eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: สันต์ ที่ วันที่ 14 มิถุนายน 2010, 18:56:00 น.
-
กำลังเพิ่มเครื่องเสียง เวที อยากถามท่านทั้งหลายว่าคอมเพลสเซอร์ จำเป็นไหมกับงานคาราโอเกะ และจะทำให้เสียงดีขึ้นไหม ขอทราบเป็นวิทยาทาน กับท่านอื่นที่ไม่ทราบด้วย ขอบคุณครับ
-
ถ้าร้องแบบธรรมดาก็ไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าแหกปากตะโกนร้องเพลงก็ต้องใช้ครับ ผมจำได้น่ะว่ามันมีกระทู้หนึ่งบอกหน้าที่ของคอมอยุ่น่ะ ท่านลองดู ทำความเข้าใจดูครับ :cheer:
-
ถ้ามีเงินก็ซื้อไว้ใช้ไม่เสียหายครับใช้กับใมค์ก็ได้ใช้อินเสิดกลองเวลาแยกลายเล่นก็ได้
-
ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำ ถามต่อ ปกติที่เครื่อง คอสที่แยก เบส กลาง แหลม วอลลุ่มบังคับห้ามเกิน (รีมิต) ตัวนี้จะช่วยตัดให้ไหมครับ :thank1:
-
ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำ ถามต่อ ปกติที่เครื่อง คอสที่แยก เบส กลาง แหลม วอลลุ่มบังคับห้ามเกิน (รีมิต) ตัวนี้จะช่วยตัดให้ไหมครับ :thank1:
อย่างคลอสของ ALTO ถ้าตั้งลิมิตไว้ในระดับต่ำๆ ตัดแล้วเสียงขาดหายเป็นช่วงๆ ถ้าสัญาณเข้ามาแรงตลอดเกินกว่าที่ตั้งไว้มันก็จะตัดเงียบยาวเลยมันจะดังอีกก็ต่อเมื่อสัญญาณเข้ามาต่ำกว่าแกนที่ตั้งไว้ ซึ่งมันมีหน้าที่ต่างกับคอมเพลสเซอร์ ซึ่งมีหน้าที่เหมือนคนมิกส์เสียง ซึ่งเรียกกันว่ามือมิกส์คนที่ 2 หรือ 3 จะทำหน้าที่มิกส์แบบอัตโนมัติตามที่เราตั้งไว้ เสียงจะไม่ขาดหาย ถ้าเสียงเกินก็จะกดลงเท่ากับที่เราตั้งไว้ ถ้าเสียงเบาไปก็จะอัฟขึ้นให้เท่าที่เราตั้งไว้ ;D
-
ถ้ามีเงินก็ซื้อไว้ใช้ไม่เสียหายครับใช้กับใมค์ก็ได้ใช้อินเสิดกลองเวลาแยกลายเล่นก็ได้
:happy: :happy: :happy: :happy: :happy: :happy: :happy: :happy: :th2: :th2: :th2: :th2: :th2:
-
มีใช้แต่ไม่มีความรู้ครับ พึ่งได้วันนี้แหละ
-
สิบปีที่แล้วตอนผมตั้งวงใหม่ๆอย่าว่าแต่คอมเพลสเซอร์เลย คลอสเวอร์ผมยังว่ามันไม่จำเป็นเลย
เพราะความที่ไม่เข้าใจ แต่พอได้เรียนรู้และสัมผัสกับประสบการที่ได้ออกงานจริงๆถึงได้รู้ว่ามันจำเป็นมากครับ
หลายปีก่อนก็เคยมีคอมเพลสเซอร์ใช้ไม่เป็น หูไม่ถึง ของยี่ห้อไม่ดีด้วย แต่พอมาเจอเจ้าตัวนี้
ช่วยปรับไดนามิกเสียงร้องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เนียนเลยครับ :th1:
[ ]
-
สามารถเอามาคุมเสียงทั้งระบบได้...ปรับให้เสียงเด้งดึ๋งเหมือนสาวเอ๊าะๆ :hap3: :hap3: :hap3:
-
สามารถเอามาคุมเสียงทั้งระบบได้...ปรับให้เสียงเด้งดึ๋งเหมือนสาวเอ๊าะๆ :hap3: :hap3: :hap3:
ใส่แยกทุกไลน์ก่อนเข้ามิกซ์เลยดีไหมครับ อิอิ
-
ใส่แยกทุกไลน์ก่อนเข้ามิกซ์เลยดีไหมครับ อิอิ
เหอๆๆพี่หมอ..มีตังค์ซื้อมั้ยล่ะ :hap3: :hap3: :hap3:
-
เหอๆๆพี่หมอ..มีตังค์ซื้อมั้ยล่ะ :hap3: :hap3: :hap3:
ถามถึงทฤษฎีครับ อิอิ
-
เคยมีกระทู้จำไม่ได้ว่าในบอร์ดนี้หรือที่อื่น บอกว่าถ้าใช้ compressor คุมหมดทั้งระบบ จะทำให้ระบบทั้งระบบถูกจำกัดไว้ไม่ให้ทำงานได้เปิดกว้างเต็มที่ อาจทำให้เสียงโดยรวมบี้ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และการปรับแต่ง compressor ครับ และแลกมาเพื่อให้ได้ความปลอดภัยจากความเสียหายที่เกิดจากสัญญาณแรงเกิน โดยเฉพาะลำโพง
สำหรับผม ผมว่า compressor ช่วยสร้างอารมณ์ในการร้องเพลง
อย่างเพลงบางประเภทมันต้องมีการตะโกนหรือสำราก เช่นพวก heavy metal ถ้าไม่มี compressor คุมไมค์ร้อง นักร้องก็ต้องตะโกนแบบออมเสียง มันไม่สมจริง หรือมือมิกซ์ต้องคอยปรับลดสัญญาณไมค์ช่องนั้นลง
ถ้ามี compressor ก็ตะโกนไปได้เลยเต็มเสียง ได้อารมณ์เต็มที่ compressor มันจะคุมเอง
อีกอย่างที่ compressor มีประโยชน์ชัดเจน คือไว้ปรับแต่งเสียงกลอง โดยเฉพาะกระเดื่อง เอาไว้ปรับแต่งตัดหัวตัดหางเสียงกระเดื่องให้สั้นยาวได้ตามที่ต้องการ รวมทั้งทำหน้าที่คล้ายๆคุมไมค์ร้องที่กล่าวข้างต้น คือให้เหยียบกระเดื่อง ตีกลองได้แรงเต็มที่เต็มอารมณ์ compressor มันจะคุมสัยญาณเสียงไม่ให้มากเกินเอง
-
ตกลงแล้วน่าจะจำเป็น...แต่ยังไม่มีเงิน..ว.00 :drool:
-
เคยมีกระทู้จำไม่ได้ว่าในบอร์ดนี้หรือที่อื่น บอกว่าถ้าใช้ compressor คุมหมดทั้งระบบ จะทำให้ระบบทั้งระบบถูกจำกัดไว้ไม่ให้ทำงานได้เปิดกว้างเต็มที่ อาจทำให้เสียงโดยรวมบี้ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และการปรับแต่ง compressor ครับ และแลกมาเพื่อให้ได้ความปลอดภัยจากความเสียหายที่เกิดจากสัญญาณแรงเกิน โดยเฉพาะลำโพง
สำหรับผม ผมว่า compressor ช่วยสร้างอารมณ์ในการร้องเพลง
อย่างเพลงบางประเภทมันต้องมีการตะโกนหรือสำราก เช่นพวก heavy metal ถ้าไม่มี compressor คุมไมค์ร้อง นักร้องก็ต้องตะโกนแบบออมเสียง มันไม่สมจริง หรือมือมิกซ์ต้องคอยปรับลดสัญญาณไมค์ช่องนั้นลง
ถ้ามี compressor ก็ตะโกนไปได้เลยเต็มเสียง ได้อารมณ์เต็มที่ compressor มันจะคุมเอง
อีกอย่างที่ compressor มีประโยชน์ชัดเจน คือไว้ปรับแต่งเสียงกลอง โดยเฉพาะกระเดื่อง เอาไว้ปรับแต่งตัดหัวตัดหางเสียงกระเดื่องให้สั้นยาวได้ตามที่ต้องการ รวมทั้งทำหน้าที่คล้ายๆคุมไมค์ร้องที่กล่าวข้างต้น คือให้เหยียบกระเดื่อง ตีกลองได้แรงเต็มที่เต็มอารมณ์ compressor มันจะคุมสัยญาณเสียงไม่ให้มากเกินเอง
มีซาวด์เอ็นจิเนียร์ท่านหนึ่งที่อยู่สตูดิโอชื่อดังในเมืองไทย ใช้คอมเพรสเซอร์เป็นหลักครับ ไม่มีอีคิวเลยครับ ถ้าศึกษารายละเอียดของตัวกดดันจริง ๆ จะได้รู้ว่ามีค่าความสามารถมากกว่าการกดดันครับ อิอิ
-
จำเป็นครับ แน่นอน
-
ถ้าใช้ ระบบเสียงจะเป็นอีกรูปแบบ ขึ่นอยู่กับลูกเล่นแต่ละBand ครับ..
-
:love2: :love2: สำหรับผมอยากจะมีแต่ยังไม่มีเลย ฮื่อๆๆๆๆ หาเบี้ยก่อนครับ :hap5: :hap5:
สมควรมีไว้อย่างยิ่งสำหรับงานเครื่องเสียงกลางแจ้งครับ
-
ได้ข้อมูลเยอะ มีประโยนช์กับหลายท่าน สงสัยต้องหาเงินซื้อเพื่อประคองลำโพงสักตัว ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ได้แสดงความคิดเห็น
-
ควรจะมีครับถ้างบพอ
-
อยากได้ อยากได้ งบประมาณเท่าไหร่ครับ เจ้าตัวนี้ เอาประมาณราคาปานกลางก็ได้นะครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะ........
-
อยากได้ อยากได้ งบประมาณเท่าไหร่ครับ เจ้าตัวนี้ เอาประมาณราคาปานกลางก็ได้นะครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะ........
มีตั้งแต่ 4,000 บาท ไปจนถึงเลข 5 หลัก ครับ
สอบถาม http://www.soundmarkthai.com/
หรือที่ บ้านเก๋มิวสิค จ.ตรัง ในเว็บนี้ก็ได้ครับ.
-
หากสนใจ compressor ลองมาทางนี้ดูครับ
;D ;D ;D ;D
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=36104.msg437772#msg437772
(http://dc231.4shared.com/img/287784490/988d5216/DSCN9111.JPG?sizeM=7)
-
ซื้อมาแล้วแบบราคาบ้านๆ ปัญหาสำคัญคือต่อไม่เป็น เคยเห็นอยู่ตรงไหนน่ะหรือท่านผู้ใจบุญเขียนแผนผังการต่อ ต่อเฉาะไมล์อย่างเดียว ขอบคุณล่วงหน้า
-
ถ้าซื้อมาแล้ว นำมาใช้สำหรับไมค์ร้อง กระเดื่อง เบส ควรจะใช้กี่ช่องครับ และยี่ห้ออะไรครับ อยากได้เหมือนกัน
-
ซื้อมาแล้วแบบราคาบ้านๆ ปัญหาสำคัญคือต่อไม่เป็น เคยเห็นอยู่ตรงไหนน่ะหรือท่านผู้ใจบุญเขียนแผนผังการต่อ ต่อเฉาะไมล์อย่างเดียว ขอบคุณล่วงหน้า
จะต่อตรงๆหรือจะ insert ก็ได้ครับแล้วแต่ถนัดส่วนผมชอบต่อตรงคือ
ใช้สายไมค์ ไป IN ที่คอมเพสเซอร์ out ไปเข้า mix ที่ใช้แบบนี้เพราะว่า
จะได้ต่อเป็น Balance XLR สันญาณมันจะไม่ฮัมหรือ Loss niose นั่นเองครับ
ลองทำดูครับ :th1: ;)
-
ผมก็ทำแบบท่านมงคลมิวสิคนี่แหละครับ เสียงร้องก็เด่นชัดดีครับควบคุมได้ดีด้วย ไม่กลัวขี้เหล้าแหกปากร้อง แต่ก็เคยเจอคุณเจี๊ยบซาวด์ ผมยังงงอยู่ครับ ใช้แต่อีคิวคู่กับมิกเซอร์ ถอดคอมเพรสเซอร์ออกซะงั้น ความสามารถเขาดีจริงๆ
-
อ้างจาก ท่านมงคลมิวสิค 17 มิ.ย.53
จะต่อตรงๆหรือจะ insert ก็ได้ครับแล้วแต่ถนัดส่วนผมชอบต่อตรงคือ
ใช้สายไมค์ ไป IN ที่คอมเพสเซอร์ out ไปเข้า mix ที่ใช้แบบนี้เพราะว่า
จะได้ต่อเป็น Balance XLR สันญาณมันจะไม่ฮัมหรือ Loss niose นั่นเองครับ
ลองทำดูครับ
ขอบคุณครับ แล้วต่ออินเสริด ต่ออย่างไรครับ
-
ไม่มีสูตรสำเร็จ ขอให้ต่อถูกช่อง
ตามถนัด สายไม่ขาด ไหลเลื่อน
ใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ ก็พอครับ :th2: :th2:
-
อ้างจาก ท่านมงคลมิวสิค 17 มิ.ย.53
ขอบคุณครับ แล้วต่ออินเสริด ต่ออย่างไรครับ
ผมหมายถึง insert ที่ Group ครับถ้า insert ที่ช่องไมค์ก็ใช้ได้ช่องเดียวเหมือนต่อตรง
mixer ผมมี 8 Group ผมดึงมาใช้ 2 Group จะสามารถใช้ไมค์ได้หลายตัวรวมทั้งไมค์กลอง
และเครื่องเป่าด้วยประหยัดคอมเพลสเซอร์ดีครับ
ถ้าจะให้อธิบายคงยาวครับผมพิมพ์เน็ตไม่ค่อยเก่งด้วยว่างๆมาที่บ้านครับ
ผมจะต่อสายให้ดูแล้วทำตามเข้าใจง่ายดีครับ ok ครับ
ขอตัวขนเครื่องไปงานก่อนเจ้าภาพรอครับ ;D
-
สงสัยต้องหาเอาไว้ใช้บ้างซะแล้ว.......ใครพอมีตังค์ให้ยืมบ้างเปล่าละ
-
สรุปแล้วเหมือนว่าทุกอย่างจำเป็นหมดสำหรับงานคาราโอเกะ (แต่ผมว่าที่โปรแกรมeXtreme ทำมาให้ใช้ก็สุดยอดแล้วสำหรับชั่วโมงนี้) เดี๋ยวเดือนหน้าผมจะใช้ O2R เล่นคาราโอเกะดีกว่าจะได้จบในตัวเดียว :hap3: :hit: :happy: :cheer1:
-
ถ้า 4 - 5 พันผมจะซื้อเลยครับ ไม่รู้มีเครืองพวกนี้ด้วย ถ้ามันกันดังเกินได้ ผมว่าผม พอใจแล้วครับ
เพราะมีปัญหา คนร้องเสียงดังไม่เท่ากันครับ ( คาราโอเกะกลางแจ้ง ตามงานขี้เหล้าครับ ) บางทีก็ถือไมค์ไปหน้าตู้ลำโพง
หอนอีก ( แล้วมันช่วยกัน หอนได้ไหมครับ ) ไมค์หน้าตู้
-
กำลังเก็บตังส์ซื้อครับ
-
ซื้อเลยครับ คุ้มค่าทางด้านเสียงและการป้องกัน ผมมีอยู่ตัวหนึ่ง ใช้เฉพาะร้องอย่างเดียว ก่อนนี้ไม่มี ลำโพงพังคู่หนึ่งเพราะขี้เมา ศึกษาการใช้สักนิดหนึ่ง
-
ไม่ทราบว่า ของเอซิสใช่ได้หรือป่าวครับ (ชื่อไม่ถูกขออภัย) เห็นมีมือสองขายอยู่ 5 พันของใหมเท่าไหร่ครับ ใครพอรู้ราคาบ้าง
-
http://www.tokaimusic.com/webboard-en-934-399102-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2+COMPRESSER+GATE+LIMITER.html
การใช้งาน + สายต่อ
-
จำเป็นมากๆ ในงานที่มีคนมากๆ
-
ถ้าซาวด์คาราโอเกะไม่ได้ดั่งใจ ก็จำเป็นครับ :th2:
-
ผมไม่มีครับ
เล่นมานานก็ยังไม่คิดจะซื้อ ขี้เกียจปวดหัว
เพราะที่มิกซ์ผมมี และพอใช้งานได้ หมุนปุ่มเดียวจบ ง่ายๆ (Yamaha 124cx)
เวลาใช้งานจริง สติและประสพการณ์จะสอนเราเองครับ กับการคุมไมค์ของนักร้อง หรือขี้เมา
-
ถ้าตอบตามหัวข้อกระทู้ที่ถามว่า "คอมเพลสเซอร์จำเป็นไหมกับงานคาราโอเกะ" ผมตอบได้เลยว่าไม่จำเป็นเพราะมีก็ดีไม่มีก็ได้ ก็คือถ้าท่านไม่มีท่านก็สามารถทำงานได้ปกติ แต่ถ้าท่านไม่มี ลำโพง ไมค์ คอม เรียบร้อยครับ....เอิ๊กๆๆๆ มาวววว :cheer: :beer:
พี่ป้อมครับคอมเพลสเซอร์ช่วยไม่ให้ลำโพงหอนจริงหรือเปล่าครับ :beer: :beer:
-
ผมไม่มีครับ
เล่นมานานก็ยังไม่คิดจะซื้อ ขี้เกียจปวดหัว
เพราะที่มิกซ์ผมมี และพอใช้งานได้ หมุนปุ่มเดียวจบ ง่ายๆ (Yamaha 124cx)
เวลาใช้งานจริง สติและประสพการณ์จะสอนเราเองครับ กับการคุมไมค์ของนักร้อง หรือขี้เมา
ผมซื้อมาใช้ ต่อแบบรวมโดยต่อจากมิกซ์(คุมทั้งระบบ) ปรับต้องให้ได้ที่จริง ๆ มีผลต่อเสียงอยู่ครับ(ดีขึ้น) ทดลองกด บายพาส สลับกันดู ถามว่าไม่มีได้ไหม..ผมจะเหมือนกรณีน้านพ.ฯครับ..งานเล็ก กลาง ระบบที่ไม่ซับซ้อนมาก ถึงไม่มีก็ไม่เดือดร้อนอะไร... ;D ;D ;D :hap3: :hap3: :hap3: