eXtreme Community
วงดนตรี,นักร้อง,แดนเซอร์ที่ใช้ eXtreme Karaoke => แสดงผลงานวงดนตรีและเครื่องเสียงของสมาชิก eXtreme (HardLock) => ข้อความที่เริ่มโดย: มะละกอ ที่ วันที่ 12 พฤษภาคม 2012, 09:48:35 น.
-
บ่ายกลางๆ วันนี้ มะละกอ หนุ่มน้อยรูปงาม จะหิ้วมิกเซอร์ ไปเชื่อมต่อแบบซิมเปิ้ลกับ Fishman Solo Amp
งานวันเกิดเจ้าของร้านนะครับ
หกโมงเย็น มีการแสดง กูเจิ้ง
ทุ่มเป็นต้นไป เดี่ยวเปียโนจากครูตุ่นครับ อาหารอร่อย เบียร์ดำเยอรมัน มันสมชื่อ เปิดขายตามปรกติ
ลำโพงที่เอาไปสำรองไว้นะครับ อิตาลี่เมด
(http://image.ohozaa.com/i/b78/AcXhuM.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4njm59sx2FyqUJa)
เลือกเอาหนึ่งตัว นุ่มผู้ดี กับ คมชัดแต่แข็งหน่อย
(http://image.ohozaa.com/i/760/wFCihu.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4njkFeJoFlzaf9m)
-
SENNHEISER MD431 ไมค์สายตัวเก่ง อย่าลืมว่า หัวไมค์รุ่นนี้ คุณวิทนี่ ฮุทตั้นผู้ล่วงลับใช้เป็นไมค์ส่วนตัวเวลาออกคอนเสิร์ตทุกครั้ง
แต่เป็นไร้สายนะครับ ภาครับใช้ไมค์ปรีหลอด ราคาเมื่อ 20 ปีก่อน สองแสนสี่หมื่นบาทไทย
(http://image.ohozaa.com/i/4b7/XWhC4Z.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4njnv4bFgZExq9i)
(http://image.ohozaa.com/i/ea4/PcCEpi.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4njpgXB5h3vVchG)
เผื่อเหลือเผื่อขาด สำรองด้วยชัวร์เบต้า 58 และ AT2020
(http://image.ohozaa.com/i/e3d/gXlH94.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4njiTljYLbnFAc0)
พรุ่งจะมารายงานผลนะครับ
-
ยอดเยี่ยมเลยครับท่านมะละกอ :th2:
Audio Technica AT2020 เป็น studio condenser microphone ไม่มีปัญหา Feed back เวลาเอาไปร้องคาราโอเกะ หรือครับ :cheer: :beer:
-
:happy: :happy:รอฟังผลงานครับ
-
ยอดเยี่ยมเลยครับท่านมะละกอ :th2:
Audio Technica AT2020 เป็น studio condenser microphone ไม่มีปัญหา Feed back เวลาเอาไปร้องคาราโอเกะ หรือครับ :cheer: :beer:
เคยลองใช้หลายหนครับผม แต่ร้องภายในห้องขนาด สี่คูณแปดเมตร ในบ้านผมพยายามเซ็ทที่ตั้งลำโพงจนไม่หอนครับ
อนึ่งไมค์ตัวนี้เสียงเข้าด้านเดียวคือด้านที่จะร้อง เลยช่วยเรื่องหอนไปได้พอควร (ไม่มีอีคิวครับไม่เคยใช้เลย)
-
ครับ..รอชมความเป็นเอกลักษณ์ของป๋าหนุ่มน้อยรูปงามด้วยคนครับ..
-
เอากูเจิ้งมาให้ฟังก่อนครับ ถ่ายจากกล้องดิจิตัล RICOH GXR คุณภาพยังสู้ยี้ห้อดังไม่ได้ครับ
ส่วนที่ถ่ายจากกล้องวีดีโอกำลังตัดต่ออยู่ครับ
-
เสียงคนพูดหรือร้องเพลงนั้นเป็นเสียงที่ไพเราะมากที่สุดนะครับ
เพราะคนเราสามารถควบคุมการเปล่งเสียงได้ตามใจ ทั้งลักษณะเสียงพยัญชนะ เสียงสระ และเสียงวรรณยุกต์
และลำโพงที่จะให้เสียงคนร้องได้ชัดเจน ให้ผู้ฟังได้ยินอย่างทั่วถึง จึงมักจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า Sound Column
ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ว่า
ทำอย่างไรจึงจะให้เสียงเปล่งออกจากลำโพงไปสู่ผู้ฟังด้วยความดังทัดเทียมกันทั้งด้านหน้าจนถึงด้านหลังสุด
และครอบคลุมผู้ฟังทั้งหมดจนกลายมาเป็น ลำโพงไลน์แอร์เรย์ (Line Array) ในปัจจุบัน
Fishman Solo Amp. จึงเป็นลำโพงซึ่งพอจะกล้อมแกล้มเรียกให้หรูว่า Line Array แบบโมโนตัวเดียวอันเดียวครับ
(http://image.ohozaa.com/i/e6f/xQE74q.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3tRSK2ljmBt60)(http://image.ohozaa.com/i/252/jR9lVG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3pY7eV3f0FcMo)
(http://image.ohozaa.com/i/a9e/moDzme.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3l0pGWRdd4Zjy)
ก่อนวันงานหนึ่งวัน ผมรื้อเส้นสายออกมาเช็คสภาพความเรียบร้อย
รื้อและเชื่อมต่อใหม่ในบางจุดเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน รวมทั้งใช้มิเตอร์เช็คซ้ำกันผิดพลาดไม่ให้ขายหน้า
ผมเลือกที่จะใช้งานมิกซ์ MACKIE ซึ่งจะได้ความคมชัดพุ่ง ทะลุทะลวงเสียงผู้คนทั้งหลาย
ที่มักจะมาคุยกันยังกะเลี้ยงรุ่นมากกว่ามานั่งทานข้าวเงียบๆ และดื่มด่ำกับการฟังเพลงฟังดนตรี
ยิ่งในห้องอาหารที่ค่อนข้างก้องพอควร จึงต้องใส่ใจให้กับระบบมากขึ้น
แม้แต่สายสัญญาณเชื่อมต่อจากมิกซ์ไปยังไลน์อินพุตของ Fishman Solo Amp. ผมยังเปลี่ยนมาใช้ยี้ห้อ Belden
ที่ผมเชื่อว่าเสียงมันสดกว่า Canare ที่ใช้เล่นประจำในบ้านครับ ไม่เว้นกระทั่งสายไฟ ปลั๊กพ่วงจากผนัง
ผมยังต้องทำเองด้วยสายไฟเอซีที่มีชีลหุ้มขนาด 3 คูณ 2.5 สแคว์มิล และชุดปลั๊กตัวเมียเกรดออดิโอที่ยิ่งเสียบยิ่งแน่น
เตะไม่มีทางหลุดร้อยถึงพันเปอร์เซ็นต์ โดยไม่ลืมสายเอซีสำหรับเสียบมิกซ์ ที่ถือว่าเป็นแหล่งต้นทางของเสียงรองจากไมค์
นั่นคือสายเอซี PowerKord Kimber Kable ใช้ทองแดงจากเหมืองในรัฐยูท่าอเมริกาเสียด้วยแน่ะ
ที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญถึงขนาดนี้เพราะผมต้องการให้เสียงทั้งระบบมีความสมบูรณ์
ความชัดเจนของเสียงร้องเสียงดนตรีที่สดใส มันจะมีพลังสยบเสียงพูดคุยของผู้คนให้เงียบลงได้
ทำให้นักดนตรีนักร้องมีสมาธิสร้างงานได้อย่างมีชีวิตชีวามีวิญญาณ บรรยากาศแห่งความสนุกถึงจะตามมาครับ
(http://image.ohozaa.com/i/7ba/RCWdZO.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H367j32qco9KgM)
ยังมีต่อนะครับ ผมพิมพ์ทีละตัว จิ้มผิดมากกว่าถูก เลยเมื่อยเป็นกำลัง
ไม่เหมือนนั่งจิบเบียร์ทีละหลายชั่วโมงไม่เห็นเมื่อยล้าเลยเน๊อะ....
-
เพลงดี ดนตรีไพเราะ เหมาสมกับ คนงามๆ..งามแต๊ๆเน่อครับ :thank1: :D :happy: :flower:
-
อู้ยยยยยยยยยยยยยยยยส์
บรรยายได้เนียนมากครับป๋า อยากเห็นข้างหน้า :hap3: :hap3: :hap3:
-
ป๋ามะละกอครับ ผมมาปูเสื่อรอดูวีดีโอที่ครูตุ่นเล่นในงานครับ :happy: :cheer: :beer: :cheer1: :thank1:
-
แค่อ่านก็เหมือนได้ไปร่วมงาน
-
เสียงคนพูดหรือร้องเพลงนั้นเป็นเสียงที่ไพเราะมากที่สุดนะครับ
เพราะคนเราสามารถควบคุมการเปล่งเสียงได้ตามใจ ทั้งลักษณะเสียงพยัญชนะ เสียงสระ และเสียงวรรณยุกต์
และลำโพงที่จะให้เสียงคนร้องได้ชัดเจน ให้ผู้ฟังได้ยินอย่างทั่วถึง จึงมักจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า Sound Column
ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ว่า
ทำอย่างไรจึงจะให้เสียงเปล่งออกจากลำโพงไปสู่ผู้ฟังด้วยความดังทัดเทียมกันทั้งด้านหน้าจนถึงด้านหลังสุด
และครอบคลุมผู้ฟังทั้งหมดจนกลายมาเป็น ลำโพงไลน์แอร์เรย์ (Line Array) ในปัจจุบัน
Fishman Solo Amp. จึงเป็นลำโพงซึ่งพอจะกล้อมแกล้มเรียกให้หรูว่า Line Array แบบโมโนตัวเดียวอันเดียวครับ
(http://image.ohozaa.com/i/e6f/xQE74q.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3tRSK2ljmBt60)(http://image.ohozaa.com/i/252/jR9lVG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3pY7eV3f0FcMo)
(http://image.ohozaa.com/i/a9e/moDzme.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H3l0pGWRdd4Zjy)
ก่อนวันงานหนึ่งวัน ผมรื้อเส้นสายออกมาเช็คสภาพความเรียบร้อย
รื้อและเชื่อมต่อใหม่ในบางจุดเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน รวมทั้งใช้มิเตอร์เช็คซ้ำกันผิดพลาดไม่ให้ขายหน้า
ผมเลือกที่จะใช้งานมิกซ์ MACKIE ซึ่งจะได้ความคมชัดพุ่ง ทะลุทะลวงเสียงผู้คนทั้งหลาย
ที่มักจะมาคุยกันยังกะเลี้ยงรุ่นมากกว่ามานั่งทานข้าวเงียบๆ และดื่มด่ำกับการฟังเพลงฟังดนตรี
ยิ่งในห้องอาหารที่ค่อนข้างก้องพอควร จึงต้องใส่ใจให้กับระบบมากขึ้น
แม้แต่สายสัญญาณเชื่อมต่อจากมิกซ์ไปยังไลน์อินพุตของ Fishman Solo Amp. ผมยังเปลี่ยนมาใช้ยี้ห้อ Belden
ที่ผมเชื่อว่าเสียงมันสดกว่า Canare ที่ใช้เล่นประจำในบ้านครับ ไม่เว้นกระทั่งสายไฟ ปลั๊กพ่วงจากผนัง
ผมยังต้องทำเองด้วยสายไฟเอซีที่มีชีลหุ้มขนาด 3 คูณ 2.5 สแคว์มิล และชุดปลั๊กตัวเมียเกรดออดิโอที่ยิ่งเสียบยิ่งแน่น
เตะไม่มีทางหลุดร้อยถึงพันเปอร์เซ็นต์ โดยไม่ลืมสายเอซีสำหรับเสียบมิกซ์ ที่ถือว่าเป็นแหล่งต้นทางของเสียงรองจากไมค์
นั่นคือสายเอซี PowerKord Kimber Kable ใช้ทองแดงจากเหมืองในรัฐยูท่าอเมริกาเสียด้วยแน่ะ
ที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญถึงขนาดนี้เพราะผมต้องการให้เสียงทั้งระบบมีความสมบูรณ์
ความชัดเจนของเสียงร้องเสียงดนตรีที่สดใส มันจะมีพลังสยบเสียงพูดคุยของผู้คนให้เงียบลงได้
ทำให้นักดนตรีนักร้องมีสมาธิสร้างงานได้อย่างมีชีวิตชีวามีวิญญาณ บรรยากาศแห่งความสนุกถึงจะตามมาครับ
(http://image.ohozaa.com/i/7ba/RCWdZO.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4H367j32qco9KgM)
ยังมีต่อนะครับ ผมพิมพ์ทีละตัว จิ้มผิดมากกว่าถูก เลยเมื่อยเป็นกำลัง
ไม่เหมือนนั่งจิบเบียร์ทีละหลายชั่วโมงไม่เห็นเมื่อยล้าเลยเน๊อะ....
ยังมีต่อนะครับ ผมพิมพ์ทีละตัว จิ้มผิดมากกว่าถูก เลยเมื่อยเป็นกำลัง
ไม่เหมือนนั่งจิบเบียร์ทีละหลายชั่วโมงไม่เห็นเมื่อยล้าเลยเน๊อะ....
มิน่าผมรู้สึกว่าบทความของพี่มะละกอ มีพลัง มาก ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
และก็ด้วยบทความาของพี่มะละกอนี่แหละ ผมถึงต้องไปซื้อ เจ้า ตัวเนี๊ยะ มาลอง เพื่อจะได้รับรู้ว่ามันจริงอย่างพี่ว่าไหม
ขอบคุณครับ กับความตั้งใจที่ใส่มาทุกตัวอักษร ให้ได้ซึมซับ ถึงความตั้งใจในการถ่ายทอด แค่อ่านก็มีความสุขแล้วครับ
ขอบคุณครับ
-
ได้ความรู้เพิ่มมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ ;)
-
ตกม้าตายตั้งแต่ยกแรก
เป็นไปตามที่จั่วหัวไว้นะครับ แม้จะเตรียมตัวเตรียมใจไว้อย่างดี แต่ความที่ด้อยประสบการณ์ทำให้งานออกมาไม่ดีอย่างที่หวังไว้
สามสี่ปีให้หลังนี้ ก๊วนร้องเพลงผมแต่ละคนเจ็บป่วยไปตามสังขาร ทำให้ห่างเหินการร้องเพลงไป แทบจะเรียกว่ามาเจอกันตอนวันปีใหม่เท่านั้น
โอกาสที่จะเซ็ทเครื่องร้องเพลงจึงไม่มีให้ซ้อมมือ
ทักษะเรื่องพวกนี้สำคัญมากนะครับ เวลาลงมือปฏิบัติ นักทฤษีถึงแพ้นักปฏิบัติมามากต่อมากแล้ว
ดังนั้นทั้งสองอย่างนี้จึงควรสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน งานที่ออกมาจึงจะงดงามครับ
อย่าได้เอาอย่าง เสมา อ่านว่า เส ...มา นะครับ
(สมัยเด็กเมื่อห้าสิบห้าปีมาแล้ว ผมหลงอ่านว่า สะเหมา แล้วยังนึกค่อนขอดท่านไม้ เมืองเดิมผู้ประพันธ์ว่าช่างตั้งชื่อพระเอกเชยได้ใจเสียนี่กระไร)
เสมาในเรื่องละครช่องสามนี้ทำผมหงุดหงิดใจมาก อยากเข้าไปทำหน้าที่ในบางเรื่องแทน
แหมก็แต่ละแม่ แต่ละนางออกเชิญชวนอย่างนั้น เจ้าเสมานี่ก็ช่าง งึม งำ หงึกๆ หงักๆ อยู่ได้..
ไม่เอาใจ เด็กแว๊นน.. สมัยนี้เลยครับ
ผมถึงร้านงานตอนสี่โมงเย็นไปแล้วเล็กน้อย พร้อมกับถุงใส่เส้นสาย และมิกเซอร์ไม่หนักเกินกำลังหนุ่มน้อยรูปงาม
(http://image.ohozaa.com/i/2c8/o6Diy.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w4WqMfy3ZUmGT1KM)
Fishman Solo Amp. ตั้งตระหง่านรออยู่แล้ว ผมจึงไม่โอ้เอ้ให้เสียเวลามีค่า ที่ทุกคนมีเท่ากันคือ วันละยี่สิบสี่ชั่วโมง
เสียบสายจากมิกซ์เมนเอ้าท์ L กับ R ที่ช่อง XLR ไปเข้าไลน์อินพุต Solo Amp.
ซึ่งมีอยู่ช่องเดียวตามสเปคเป็น XLR แต่ใช้แจ๊คแบบ TRS หรือแจ๊คโฟโนแบบสเตอริโอครับ
จากนั้นตั้งไลน์อินพุตเลเวลไปที่บ่ายสามโมงหรือสิบห้านาฬิกา และปิดมาสเตอร์วอลลุ่ม Solo Amp.เอาไว้ก่อน
ส่วน Mackie ตั้งทุกช่องตามคู่มือไว้ที่ ตรงกึ่งกลางหรือที่ U (คู่มือเน้นเรื่องนี้ก่อนที่จะเปิดสวิตข์ไฟนะครับ)
ในนี้ผมใช้แค่ช่องที่ 3 ช่องเดียว สำหรับเสียบไมค์ แล้วจึงเสียบสายไฟทั้งสองเครื่อง รอไว้
เป็นจบตอนที่หนึ่งพักโฆษณาได้ ครับผม