายในบริเวณคอนเสิร์ต..ดีมากครับ..
ครอบคลุมพื้นที่ได้ดี..ทั่วถึง
รายละเอียดดี..คมชัด..ฟังแล้วสนุก..สามารถเต้นตามเพลงได้เรยยย
แต่พี่ๆเพื่อนๆ..ขาร๊อค-อะราวด์เดอะเวิลด์
ที่มุ่งหวังจะได้รับฟังเสียงแบบ..สุดกลั้น..มันส์สุดขั้ว
อาจจะ..ตำหนิติติง..นิดนึง
อารายว๊าา..เครื่องราคาเป็นสิบๆล้าน..ดังได้แค่นี้เองเหรอ
ถอยออกมา..ห่างแค่หนึ่งกิโลเมตร..เบสก้อไม่เป็นลูกแล้ว
ต้องขออนุญาตเรียนพี่ๆ..ด้วยความเคารพครับ..ว่า
พวกเขาทำงานเต็มที่..ในขอบเขตงานของพวกเขา..ครับ
หน้าที่..ที่พวกเขารับมอบหมายให้ทำ..คือ..ทำให้เสียงดี
พวกเขาไม่ได้รับหน้าที่..ทำให้เสียงดัง
.
-
จริงๆแล้ว..ผมยังนึกเรื่องที่เกี่ยวกับ..ความดังของระบบเสียง..ได้อีกสามสี่เรื่องครับ
แต่เห็นว่ามันจะเยอะเกินไปหน่อยครับ..เลยขอพอเท่านี้ก่อนครับ
งวดหน้า..ขออนุญาตพวกเราไว้ว่า..จะมามั่วอีกนะครับ
_______________________________________
ขอปิดท้ายด้วยเรื่องเบาๆ..ไม่เกี่ยวกับเรื่องเครื่องเสียง..สักเรื่องนึง
เป็นเรื่องของแม่ค้าส้มตำคนหนึ่ง..ชื่อเจ๊เดือนครับ
.
-
ในอดีต หลายๆๆๆๆปีมาแล้ว..
เจ๊เดือน..เปิดร้านขายส้มตำไก่ย่าง..อยู่เส้นบายพาสเลี่ยงเมืองขอนแก่น
_______________________________________
ช่วงนั้น..น้าหมีssb..เจ้าของเครื่องเช่า เจ้าหญ่าย แถบมอทำมะสาด รังสิต
สมาชิกชาวเครื่องเสียงของพวกเรา..ยังหนุ่มเฟี้ยวเพรียวบาง..
ยังเคยไปนั่งกินส้มตำ..บวกกับด้อมๆมองๆ ลองหาวิธีจีบเจ๊เดือนอยู่พักนึง
แต่พอได้สัมผัสกับความห้าวหาญของเจ๊เดือน..
น้าหมีรับไม่ได้จริงๆ..เลยถอยออกมาดีกว่า
_______________________________________
เจ๊เดือนเป็นพี่สาวคนโต..สืบทอดมรดกร้านส้มตำไก่ย่างมาจากแม่ของเธอ
ช่วยแม่ขายตั้งแต่เริ่มเป็นวัยรุ่น..ค่อยๆเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่หน้าครกแทนแม่..
จนกลายเป็นมือสากอันดับหนึ่งของร้าน
_______________________________________
ฝีมือการตำ..เยี่ยมยอด..รสชาติจัดจ้านแสบทรวงมั่กๆ..ไม่มีหวงของ..ไม่มีหวงเครื่อง
ใส่กันเต็มๆ..กินไปซู๊ดปากกันไป..กินมื้อเที่ยงจนถึงตอนเย็น ลิ้นยังชาอยู่เลย
พี่ๆโชเฟอร์รถพ่วง..รถสิบล้อ..รู้จักร้านเจ๊เดือนเป็นอย่างดี
ขับผ่านขอนแก่นเป็นต้องจอดพักรถ..แวะกิน..รถบรรทุกจอดเรียงรายหน้าเพิงเจ๊เดือนกันเป็นแถว
.
-
จนกระทั่งแม่ตายลงไป..เจ๊เดือน..สืบทอดกิจการ..กลายเป็นเจ้าของร้านเต็มตัว
มีผัวหนึ่งคน..คล้ายๆจับฉลากได้มา..ไม่ทำมาหากินอะไร..
วันๆ..แม่งมีอยู่สองอย่าง..คือเมากับรอปั๊มลูก
FEATURING ซะเจ๊เดือน..มีลูกสาวสองคน
_______________________________________
เจ๊เดือนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า..ไม่ได้การซะแร้ว
กำรี้กำไร..ที่ขายของได้มา..ในแต่ละวัน..ก็ไม่ได้มากมายเท่าไหร่
หากไม่คิดอ่าน ขยับขยายอะไร..เห็นทีเงินทองที่หาได้..
คงไม่พอเลี้ยงดูส่งเสียหนึ่งผัวสองลูกแน่ๆ
ตัดสินใจ..ยกร้านให้น้องสาว..ส่วนตัวเองอุ้มผัวจูงลูก..ย้ายเข้าเมืองหลวง..กอ ทอ มอ
.
-
เจ๊เดือนย้ายเข้ามาอยู่ในกอทอมอ..
หาทำเลเปิดร้านส้มตำไก่ย่าง..ย้ายทำเลที่ตั้งร้านอยู่สองสามที่..
ในช่วงแรกๆ..จัดว่า..ยังลุ่มๆดอนๆอยู่
จนในที่สุด..ก้อมาเจอแจ๊คพอต
_______________________________________
ทำเลล่าสุดที่ลงหลักปักฐาน..เผอิญมาได้ทำเลที่มีอาคารสำนักงานอยู่เพียบ
ตอนพักเที่ยง..พนักงานหนุ่มสาวออฟฟิศ..จำนวนมหาศาล
ทะลักลงมาจากตึก..หาอาหารมื้อกลางวันทานกัน
_______________________________________
เจ๊เดือน..นอนคิดเรื่องร้านอยู่สองคืน
งดการ FEATURING กับผัว
เปิดแผ่นวีซีดีลดราคา..ตลกคาเฟ่ของไร้พิกเจ้อ..ดูตลกไปด้วย..คิดงานไปด้วย
ในที่สุด..คืนที่สอง..ม่ายรู้ว่าอะไรไปดลจิตดลใจเธอ
_______________________________________
เจ๊เดือนตัดสินใจขั้นเด็ดขาด...ผิดต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่....
ด้วยการ..เปลี่ยนสูตรส้มตำประจำตระกูล
....ใส่กระเทียมน้อยลง
....ใส่น้ำปลาน้อยลง
....ใส่มะนาวน้อยลง
....ใส่พริกน้อยลง
ปรับรสชาติส้มตำที่ตัวเองขาย..ให้มีรสชาติอ่อนลง
หวังจะให้เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าหนุ่มสาวออฟฟิศ..
ที่เป็นเป้าหมาย..การขายส้มตำ..ของเธอ
ยิ่งไปกว่านั้น..เจ๊เดือน..ยัง..
....ใส่มะละกอน้อยลง
....ใส่มะเขือเทศน้อยลง
_______________________________________
ผลคือ....ฟลุ๊คครับ....
ลูกค้าบอกกันปากต่อปาก..เข้าร้านกันตรึม..
คนแน่นเอี้ยดทุกวัน..หนักเข้าบางวันต้องมีการโทรจองโต๊ะ
ทานที่ร้านยังไม่พอ..สั่งใส่ถุง..ห่อไปฝากเพื่อนอีกด้วย
.
-
อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ..ของร้านเจ๊เดือน
สูงกว่า..อัตราการเจริญเติบโต GDP ของบางประเทศซะอีก
จัดว่าเป็นธุรกิจที่โคตรประสบความสำเร็จอย่างมาก
_______________________________________
ลองถามเจ๊เดือนดู..ว่าเธอไปศึกษากลยุทธทางการตลาดแบบนี้มาจากไหน
เจ๊เดือนตอบว่า..หนูเรียนมาน้อยค่ะ..
ม่ายรู้เรื่องการตะหล่งการตลาดอะไร..รู้แต่เรื่องจ่ายตลาด
เรื่องเปิดร้านค้าขาย..หนูก้อมั่วของหนูไปเรื่อยแหละค่ะ
เรื่องรสชาติอาหาร
หนูต้องนึกเอาไว้ในใจไว้ก่อนว่า..ครกนี้เราไม่ได้กินเอง..
คนที่ซื้อของเราไปทาน..เขาน่าจะต้องการรสชาติแบบไหน
ถามเขาบ้างก้อได้..เป็นไงบ้าง..เค็มไปมั๊ย..เผ็ดไปมั๊ย
_______________________________________
สินค้าของหนูเปลี่ยนไปแล้วค่ะเฮีย
เมื่อก่อน..ลูกค้าของหนู..เป็นพี่ๆโชเฟอร์รถพ่วง รถบรรทุก
เราขายความเยอะ..ครกนึงใส่จานพูนๆ..กินจุกกันไปข้างนึง
รสชาติจัดมากๆ..ไม่มีรสไหนนำ..เปรี้ยวเค็มหวานมาพร้อมกัน..ล่อกันเต็มพิกัด
วันนี้..555..เอิ๊ก..เอิ๊ก..หนูออกแนว “อีสานคลาสสิค” ค่ะ
ลูกค้าของหนูเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศ
จัดเป็น..จานเล็กลง..พอเหมาะพอควร..รสชาติกลมกล่อม..
แต่..กลับขายได้ในราคาที่เพิ่มมากขึ้น
จุดขายไปอยู่ที่ “การจัดการ” และ “การเอาใจใส่” มากกว่า
ตัวร้าน..โต๊ะเก้าอี้..จานชามช้อน..ต้องสะอาด
วัตถุดิบทำส้มตำ..มะละกง มะละกอ กุ้งแห้ง ปลา ปู ถั่ว..ต้องเลือกหา..ทำให้สะอาด
เวลาจัดลงจาน..ก้อจัดวางให้สวยงาม..ไม่ใช่คว่ำครกใส่กันลงไปบนจานเหมือนเมื่อก่อน
เครื่องเคียง ผักสด..มีการเอาใจใส่ ล้างอย่างดี แช่น้ำแข็งให้สดกรอบ
อาหารก้อน่าทานขึ้นเองน่ะค่ะ
ลูกค้าหนุ่มๆสาวๆ..สามารถถ่ายรูปจานส้มตำของร้านหนู..
โพสลง FACEBOOK หรือ INSTRAGRAM ได้อย่างไม่ขัดเขินเลยค๊าาาา
.
(http://img818.imageshack.us/img818/2420/706web.jpg)
-
ขั้นตอนการคิด..เรื่องส้มตำ..ของหนู
หนูคิดเป็นขั้นเป็นตอน..ได้ 3 ขั้นตอน..น่ะค่ะ
_______________________________________
ช่วงที่1..เลือกหาเข้ามา
ช่วงที่2..ทำความเข้าใจ..จัดการมัน..และเตรียม
ช่วงที่3..นำไปใช้..ตามเหมาะตามควร
ช่วงที่1..เลือกหาเข้ามา
วัตถุดิบทำส้มตำของหนู..แต่ละอย่าง..หนูก้อไปเลือกคัดซื้อ..จากร้านในตลาด
ไม่จำเป็นว่า..ต้องเป็นของเกรดเอราคาสูง..หรือต้องเป็นของถูกๆ..อันนี้ไม่แน่
แต่คัดเลือก..เอาที่เราเห็นว่า..เหมาะกับเราใช้
ช่วงที่2..ทำความเข้าใจ..จัดการมัน..และเตรียม
หลังจากได้มาแล้ว..หนูก้อทำความเข้าใจกับมัน..แต่ละอย่าง
ว่าแต่ละอย่าง..มีคุณสมบัติยังไง..ใช้ตอนไหน..เก็บรักษายังไง..เราควรจะจัดการกับมันยังไง
มะละกอ..จะซอยรูปแบบไหน..จะปนแครอทเพิ่มเข้าไปมากน้อย..แช่เก็บถังน้ำแข็ง
การหั่น..การตัด..จะสั้นยาวมากน้อย..ขนาดไหน..แล้วแต่เราดีไซน์
กุ้งแห้ง..ถั่วลิสง..ต้องมาทำอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า..จัดเก็บเข้าโหลแก้ว
เตรียมวัตถุดิบทั้งหมด..ให้พร้อมจะนำออกไปใช้
ช่วงที่3..นำไปใช้..ตามเหมาะตามควร
ขั้นตอนนี้ถือว่า..สำคัญที่สุด..เพราะมันคือ..ผลงาน..แล้ว
วัตถุดิบชั้นดีที่อุตส่าห์หามา..จัดเตรียมอย่างดี..หากนำไปใช้ผิดทิศผิดทาง..ก้อไร้ค่า
ตอนนำไปปรุงเป็นส้มตำ..เราจะใส่อะไรบ้าง..เป็นจำนวนมากน้อยเท่าไหร่..
ปรุงรสชาติอย่างไร..ตามสูตรของเราเอง..เป็นเอกลักษณ์ของร้านเจ๊เดือนแล้วหล่ะค๊า
_______________________________________
ก้อเหมือนกับที่เฮีย..ที่อยู่ในชมรมเรื่องเสียว..น่ะแหละ
หา..อะไรนะคะ..ขออีกทีค่ะ..
อ้อ..ชมรมเครื่องเสียง..โทดทีนะฮะ..หูหนูไม่ค่อยจะดี..น่ะค่ะ
เพื่อนๆของเฮีย..ก้อมีความคิดในการจัดการ..ไม่แตกต่างกันจากอาชีพอื่นๆ
ช่วงที่1..เลือกหาเข้ามา
เครื่องเสียงที่เพื่อนๆของเฮีย..จะนำมาใช้ในการประกอบอาชีพ
ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สุดไฮเทค..อุปกรณ์มาตรฐานธรรมดาพื้นบ้าน
อาจจะได้มากจาก..
การซื้อของใหม่แบรนด์เนมเกรดเอ..ของใหม่เกรดกลางๆ..ของใหม่เกรดล่าง
หรือ..ซื้อของใช้แล้วมือสอง..มือสาม..ก้อแล้วแต่
คัดเลือก..เอาที่เราเห็นว่า..เหมาะกับเราใช้
ช่วงที่2..ทำความเข้าใจ..จัดการมัน..และเตรียม
หลังจากได้มาแล้ว..เพื่อนเฮียก็ทำความเข้าใจกับมัน..แต่ละอย่าง
เครื่องชิ้นไหนมีหน้าที่..ทำงานยังไง..จะใช้งานยังไง..ศึกษาฝึกหัดให้ใช้งานได้คล่องๆ
เข้าตู้..เข้าแรค..ให้เรียบร้อย..ใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว
สายสัญญาณ..สายลำโพง..ตัดสร้างให้ถูกต้องตามหลักการ..บัดกรีอย่างแข็งแรง
ใครจะซอยสั้นซอยยาว..ก้อดีไซน์ตามลักษณะใช้งาน..
เครื่องเจ้าใหญ่เวทีใหญ่ก้อทำยาวหน่อย..คาราโอเกะเวทีเล็กๆทำสายสั้นๆ
หมั่นคอยตรวจสอบ..บำรุงรักษา..จนรู้ข้อบกพร่องมันได้ แทบจะทุกชิ้น
เตรียมวัตถุดิบทั้งหมด..ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์..พร้อมจะนำออกใช้
ช่วงที่3..นำไปใช้..ตามเหมาะตามควร
ขั้นตอนนี้ถือว่า..สำคัญที่สุด..เพราะมันคือ..ผลงาน..แล้ว
ลักษณะงานที่จะไปทำ..เป็นงานแบบไหน..
จะนำของชิ้นไหนออกไปใช้บ้าง..มากน้อยขนาดไหน..จึงจะเหมาะ..
ปรับแต่งเสียงอย่างไร..เพื่อจะให้ถูกใจผู้ฟัง..เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเจ้า..หล่ะค๊า
.
(http://img259.imageshack.us/img259/2739/002xkk.jpg)
-
แต่..หนูมีฟามลับ..จะบอกเฮีย..อย่างนึงค่ะ
เวลาหนูตำกินเอง..หรือตำกินในหมู่เฮาลูกจ้างในร้าน
พวกหนูก้อล่อเต็มสูบ..ม่ายรู้สูตรใครเป็นสูตรใคร..
ใส่กันแหลก..เน้นสะใจ..YESTERDAY ONCE MORE..ไม่มีเปลี่ยน..
เป็นตัวเราเหมือนเดิมแหละค๊าาาาา
_______________________________________
พวกเราแยกเยอะ..เรื่องเวลางาน..กับ..เรื่องเวลาส่วนตัว..ออกจากกัน
เรื่องการแต่งกายลูกจ้างในร้าน..หนูทำตามแบบสากลค่า
เฮียลองดูดิ..เด็กเสริฟในร้าน..หนูจับแต่งตัวใหม่หมด
เด็กไทย..เด็กต่างด้าว..หนูจับใส่เครื่องแบบสวยๆ..หยั่งกะเด็กเสริฟในร้านไอติม “เว็นเซ่น”
แรกเด็กๆมันก้อบ่น..ว่าชุดอึดอัดไปหน่อย..เสื้อยืดเครื่องแบบของร้าน ใส่แล้วนมปลิ้นเลย
หนูบอกพ้นเวลางานแล้ว..พวกเธอจะใส่อะไรก็ได้..จะผ้าถุงรองเท้าแตะก็แล้วแต่พวกเธอ
เรื่องคำพูดจา..กริยามารยาท..หนูเทรนเรียงคนเลยค่ะ
คำมึงมาพาโวย..เก็บไว้คุยกันเองในหมู่เพื่อนฝูง
เด็กของหนูในร้านทุกคน..ยิ้มแย้มแจ่มใส..สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ทุกคน
มีอยู่สี่ห้าคน..พูดจาอ่อนหวานน่าฟัง..หนูเลยจัดให้เป็นคนจดออเดอร์อาหาร
สี่ห้าคนนี้..ถ้ายังอยู่กับหนูต่อ..จะพาไปทำดั้ง เสริมอึ๋ม..เอาให้พวกพริตตี้อายไปเลย..555
_______________________________________
แต่..นั่นเป็นเพียงองค์ประกอบปลีกย่อย..
ที่สำคัญที่สุด..คือ..เรื่องรสชาติอาหาร..
แน่นอนอยู่แร้วววว..ก้อหนูมีอาชีพขายอาหารนี่คะ..
พวกเราต้องเก็บความชอบส่วนตัวเอาไว้ก่อน
อาหารส่วนทำขาย...ปรุงรสชาติให้ตรงใจลูกค้าชอบ
อาหารส่วนกินเอง...ค่อยทำกินตามใจเราชอบ..ตอนที่เก็บร้านแล้ว
.
-
อิอิ
อ่านกันเล่นๆ เพลินๆ นะครับ
ขอบคุณครับ
.
-
อิอิ
อ่านกันเล่นๆ เพลินๆ นะครับ
ขอบคุณครับ
.
เพลินจริงๆด้วยครับพี่เร... :thank1:
-
ขอบคุณมากครับพี่เร อ่านแล้วเพลินมากมาย ประสบการณ์ 20 ปีเลยนะครับเนี่ย
มีโอกาสอยากจะแวะไปฟังเครื่องเสียงที่โชวร์รูมของพี่ครับ :thank1: :D :D :D
-
สุดยอดครับ ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งปรัชญา สามารถนำไปใช้จริงได้ด้วย ขอบคุณครับเฮีย
-
สุโค่ยครับป๋า...
-
อ่านยาวๆ เพลินไปเลย
ขอบคุณครับ วันนี้ไม่มีโฆษณาคั่น :happy:
-
เพลินจริงๆด้วยครับพี่เร... :thank1:
ขอบคุณลูกพี่ยอดครับ
.
-
ขอบคุณมากครับพี่เร อ่านแล้วเพลินมากมาย ประสบการณ์ 20 ปีเลยนะครับเนี่ย
มีโอกาสอยากจะแวะไปฟังเครื่องเสียงที่โชวร์รูมของพี่ครับ :thank1: :D :D :D
ขอบคุณครับ
เชิญแวะมาเยี่ยมเยียน ที่ออฟฟิศซาวด์มาร์ค ได้ตลอดครับ
แต่ที่ร้านจะเป็นออฟฟิศนั่งทำงานปล่อยของกัน
จะไม่มีเครื่องเสียงเปิดดังๆกันน่ะครับ
:thank1:
.
-
สุดยอดครับ ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งปรัชญา สามารถนำไปใช้จริงได้ด้วย ขอบคุณครับเฮีย
ขอบคุณครับ
.
-
สุโค่ยครับป๋า...
ขอบคุณครับ
.
-
อ่านยาวๆ เพลินไปเลย
ขอบคุณครับ วันนี้ไม่มีโฆษณาคั่น :happy:
ขอบคุณ ท่านเลิศพล ครับ
งวดนี้..ข้อความมันยาวน่ะครับ
ถ้ามัวเอามาตัดตอน..เล่นสนุกๆแบบคราวก่อน..สงสัยจะยาวมากไปหน่อย
.
-
:thank1: เสียงที่ผมชอบไม่จำเป็นต้องดังมาก ไม่จำเป็นต้องเพราะ ไม่จำเป็นต้องราคาสูง แต่ขอให้ผมฟังได้นานโดยไม่เบื่อและล้าหู
-
ได้ข้อคิดหลายอย่างครับ :thank1:
-
ขอบคุณครับ :th2: :th2:
-
พึ่งมีโอกาสได้อ่าน คนอะไรความจำดี ได้เรื่อง ได้ความรู้ ไม่เยิ่นเย้อ
สมัยนั้น ผมเล่น น้าเรตั้งเครื่อง สมัยนี้ คนอื่นเล่น ผมตั้งเครื่อง น้าเรย์ขายเครื่อง
ถามว่าน้าเรสมัยนั้นเทพไหม ยังมีอีกหลายเจ้าครับ แต่น้าเรแกซื่อสัตย์ต่ออาชีพ
ไม่เอาเปรียบ ไม่หมกเม็ด ตรงต่อเวลา ทำเต็มความสามารถ จึงได้รับการยอมรับมากกว่าใคร
สมัยนั้นทุกอย่างฝีมือครับ ทั้งนักดนตรี ทั้งคนทำเครื่อง เครื่องช่วยไม่เท่าสม้ยนี้
น้าเรเซทซาวด์เรียบร้อย จะเอาแผ่นพลาสติกปิดแร็คเครื่องปรุง ห้ามปรับแต่งแก้ไขโดยไม่รับอนุญาต
ทางวงทำได้แค่หน้าบอร์ด ถ้าเล่นๆไป ไม่ถูกใจ ก็ตามน้าเรมาจัดการเซทใหม่ ดังนั้นสมการคือ "หูเรา น้าเรปรับ"
ลองดูที่ผมเล่นอยู่ คืนหนึ่งมีตั้งสี่วง สลับสับเปลี่ยนกันเล่นสามเอาท์เลท ไม่ใช่น้าเร รับไม่ไหวถอยไปหลายเจ้า
ตอนนี้เวลาผมไปซื้ออะไร น้าเรพูดคำเดียว หูแบบพี่ป้อม อย่าเอาเลย เอาตัวนี้ไปใช้ดีกว่า ก็ไม่เคยผิดหวัง
-
ได้ข้อคิดหลายอย่างครับ :thank1:
ขอบคุณครับ
.
-
ขอบคุณครับ :th2: :th2:
ขอบคุณครับ
.
-
พึ่งมีโอกาสได้อ่าน คนอะไรความจำดี ได้เรื่อง ได้ความรู้ ไม่เยิ่นเย้อ
สมัยนั้น ผมเล่น น้าเรตั้งเครื่อง สมัยนี้ คนอื่นเล่น ผมตั้งเครื่อง น้าเรย์ขายเครื่อง
ถามว่าน้าเรสมัยนั้นเทพไหม ยังมีอีกหลายเจ้าครับ แต่น้าเรแกซื่อสัตย์ต่ออาชีพ
ไม่เอาเปรียบ ไม่หมกเม็ด ตรงต่อเวลา ทำเต็มความสามารถ จึงได้รับการยอมรับมากกว่าใคร
สมัยนั้นทุกอย่างฝีมือครับ ทั้งนักดนตรี ทั้งคนทำเครื่อง เครื่องช่วยไม่เท่าสม้ยนี้
น้าเรเซทซาวด์เรียบร้อย จะเอาแผ่นพลาสติกปิดแร็คเครื่องปรุง ห้ามปรับแต่งแก้ไขโดยไม่รับอนุญาต
ทางวงทำได้แค่หน้าบอร์ด ถ้าเล่นๆไป ไม่ถูกใจ ก็ตามน้าเรมาจัดการเซทใหม่ ดังนั้นสมการคือ "หูเรา น้าเรปรับ"
ลองดูที่ผมเล่นอยู่ คืนหนึ่งมีตั้งสี่วง สลับสับเปลี่ยนกันเล่นสามเอาท์เลท ไม่ใช่น้าเร รับไม่ไหวถอยไปหลายเจ้า
ตอนนี้เวลาผมไปซื้ออะไร น้าเรพูดคำเดียว หูแบบพี่ป้อม อย่าเอาเลย เอาตัวนี้ไปใช้ดีกว่า ก็ไม่เคยผิดหวัง
ครับพี่ป้อม..ขอบคุณมากครับ
สถานที่ที่พี่ป้อมเล่นประจำอยู่ตอนนั้น..จัดเป็นสถานบันเทิงอันดับหนึ่งของพัทยาเลยทีเดียวครับ
ผมยังจำพวกเราทั้งสี่วง..เคยร่วมกันทำงาน..ลุยกับแขกทุกรูปแบบ
ยังคิดถึง ป๋าศรศิลป์ อีกด้วย...ปัจจุบัน ม่ายทราบเรื่องแกเลยครับ
.
-
ขอขยายความนิดนึงครับ
ที่พี่ป้อมเขียนมา
เป็นผลพวงจากที่เครื่องเช่าของพวกเรา..ไปเข้างานชั่วคราวตามสถานที่ต่างๆ
ก้อจะมีผู้บริหารของโรงแรมเข้ามาสะกิด..ขอค้างคืน..เอ๊ย!!..ไม่ใช่
ขอปรึกษาเรื่อง ดิสโก้เธค (เมื่อก่อนเขาเรียกหยั่งงี้ครับ )
และผับ ภายในของตัวโรงแรม
ก้อเลยนำมาถึงเรื่อง..งานขายสินค้าและการออกแบบติดตั้งน่ะครับ
.
-
อ่านแล้วเข้าใจ ได้ข้อคิดมากมาย โดยเฉพาะเครื่องเสียง
:thank1: :thank1: :thank1: