eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: บุญสม ที่ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2009, 09:14:31 น.
-
ผมจะต่อแบบChannel Insert ใช้แจ็คสเตอร์เข้าช่องInsertของMix จะเข้าที่1หรือ2ครับ
ขอบคุณครับ
-
Channel Insert
ก็ต่อเข้าที่ แต่ละช่องครับ (เลข1)
ช่องใครช่องมัน
ถ้าใช้คอมเพรสเซอร์แบบ 2ch
ก็จะมีไมค์แค่ 2 ตัว ที่ใช้กับคอมเพรสเซอร์ได้
(เสียบ insert 2ch)
แต่ถ้าจัดไมค์ทุกตัว ส่งออกไปที่บัส/กรุ๊ป
แล้วไปอินเสิร์ทตรงนั้นแทน
ก็จะคอมเพรสไมค์ได้ทุกตัว
คอมเพรสเซอร์ มี 2ch
แล้วบังเอิญว่า ตอนแยกกรุ๊ป มันก็บังคับให้กรุปเป็นสตอริโออีกตะหาก
พอดีกันเลย ต่อ Insert 2 ตัว เข้ากรุ๊ป
แล้วตั้งค่า ที่คอมเพรสเซอร์ ให้ 2ch มีค่าเท่ากันทุกประการ
กรณีนี้ ถือว่า ต้นกำหนดเสียงของไมค์ มาจากลักษณะเดียวกัน
เช่น เป็นไมค์พูดไมค์ร้อง ทั้งหมด
ไมค์เครื่องดนตรี ไม่เกี่ยว
-
ขอบคุณท่านเด็กบางมดมากครับ ขอรบกวนถามอีกนิดครับว่า ช่องInsertหมายเลข2เอาไว้ทำอะไรครับ
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณท่านเด็กบางมดมากครับ ขอรบกวนถามอีกนิดครับว่า ช่องInsertหมายเลข2เอาไว้ทำอะไรครับ
ขอบคุณครับ
ก็เอาไว้สำหรับ เอฟเฟคอีกตัวนั่นแหละครับผม เหมือนกันกับ Insert1 นั่นแหละครับ สำหรับท่านที่มี เอฟเฟคภายนอกหลายๆตัวใช้กับหลายรูปแบบ เช่น Insert1 เอาไว้สำหรับไมค์ร้อง Insert2 สำหรับไมค์กลองฯลฯ รอท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
-
ก็เอาไว้สำหรับ เอฟเฟคอีกตัวนั่นแหละครับผม เหมือนกันกับ Insert1 นั่นแหละครับ สำหรับท่านที่มี เอฟเฟคภายนอกหลายๆตัวใช้กับหลายรูปแบบ เช่น Insert1 เอาไว้สำหรับไมค์ร้อง Insert2 สำหรับไมค์กลองฯลฯ รอท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
ตามที่ท่านพระครูว่าไว้นั่นแหล่ะครับ :em28:
หรือจะไปดูที่นี่ก็ได้ครับ (http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=9345.0)
-
สมมุติท่าน มีไมค์อยู่ 4 ตัว
เสียบช่อง 1 - 4
ถ้าท่าน มี คอมเพรสเซอร์ แบบ 2 ch จำนวน 2 ตัว
ท่านก็ จะสามารถเสียบ insert แทรกสอดใส่สัญญาณเข้าแต่ละช่อง ได้โดยอิสระ
พูดง่ายๆ ก็คือ เอาคอมเพรสเซอร์ มาคุม แชนแนล แต่ละแชนแนล
สัญญาณจากไมค์ พอผ่านปรี มันก็จะถูก "ลัด" เอาไปประมวลผลก่อน นั่นก็คือผ่านคอมเพรสเซอร์นั่นเอง
หลังจากนั้น สัญญาณจะกลับมาหามิกซ์ ผ่านตัวควบคุมโทนเสียง วอลุ่ม แพน ฯลฯ ต่อๆไป
แต่ว่า Group Insert
มันก็เหมือนกับ channel insert นั่นล่ะ
ก่อนที่สัญญาณมันจะผ่านไป มันจะถูก "ลัด" เอาไปโปรเซสก่อน แล้วค่อยกลับมา
:em06:
-
รบกวนอีกแล้วครับ 1.บางคนเอาสัญญาณจากซาวด์การ์ด เอามาเข้าที่ช่องMIC(A) ถูกต้องหรือไม่ครับ ผมเอามาลองบ้างสัญญาณจะแรงมากเลยครับ
2.การต่อInsert แจ็คไมค์มาเข้าที่B. แจ็คสเตอร์จากCompressor มาเข้าที่C.ถูกต้องหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ :)
-
ผมว่าน่า...ถ้าเป็นรุ่นในภาพนี้ละก้อๆๆ ต่อไม่ถูกส่งมาให้ผมใช้ดีกว่า อยากได้อะ..แฮะๆ
-
รบกวนอีกแล้วครับ 1.บางคนเอาสัญญาณจากซาวด์การ์ด เอามาเข้าที่ช่องMIC(A) ถูกต้องหรือไม่ครับ ผมเอามาลองบ้างสัญญาณจะแรงมากเลยครับ
2.การต่อInsert แจ็คไมค์มาเข้าที่B. แจ็คสเตอร์จากCompressor มาเข้าที่C.ถูกต้องหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ :)
ขออนุญาตแสดงความเห็นดังนี้ครับ
ข้อ 1. ไม่ผิดครับ
แต่อาจผิดวัตถุประสงค์ของวิศวกรที่ออกแบบระบบมา
อันนั้น เค้าเอาไว้สำหรับ สัญญาณอ่อนๆ เช่น จาก ไมค์ กีตาร์ เบส
เอามาเสียบเข้าช่องนี้ มันจะได้ผ่านแอมป์เล็กๆ ในมิกซ์
ส่วน สัญญาณระดับLine เช่น จาก คอม จากซีดี เทป ฯลฯ
ควรจะเอาเข้าช่อง Line ครับ ชื่อมันก็บอกชัดอยู่แล้ว ว่า Mic/Line
แต่ว่า ส่วนใหญ่ ที่นิยมเอา สัญญาณระดับไลน์ ไปต่อเข้าช่องไมค์ เพราะ
1. มันเร่งเกนได้เยอะดี ในกรณีที่สัญญาณจากไลน์ มันมาเบามาก
2. ความโก้ ครับ ท่านลองคิดดู เสียบแจ๊คแบบโมโนธรรมดา กับเสียบแจ๊คXLR ผมเห็นหลายท่าน ต่อเพราะความโก้
ข้อ 2.
ไมค์ อย่าเอาไปเสียบช่องไลน์ครับ ทำสายใหม่ เป็นแจ็ค XLR เถอะครับ
ส่วน สายอินเสิร์ทที่จะไปพ่วงกับคอมเพรสเซอร์ ก็เสียบช่อง INS นั่นล่ะครับ
ทบทวนให้อีกรอบครับ
รู 4 รู นี้นะครับ
MIC
DIRECT
LINE
INS
ช่องที่เป็น ขาเข้า ของแชนแนล (ของมิกซ์ช่องนี้) คือ MIC/Line
จะเสียบอะไร ก็แล้วแต่ระดับของสัญญาณ
จากนั้น พอสัญญาณเข้ามาในระบบแล้ว มันก็จะวิ่งไปผ่าน วอลุ่มเกน ของมิกซ์แชนแนลนั้น
แล้ว วนกลับขึ้นมาหา รู Insert
ถ้ามีอะไรมาต่อตรงนี้ มันก็จะวิ่งออกไปหาอุปกรณ์ภายนอก ผ่านขา Tip ของแจ๊คอินเสิร์ท
แล้ววิ่งกลับคืนมาที่ขา Ring
นี่ล่ะครับ คือความหมายของคำว่า อินเสิร์ท
พอมันวิ่งกลับมา ที่เดิมในมิกซ์แล้ว
มันก็จะวิ่งผ่าน พวกปรับทุ้มกลางแหลม วิ่งผ่านวอลุ่มก็อปปี้สัญญาณออก AUX
และวิ่ง ผ่าน วอลุ่มเฟดเดอร์ของแชนแนล นี้ ก่อนที่จะถูกส่งไปรวมกับสัญญาณช่องอื่นๆ
และตรงนี้เอง มันจะวิ่งกลับขึ้นไปออกที่ช่อง Direct Out อีกด้วย
เอาไว้ใช้สำหรับ การบันทึกเสียง multitrack
:em03:
-
ขออนุญาตแสดงความเห็นดังนี้ครับ
ข้อ 1. ไม่ผิดครับ
แต่อาจผิดวัตถุประสงค์ของวิศวกรที่ออกแบบระบบมา
อันนั้น เค้าเอาไว้สำหรับ สัญญาณอ่อนๆ เช่น จาก ไมค์ กีตาร์ เบส
เอามาเสียบเข้าช่องนี้ มันจะได้ผ่านแอมป์เล็กๆ ในมิกซ์
ส่วน สัญญาณระดับLine เช่น จาก คอม จากซีดี เทป ฯลฯ
ควรจะเอาเข้าช่อง Line ครับ ชื่อมันก็บอกชัดอยู่แล้ว ว่า Mic/Line
แต่ว่า ส่วนใหญ่ ที่นิยมเอา สัญญาณระดับไลน์ ไปต่อเข้าช่องไมค์ เพราะ
1. มันเร่งเกนได้เยอะดี ในกรณีที่สัญญาณจากไลน์ มันมาเบามาก
2. ความโก้ ครับ ท่านลองคิดดู เสียบแจ๊คแบบโมโนธรรมดา กับเสียบแจ๊คXLR ผมเห็นหลายท่าน ต่อเพราะความโก้
ข้อ 2.
ไมค์ อย่าเอาไปเสียบช่องไลน์ครับ ทำสายใหม่ เป็นแจ็ค XLR เถอะครับ
ส่วน สายอินเสิร์ทที่จะไปพ่วงกับคอมเพรสเซอร์ ก็เสียบช่อง INS นั่นล่ะครับ
ทบทวนให้อีกรอบครับ
รู 4 รู นี้นะครับ
MIC
DIRECT
LINE
INS
ช่องที่เป็น ขาเข้า ของแชนแนล (ของมิกซ์ช่องนี้) คือ MIC/Line
จะเสียบอะไร ก็แล้วแต่ระดับของสัญญาณ
จากนั้น พอสัญญาณเข้ามาในระบบแล้ว มันก็จะวิ่งไปผ่าน วอลุ่มเกน ของมิกซ์แชนแนลนั้น
แล้ว วนกลับขึ้นมาหา รู Insert
ถ้ามีอะไรมาต่อตรงนี้ มันก็จะวิ่งออกไปหาอุปกรณ์ภายนอก ผ่านขา Tip ของแจ๊คอินเสิร์ท
แล้ววิ่งกลับคืนมาที่ขา Ring
นี่ล่ะครับ คือความหมายของคำว่า อินเสิร์ท
พอมันวิ่งกลับมา ที่เดิมในมิกซ์แล้ว
มันก็จะวิ่งผ่าน พวกปรับทุ้มกลางแหลม วิ่งผ่านวอลุ่มก็อปปี้สัญญาณออก AUX
และวิ่ง ผ่าน วอลุ่มเฟดเดอร์ของแชนแนล นี้ ก่อนที่จะถูกส่งไปรวมกับสัญญาณช่องอื่นๆ
และตรงนี้เอง มันจะวิ่งกลับขึ้นไปออกที่ช่อง Direct Out อีกด้วย
เอาไว้ใช้สำหรับ การบันทึกเสียง multitrack
:em03:
ขอภาพด่วน นึกภาพไม่อ๊อกส์ :em21:...คุ้นๆสำนวนนี้ใครใช้หว่า ฮ่าๆๆ :em13:
-
sdfasdf
-
ขอถามด้วยคนครับ ของผมใช้มิกsoundcraft studio จะมีช่อง sent return insert line mic ตามลำดับ ถ้าเสียบสายจากคอมเพรสเซอร์เข้าinsert มิก ปรากฎว่าไมค์ไม่ดังครับ แต่ถ้าขยับมาเสียบช่อง sent ดังครับ อยากทราบว่าสาเหตูที่เสียบเข้าช่องinsertแล้วไมค์ไม่ดังเกิดจากอะไรครับช่วยทีครับ
-
ขอถามด้วยคนครับ ของผมใช้มิกsoundcraft studio จะมีช่อง sent return insert line mic ตามลำดับ ถ้าเสียบสายจากคอมเพรสเซอร์เข้าinsert มิก ปรากฎว่าไมค์ไม่ดังครับ แต่ถ้าขยับมาเสียบช่อง sent ดังครับ อยากทราบว่าสาเหตูที่เสียบเข้าช่องinsertแล้วไมค์ไม่ดังเกิดจากอะไรครับช่วยทีครับ
ผมไม่เห็นรูปการต่อของท่านแต่ การต่ออินเสริท ต้องใช้สายวาย ท่านบอกว่าท่านขยับสายมาเสียบ เข้าช่อง sent แล้วดัง(แสดงว่าใช้สายสัญญาณเส้นเดิม) ผมเข้าใจว่าสายสัญญาณที่นำเข้ามา insert น่าจะไม่ใช้สายวาย :flower:
-
ขอถามด้วยคนครับ ของผมใช้มิกsoundcraft studio จะมีช่อง sent return insert line mic ตามลำดับ ถ้าเสียบสายจากคอมเพรสเซอร์เข้าinsert มิก ปรากฎว่าไมค์ไม่ดังครับ แต่ถ้าขยับมาเสียบช่อง sent ดังครับ อยากทราบว่าสาเหตูที่เสียบเข้าช่องinsertแล้วไมค์ไม่ดังเกิดจากอะไรครับช่วยทีครับ
แบบนี้หรือเปล่าครับ
-
สายที่ใชั เป็นสาย Yครับ ต่อแบบเหมือนภาพข้างบน เลย ด้านสเตอร์ เข้าช่องมิก ส่วนอีกสองเส้นเข้า ช่อง SENT =RETURN ของคอมเพรสเซอร์ครับ
-
สายที่ใชั เป็นสาย Yครับ ต่อแบบเหมือนภาพข้างบน เลย ด้านสเตอร์ เข้าช่องมิก ส่วนอีกสองเส้นเข้า ช่อง SENT =RETURN ของคอมเพรสเซอร์ครับ
เอาภาพจริงไปเลยครับ น่าจะได้ล่ะ ถ้าไม่ได้บอกนะครับ ไล่สายให้ดีครับน่าจะสลับกัน :th1:
-
ขอบคุณมากครับ เป็นความรู้มากมายเลย
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ
-
ปุ๋ม 100Hz ต้องกดทุกครั้งบ่ครับ
-
ปุ๋ม 100Hz ต้องกดทุกครั้งบ่ครับ
ปุ่มที่ถามลอยๆแบบนี้ มันอยู่ส่วนใหนของอุปกรณ์ชิ้นใดของท่านครับ