eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: raysoundmark ที่ วันที่ 2 ธันวาคม 2009, 01:32:01 น.
-
ผมเป็นสมาชิกเว็บบอร์ดไทย อยู่สองเว็บบอร์ด...ตามที่เคยเรียนทุกท่านแล้ว
ขออนุญาตนำข้อความบันเทิงที่ผมเคยพิมพ์ไปลงไว้ในเว็บบอร์ด md house มาลงนะครับ
ยกมาทั้งหมด แต่ปรับบางส่วนนิดนึง ให้เข้ากับเว็บ karaoke-soft ของเราครับ
.
-
วันนี้มามั่วอีกแล้วครับ
งวดนี้ขอออกในแนวนวนิยายน้ำเน่า อ่านกันเอาเพลินอย่างเดียวครับ โปรดอย่าได้คิดถึงเรื่องสาระ
หากท่านใดอ่านแล้ว เกิดความรู้สึกไม่ชอบหรือไม่สบายใจในสิ่งใด...ขออภัยไว้ก่อนครับ...อย่าถือสากัน
.
-
มีพี่น้องอยู่ 5 คน
คนที่หนึ่ง
คุณสุนีย์ เป็นพี่สาวคนโต อายุมากแล้ว ทำงานทางด้านการศึกษา มีความรอบรู้ทางด้านภาษาศาสตร์
ด้วยเหตุที่เป็นอาจารย์ด้วย และเลี้ยงดูน้องชายอีกสี่คนเสมือนท่านเป็นแม่...น้องๆจึงเรียกว่า อาจารย์แม่
คนที่สอง
คุณสุขุม หลายท่านฟังชื่อแล้ว นึกว่าทำงานด้านการศึกษา ในมหาวิทยาลัย
เปล่าหรอกครับ ท่านทำงานกรมทางหลวง ขยันพัฒนาจนทางหลวงสายภาคตะวันออกน้ำไม่ท่วม
ทางราชการเลยตั้งชื่อถนนเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านว่า ถนนสุขุมวิด
คนที่สาม
คุณสุทธิชัย ท่านนี้ทำงานด้านสื่อสารมวลชน มีความรอบรู้เจาะลึกเรื่องราวต่างๆทั่วโลกเป็นอย่างดี
คนที่สี่
คุณสุประจักษ์ คนนี้ทำการค้า เปิดบริษัทนำเข้าเครื่องไฟฟ้าใช้แล้วจากทุกมุมโลกเข้ามาขายในไทย
คนที่ห้า
คุณสุภาพ คนนี้ตั้งโรงงานผลิตเครื่องเสียงขาย.....สินค้ามีชื่อเสียง ผลิตในไทยส่งไปขายทั่วโลก
.
-
พี่น้องทั้งห้า ไม่ได้เจอกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา มาหลายปีแล้ว
ก็เลยนัดหมาย เพื่อจะได้มาพบปะพูดคุยกัน ที่ลานเบียร์แห่งหนึ่ง ใจกลางของกรุงเทพ
ทั้งห้าท่านมาถึงที่หมาย สั่งเบียร์และกับแกล้มต่างๆมาดื่มกิน
พูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบ และฟังดนตรีไปด้วย
.
-
สักพักหนึ่งก็เริ่มพูดคุยเรื่องกิจการงานของ คุณสุภาพ น้องชายคนเล็ก
ว่า ช่วงนี้ ทำอะไรอยู่ กิจการงานไปได้ดีไหม
สุภาพ น้องชายคนเล็ก เล่าให้พี่ทั้งสี่คนฟังว่า
เมื่อก่อนนี้ ประมาณปี พ.ศ.2539
บริษัทของผมเคยสร้างเครื่องตัดแบ่งความถี่เสียง ( ELECTRONIC CROSSOVER ) ออกมาขาย
อุปกรณ์ชิ้นนี้ทำหน้าที่แบ่งงานให้กับเพาเวอร์แอมป์
ตัดแบ่ง แจกความถี่ที่แตกต่างกัน ไปให้กับเพาเวอร์แอมป์แต่ละเครื่อง
เพื่อให้เพาเวอร์แอมป์แต่ละเครื่องไม่ต้องทำงานขยายเสียงเต็มย่านทุกความถี่ ( FULL RANGE DRIVE )
เพราะหากปล่อยให้แอมป์ต้องทำงานแบบเต็มย่าน...แอมป์ทุกเครื่องก็ต้องทำงานแบบห่วงหน้าพะวงหลัง
ไหนกูจะต้องขับเสียงต่ำให้ได้มีพลังหนักแน่น ยังดันต้องขับเสียงแหลมให้ออกมาใสกรุ๊งกริ๊งอีก
สำลักกระแส...ทำให้ไม่ทัน
หากใช้ ELECTRONIC CROSSOVER ที่ผมสร้างออกมาขาย
แอมป์แต่ละเครื่อง ก็จะได้รับความถี่เสียงเฉพาะย่าน นำไปขยาย
ไอ้เจ้าแอมป์ตัวที่รับหน้าที่ขับเสียงต่ำ...วันๆก็ไม่ต้องทำอะไรมาก...กู บึ้ม บึ้ม อย่างเดียว
ไอ้เจ้าแอมป์ตัวที่รับหน้าที่ขับเสียงแหลม...ใช้แอมป์ตัวเล็กๆซาวด์คมๆก็พอ...เพราะกูกรุ๊งกริ๊งอย่างเดียว
.
-
ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2542 ผมก็ปรับปรุงโฉมของเครื่องเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย
มีการเปลี่ยนขั้วสัญญาณ จาก TRS เป็น XLR
หน้าตาเครื่องตัดแบ่งความถี่เสียงที่สร้างออกมาในยุคนั้น ก็มีปุ่มอยู่หลายปุ่มเหมือนกัน
.
-
ยุคนั้นผมขายได้ดีครับ
เพราะเครื่องของผมมีรูปแบบการทำงานตัดแบ่ง เป็นแบบ LINKWITZ-RILEY 24 dB/OCTAVE
นับว่าเป็นรูปแบบการตัดที่ลาดชันมาก แปลเป็นภาษาง่ายๆก็คือ “ตัดได้ขาด สิ่งของต้องประสงค์”
พวกฝรั่งสั่งซื้อเอาไปใช้แล้วร้อง โอวววว์ เยส แจ๋วมั่กๆ
ด้วยเหตุที่ว่า พวกฝรั่งชอบใช้ตู้ลำโพงกลางแหลม ร่วมกับตู้ซับเบส ที่เป็นยี่ห้อและซีรี่ย์เดียวกัน
อาจจะไปหลงเชื่อฟังบริษัทผู้ผลิตมากเกินไปหรือเปล่า…อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน
.
-
พวกฝรั่งเขาชอบใช้ลำโพง
แบบว่าเปิดแคตตาล๊อคของบริษัทผู้ผลิต แล้วก็ชี้ตู้กลางแหลม และตู้ซับเบส ที่อยู่ในกระดาษแผ่นเดียวกัน
.
-
ตู้ลำโพงในสมัยนั้น ก็มีการจัดวางกันแบบง่ายๆครับ
คือวางตู้ลำโพงกลางแหลมซ้อนอยู่บนตู้ซับเบสเลย
หรือม่ายก็จะมีท่อนแป๊ปสั้นๆ ( MOUNTING POLE ) เสียบอยู่
.
-
เสียงที่ได้ออกมา มันก็เลยพอใช้ได้น่ะครับ
เนื่องจากผู้ผลิตเขาออกแบบมาให้มันเป็นซีรี่ย์เดียวกัน...เหมาะจะทำงานคู่กันอยู่แล้ว
เสียงที่ออกมาจากตู้กลางแหลม และตู้ซับเบส.....มันก็เลยพุ่งมากระทบรูหูเรา พร้อมๆกัน
.
-
ต่อมาอีกหลายปี พวกฝรั่งบางกลุ่ม ดันคิดวิธีใหม่ เอาลำโพงกลางแหลมขึ้นไปแขวนไว้สูงๆ
แบบคล้ายๆในสถานบันเทิงแบบดิสโก้เธค
จะเอาตู้ซับเบสมาวางอยู่บนพื้น ตู้กลางแหลมไปแขวนห้อยไว้รวมกับพวกไฟลูกหมุน
......................................................
การเอาลำโพงกลางแหลมขึ้นไปแขวนไว้สูงๆก็มีข้อดีนะครับ
คือ เป็นการลดความต่างของระยะทางที่ผู้ฟังทุกคน จะได้รับเสียงกลางแหลม
แปลซ้ำอีกหนึ่งรอบ คือ คนที่อยู่หน้าเวที กับคนที่อยู่ไกลหน่อย
จะได้รับเสียงกลางแหลมในระยะทางและความดังที่ใกล้เคียงกัน
......................................................
แต่ฝรั่งนักคิดอีกกลุ่มหนึ่ง ก็บอกว่า ถ้าเป็นอย่างนี้
เสียงที่ออกมาจากตู้กลางแหลม และตู้ซับเบส.....ก็จะมากระทบรูหูเรา ไม่พร้อมกันน่ะสิ
เสียงที่ออกมาจากตู้ซับเบสจะมาถึงเราก่อน
ก่อนที่เสียงจากตู้กลางแหลมที่อยู่ในระยะทางที่ไกลกว่า...จะมาถึง
.
-
ผมก็ไม่รู้ว่า ฝรั่งกลุ่มไหน จะคิดผิด จะคิดถูก ยังงัย
ในเมื่อผู้ซื้อต้องการ...ผมก็ผลิต ELECTRONIC CROSSOVER รุ่นปรับปรุงใหม่ ออกมาขาย
......................................................
ผมเพิ่ม ปุ่ม LOW DELAY เข้าไปด้วย
สามารถหน่วงเวลาเสียงต่ำ ( เสียงเบส ) ได้
ยิ่งหมุนปุ่มนี้ไปมาก เสียงเบสยิ่งออกช้าลงเรื่อยๆ
เพื่อให้ผู้ใช้งาน ค่อยๆปรับตั้งทีละนิดทีละหน่อย จนกว่าเสียงเบสกับเสียงกลางแหลมจะมาได้พร้อมๆกัน
......................................................
และผมยังได้แถม MULTIBAND LIMITER
เป็น LIMITER แบบแยกอิสระ
เพื่อไว้ควบคุม OUTPUT ไม่ให้ออกแรงมากเกินไป...ไว้ด้วย
.
-
หากพี่ๆทั้งสี่คน สงสัยว่า...แล้วทำไมจะต้องให้เสียงมาถึงหูผู้ฟังพร้อมๆกันด้วยว๊ะเนี่ยะ
ผมก็ตอบแบบมั่วๆว่า
ก็แรกเริ่มเดิมที เสียงครบทุกย่าน จากต้นแหล่ง...มันมาพร้อมกันดีๆอยู่แล้ว
เรานั่นแหละไปตัดแบ่งมัน แล้วแยกมันออกไปคนละทาง
ดังนั้น พอจะนำมันกลับมากระทบรูหูเรา...เราก็เลยต้องมาจัดการพวกมันซะใหม่
ช่างเสียงหลายๆท่าน ใช้เวลาปรับจูนตั้งค่า DELAY ทีละนิดละหน่อย
ถ้ามันมาได้แบบ เหมาะเจาะ เหมาะเหม็ง ไม่เหลื่อมกัน ก็หมายถึงถูกหวยแจ๊คพ็อต
หรือ....ปั๊วะ...( เวลาออกเสียง ปั๊วะ ต้องออกเสียงยาวๆ )....นั่นเอง
......................................................
ถ้าพี่ๆทั้งสี่คน เคยไปเดินแถวๆโรงพิมพ์ ที่รับงานพิมพ์อ๊อฟเซตสี่สี
เราจะเห็นกระดาษงานพิมพ์ ที่พิมพ์แล้ว ไม่ผ่าน กองอยู่เยอะพอสมควร
แบบที่สีแต่ละสี...มันพิมพ์ออกมาแล้วเหลื่อมกัน...ภาพที่ได้ออกมา...มันเลยไม่คมชัด ดูมัวๆ
กระดาษพวกนี้ ก็จะมีคนไปเหมามาทำเป็นกระดาษห่อของ หรือ ทำถ้วยกระดาษใส่ขนมเครปญี่ปุ่น
ส่วนกระดาษที่พิมพ์แล้วผ่าน...สีทุกสีไม่มีเหลื่อมกัน...หรือ ปั๊วะ...ก็จะถูกนำไปใช้งาน
.
-
บางประเทศหลายๆประเทศ ( นึกในใจว่าเป็นพวกฝรั่งไว้ก็แล้วกันน๊ะครับ )
มีความนิยมเล่นเครื่องเสียง โดยใช้ตู้กลางแหลมและตู้ซับเบส ที่มาจากคนละเผ่าพันธุ์
เช่น ตู้เสียงกลางแหลมเป็นทรงที่มาจากยี่ห้อนึง นำมารวมกันกับ ตู้ซับเบสทรงที่มาจากอีกยี่ห้อนึง
อันนี้ ฝรั่งช่างคิดก็บอกว่า มีความเป็นไปได้มากเลยทีเดียว
ที่ว่า...ต่อให้มันวางซ้อนกันอยู่...เสียงจากตู้ทั้งสองก็จะมาไม่พร้อมกัน
......................................................
มีเรื่องเล่าอยู่เรื่องนึงครับ เรื่องนี้เกิดมาประมาณสิบกว่าปีแล้ว
เจ้าของเครื่องเช่าเจ้านึง กระซิบดังๆบอกเพื่อนๆทุกคน ว่า
ข้ารู้สูตรในการวางตู้ W แล้ว ( ในสมัยนั้น ตู้ W กำลังฮิต )
ตู้ W เนี่ยะ....เวลาวาง ให้วางนอนบนพื้น อยู่หน้านั่งร้านหน่อยนึง
ในขณะที่ตู้กลางแหลม ให้วางอยู่บนนั่งร้าน ห่างจากขอบหน้าของนั่งร้านหนึ่งคืบครึ่ง
แล้วจะได้เสียงที่ดี กลมกลืนที่สุด
เป็นสูตรการวางที่ทางผู้ออกแบบตู้ W คิดไว้อยู่แล้ว.....แต่อุบไว้เป็นความลับ
เรื่องนี้ จริงๆแล้ว
ท่านเจ้าของเครื่องเช่าท่านนี้มีหูที่ดีมากๆๆ และมีความขยันในการค้นหาที่ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
แต่เมื่อมองในมุมมองใหม่แล้ว เงื่อนปมที่ท่านผู้นี้ไขออก ก็คือ ท่านใช้ตู้กลางแหลมทรงหน้าเปิดธรรมดา
เสียงต่ำจากตู้ W ..กับ..เสียงกลางแหลมที่มาจากตู้หน้าเปิด….…..มันมาถึงไม่พร้อมกัน
การขยับเลื่อนตู้ W ออกมาข้างหน้าหน่อยนึง ก็เพื่อชดเชยนั่นเอง
......................................................
อีเลคทรอนิคส์ครอสโอเวอร์ ยี่ห้อที่ขึ้นต้นด้วยตัว R
เป็นครอสโอเวอร์ที่มีปุ่ม DELAY ติดตั้งเอาไว้ที่ OUTPUT
เป็นเจ้าแรกๆ...ที่มีราคาพอเหมาะ...ที่เข้ามาในเมืองไทย ( บรรทัดนี้พยายามเรียงเต็มที่แล้ว ได้แค่นี้ )
ในสมัยนั้น
เครื่องเช่า กทม เจ้าใหญ่ๆ ที่เข้าใจความสำคัญของปุ่ม DELAY นี้
ต่างก็หามาใช้งาน อย่างมีประสิทธิภาพ
จนถึงทุกวันนี้ ก็กลายเป็นคำร่ำลือ สืบทอดชั่วลูกชั่วหลาน
มีการค้นหามาขาย มีการตามหาซื้อ กันอยู่ในราคางามๆ
แม้ว่า เป้าหมายการหาซื้อ...จากสรรพคุณที่ได้รับฟังปากต่อปากมา...อาจจะผิดไปบ้างเล็กน้อย
.
-
ปัจจุบันวันนี้
......................................................
ตัวลำโพง
พัฒนาไปเยอะมาก.....ประสิทธิภาพสูงขึ้น
การออกแบบตู้ลำโพง
พัฒนาไปเยอะมาก.....มีการค้นพบทฤษฎีการสร้างตู้แบบใหม่ๆ
การติดตั้ง จัดวางตู้ลำโพง
พัฒนาไปเยอะมาก.....มีการคิดค้นวิธีการ จัดวาง ติดตั้งลำโพงแบบใหม่ๆ
เพาเวอร์แอมป์
พัฒนาไปเยอะมาก.....กำลังวัตต์สูงๆ ตัวเหลือนิดเดียว
......................................................
แล้วอะไรที่อยู่ต้นทางของสี่วิวัฒนาการนี้...อะไรที่คอยควบคุมเจ้าสี่วิวัฒนาการนี้
รีไควร์เมนท์ หรือ ความต้องการ การปรับตั้ง ปรับแต่ง เพิ่มมากขึ้น
มีความต้องการฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆเพิ่มมากขึ้น
จนเกินกว่าที่.....อีเลคทรอนิคส์ครอสโอเวอร์แบบเดิมๆ ที่ผมผลิตขายอยู่.....จะทำให้ได้
......................................................
555
อย่ากระนั้นเลย ผมจึงได้ผลิตสินค้าใหม่ ออกมาเอาใจช่างเสียงทั่วโลก
นั่นก็คือ DIGITAL LOUNDSPEAKER MANAGEMENT SYSTEM
.
-
DIGITAL LOUNDSPEAKER MANAGEMENT SYSTEM ( หรือจะเรียกแบบย่อๆว่า DLMS )
แปลแบบโคตรมั่วๆเลย ก็แปลว่า “เครื่องมือจัดการลำโพง แบบดิจิตอล”
รุ่นที่ผมผลิตออกมาเอาใจช่างเสียงทั่วโลก ก็คือ MAXIDRIVE 3.4 COMPACT
......................................................
รวบรวมเอาอุปกรณ์ที่จำเป็นมารวมไว้ในเครื่องเดียวกัน เช่น
NOISE GATE
สามารถปรับตั้งความแรงของสัญญาณที่จะออก OUTPUT….เพื่อลดเสียงน๊อยซ์
PARAMETRIC EQUALIZER
ปรับตั้ง บูสหรือคัต ความถี่
เพื่อลดข้อด้อย เสริมข้อเด่น ของระบบ
เพื่อลดข้อด้อย เสริมข้อเด่น ของตู้ลำโพง
DELAY
ปรับตั้งเพื่อชดเชยความเหลื่อม มาถึงไม่พร้อมกัน....ของเสียงในแต่ละย่าน
หรือจะเอาไปปรับตั้งความแตกต่างของเวลาที่เกิดจากระยะการวางตู้ลำโพงที่ไม่เท่ากัน
มีสูตรให้เสร็จสรรพ พิมพ์กรอกตัวเลขอย่างเดียว
ช่างเสียงไม่ต้องมีตัวเลขความเร็วเสียงจำไว้ในใจอีกแล้ว
CROSSOVER
เป็นครอสโอเวอร์ที่มีรูปแบบการตัดให้เลือกหลากหลายแบบ
มากกว่าอีเลคโทรนิคส์ครอสโอเวอร์แบบอนาลอก
เพราะมีทั้งแบบ BESSEL , BUTTERWORTH หรือ LINKWITZ-RILEY เลือกความลาดชันได้หลายแบบ
GAIN CONTROL ( COMPRESSOR / LIMITER )
ปรับตั้งค่าความแรงของ OUTPUT ไม่ให้เกินจากที่กำหนด
......................................................
โดยมีซอร์ฟแวร์ ให้ผู้ใช้งานควบคุมปรับตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้
ถ้าพี่ๆทั้งสี่ ถามว่า ทำไมไม่เรียกว่า DRIVERACK
ก็ขอตอบว่า...คำว่า DRIVERACK...ก็คือชื่อทางการค้าของยี่ห้อ dbx เขา
คือว่า dbx เขาเรียกเครื่อง DIGITAL LOUNDSPEAKER MANAGEMENT SYSTEM ของเขาว่า DRIVERACK
.
-
พวกพี่ๆทั้งสี่ สามารถเข้าไปดาวน์โหลด
ซอร์ฟแวร์การใช้งานของ MAXIDRIVE 3.4 COMPACT
มาลองเล่นดูก่อนได้ที่
http://www.altoproaudio.com/index.php?template=8&rubrica=120783512898961
เลื่อนหน้าจอลงมาข้างล่างสุด แล้วคลิกตรงที่ลูกศรชี้
.
-
อ.สุนีย์ พี่สาวคนโต อายุมากที่สุด นั่งฟังอยู่พักใหญ่แล้ว รู้สึกสงสัย เลยถามว่า
อิชั้นขอถามน้องสุภาพว่า...ใช้ซอร์ฟแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมเครื่องมือยุคใหม่
แล้วมันจะไม่ยุ่งยากสำหรับคนอายุมากๆอย่างอิชั้นเหรอว๊ะ...เดี๋ยวแม่ตบ
สุภาพยกแก้วเบียร์ขึ้นมาจิบซะ 2 อึก ก่อนจะตอบว่า
โทษทีเหอะครับ อาจารย์แม่
ผมก็เห็นพี่ สามารถที่จะเรียนรู้การใช้ปุ่มกดที่อยู่บนรีโมตแอร์
กดสวิทช์ เปิด-ปิดแอร์ , ตั้งค่าอุณหภูมิตามต้องการ
เลือกความเร็วของใบพัด , และสามารถกดปุ่มต่างๆตั้งเวลาเปิด-ปิดแอร์
ทำทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไหว้วานลูกหลานทำให้แล้ว
สมัยเมื่อสามสิบปีก่อนโน้น ตอนที่พี่เป็นอาจารย์ใหม่ๆ
เวลาออกข้อสอบ พี่ก็ใช้เครื่องพิมพ์ดีดยี่ห้อเรมิงตัน ค่อยๆพิมพ์ ต๊อกแต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
พอถึงสุดหน้ากระดาษ พี่ก็ปัดแคร่เสียงดังกริ๊ง ทีนึง
แล้วพี่ก็พิมพ์ต่อ ต๊อกแต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ต่อมา เมื่อสิบกว่าปีก่อน พี่ก็เปลี่ยนมาใช้เครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า ราคาตัวละสองหมื่นกว่าบาท
ปัจจุบันนี้ พี่เกษียณอายุ กลายมาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของสถานศึกษาขนาดใหญ่
ผมก็ยังเห็นพี่สามารถปรับตัวมาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
ราคาชุดละแค่หมื่นกว่าบาท ถูกกว่าเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าสมัยก่อนซะอีก
และพี่ก็ยังสามารถทำงานกับโปรแกรมไมโครซอร์ฟ-ออฟฟิศ
พิมพ์งาน เซฟเก็บ เรียกกลับมาใหม่ และ สั่งปริ๊นท์ออกมาเป็นกระดาษได้
โดยพี่ไม่เคยหันกลับไปใช้เครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าราคาแพงกว่า....อีกแล้ว
ซอร์ฟแวร์ที่ผมออกแบบมาใช้กับเครื่อง MAXIDRIVE 3.4 COMPACT ของผม
พี่น่าจะทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าไมโครซอร์ฟเอ๊กเซลซะอีกครับ
.
-
คุณสุขุม พี่คนที่สอง เลยขอถามบ้างว่า
แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องแบบอนาลอกที่น้องสุภาพเคยสร้างขาย
ไอ้เจ้าตัวดิจิตอลตัวใหม่นี้ มันจะให้เสียงที่ดีกว่าเหรอ
สุภาพตักต้มยำพุงปลาจากหม้อไฟกลางโต๊ะใส่ปาก ( ลานเบียร์ ดันมีเมนูต้มยำหม้อไฟขายด้วยเว๊ย )
เคี้ยวเรียบร้อยก่อน ช้าหน่อยเพราะมันร้อนอยู่ ปล่อยให้พี่สุขุมรออยู่พักนึง แล้วตอบว่า
เครื่องรุ่นเก่าแบบอนาลอกมันก็มีข้อด้อยอยู่หลายจุดเหมือนกัน
จุดที่จะขอยกเป็นตัวอย่างซักหนึ่งจุด
คือ เสียงที่จะได้รับออกมา มันจะไปวิ่งวนอยู่บน VR ( VARIABLE RESISTER ) น่ะครับ
อ้อ พี่สุขุมไม่รู้จักคำว่า VR…..มันก็คือ ปุ่มหมุนโวลลุ่ม ครับ
พวกฝรั่งที่ผมส่งเครื่องไปขาย ให้ความสนใจกับเรื่องนี้เหมือนกัน
พวกฝรั่งมีความคิดว่า คุณภาพของเสียงส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเกรดของตัว VR ที่จะนำมาประกอบเครื่อง
ดังนั้น ตอนที่ผมผลิตเครื่องตัวอนาลอกออกมาขาย
ผมยังต้องใส่ใจเลือกหาตัว VR เกรดสูงๆ คุณภาพแจ๋วๆ ยี่ห้อดีๆ ราคาแพง มาใช้
แต่สำหรับเครื่องแบบดิจิตอลรุ่นใหม่นี้
จะไม่มีเสียงโครกคราก โครกคราก เวลาที่โวลลุ่มเริ่มเสื่อมจากการใช้งาน
เพราะปุ่มหมุน หรือ ปุ่มกด จะไม่ได้ไปสัมผัสหรือ TOUCH กับเสียงโดยตรง
ก็เลยเป็นว่า..หากอายุเครื่องเพิ่มมากขึ้นจนชราภาพ
เครื่องแบบดิจิตอล จะซ่อมง่ายกว่า เครื่องแบบอนาลอก
ไม่ต้องไปตามล่าหา สไลด์ ปุ่มหมุน ปุ่มกด คุณภาพดีๆ มาเปลี่ยนแทน...เพื่อจะรักษาคุณภาพเสียงไว้
อีกทั้งราคาอะไหล่ VR พวกนี้ ก็สูงยังกะทองคำ และยังหาได้ยากอีกด้วย
.
-
พี่สุทธิชัย ผู้รอบรู้เรื่องราวทั่วโลก คิดตามน้องชายอยู่พักนึงแล้ว เลยถามว่า
น้องสุภาพกรั้บ แล้วมันจะเป็นที่นิยม คนทั่วไปรอบโลก เขาจะหันมาใช้อุปกรณ์แบบนี้หรือกร๊าบ
สุภาพ (ไม่รู้เขาไปหิวอะไรมาจากไหน) ตักยำตะไคร้ใส่ปากซะก่อน 2 ช้อนใหญ่ ตอบว่า
กรณีอย่างเครื่อง DLMS นี้ ผมไม่ได้ผลิตออกมาขายเป็นเจ้าแรกหรอกครับ
สินค้าประเภทนี้มีหลายๆบริษัทยักษ์ใหญ่เขาก็ผลิตออกมาขายเหมือนกัน
หลายๆบริษัทเครื่องเสียงชั้นนำของโลก เลิกพัฒนาครอสโอเวอร์แบบอนาลอกไปแล้วหล่ะครับ
แต่ยังคงมีการผลิตออกมาขายเรื่อยๆ โดยอาศัยพื้นฐานการผลิตเดิม
ขอมองรวมไปถึงอุปกรณ์แบบดิจิตอลที่จะออกมาขายในอนาคต
จะมีลักษณะแบบ “ขนมรวมมิตร” มากขึ้นเรื่อยๆทุกที…..อย่างแน่นอน
ไม่ว่าจะเป็นมิกเซอร์แบบดิจิตอล
ที่รวบรวมเอาอุปกรณ์สำหรับปรับแต่งไดนามิคมารวมไว้ในมิกเซอร์เครื่องเดียว
หรือเครื่อง DLMS นี้
ที่รวบรวมเอาอุปกรณ์สำหรับควบคุมการทำงานของแอมป์และลำโพงมารวมไว้ในเครื่องเดียว
.
-
น้องออม พนักงานสาวสวยประจำลานเบียร์
ยืนอยู่ข้างๆโต๊ะ คอยบริการแขก VIP กลุ่มนี้มาพักใหญ่แล้ว...ก็เลยได้ยินแขกคุยกันเรื่องเครื่องเสียง
เกิดความสงสัย จึงถามขึ้นมาบ้าง
ขอโทษเถอะค่ะ...ขอถามคำถามซัก 3 ข้อนะคะ
ข้อที่ 1
หลายวันก่อนตอนที่ลานเบียร์กำลังจะเปิด
ออมเห็น พี่เจ้าของเครื่องเสียงและพี่ๆทีมงานที่ทำซาวด์ เข้ามาปรับเครื่องเสียงกัน
พวกพี่เค๊าพยายามจะจูนออม...เอ๊ย...พยายามจะจูนเครื่องเสียงกัน
แต่ปรับจูนเครื่องเสียงอยู่ไม่นานเอง...ก็จูนเสร็จแล้ว
หรือว่าพวกพี่เค๊ารีบๆทำ เพื่ออยากจะออกมานั่งทานเบียร์กันเร็วๆคะ
ข้อที่ 2
ออมรู้สึกชอบ พี่เจ้าของเครื่องเสียง กับ พี่คนที่ทำซาวด์ เหมือนกันค่ะ
คนนึงก็หล่อ อีกคนนึงก็เท่
ออมควรจะเลือกคนไหนดีค๊ะ
ข้อที่ 3
คำว่า...ปั๊วะ...แปลว่าอะไรหรือค๊ะ
......................................................
สุภาพยกแก้วเบียร์ขึ้นกระดกจนหมดแก้ว แล้วตอบน้องออมไปว่า
พวกเค๊าน่าจะเป็นพวกมืออาชีพกันน่ะครับ ใช้อุปกรณ์เครื่องเสียงอย่างดีทั้งหมดด้วย
ก็เลยเสร็จเร็ว...เอ๊ย...ก็เลยทำงานกันได้รวดเร็ว
ส่วนเรื่องที่น้องกำลังคิดอยู่ว่าจะเลือกใครดี.....คนนึงก็หล่อ คนนึงก็เท่
อันนี้...พี่อยากจะขอให้น้องลองเข้าไปในเว็บ karaoke-soft
ในเว็บนั้นมีแต่คนหล่อและเท่...เพียยยยยบ
โดยเฉพาะคนที่ชื่อว่า มิสเตอร์ยอร์ช....คนนี้ทั้งหล่อทั้งเท่ รวมอยู่ในคนๆเดียว...แบบทูอินวัน
คำถามข้อที่สาม คือ คำว่า ปั๊วะ เนี่ยะ
น้องต้องลองไปพบปะคลุกคลีสนิทสนมกับมิสเตอร์ยอร์ชดูครับ
ซักพักเดียว มิสเตอร์ยอร์ชก็จะค่อยๆอธิบายให้น้องทราบว่า...คำว่า ปั๊วะ แปลว่าอะไร
.
-
น้องออมก้มลงไปมองมือของ คุณสุขุม ที่เอื้อมมือมาปัดมดที่กระโปรงของเธอ
มองอยู่พักนึง...รอจน คุณสุขุม ชักมือกลับไปแล้ว จึงถามต่อว่า
อย่างนี้ก็แสดงว่า คนที่ทำงานเครื่องเสียงทุกคน ก็ต้องหาแต่ของดีๆ และ ไฮเทค มาใช้น่ะสิค๊ะ
สุภาพยื่นแก้วให้น้องออมช่วยรินเบียร์ให้ก่อน
พอรับแก้วกลับมา ก็อดใจไว้ยังไม่กระดกในตอนนั้น แต่ตอบก่อนว่า
ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไปหรอกครับ น้องออม
......................................................
เครื่องเสียงไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์.....มันก็เป็นแค่เครื่องมือชิ้นนึง
ไม่ใช่ว่าเสียบปลั๊กไฟเปิดเครื่องทิ้งไว้ แล้วจะแผ่บารมีออกมาดลบันดาลอะไรได้
ขนาด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ , นางกวัก , ป้ายปลุกเสกเขียนไว้ว่าบ้านนี้อยู่แล้วร่ำรวย
ยังไม่สามารถทำให้คนรวยขึ้นมาได้เลย…ถ้าคนไม่ได้ขยับตัว กระดิกตัวทำอะไร
เครื่องมือที่ดี ช่วยให้คนที่ทำงานดี ทำงานได้ดีขึ้น รวดเร็วขึ้น…..แน่นอนครับ
คนทุกคนจะใช้เครื่องมืออะไรก็ได้ ที่ตัวเองถนัด
ตามความเหมาะสม ตามกำลังของตนเองในทุกๆด้านกำลัง และไม่ฝืนตัวเอง
แต่ละคนใช้เครื่องมือไม่เหมือนกันหรอกครับ
ขอเพียงแต่ ทำความเข้าใจในเครื่องมือที่ตัวเองมีอยู่
เพื่อที่จะเค้นน้องออม...เอ๊ย...เค้นประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ตัวเองมีอยู่ ออกมาให้ได้มากที่สุด
.
-
โคตรเมื่อยนิ้วแล้วครับ พิมพ์มาพักใหญ่ๆแล้ว
ขอไว้เท่านี้ก่อนน่ะครับ
คุณสุประจักษ์ นั่งฟังมาพักนึงแล้ว มีคำถามข้อนึงจะถามคุณสุภาพซะหน่อย...เลยยังไม่ได้ถาม
ขอทดเอาไว้คราวหน้าหล่ะครับ...สงสัยผมจะไม่อยากพิมพ์ไปอีกนาน
อ่านกันเพลินๆนะครับ
ขอบคุณครับ
.
-
สำหรับพี่น้องสมาชิก ชาว karaoke-soft ครับ
ทั้งหมดนั้น...ผมยกมาเกือบจะทั้งดุ้นเลย ผมเขียนในแนวภาษานี้อยู่...ต้องขออภัยหากภาษาไม่สุภาพครับ
.
-
สำนวนการเขียนยังกับ พ.ต.ต.ประชา พูนวิวัฒน์แน่ะ แต่ขานั้นเน้นในกระโปรง ;D ความรู้ทั้งนั้นครับ สำหรับผมเหมือนฟังแม่ด่าน่ะครับ คือเข้าหูซ้ายแล้วก็ออกหูขวา เพราะไม่ค่อยจะมีใช้ครับ ;) :thank1:
-
มาต่อเร็วๆนะครับ รออ่านอยู่ น่าติดตามเหมือน(เพชรพระอุมา)ขอให้หายเมื่อยเร็วๆนะครับ :thank1:
-
แฝงด้วยความรู้ :thank1:
-
ทดสอบได้ 2 เวลาแล้ว เสียงออกมาโดยยังไม่ปรับใด เดิมๆ ผมว่าโอเคนะ OUTPUT 6 ช่อง เล่น 2 ทางสบายๆๆ
กำลังอ่านคู่มือที่เป็นภาษาอังกฤษ มึนตึบ อยากได้ภาษาพ่อขุนบ้างจัง ป๋า....... :hap3:
-
ขอบคุณป๋าเรย์ ที่นำความรู้มาสู่สมาชิกครับ
-
ตัวละครยังออกไม่ครบ แต่ยังไงก็ชอบน้องออมครับ น่า......รัก
-
ด้วยความขอบพระคุณครับผม
-
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จงพอใจในสิ่งที่เรามี และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่าที่ทำได้ (เกี่ยวกันไม่นี้)
-
กี่ตังค์ ครับพี่น้อง :th2: :th2: :th2:
-
กี่ตังค์ ครับพี่น้อง :th2: :th2: :th2:
หมื่นก่าๆ ;D ;D ถึง เกือบๆ 3 หมื่น สำหรับยี่ห้อยอดนิยม
แต่ถ้าของเทพๆ เช่น BSS Klack เหยียบแสนถึงแสนก่า
-
ตอนนี้ราคาหมื่นนิดๆๆ ผมใช้อยู่ครับ ...........
-
ตอนนี้ราคาหมื่นนิดๆๆ ผมใช้อยู่ครับ ...........
เป็นยังไงบ้างครับ ช่วยเล่าเพื่อประกอบการตัดสินใจของผมหน่อย ;D
-
กำลังหาประสบการณือยู่เหมือนกัน
ใช้งานง่ายครับ ทั้งหน้าสัมผัส ตัวมันเอง ทั้งใช้ปรับผ่าน คอมพิวเตอร์
-
กำลังหาประสบการณือยู่เหมือนกัน
ใช้งานง่ายครับ ทั้งหน้าสัมผัส ตัวมันเอง ทั้งใช้ปรับผ่าน คอมพิวเตอร์
ถึงผมจะยังไม่มีใช้.แต่ได้ศึกษาทั้งจากในเว็บ.และสนามใช้งานจริง..นานพอสมควร..คิดว่า น่าใช้ และจะหามาใช้ในโอกาสอันใกล้นี้แน่นอนครับ... ;D ;D ;D
-
เยี่ยมครับความรู้แน่น..แต่เงินไม่มี
-
เพิ่งเข้ามาอ่าน ขอบคุณครับพี่เร
-
อยากเห็นหน้าตาแบบเต็มๆ
-
ผมพลาดไปได้ไงวุ้ยสาระดี ๆ แบบนี้...
ว่าง ๆ ต้องไปให้ป๋าเรเล่าอะไร ๆ ให้ฟังที่ร้านซาวนด์มาร์คซะหน่อยแล้ว....
ขอแย้งอย่างหนึ่งเรื่องตายอชช์น่ะ...
-
ตอนนี้ราคาหมื่นนิดๆๆ ผมใช้อยู่ครับ ...........
ราคาน่าสนครับ เมื่อเทียบกับ การใช้งาน ขอดูภาพเครื่องหน่อยได้ไหมครับ :thank1:
-
สนใจอยู่ไอ้เครื่องพันนี้อยู่เหมือนกัน เห็นน้องเขาบอกเหมือนกันว่าแทนคอส อี.คิว. คอมเพสเซอร์ รวมหมดในตัวเดียว หมื่นกว่าๆเหมือนกันอยากเห็น รูปจัง