eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => Sound Interface,Sound Modules,SoundFont,VSTi => ข้อความที่เริ่มโดย: วรชัย23 ที่ วันที่ 18 มิถุนายน 2008, 14:55:58 น.
-
ตามที่ผมเข้าใจล่าสุดนะครับ ไม่รู้ถูกผิดอย่างไรรบกวนด้วยนะครับ พึ่งหันมาเล่นคอมพ์แบบจริงจัง
ตามที่ได้ลองฟ้อนท์แบบที่แจกทั่วไป เสียงก้อดีนะครับแต่มันยังไม่ที่สุด และลองฟังตัวอย่างเพลงของบางท่านที่ใช้ระบบซาวน์เป็นซิสเต็มต่างหากที่ไม่ใช่ซาวน์ฟ้อนทืแล้วเนี่ย ผิดกันเลยครับ ผมเข้าใจว่าที่ซาวน์ฟ้อนท์มีข้อจำกัดในเรื่องของขนาดฟ้อนท์ ทำให้ไม่สามารถบันทึกแบบเต็มเต็มบิทได้ เช่นสมมุติว่า ดนตรีทุกชิ้นทุกเม็ด เป็น 24Bit96K ทั้งหมดจะทำให้ฟ้อนท์ใหญ่มาก มีปัญหากับแรมแน่นอน
ส่วนในภาคของปลั๊กอิน มันจะทำงานในตัวเต็มระบบตามที่คนเขียนไว้เสียงมันเลยจะแน่นเคลียร์ ชัดใส แต่ก้อจะกินแรงเครื่องมาก
อีกตัวหนึ่งก้อคือแบบซิสเต็มแยกต่งหากคล้ายคล้ายของพี่ เด็กบางมด นี่ระบบจะทำงานเต็มที่ทำให้เสียงที่ได้ไม่โดนลดทอนด้วยข้อจำกัดต่างต่าง มาเต็มบิทแบบเดียวกับที่ต้นกำเนิดเสียงบันทึกมา เคยได้ยินมาว่าโปรแกรมบางตัวรันงานที่64บิทด้วยแต่เวลาเซพออกมาจะออกมาได้แค่24บิทเพื่อที่คุณภาพจะได้ไม่โดนลดทอนในขณะทำการEdit
ดังนั้นตามที่เข้าใจ เราควรจะมีการ์ดที่เล่นD-Aที่มีคุณภาพสูงด้วยด้วย บวกกับฟ้อนท์หรือซอพแวร์ซาวน์ที่ดีดีซักตัว ถ้ายังออนบอร์ดอยู่ก้อได้แค่นั้น (16bit)
ปล. อีกเรื่องครับ ต้นตอทั้งหมดนี่มันมาจากไอ้เจ้าพวกไฮเปอร์โซนิคกะแบตเตอรี่ปลั๊กอินใช่ป่าวครับแล้วเราคนไทยก้อเลย...สอยซะ
ตรงไหนที่เข้าใจผิดช่วยรบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
ข้อจำกัดอย่างที่มีอยู่คือแรมนั่นแหละครับ
24bit SoundFont มีมาตั้งแต่ X-Fi ถือกำเนิดมาแล้ว พร้อมกับ Vienna Studio 2.4
เสียงส่วนใหญ่เอามาทำกัน ก็หลายแหล่ง หลายที่ บางท่านอัดเองบ้าง
แต่งเสียงขึ้นมาใหม่จากโปรแกรมบ้าง
ส่วนพวก Hypersonic / Battery อะไรพวกนั้น แค่เล็กน้อย จิ๊บจ้อย
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
แต่...eXtreme Karaoke ที่ใช้ BassMidi Engine ในการเล่น SoundFont นั้น สามารถเรียกใช้เฉพาะเครื่องดนตรีที่จำเป็นเท่านั้นได้ แต่...ไม่รู้ว่า หลังจบเพลง ได้คืนหน่วยความจำหรือไม่ ยังไม่ได้ตรวจวัด หรือทดสอบ
โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น
ปัญหาเดียวคือ ยิ่งใหญ่ การเรียกใช้งาน ก็ยิ่งช้า
สังเกตุว่า SF2 ขนาดแค่ 200 กว่าเม็ก เรียกใช้งานจาก Harddisk SATA II ความเร็วรอบหมุนถึง 7200 รอบต่อนาที ยังมีสะดุดให้เห็น
ตอนนี้เราก็ใช้ Ramdisk เข้ามาช่วย ก็ใช้งานได้ดีขึ้น
แต่ถ้าในอนาคตทำ SF2 ขนาดใหญ่ ๆ หลาย ๆ GB เจ้า Ramdisk อาจจะช่วยในจุดนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องมีแรมสำรองมากถึง 2 เท่า
เช่น SF2 ขนาด 2GB เราต้องมีแรมถึง 4GB เพื่อใช้งาน เป็นต้น
ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็คือ ใช้พวก Flash Memory มาเก็บไฟล์ SF2 แทน เพราะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลนั้น เร็วพอ ๆ กับแรมเลย
แต่...(อีกแล้ว) ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งขนาด Ultimate Compact Flash 266x ยังอยู่ที่ประมาณ 45MB/s ซึ่งช้ากว่า SATA หรือ PATA อีก ที่ตอนนี้มันวิ่งอยู่แค่ UDMA-2 เท่านั้น พวก Flash Memory ที่ต้องต่อผ่าน USB นั้น เลิกคิดไปเลย ไม่เวิร์คแน่นอน หนทางที่พอมีทางเป็นไปได้คือ Compact Flash 266x ของ Kingston เพราะมันมี Harddisk Controller ในตัว สามารถเสียบลงบน Adapter แปลงเป็นที่เสียบ PATA หรือ IDE ได้เลย แต่..อีกแล้ว ราคามันยังสูงอยู่
ก็ได้แต่รอให้แรมที่ Module ละ 2GB ราคาถูกลงเหมือน 1GB ปัจจุบันนี้ก่อน
เราว่าจะใส่เข้าไป 8GB เลย เอาไว้ทำ Ramdisk ซัก 4GB เพื่อรองรับไฟล์ SF2 ขนาดใหญ่ ความจริงอยากใส่ซัก 16GB นะ ;D
ท่าน x-men ถ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ รบกวนให้ไปดูเรื่อง Programming หน่อย ว่าตัว BassMidi Engine นั้น คืนหน่วยความจำให้กับระบบหรือเปล่า เมื่อเพลงจบ ถ้าคืนให้ หรือสามารถตั้งค่าให้คืนได้หลังจากเพลงจบ ก็จะดีไม่น้อยเลย จะได้ไม่เปลืองแรมในส่วนที่เอาไว้ใช้งานจริง ๆ (นอกเหนือจาก Ramdisk)
หนักใจจริง ๆ จะทำ SoundFont ขนาดใหญ่ ๆ ที ต้องมีแรมจำนวนมหาศาล และใช้ Ramdisk มาช่วย ไม่งั้น...จอดแน่... >:D
-
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
ที่เขียนมาให้อ่าน และเข้าใจหลักการทำงาน
ของ RAM และ Soundfont ขึ้นอีกเยอะ ;D
-
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
ที่เขียนมาให้อ่าน และเข้าใจหลักการทำงาน
ของ RAM และ Soundfont ขึ้นอีกเยอะ ;D
เช่นเดียวกันครับ
-
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆที่แบ่งปันมาให้ครับ
-
สุดยอดน้ำใจงามจริงๆ ??? ??? แบ่งปัน
-
ผมไม่รู้ผมไม่เข้าใจว่า ซาวด์โมดูล เสียงระดับไหน
คิดว่าอาจจะมีโอกาสได้ยินและได้ฟังครับ
สรุปให้ได้ไหมครับ ว่า Sound Module ที่เสียงได้ยินแล้ว
ท่านคิดว่าดีที่สุดคือ ยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ เผื่อมีโอกาสจะได้ทดลองฟังบ้างครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ตอบครับ บ้านนอกไม่รู้จริง ๆ ครับ
-
Sound Module ยี่ห้อ "ตรงใจ" รุ่น "อยู่ที่ใจเรา"ครับ หากมีโอกาศ หามาฟัง หามาใว้ใช้สักตัวสิครับ เสียงที่ได้ยินจะตรงกับใจเราที่เราคิดไว้แน่นอน
-
ถูกใจ ๆ ;D
ไปนู่นเลย...SonicCell
ไม่เชื่อถามท่าน Batman ดูครับ อิ อิ ;D
-
สรุปว่า SM กับ SF มันก็ยี่ห้อเดียวกันสิครับถ้างั้น 5555
หาข้อยุติและสรุปไม่ได้คือกันว่า ไผแน่ก่อไผน่ะสิ อิอิ 555
-
ผมไม่รู้ผมไม่เข้าใจว่า ซาวด์โมดูล เสียงระดับไหน......
** ท่านเด็กชายโสดล้อเล่น หรือ "คณะก่อการ" คุยเล่นกันวงในเฉพาะกลุ่มหรือเปล่าครับ ที่ว่าไม่เคยฟังซาวน์โมดุล...แต่ผมคุยจริงครับ :) ...ซาวน์โมดุลที่เสียงดีๆ ยี่ห้อที่คุ้น ๆ ก็พวกโรแลนด์ ซีรี่ส์ JV ทั้งหลาย..หรืออื่นๆ แต่ส่วนใหญ่...เป็นพวกที่มีขนาดเต็ม rack น่ะครับ....ส่วนพวกขนาด half rack ก็น่าจะรอง ๆ ลงมาครับ
-
** ท่านเด็กชายโสดล้อเล่น หรือ "คณะก่อการ" คุยเล่นกันวงในเฉพาะกลุ่มหรือเปล่าครับ ที่ว่าไม่เคยฟังซาวน์โมดุล...แต่ผมคุยจริงครับ :) ...ซาวน์โมดุลที่เสียงดีๆ ยี่ห้อที่คุ้น ๆ ก็พวกโรแลนด์ ซีรี่ส์ JV ทั้งหลาย..หรืออื่นๆ แต่ส่วนใหญ่...เป็นพวกที่มีขนาดเต็ม rack น่ะครับ....ส่วนพวกขนาด half rack ก็น่าจะรอง ๆ ลงมาครับ
ราคาคงจะครึ่งแสนสิครับ ถึงจะเข้ากับหูตะกั่ว ของผมได้ อิอิ
ผมเคยได้ยินอยู่ก็บางตัวน่ะครับ ตระกูลโรแลนด์นี่ก็เคยฟังบางตัว
ไม่ได้สังเกตุว่า เจไหม แต่ผมจำไม่ได้น่ะว่าเสียงมันเป็นอย่างไร
ตอนนั้นยังไม่ได้ลองกะเสียงฟอนต์แบบที่ดีดี และโปรแกรมดีดีแบบเดียวนี้ครับ
ฟังตั้งแต่สมัยยังเป็นนิค กับ คาราโอเค อยู่เลยครับ ผมพยายามทวนความจำ
ก็ยังไม่สามารถจินตนาการได้ครับ แต่ผมสรุปได้แล้วล่ะว่าตอนนี้
เสียงจากฟอนต์น่าจะปรับแต่งได้โยที่ลงทุนน้อยกว่าใช่ไหมครับ
แต่เสียงจากซาวด์การ์ดราคาเป็นหมื่นผมฟังมาเยอะแล้วนะครับ 555555
-
* ราคาคงจะไม่ขนาดนั้นครับ (ผมก็เคยเห็นแต่มือสอง-ถ้าใหม่ๆละก็ไม่แน่) พวกนี้เห็นว่ากันว่า ใช้ในสติวดิโอ ข้อดีของมันคือเสียงมันมาตรฐาน เสียงที่ได้นำไปปรับแต่งด้วยระบบเครื่องเสียง มันจะไม่หาย...คือนำไปผ่านเอฟเฟ็กใดก็จะได้ผลออกมาตามเอฟเฟ็กนั้นๆ โดยที่เสียงมันยังอยู่เต็มๆ ไม่จมหายไป...ต่างจากซาวน์ฟอนต์(บางตัว) ที่ฟังดูดี แต่พอออก PA ก็ไปอีกอย่างครับ ..พอจะทราบว่า..มันเกี่ยวกับคุณภาพของแซมป์ที่ใช้ทำ
-
ไปนู่นเลย...SonicCell
ไม่เชื่อถามท่าน Batman ดูครับ อิ อิ ;D
ท่านประธานครับ ขอใช้สืทธิ์พาดพิงครับ
พึ่งจะกลับมาจากดื่มชาเขียว จอกเดียว 12 ขวด
พูดอย่างเป็นกลางนะครับ Sound Module ตอนนี้สุดยอดคือตระกูล Sonic Cell ครับ
Sound Canvas ไม่ต้องพูดถึง กระจอกครับคนละชั้น ของเขาเด่น Snare กับ กระเดื่อง
ผมเกือบจะซื้อแล้ว ราคาเกือบครึ่งแสน ที่ธีระมิวสิค เกือบซื้อครับ พอดีน้องมันสะกิดให้
มาฟัง SoundFont ท่านหนุ่มเมืองน่าน 4.1.3 บน Xtreme ความคิดเปลี่ยนครับ
จ่ายแพงทำไม เท่านี้แหละครับสั้นๆ อย่าถามมากเดี่ยวผมงงส์+++++
สมาชิกทุกท่านมีวิจารยาน โปรดใช้หูของตัวเอง อย่าฟังคำโฆษณาชวนเชื่อ
-
* ราคาคงจะไม่ขนาดนั้นครับ (ผมก็เคยเห็นแต่มือสอง-ถ้าใหม่ๆละก็ไม่แน่) พวกนี้เห็นว่ากันว่า ใช้ในสติวดิโอ ข้อดีของมันคือเสียงมันมาตรฐาน เสียงที่ได้นำไปปรับแต่งด้วยระบบเครื่องเสียง มันจะไม่หาย...คือนำไปผ่านเอฟเฟ็กใดก็จะได้ผลออกมาตามเอฟเฟ็กนั้นๆ โดยที่เสียงมันยังอยู่เต็มๆ ไม่จมหายไป...ต่างจากซาวน์ฟอนต์(บางตัว) ที่ฟังดูดี แต่พอออก PA ก็ไปอีกอย่างครับ ..พอจะทราบว่า..มันเกี่ยวกับคุณภาพของแซมป์ที่ใช้ทำ
นี่ล่ะที่มาของมัน ที่ผมบอกว่า เขาใช้ samp ในการสร้าง ฟอนต์
เราสามารถปรับแต่งเสียงไปในทิศทางที่เราต้องการได้ แต่ SM
ทำยังไงเราก็ค่อนข้างปรับแต่งได้น้อยกว่า ผมเข้าใจถูกไหมครับท่านผู้พัน
ผมไม่ได้บอกว่า SM ไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่า SM ค่อนข้างตอบสนองความต้องการที่ขีดจำกัดไม่มี
ในตัวของมนุษย์ได้น้อยกว่า ฟอนต์ครับ.........ผมเชื่อว่า Sm เขาค่อนข้างมีมาตรฐาน
แต่ ฟอนต์เองผมก็คิดว่าสามารถสร้างมาตรฐานได้เหมือนกันครับ ปัจจุบันนี้คนทำฟอนต์จริง ๆ
มีไม่กี่คนหรอกครับ ที่เหลือมีแต่เอาประต้ม ยำ ทำ แกง มันก็เลยผิดเพี้ยนไร้ซึ่งมาตรฐาน
บางครั้งคนที่ขายฟอนต์ราคาแพง ๆ มีคนซื้อไปใช้ แล้วเสียงที่ได้นั้นห่วย(ขออนุญาติครับ)
กว่าที่แจกฟรีก็มีเยอะไป ตรงนี้ล่ะที่ คนที่ใช้ SM เขาถึงบอกไงครับว่า ไม่มาตรฐาน
เสียงจากฟอนต์แต่ละตัว ก็ไปคนละแบบ แต่ผมว่าโอกาสข้างหน้า คอมพิวเตอร์สเป็คเทพราคาถูกกว่านี้
ผมรับรองว่า ฟอนต์มาตรฐานแน่ครับ เพราะตัวหนึ่ง 2 กิ๊ก อัพ แน่นอนว่าเสียงที่ได้ต้องอิ่ม ไม่มีหายแน่นอน
................ไม่รู้มาบ่นทำอะไรนักหนา.........ทำงานอยู้แก้เรียด พรุงนี้เขาจะมาประเมิน 555555
-
ข้อจำกัดอย่างที่มีอยู่คือแรมนั่นแหละครับ
24bit SoundFont มีมาตั้งแต่ X-Fi ถือกำเนิดมาแล้ว พร้อมกับ Vienna Studio 2.4
เสียงส่วนใหญ่เอามาทำกัน ก็หลายแหล่ง หลายที่ บางท่านอัดเองบ้าง
แต่งเสียงขึ้นมาใหม่จากโปรแกรมบ้าง
ส่วนพวก Hypersonic / Battery อะไรพวกนั้น แค่เล็กน้อย จิ๊บจ้อย
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
แต่...eXtreme Karaoke ที่ใช้ BassMidi Engine ในการเล่น SoundFont นั้น สามารถเรียกใช้เฉพาะเครื่องดนตรีที่จำเป็นเท่านั้นได้ แต่...ไม่รู้ว่า หลังจบเพลง ได้คืนหน่วยความจำหรือไม่ ยังไม่ได้ตรวจวัด หรือทดสอบ
โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น
ปัญหาเดียวคือ ยิ่งใหญ่ การเรียกใช้งาน ก็ยิ่งช้า
สังเกตุว่า SF2 ขนาดแค่ 200 กว่าเม็ก เรียกใช้งานจาก Harddisk SATA II ความเร็วรอบหมุนถึง 7200 รอบต่อนาที ยังมีสะดุดให้เห็น
ตอนนี้เราก็ใช้ Ramdisk เข้ามาช่วย ก็ใช้งานได้ดีขึ้น
แต่ถ้าในอนาคตทำ SF2 ขนาดใหญ่ ๆ หลาย ๆ GB เจ้า Ramdisk อาจจะช่วยในจุดนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องมีแรมสำรองมากถึง 2 เท่า
เช่น SF2 ขนาด 2GB เราต้องมีแรมถึง 4GB เพื่อใช้งาน เป็นต้น
ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็คือ ใช้พวก Flash Memory มาเก็บไฟล์ SF2 แทน เพราะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลนั้น เร็วพอ ๆ กับแรมเลย
แต่...(อีกแล้ว) ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งขนาด Ultimate Compact Flash 266x ยังอยู่ที่ประมาณ 45MB/s ซึ่งช้ากว่า SATA หรือ PATA อีก ที่ตอนนี้มันวิ่งอยู่แค่ UDMA-2 เท่านั้น พวก Flash Memory ที่ต้องต่อผ่าน USB นั้น เลิกคิดไปเลย ไม่เวิร์คแน่นอน หนทางที่พอมีทางเป็นไปได้คือ Compact Flash 266x ของ Kingston เพราะมันมี Harddisk Controller ในตัว สามารถเสียบลงบน Adapter แปลงเป็นที่เสียบ PATA หรือ IDE ได้เลย แต่..อีกแล้ว ราคามันยังสูงอยู่
ก็ได้แต่รอให้แรมที่ Module ละ 2GB ราคาถูกลงเหมือน 1GB ปัจจุบันนี้ก่อน
เราว่าจะใส่เข้าไป 8GB เลย เอาไว้ทำ Ramdisk ซัก 4GB เพื่อรองรับไฟล์ SF2 ขนาดใหญ่ ความจริงอยากใส่ซัก 16GB นะ ;D
ท่าน x-men ถ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ รบกวนให้ไปดูเรื่อง Programming หน่อย ว่าตัว BassMidi Engine นั้น คืนหน่วยความจำให้กับระบบหรือเปล่า เมื่อเพลงจบ ถ้าคืนให้ หรือสามารถตั้งค่าให้คืนได้หลังจากเพลงจบ ก็จะดีไม่น้อยเลย จะได้ไม่เปลืองแรมในส่วนที่เอาไว้ใช้งานจริง ๆ (นอกเหนือจาก Ramdisk)
หนักใจจริง ๆ จะทำ SoundFont ขนาดใหญ่ ๆ ที ต้องมีแรมจำนวนมหาศาล และใช้ Ramdisk มาช่วย ไม่งั้น...จอดแน่... >:D
เออ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดน่ะครับ งานชุม
ไม่ได้ทราบกลไกของ bass midi ngine
ว่ามันโหลดซาวน์ฟอนต์ไปไว้ในแรม แล้ว เล่นจากแรม หรือว่า Direct From Disk ครับ
ถ้าเป็น เล่นจากแรม ก็ไม่มีความจำเป็นต้อง ไปใช้ ramdisk เพื่อที่จะหวังให้ซาวน์ฟอนต์รื่น
แต่ถ้าเป็น แตกแซมเปิลเสียงออกมาไว้ใน temp แล้วก็ เล่น Direct From Disk ก็สมควรที่จะใช้ ramdisk
-
* ผมก็ว่าไปเรื่อย..คั่นเวลาแก้เบื่อครับ..ไม่มีใดได้เสีย..ไม่ได้ว่าใดดีไม่ดี...เป็นมือสมัครเล่น..ลองเล่นดูหลายๆแบบ...ที่พูดเพราะว่าต้องการแหย่ให้มีผู้มาให้ความรู้ครับ..และก็ได้รู้เพิ่มจากกระทู้นี้อีกตั้งหลายอย่าง (สารภาพว่าไม่เคยรู้จัก Sonic Cell มาก่อน ก็ได้รู้ ..ไม่เคยทราบมาก่อนว่า sound canvas กระจอกก็ได้รู้.. :D :D )
* คล้ายๆ สาวก AMD กับ INTEL นั่นแหละครับ เถียงกันไม่จบ..แต่ผมเองไม่ขอจองฝ่ายใด ทั้ง AMD กับ INTEL และ SF กับ SM เพราะมันเลือกได้พร้อมกันทั้ง 2 แบบ หรือหลายแบบ.... ;D ;D ไม่เหมือนบางอย่างที่ถ้าเอาอีกฝ่ายก็ต้องทิ้งอีกฝ่าย --ไม่งั้นหัวแบะ!! (มีคนยกตัวอย่างสวยๆ ไว้ว่า มีกรงอยู่กรงเดียว คุณจะเลี้ยงทั้งเสือ และลูกกวางไว้พร้อมกันไม่ได้)...แต่นี่ไม่ใช่ครับ
* แบบไหนพัฒนาขึ้น ดีสุด ถูกสุด และชอบใจ ก็พร้อมที่จะโดดไปลองใช้แบบนั้น ...ล่าสุดก็ขาย sound canvas เอาเงินไปกินเหล้าแล้ว :(
* สนุกที่ได้หาความรู้ว่าทำไงให้เล่นมิดีออกมาเสียงดี...แต่หาแบบขี้เกียจๆและโง่ๆด้วยครับ คือไม่ลงลึก..ใช้วิธีฟังความเห็น และลองๆ ตามท่านผู้รู้เอา
-
งานกระทัดรัด N/B + Creative live xt + SF สบายสไตล์เบิร์ด
งานใหญ่ก็ยกโมดูลไปด้วย ใช้ไม่ใช้ไม่รู้แต่อยากโชว์ศักยภาพ ตามประสาบ้าเห่อ หลังๆขี้เกียจก็ ลดลง ลดลงทีละชิ้น
สรุป ไม่มีอะไรดีที่สุดสำหรับทุกอย่าง และเช่นกัน ไม่มีอะไรเลวที่สุดสำหรับทุกอย่างเช่นกัน
ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทั้งมวล จากความคิดของคนไม่ค่อยรู้ครับ ว่าตามประสา เอิ๊กๆๆ เมาดีกว่า
-
แม่นแล้ว ขนไปตั้งไว้โก้ โก้ นั่นแหละ ใช้หรือไม่ใช้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ภาพถ่ายออกมาจะได้สวยและอะลังการ เจ้าภาพจะได้ภูมิใจ
-
;D และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...
จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..
-
;D และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...
จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..
ถูกต้องที่สุดเลยครับ
-
;D และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...
จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..
ผมใช้ SoundFont ต้มยำมามากกว่า 20 ค่าย บืนยันว่าไม่มีของใครดีกว่ากัน
ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่เล่น เป็นเพลงแนวไหน กลางแจ้งหรือในร่ม
ขึ้นอยู่กับระบบเสียงที่ใช้ ว่า SoundFont ตัวนี้เหมาะกับระบบเสียงเราหรือเปล่า
-
เออ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดน่ะครับ งานชุม
ไม่ได้ทราบกลไกของ bass midi ngine
ว่ามันโหลดซาวน์ฟอนต์ไปไว้ในแรม แล้ว เล่นจากแรม หรือว่า Direct From Disk ครับ
ถ้าเป็น เล่นจากแรม ก็ไม่มีความจำเป็นต้อง ไปใช้ ramdisk เพื่อที่จะหวังให้ซาวน์ฟอนต์รื่น
แต่ถ้าเป็น แตกแซมเปิลเสียงออกมาไว้ใน temp แล้วก็ เล่น Direct From Disk ก็สมควรที่จะใช้ ramdisk
Direct from disk ครับ ถามท่าน x-men ดู
ถึงจะติ๊ก Load all bank แล้วก็ตาม ก็ยังสดุดอยู่ ความจริง Load all bank มันน่าจะเก็บขึ้นไว้ในแรมทั้งหมดแล้ว
แต่...ความหมายของคำว่า Load all bank ในนิยามของ Bass Midi Engine มันคืออะไร โหลดเครื่องดนตรีทั้งหมดในคราวเดียวตอนเล่นเพลง หรือว่าโหลดทั้งไฟล์ขึ้นไปไว้บนแรมกันแน่
ไม่ต้องไปสนใจมันครับ เพราะถ้าใช้ Load all bank มันทำให้เปิด Xtreme ช้า เสีย Picture โปรแกรมหมด
โหลดไว้ใน Ramdisk แหละดีแล้ว จะใช้ค่อยโหลด หรือจะโหลดตอนเข้าวินโดวส์ก็ได้...
-
;D และเราจะต้องโก้อยู่บนเวทีด้วย ไม่ใช่ไปนั่งหลบกดคอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆหรือหลังเวที...
จะใช้อะไรขึ้นอยู่กับอารมณ์ ณ ขณะนั้น กับระบบเสียงของงานนั้นๆด้วย..
ผมเล่นไม่ค่อยเหมือนใคร ระบบของผมใช้ Mackie ทั้งชุด
เล่น 8 รูมาเกือบ 1 ปี เดี๋ยวนี้กลับมาใช้ 2 รู Stereo ก็พอแล้วและจะเล่นตลอดไป
Sound Creative ใช้เกือบทุกรุ่นที่ Hardware House มีขาย เดี๋ยวนี้ขายทิ้งหมดแล้ว
และจะไม่ใช้อีกต่อไป
ผมใช้ Sound On Board ยี่ห้อ EDIROL(Roland) USB Audio Capture 24bit 96 Khz
รุ่น UA-4FX เด็กบางมดเคยเห็น ผมเล่นสลับกันระหว่าง Backing Tracks กับ Midi
ระดับเสียงเท่ากัน คนดูไม่รู้เลยว่าขณะนั้นผมเล่นอะไร
วันที่ 28 เดือนนี้ผมเล่นให้บริษัท ISUZU แถวๆบ้านท่าน หนุ่มเมืองลำดวน นัดแนะท่าน
ไปถ่ายรูปแล้ว ได้ยินข่าวเย็นๆมีก่อการแถวนั้นด้วย
...แก้ชื่อผิด...
-
รุ่นไหนหว่า แมนรับบ่ได้ ;D
รุ่นต้มยำครับ อึ๋ยไม่ใช่ ล้อเล่งน่า...
เมื่อคืนเมา ตอนนี้ฟื้นแล้ว ขอเก้เป็น GM Thai Mix v4.3.1 ครับ
-
แล้วอย่าลืม เล่นเพลงที่ทำจากค่าย Music Creator .ให้เขาฟังด้วยนะครับ
-
แล้วอย่าลืม เล่นเพลงที่ทำจากค่าย Music Creator .ให้เขาฟังด้วยนะครับ
เล่นแน่นอน ว่าแต่ว่าผมส่งเพลง Happy birthday ไปให้ Rebuild ใหม่ได้รับหรือยังครับ
-
เล่นแน่นอน ว่าแต่ว่าผมส่งเพลง Happy birthday ไปให้ Rebuild ใหม่ได้รับหรือยังครับ
ต้องการ Rebulid แบบไหนครับ เปลี่ยนเนื้อร้อง หรือว่าเปลี่ยนดนตรี เช่น หม่าจะเกิดชิงหม๊าเกิ๊ด... ;D แจ้งความต้องการไว้ด้วยครับ
-
ต้องการ Rebulid แบบไหนครับ เปลี่ยนเนื้อร้อง หรือว่าเปลี่ยนดนตรี เช่น หม่าจะเกิดชิงหม๊าเกิ๊ด... ;D แจ้งความต้องการไว้ด้วยครับ
เพิ่มเนื้อร้องเข้าไปอีก 1 ท่อนก่อนกด(กด F6 หยุด) ผมได้แก้ไขเนื้อร้องให้แล้ว
ดนตรี จังหวะ ความเร็วขอเหมือนเดิมครับ
จะใช้งานวันเกิดที่ โอเรียนเต็ล วันที่ 26 นี้ทันมั๊ยครับ
ไม่ท้นก็ไม่เป็นไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้า ครับ
-
ขอฟรีครับพี่
ยังวาง Link กับวาง รูป ไม่เป็น
ไว้ก่อการเที่ยวหน้า เอาไปฝากครับ
-
เพิ่มเนื้อร้อง.....
จะใช้งานวันเกิดที่ โอเรียนเต็ล วันที่ 26 นี้.......
;D ขอชื่นชมท่าน Batman นี่มืออาชีพไม่ใช่เล่นนะครับ ทำมาเป็น 20 ปี...รับงานที..โอเรียนเต็ล โอ้โห...
* ผมไม่มีวงไว้ประกอบการทางด้านนี้...ไม่ได้มีร้านขายเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์พวกนี้ ...แถมเล่นมายังไม่ถึงปีครับ...แต่ใจชอบ และชอบร่วมวงฟังที่เขาคุยกันเท่านั้นเอง...
-
;D ขอชื่นชมท่าน Batman นี่มืออาชีพไม่ใช่เล่นนะครับ ทำมาเป็น 20 ปี...รับงานที..โอเรียนเต็ล โอ้โห...
* ผมไม่มีวงไว้ประกอบการทางด้านนี้...ไม่ได้มีร้านขายเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์พวกนี้ ...แถมเล่นมายังไม่ถึงปีครับ...แต่ใจชอบ และชอบร่วมวงฟังที่เขาคุยกันเท่านั้นเอง...
ขอบคุณครับ สังคมพวกเรา คือสังคมแห่งการแบ่งปันทุกๆอย่าง
ยกเว้นของผิดกฎหมาย และของที่ละเมิดลิขสิทธิ์
ผมดีใจที่ได้เข้ามาอยู่ในสังคมดีๆที่ผมชอบ
ฝากเนื้อฝากตัวทุกท่านด้วยนะครับ
อย่าพึ่งหมั่นไส้ผมละ
-
ขอบคุณครับ สังคมพวกเรา คือสังคมแห่งการแบ่งปันทุกๆอย่าง
ยกเว้นของผิดกฎหมาย และของที่ละเมิดลิขสิทธิ์
ผมดีใจที่ได้เข้ามาอยู่ในสังคมดีๆที่ผมชอบ
ฝากเนื้อฝากตัวทุกท่านด้วยนะครับ
อย่าพึ่งหมั่นไส้ผมละ
ผมชอบที่นี่ตรงที่หลากหลายอาชีพมารวมกันได้ประสบการณ์ได้แบ่งปัน
และได้ร่วมพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ที่แน่ ได้มิตรภาพและความจริงใจ ที่ยากนักที่คนมีเงิน
เป็นแสนล้านจะหาได้ครับ............รักที่นี่และรักทุกคนครับ......
รวมทั้งรักแม่ของเด็กด้วยครับ...ขอบคุณครับ
ที่นี่ไม่มีใครหมั่นไส้หรอกป๋า มีแต่ยำไส้ตัน กะไส้อ่อนทอดกระเทียใพนิกไทยครับ....อิอิ
-
โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น
>:D
รอตัวนี้แหละ...555
-
โปรเจ็กต์ในอนาคต
เราจะใช้ Sampler ขนาดใหญ่มาทำ SoundFont ซึ่ง..อาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 3GB - 4GB
และมีแรมในเครื่องขนาด 2GB ขึ้นไป ในการเล่น
รอตัวนี้แหละ...555
แล้วเทพเจ้าแห่งคอมพิวเตอร์ตอนนั้นจะเป็นเช่นไรหนอ
ที่จะมาสิงห์สถิตย์บนคอมที่จะเล่นได้น่ะ ท่านครับ
ผมพอเพียงแค่นี้ละครับ ขอเล่นแบบ...มุ่นอุ้ยปุ้ยบันเทิงศิลป์พัฒนา...
แบบนี้แทนละกันนะครับ..........อาเฮียหลี......อิอิ..........
กำลังจะไปส่งให้นะจ๊ะ
-
แล้วเทพเจ้าแห่งคอมพิวเตอร์ตอนนั้นจะเป็นเช่นไรหนอ
ที่จะมาสิงห์สถิตย์บนคอมที่จะเล่นได้น่ะ ท่านครับ
ผมพอเพียงแค่นี้ละครับ ขอเล่นแบบ...มุ่นอุ้ยปุ้ยบันเทิงศิลป์พัฒนา...
แบบนี้แทนละกันนะครับ..........อาเฮียหลี......อิอิ..........
กำลังจะไปส่งให้นะจ๊ะ
รอรับอย่างเดียว...สาวฟ้อนจากอุดีธานอน...555
-
แล้วเทพเจ้าแห่งคอมพิวเตอร์ตอนนั้นจะเป็นเช่นไรหนอ...
;D ประมาณว่าความเร็วน่าจะ 4 GHz ขึ้น..หรือ CORE multi XXX ....แรมอย่างต่ำอาจถึง 8 GB พัฒนาความเร็วและการเข้าถึงข้อมูลของชิ้นส่วนเคลื่อนไหวให้ไวขึ้นกว่านี้อีกอาจเป็น 100 เท่า หรือเปลี่ยนเป็น solidstate ทั้งหมด พัฒนาความเร็วในระบบรับส่งข้อมูลอีกมาก อาจเกิดมาตรฐานการเชื่อมต่อต่างๆ รวมทั้งระบบจัดเก็บข้อมูลใหม่หมด
* เผลอๆ ของที่ว่านี้อาจผลิตมาสต็อกไว้ในคลังเรียบร้อยแล้วก็ได้...แต่โฆษณาขายตัวเก่าว่าใหม่ล่าสุดไปก่อน..ตามวิธีของวัตถุนิยม
* ที่สำคัญ เกรงว่าพอถึงตอนนั้น..มีเทคโนโลยีอื่น ออกมาเจ๋งกว่ามิดีอีก...ต้องเลิกเล่นมิดี..ตามไปเล่นตัวนั้น..(ตัวอะไรก็ไม่รู้)..55555
;D ตอนที่อพโล11 ขึ้นดวงจันทร์ (ถ้าขึ้นไปจริงโดยอเมริกาไม่แหกตา)คอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุม ถอยรุ่นก่อน Z-80 อีกประมาณ 20 ปี ความเร็วเป็นแค่ Hz แรม เป็นแค่ k ราคาเป็นล้าน (จำเลขทั้งหมดไม่ได้ แต่ตอนนั้นถือว่าทันสมัยสุด ๆ)
-
ไม่ต้องการกำลังประมวลผลเยอะหรอกครับ
แค่ให้มีแรมเยอะพอที่จะเก็บ SF2 ขนาดใหญ่ได้เท่านั้นเอง
CPU ปัจจุบันตั้งแต่ 1.5GHz ขึ้นไป ก็ใช้ได้สบายแล้วครับ...
-
มิน่า P4 1.8GHz ของพี่ยังใช้การได้ดี อิอิ ;D
-
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
นี่เหละครับประเด็นหลักที่อยากรู้และสงสัย คือว่าเมื่อก่อนนี้โน๊ตบุคแพงมากในช่วงนั้นก้อใช้เอ็มดีกันแล้วก้อทำเพลงโดยเค๊กเก้ากะออดิจี้ตัวแรกที่มันเพลย์แบค24บิทได้ เอาอาไกมาคอนเวิสเป็น ซาวน์ฟ้อนแล้วโหลดกะการ์ดครีเอทีฟ ทีละเทรคจนครบทุกแทรค เล่นแล้วก้ออัดลงเอ็มดี ชัดเคลียร์ทุกเม็ด ดีกว่า88โปรแน่นอนจนหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นซีเคว้นซ์รุ่นใหม่ของโซนี่ออกมาแข่งกะโรแลนด์ แต่ตอนนั้นแรมแพงมาก(SD)สองห้าหกนี่โหลดได้ไม่กี่แทรคเองถ้ามากมันจะดรอปเอ้าท์ กว่าจะได้แต่ละเพลงเป็นชั่วโมง
ห่างไปแค่ไม่กี่ปี กลับมาดูอีกทีเฮ้ยซาวน์ฟ้อนท์มันมาเป็นแพคแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน แต่ลองไปลองมามันยังฟังดูไม่เหมือนแบบโหลดที่ละอันกับเค๊กวอล์คแบบเดิม กำลังศึกษาหาวิธีเอาอาไกที่มีไปยำใส่อยู่แต่พอรู้เรื่องข้อจำกัดนี้แล้วคงเปลื่ยนแนวก่อนดีกว่าครับ ดังนั้นระบบที่ดีที่สุดตอนนี้คือแบบไหนครับ แบบซิสเต็มต่างหากที่ปล่อยกัน พันสองพันนี่โอเคไหมครับ ลองฟังแล้วผมว่าใช้ได้ดีเลยนะครับ
ปล. จะระบบไหนก้อช่างตัวสำคัญยังน่าจะเป็นชิพที่แปลงดิจิตอลเป็นอนาล็อค(ซาวน์การ์ดD-A)+(ความเชื่อส่วนตัวครับเพราะทุกอย่างในคอมมันไม่มีเสียงมันมีแค่เลขศูนย์กับหนึ่งแค่นั้นเอง)
-
ขอบคุณครับ ;D
-
Reference ก็จะมาจาก AKAI Sampler ซะส่วนใหญ่
นี่เหละครับประเด็นหลักที่อยากรู้และสงสัย คือว่าเมื่อก่อนนี้โน๊ตบุคแพงมากในช่วงนั้นก้อใช้เอ็มดีกันแล้วก้อทำเพลงโดยเค๊กเก้ากะออดิจี้ตัวแรกที่มันเพลย์แบค24บิทได้ เอาอาไกมาคอนเวิสเป็น ซาวน์ฟ้อนแล้วโหลดกะการ์ดครีเอทีฟ ทีละเทรคจนครบทุกแทรค เล่นแล้วก้ออัดลงเอ็มดี ชัดเคลียร์ทุกเม็ด ดีกว่า88โปรแน่นอนจนหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นซีเคว้นซ์รุ่นใหม่ของโซนี่ออกมาแข่งกะโรแลนด์ แต่ตอนนั้นแรมแพงมาก(SD)สองห้าหกนี่โหลดได้ไม่กี่แทรคเองถ้ามากมันจะดรอปเอ้าท์ กว่าจะได้แต่ละเพลงเป็นชั่วโมง
ห่างไปแค่ไม่กี่ปี กลับมาดูอีกทีเฮ้ยซาวน์ฟ้อนท์มันมาเป็นแพคแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน แต่ลองไปลองมามันยังฟังดูไม่เหมือนแบบโหลดที่ละอันกับเค๊กวอล์คแบบเดิม กำลังศึกษาหาวิธีเอาอาไกที่มีไปยำใส่อยู่แต่พอรู้เรื่องข้อจำกัดนี้แล้วคงเปลื่ยนแนวก่อนดีกว่าครับ ดังนั้นระบบที่ดีที่สุดตอนนี้คือแบบไหนครับ แบบซิสเต็มต่างหากที่ปล่อยกัน พันสองพันนี่โอเคไหมครับ ลองฟังแล้วผมว่าใช้ได้ดีเลยนะครับ
freeze ทีละแทร็ก วิธียอดฮิตเวลามิกซ์ดาวน์เพลงครับ อิอิ
ปล. จะระบบไหนก้อช่างตัวสำคัญยังน่าจะเป็นชิพที่แปลงดิจิตอลเป็นอนาล็อค(ซาวน์การ์ดD-A)+(ความเชื่อส่วนตัวครับเพราะทุกอย่างในคอมมันไม่มีเสียงมันมีแค่เลขศูนย์กับหนึ่งแค่นั้นเอง)
เห็นด้วยครับ
;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
ขอฟรีครับพี่
ป๋า 3ตัวล่าง 18 ใบ ยังจะมาขอฟรีอีก ฮึ่ยๆๆๆ >:( ;)
-
คาดว่าเร็วเร็วนี้ถ้ามีโอกาศ(ตังค์)คงได้ชมระบบของพี่ เด็กบางมด ครับผมอยู่สุขสวัสดิ์70นี่เองแถววิเศษสุขใกล้ใกล้ แต่วันนี้ตังค์ออกต้องไปเคลียร์รถที่อู่ก่อนโดนชนมา นี่เล่นมอไซค์ลุยมาสองอาทิตย์แล้วเปียกเละเลย ถามนิดพี่ ระบบแบบนี้หลักการทำงานคล้ายกันกับของเจ้าอื่นหรือเปล่าครับ แค่การทำงานครับเสียงไม่เกี่ยว เดี๋วไปต่อทีกระทู้นู้นแล้วกันครับ
-
ผมเล่นไม่ค่อยเหมือนใคร ระบบของผมใช้ Mackie ทั้งชุด
เล่น 8 รูมาเกือบ 1 ปี เดี๋ยวนี้กลับมาใช้ 2 รู Stereo ก็พอแล้วและจะเล่นตลอดไป
Sound Creative ใช้เกือบทุกรุ่นที่ Hardware House มีขาย เดี๋ยวนี้ขายทิ้งหมดแล้ว
และจะไม่ใช้อีกต่อไป
ผมใช้ Sound On Board ยี่ห้อ EDIROL(Roland) USB Audio Capture 24bit 96 Khz
รุ่น UA-4FX เด็กบางมดเคยเห็น ผมเล่นสลับกันระหว่าง Backing Tracks กับ Midi
ระดับเสียงเท่ากัน คนดูไม่รู้เลยว่าขณะนั้นผมเล่นอะไร
วันที่ 28 เดือนนี้ผมเล่นให้บริษัท ISUZU แถวๆบ้านท่าน หนุ่มเมืองลำดวน นัดแนะท่าน
ไปถ่ายรูปแล้ว ได้ยินข่าวเย็นๆมีก่อการแถวนั้นด้วย
ให้ผมนำ Super Pro 707 ไปลองเทียบดูไหมท่าน
รวมถึง Karat DAC อีกตัวที่ทาง DiscoveryHifi กำลังนำเสนออยู่ด้วย (ว่าจะยืมมาลองดูน่ะครับท่าน) ;D
-
ให้ผมนำ Super Pro 707 ไปลองเทียบดูไหมท่าน
รวมถึง Karat DAC อีกตัวที่ทาง DiscoveryHifi กำลังนำเสนออยู่ด้วย (ว่าจะยืมมาลองดูน่ะครับท่าน) ;D
แหม......ได้ลองของเชียวนะ
ถ้าจะไปใช้เครื่องพี่เค้าลอง ต้องไปก่อนเวลาปฏิบัติงานของพี่เค้าล่ะมั้ง