eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: แบมกะนัด ที่ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 20:58:31 น.
-
เรียนถามท่านผู้รู้หน่อยครับ...ผมใช้ไมค์ Shure PG58 2 ตัว ของมหาจักร (ตามที่ศึกษาในกระทู้..ไมค์ควรใช้ยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน) แต่ผมมีปัญเกี่ยวกับการหอน.. :zzz:
- ถ้าใช้ไมค์ 1 ตัว ใช้งานตามปกติ ไม่หอน
- ถ้าใช้ 2 ตัวพร้อมกัน (ปรับค่าต่าง ๆ เหมือนเดิม) ถ้าใกล้กันมากว่า 2 เมตร จะหอนทันทีครับ (ปรับความดังลงก็ไม่หาย)...จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรครับ :strom:
(http://upic.me/t/57/pg581_1.jpg) (http://upic.me/show/33222039) เป็น Microphone ชนิด Dynamic แบบ Cardioid 60Hz-15kHz... :thank1:....
-
ผมก็รอคำตอบครับ
-
ไม่ได้ใช้ไมค์ชัวร์ แต่หอนเหมือนกันขอมารอคำตอบด้วยคนครับผม ... :cheer1:
-
ถามช่างมหาจักร ได้คำตอบเบื้องต้น
หัว PG 58 เสียงใส Sensitive สัญญาณไวกว่า ราคาถูก โอกาสหอนมีมากกว่า
หัว SM 58 เสียงนุ่ม ราคาแพงกว่า โอกาสหอนมีน้อยกว่า
การใช้งานเบื้องต้น อย่าหันหัวไมค์เข้าหากัน
ส่วนปัญหาการหอนเวลาใช้พร้อมกัน 2 ตัว พรุ่งนี้ถามช่างซ่อมไมค์ Shure มหาจักร อีกคนให้
:thank1:
-
ช่างมหาจักร ฝากถาม ข้อมูล
เพื่อประกอบคำตอบพรุ่งนี้
หอนตั้งแต่ตอนซื้อมา ใหม่ๆเลย
หรือ
ใช้ไปสักพัก แล้วถึงเป็น
:thank1:
-
อธิบายยังไงดีน้อ...มันเกี๋ยวกับ Phase ของสัญญาณ
-
:cheer: :beer: แล้วนอกจากไมค์ชัวร์แล้ว รุ่นอื่นหอนไหมเวลาเปิดใช้งานพร้อมกัน เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้งานพร้อมกันซักที รุ่นที่ใช้คือรุ่นตองเจ็ดเอ (777A) :D :happy:
-
บางงานก็มีอึ่งออกมา ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าฝนซักหน่อย
-
อธิบายยังไงดีน้อ...มันเกี๋ยวกับ Phase ของสัญญาณ
ถูกต้องตาม พี่อนันตชัย2009 ครับ
-
ช่างมหาจักร ฝากถาม ข้อมูล
เพื่อประกอบคำตอบพรุ่งนี้
หอนตั้งแต่ตอนซื้อมา ใหม่ๆเลย
หรือ
ใช้ไปสักพัก แล้วถึงเป็น
:thank1:
หอนตั้งแต่ซื้อมาใหม่ๆเลยครับ...ถ้าตัวเดียวปกติดี..แต่ถ้า 2 ตัวเจอกันเมื่อไหร่ทักทายกันเมื่อนั้นครับ...(พึ่งซื้อมาได้ไม่นานครับ) ขอบคุณท่าน Batman ที่เป็นธุระให้... :thank1:
เคยยืม 111A ของเพื่อนมาใช้ทดสอบ...ผลเปิดทั้ง 2 ตัว ก็ปกติดีครับ...ไม่หอน... :fireting:
-
1. เอาเพ็ดดรีกรีให้กิน
2.อย่ากือไมค์ เข้าไปไกล้กัน
3.อย่าถือไมค์ใกล้หน้าตู้
4.ดึงอีคิวย่านกลางลงมานิดหนึ่ง
5.ลดเกนมานิด
6. โอ๊ยยย เยอะ
-
ของผม รุ่น PG 48 ใช้สองตัวไกล้กันยังกะหมาเห็นผี แล้วใช้คอมเพลสเซอร์กันหรือปล่าว :fireting2: :fireting2: :shoots: :shoots: :shoots:
-
ใช้พร้อมกัน กลับขั้วไมค์ 1 ตัว
:th2: :th2: :th2: :th2: :th2:
-
ทำไมชอบหอน เท่าที่ประสบมาปรับค่าความถี่ของEQมิกซ์เซอร์ ผมใช้ไมค์ตัวละไม่ถึงพัน
ก็หอนบ้างแต่ไม่หึ่ง ส่วนปรับอย่างไร ผมอธืบายไม่ถูกครับ
-
ใช้พร้อมกัน กลับขั้วไมค์ 1 ตัว
:th2: :th2: :th2: :th2: :th2:
กลับขั้วไมค์ยังไงครับ...รบกวนอธิบายด้วยครับ... :cheer:
-
เปลี่ยนมิกเซอร์ก่อนครับ ก่อนที่จะเปลี่ยนไมค์....เอาปลาคาร์ฟ เหมือนพี่หมอนพก็ได้ครับ.... ;D ;D ;D
เออ ท่าจะดี
777 ของเจ้าอ๊อดก็เป็น ใกล้กันเมื่อไหร่หอน
มิกอัลโต้ เอามาใช้กับปลาคราฟ ไม่เป็น
-
กลับขั้วไมค์ยังไงครับ...รบกวนอธิบายด้วยครับ... :cheer:
+1
-
อธิบายยังไงดีน้อ...มันเกี๋ยวกับ Phase ของสัญญาณ
ถูกต้องตาม พี่อนันตชัย2009 ครับ
ใช้พร้อมกัน กลับขั้วไมค์ 1 ตัว
กลับขั้วไมค์ยังไงครับ...รบกวนอธิบายด้วยครับ... :cheer:
กรณีนี้เป็นเรื่องของเพส ทำได้ 3 วิธี ครับ 1. กลับขั้วที่ห้วไมค์ โดยสลับขั้วกัน 2. กลับขั้วที่ XLR ตัวผู้ท้ายไมค์ 3. กลับที่สายสัญญาณสายไมค์ 1 ข้าง แบบนี้จะไม่นิยมถ้าสายสัญญาณต่อถูกต้อง
กรณีสายสัญญาณกับความยาวคลื่น กรณีนี้มักจะเกิดกับไมค์ลอย สายสัญญาณความยาวเท่ากันเกิดการหอนได้ตัวนี้ประสบการณ์จากการใช้ไมค์ลอยรุ่นหนึ่ง เปลี่ยนสายสัญญาณ 1 เส้น ให้มีขนาดความยาวไม่เท่ากัน หายครับ :flower:
-
กรณีนี้เป็นเรื่องของเพส ทำได้ 3 วิธี ครับ 1. กลับขั้วที่ห้วไมค์ โดยสลับขั้วกัน 2. กลับขั้วที่ XLR ตัวผู้ท้ายไมค์ 3. กลับที่สายสัญญาณสายไมค์ 1 ข้าง แบบนี้จะไม่นิยมถ้าสายสัญญาณต่อถูกต้อง
กรณีสายสัญญาณกับความยาวคลื่น กรณีนี้มักจะเกิดกับไมค์ลอย สายสัญญาณความยาวเท่ากันเกิดการหอนได้ตัวนี้ประสบการณ์จากการใช้ไมค์ลอยรุ่นหนึ่ง เปลี่ยนสายสัญญาณ 1 เส้น ให้มีขนาดความยาวไม่เท่ากัน หายครับ :flower:
โอ้ ประสบกาม เยี่ยมจริงๆ
:thank1:
-
บางงานก็มีอึ่งออกมา ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าฝนซักหน่อย
ลดเสียงเบสที่มิกซ์ลง (กรณีที่เสียบกับขาตั้งหรือถือไมค์)ถ้าเสียบกับขาตั้งไมค์สั้นวางบนแท่นประ
ธานหรือผู้กล่าวรายงาน หาผ้าขนหนูหรือหนังสือหรือสมุดหรือแผ่นโฟมรองขาตั้งไมค์สั้น หึ่งๆคือสัญญาณย่านต่ำมันกลับมาเข้าไมค์ หอนกลางก็ลดเสียงกลาง ถ้าหวีดวิ๊ววิ๊ว ก็ลดเสียงสูงแหละครับ
-
สาเหตุที่หอนครับปู่.. ;D
การหอนของไมค์ สามารถอธิบายได้ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ครับ ไมค์เป็นสัตว์ที่มีหูไวเป็นพิเศษ สามารถรับฟังเสียงที่มีความถี่ต่างๆ กันอย่างที่มนุษย์ทำไม่ได้ เสียงบางเสียงจึงรบกวนระบบประสาทของไมค์ ไมค์จึงมีปฎิกิริยาด้วยอาการหอน
ใครอยู่ในต่างจังหวัดและใกล้วัด จะสังเกตุได้ว่าเมื่อพระตีระฆัง ไมค์ก็จะหอนรับเป็นทอดๆ เพราะเสียงระฆังเข้าไปรบกวนประสาทของไมค์เข้าอย่างจัง การหอนจึงเป็นการสื่อสารในหมู่ไมค์เพื่อให้ไมค์ตัวอื่นๆ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น อีกกรณีที่พบมาก คือไมค์ที่ถูกนำมาฝากไว้ในร้านของสัตวแพทย์ ตกกลางคืนก็จะหอนเพราะคิดถึงเจ้าของ จึงเรียกร้องความสนใจ
เหตุที่ไมค์หอนตอนกลางคืนมาก เป็นเพราะว่ากลางคืนเป็นเวลาที่ไมค์อยู่โดดเดี่ยว มีอิสระในการทำอะไรตามใจตัวเอง ไมค์ก็เลยหอนเพื่อสื่อสารกันในตอนนั้น
ไมค์ผมตายไปแล้วรถเหยียบ
เหลือนังจิ๋วตัวเดียว มันก็หอนบ่อยน๊ะ :hap3: :hap3:
-
มันไม่ชอบหอนหรอกขอรับ...มันโดนบังคับขอรับเจ้านาย(แนะนำขั้นต่ำ SM 58 แน่นอนชัวร์) :cheer:
-
หลักการง่ายๆ ไม่มีอะไรมากครับ
1. มันหอน ก็ปรับมันลง
2. ถ้าเสียงค่อย ก็หาเปลี่ยนไมค์ใหม่
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า หลักการเช็คไมค์หอนเบื่้องต้น
คือ เอาไมค์ไปจ่อลำโพง หรือพูดหน้าลำโพง ถ้ามันหอนก็ค่อยปรับลง
โอ้ย ยาวววว
-
ไมค์ลอยมันใช้คลื่นความถี่ในการส่งสัญญาณ ซึ่งสัญญาณแต่ละตัวไม่ตรงกัน ก็เลยไม่หอน
แต่ไมค์สายการส่งสัญญาณอาจจะตรงกันเลยทำให้หอน...ผมเข้าใจถูกต้องหรือป่าวครับ....
-
คำตอบจากช่างมหาจักร มาแล้วครับ
1.เรื่องเฟส ก็น่าสนใจ แต่ไม่แนะนำให้แก้ไขโดยสลับสายใดๆทั้งนั้น
ให้เน้นที่ตรงนี้
ปรัลลด Gain
1.สมมติใช้ไมค์ 1 ตัว ปรับ Gain 10
2.เพิ่มไมค์เป็น 2 ตัวถ้าหอน ให้ปรับลด gain ไมค์ทั้ง 2 ตัวลงประมาณ ครึ่งหนึ่งเหลือประมาณ 5 ทั้ง 2 ตัว
เหตุผล
1.การเพิ่มไมค์ คือการเพิ่ม Levei ของไมค์โดยรวม ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง
2.Gain โดยรวมจะเพิ่มขึ้น
3.ไมค์สายไม่มีคลื่น RF กวนกันแน่นอน ไม่เหมือนไมค์ลอย
4.การลด gain ลงครึ่งหนึ่ง ไม่ทำให้ความดังโดยรวมลดลง แต่ทำให้ความดังเท่าเดิม เมื่อใช้ไมค์ทั้ง 2 พร้อมกัน
ว่ามาไง ผมก็พิมพ์ลงตามนั้น
ช่างฝากมาว่า เรื่องไมค์หอน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน
ต้องแก้ไข หน้างานเท่านั้น
:thank1:
-
ชุดนี้ยื่นร้องหน้าตู้ไม่หอนซักแอะ เลนครับป๋าฯ ;D
(http://image.ohozaa.com/i/2fe/151Nv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/uzb2)
(http://image.ohozaa.com/i/3bb/bEdu5.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/uzbd)
-
ชุดนี้ยื่นร้องหน้าตู้ไม่หอนซักแอะ เลนครับป๋าฯ ;D
ลำโพง Active Mackie รุ่นนี้ทำในอิตาลี
มีวงจร กัน Fedd Back ด้วย
ตกลงขายเปล่า ?
:hap3: :hap5: :party:
-
ลำโพง Active Mackie รุ่นนี้ทำในอิตาลี
มีวงจร กัน Fedd Back ด้วย
ตกลงขายเปล่า ?
:hap3: :hap5: :party:
ตอนใช้ Mix Tapco มีหอนบ้างครับ เปลี่ยนมาเป็น Soundcraft ส่วนมากกินจนเมาคนร้องหอนซะเอง :hap3: :hap5:
-
ตอนใช้ Mix Tapco มีหอนบ้างครับ เปลี่ยนมาเป็น Soundcraft ส่วนมากกินจนเมาคนร้องหอนซะเอง :hap3: :hap5:
Mix แต่ละยี่ห้อก็ Design วงจรภายในมาไม่เหมือนกัน
แม้แต่ของก๊อปพี่จีน ยิ้งไม่เหมือน
แต่ละระบบย่อมไม่เหมือนกัน ไม่น่าขึ้นกับมิกซ์
อย่าเอามิกซ์ราคา 5 บาท ไปเทียบกับมิกซ์ราคา 10 บาท
:hap3: :hap5: :party:
-
ผมบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ส่วนตัวผมก็ปรับแบบมั่ว ๆ เอา ผมใช้อยู่ของ NPE ตัวละพัน ไล่ปรับไปปรับมา จากสัญญาณต่ำสุด ไปจนถึงสัญญาณสูงหน่อย ที่พอจะร้องเพลงได้ไม่เหนื่อย และไมค์ไม่หอน แค่นี้ก็เอาแล้ว ไม่มี ตัวช่วยกันหอนอะไรครับ...มันเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมตรงนัั้นด้วยครับ ไมค์ใกล้กัน ใกล้ตู้ลำโพง ปรับสัญญาณ ของใมค์ แรงไปหรือเปล่าครับ และอื่น ๆ...ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ.. :thank1:
-
ขอบคุณทุกคำตอบครับ... :kiss2:
-
ใช้พร้อมกัน กลับขั้วไมค์ 1 ตัว
:th2: :th2: :th2: :th2: :th2:
ผมทดลองกับขั้วไมค์ 1 ตัว (กลับขั้วที่ XLR ตัวผู้ท้ายไมค์)...พระเจ้าช่วยกล้วยทอด...มันยอดมาก...ไม่หอนแล้วครับ... :th2: :thank1:
-
ผมบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ส่วนตัวผมก็ปรับแบบมั่ว ๆ เอา ผมใช้อยู่ของ NPE ตัวละพัน ไล่ปรับไปปรับมา จากสัญญาณต่ำสุด ไปจนถึงสัญญาณสูงหน่อย ที่พอจะร้องเพลงได้ไม่เหนื่อย และไมค์ไม่หอน แค่นี้ก็เอาแล้ว ไม่มี ตัวช่วยกันหอนอะไรครับ...มันเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมตรงนัั้นด้วยครับ ไมค์ใกล้กัน ใกล้ตู้ลำโพง ปรับสัญญาณ ของใมค์ แรงไปหรือเปล่าครับ และอื่น ๆ...ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ.. :thank1:
+1ครับ
-
ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า สัญญาณ อินตัวที่ 2 ต่อสัญญาณเอาท์มิกตัวที่ 2 ออกไปยังอีคิวเพื่อคัทความถี่ ปรับอย่าให้แต่ละความถี่เกินเลข 0 ตรงกลาง เฉพาะมอนิเตอร์โดยที่ไม่มีผลต่อระบบเสียงหลัก แล้วเข้าที่ขยายที่ใช้ขับมอนิเตอร์หน้าเวที โดยที่ไมค์ต่อจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 หรือ ใช้มิกเซอร์ 2 ตัว ไมค์อยู่ที่มิกเซอร์ตัวที่ 1 ต่อเอาท์ลายออกจากมิกเซอร์ตัวที่ 1 เข้า อีคิว แล้วต่อเข้าขยายที่ใช้ขับเฉพาะตัวมอนิเตอร์ได้เลย สามารถปรับความถี่บูต หรือ คัท ความถี่บางความถี่ที่ฮีตโอเวอร์ขึ้นมา สาเหตุของไมค์หอน โดยไม่มีผลต่อระบบเสียงหลักที่ส่งออกหน้าเวที แต่อย่างใดครับ เพราะหากไม่มีระบบมอนิเตอร์ตรงนี้แล้วไปต่อรวม จะทำให้ซาวด์เอนจิเนียร์เซ็ตระบบเสียงได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควรกับหลายๆความถี่ที่ต้องการในการตอบสนอง ดังนั้นควรแยกมอนิเตอร์กับระบบหลักออกจากกันครับ ไมค์หน้าเวทีจะได้ไม่หอน...ผมเซ็ตระบบนี้ใช้ในงานเวที ไม่มีหอนครับ....ลองดูครับ
-
ปัญหาการหอนของไมค์ส่วนใหญ่เกิดจากเกณฑ์สัญญานของไมค์ และกำลังขับของแอมป์ หากใช้แอมป์ที่มีกำลังขับน้อยเกินไป เสียงดังเบา จึงต้องเร่งเกณฑ์ที่ไมค์เพิ่มขึ้นโอกาสที่ไมค์จะหอนก็มีมากขึ้น หากใช้แอมป์ที่มีกำลังขับสูงขึ้นความดังจึงเพียงพอจึงไม่จำเป็นต้องเร่งเกณฑ์ที่ไมค์การหอนจึงยากขึ้น ส่วนลำโพงมอนิเตอร์บางรุ่นก็ป้องกันการหอนด้วยการกลับเฟสลำโพงเสียงแหลมเพื่อให้ความไวลดลง นอกจากนี้ชนิดของลำโพงเสียงแหลมก็มีผลต่อการหอนด้วย เช่น ลำโพงเสียงแหลมที่เป็นปากฮอนซึ่งมีความไวค่อนข้างสูงหากใช้ไมค์ใกล้ ๆ ลำโพงมีโอกาสหอนสูงกว่าลำโพงเสียงแหลมที่เป็นกรวยกระดาษ เช่น ลำโพงโบส 301 หรือ 802 ลำโพงซีเลสชั่นรุ่น SR1 หรือ SR2
-
:cheer: :beer: งั้นเราเอาไมค์ลอยสองรุ่นสองยี่ห้อมาเล่นพร้องกันดีกว่าไหม กันไมค์หอน :beer: :cheer:
-
ผมบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ส่วนตัวผมก็ปรับแบบมั่ว ๆ เอา ผมใช้อยู่ของ NPE ตัวละพัน ไล่ปรับไปปรับมา จากสัญญาณต่ำสุด ไปจนถึงสัญญาณสูงหน่อย ที่พอจะร้องเพลงได้ไม่เหนื่อย และไมค์ไม่หอน แค่นี้ก็เอาแล้ว ไม่มี ตัวช่วยกันหอนอะไรครับ...มันเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมตรงนัั้นด้วยครับ ไมค์ใกล้กัน ใกล้ตู้ลำโพง ปรับสัญญาณ ของใมค์ แรงไปหรือเปล่าครับ และอื่น ๆ...ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ.. :thank1:
เห็นด้วยครับ :beer: