eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: punaz ที่ วันที่ 3 มีนาคม 2016, 08:30:14 น.
-
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ) หรือว่าคลาสอะไรก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ถ้าเน้นนุ่มนวล ดูดี มีสไตล์ ต้องเชื้อชาติตระกูล USA แท้แล้วละครับ ยิ่งแพงยิ่งดี ;D
แต่แถวบ้านนอก อย่างบ้านผมไม่ค่อยชอบครับ มันไม่สะใจแบบฮาร์ดคอร์ เลยต้องหันไปคบตระกูล CHINA แทน
หน้าตาเหมือนกันแต่ประหยัดตังค์ในกระเป๋าเยอะเลย :thank1:
-
ถามต่อแถมนิดครับ กรณีเล่นสดวงเล็ก ๆ สามชิ้น ก็ USA ด้วยไหมครับ
-
น่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเกี่ยวข้องด้วยครับ โดยเฉพาะครอสโอเวอร์
ผมว่าเพาเวอร์แอมป์มีผลไม่มากครับเพราะมีหน้าที่แค่ขยายกำลังเฉยๆ
เท่าที่ผมทดสอบและใช้งานอยู่ เพาเวอร์แอมป์มีผลน้อยมากครับ
-
เพาเวอร์แอมป์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อย่อมมีผลกับการใช้งานนะครับ บางรุ่นเหมาะสำหรับขับซับ หรือว่าขับกลางแหลม บางรุ่นก็ไม่เน้นคือสามารถขับได้หมดหรือว่าจะขับตู้ฟูลเรนจ์ก็ได้ครับ รวมถึงการออกแบบวงจรและค่าของอุปกรณ์ที่ใช้มันมีผลทั้งนั้นครับ ผมใช้เพาเวอร์แอมป์ประกอบคลาสดีอยู่สองแท่นใช้เฉพาะกลางแหลมและขับซับอย่างละแท่นครับ ถ้าถามว่าเอาแอมป์สองแท่นนี้มาสลับกันใช้งานได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ว่าเสียงที่ได้มันจะไม่ดีครับ เสียงตู้กลางแหลมมันจะไม่ใสไม่พุ่ง และเสียงตู้ซับมันก็จะไม่แน่นครับ อธิบายเบื้องต้นให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือเบอร์ของเพาเวอร์มอสเฟตของแอมป์ทั้งสองแท่นนี้มันคนละเบอร์กันครับ บุคลิคของเสียงมันจึงต่างกัน และยังมีส่วนประกอบอื่นๆในส่วนของเพาเวอร์แอมป์อีกด้วยนะครับ :cheer:
-
ขอทราบเบอร์ที่เหมาะ เบส เหมาะ กลางแหลม เป็นวิทยาทานครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
ท่าน Prasert Nontsound indy ตอบตรงกับที่ผมสงสัย และตั้งคำถามเอาไว้ น่าจะหมายความว่าถ้าต้องการเพาเวอร์ขับซับ ก็ควรเลือกเพาเวอร์คลาส D สำหรับไว้ใช้ขับซับอย่างเดียว
-
เพาเวอร์แอมป์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อย่อมมีผลกับการใช้งานนะครับ บางรุ่นเหมาะสำหรับขับซับ หรือว่าขับกลางแหลม บางรุ่นก็ไม่เน้นคือสามารถขับได้หมดหรือว่าจะขับตู้ฟูลเรนจ์ก็ได้ครับ รวมถึงการออกแบบวงจรและค่าของอุปกรณ์ที่ใช้มันมีผลทั้งนั้นครับ ผมใช้เพาเวอร์แอมป์ประกอบคลาสดีอยู่สองแท่นใช้เฉพาะกลางแหลมและขับซับอย่างละแท่นครับ ถ้าถามว่าเอาแอมป์สองแท่นนี้มาสลับกันใช้งานได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ว่าเสียงที่ได้มันจะไม่ดีครับ เสียงตู้กลางแหลมมันจะไม่ใสไม่พุ่ง และเสียงตู้ซับมันก็จะไม่แน่นครับ อธิบายเบื้องต้นให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือเบอร์ของเพาเวอร์มอสเฟตของแอมป์ทั้งสองแท่นนี้มันคนละเบอร์กันครับ บุคลิคของเสียงมันจึงต่างกัน และยังมีส่วนประกอบอื่นๆในส่วนของเพาเวอร์แอมป์อีกด้วยนะครับ :cheer:
อ๋อ แอมป์ประกอบ
ผมเคยใช้ของเจ้าหนึ่ง ขังทั้งซับและกลางแหลมผมว่าใช้ได้ดีทั้งคู่ครับ
-
ขอทราบเบอร์ที่เหมาะ เบส เหมาะ กลางแหลม เป็นวิทยาทานครับ
IRFP 4768 และIRFP 4232 ตัวขับซับ และ IRFP 4229 ตัวขับกลางแหลมครับ อันนี้คือเฉพาะเครื่องที่ผมใช้อยู่นะครับ ส่วนของแบรนด์อื่นอาจจะแตกต่างกันไปครับ :beer:
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
ท่าน Prasert Nontsound indy ตอบตรงกับที่ผมสงสัย และตั้งคำถามเอาไว้ น่าจะหมายความว่าถ้าต้องการเพาเวอร์ขับซับ ก็ควรเลือกเพาเวอร์คลาส D สำหรับไว้ใช้ขับซับอย่างเดียว
เพาเวอร์คลาสเอบี หรือคลาสอื่นๆก็ใช้ขับซับได้เหมือนกันนะครับ อยู่ที่คนชอบและเลือกใช้ครับ :beer:
-
ถ้าเอาแอมป์จีนขับตู้หน้าเปิดเสียงออกมาเป็นอย่างไร...เอาแอมป์เมกาไปขับตู้ดับบิวละเสียงจะนุ่มไหม...มีเรื่องของครอสอีก...ดีบีเอ็กซ์กลางแหลมจะสูเรนได้ไหมน้อ...พูดลอยๆ...
-
น่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเกี่ยวข้องด้วยครับ โดยเฉพาะครอสโอเวอร์
ผมว่าเพาเวอร์แอมป์มีผลไม่มากครับเพราะมีหน้าที่แค่ขยายกำลังเฉยๆ
เท่าที่ผมทดสอบและใช้งานอยู่ เพาเวอร์แอมป์มีผลน้อยมากครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เทคโนโลยี่ของแอมป์ มันรู้เท่าทัดเทียมกันมาตั้ง 40-50 ปีแล้ว
แอมป์ที่ออกแบบวงจร ใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ย่อมขับย่านความถี่เสียงได้ครบ 20 - 20000 Hz
การแยกแอมป์ขับลำโพง จึงเป็นการเลือกใช้งานให้ตรงกับระบบลำโพงมากกว่า
ลำโพงซับ ทุกครั้งที่ขับย่านความถี่ที่ต่ำลง มันต้องการพละกำลังจากแอมป์เพิ่มขึ้นเสมอ ผมจำไม่ได้ว่ากี่ดีบี
ที่ว่ามาไม่เกี่ยวกับเรื่องของสไตล์เสียงนะครับ แอมป์หลอด แอมป์ทรานซิสเตอร์ แอมป์ที่ใช้เฟต ฯลฯ
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เทคโนโลยี่ของแอมป์ มันรู้เท่าทัดเทียมกันมาตั้ง 40-50 ปีแล้ว
แอมป์ที่ออกแบบวงจร ใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ย่อมขับย่านความถี่เสียงได้ครบ 20 - 20000 Hz
การแยกแอมป์ขับลำโพง จึงเป็นการเลือกใช้งานให้ตรงกับระบบลำโพงมากกว่า
ลำโพงซับ ทุกครั้งที่ขับย่านความถี่ที่ต่ำลง มันต้องการพละกำลังจากแอมป์เพิ่มขึ้นเสมอ ผมจำไม่ได้ว่ากี่ดีบี
ที่ว่ามาไม่เกี่ยวกับเรื่องของสไตล์เสียงนะครับ แอมป์หลอด แอมป์ทรานซิสเตอร์ แอมป์ที่ใช้เฟต ฯลฯ
เห็นด้วยกะท่านมะละกอกับท่านเด็กชายเคยโสด ในความเห็นส่วนตัว ไม่ว่า Indoor หรือ Outdoor ผมจะให้ความสำคัญกับลำโพงเป็นอันดับแรก จากนั้นก็เลือกแอมป์ที่มีกำลังขับเข้ากันได้กับspecลำโพง ส่วนจะเอาดีแค่ไหน อยู่ที่งบประมาณและความพอใจครับ...ถ้าเกรดดีๆก็ต้องแลกด้วยเงินค่อนข้างแพง แล้วเราเอาไปใช้งานแค่ไหน คุ้มหรือไม่ ส่วนตัวผม ถ้าเป็นกลางแจ้ง ผมเลือกแบบกลางๆ เพราะเครื่องเสียงต่อให้ดีขนาดไหน เมื่อเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องเสียงแบบพี้นๆ
-
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ) หรือว่าคลาสอะไรก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1.ตู้ลำโพงที่ใช้ ดอกลำโพง
2.สเปกพาวเวอร์แอมป์ (กรณีต้องการใช้ขับซับเบส) -ค่าแดมปิ้งแฟคเตอร์ -ค่ากำลังงาน -ฯลฯ
3.ฟังโทนเสียงแบบฟูลเรนจ์ของแอมป์จากตู้ 2ทางก่อน เพื่อพิจารณาบุคลิกที่โดดเด่น เช่น มีสายเบสยาว หรือ มีลูกกระแทกแข็งใหญ่
4.ทดสอบกับระบบเดิมเราทั้งหมด เปลี่ยนเฉพาะแอมป์ขับซับเบสที่ต้องการ โดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไร
5.ทดสอบกับระบบเดิมเรา แต่ให้ปรับแบบแฟลตกลางทุกอย่าง
6.ทดสอบกับระบบเดิมเรา และให้ปรับทุกอย่างที่ต้องการให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วดูว่าขาดเหลืออะไร มากน้อยแค่ไหน เราจะได้รู้ว่าแอมป์เข้ากับระบบได้ไหม
7.แล้วค่อยหาปัจจัยอื่นๆมาปรับปรุงทดสอบ เพราะทุกอย่างสัมพันธ์กันหมด
-
เท่าที่ได้ฟังมาบ้างตามงานต่างๆ จะได้ยินเสียงซับ แบบแข็งบ้าง แบบนุ่มบ้าง อยากถามเพิ่มความรู้ดังนี้ครับ
ถ้าเราชอบเสียงซับแบบนุ่ม หนักแน่น ถ้าตามที่นิยมกัน ควรเลือกซื้อเพาเวอร์ หรือเน้นคลาสอะไรเป็นเฉพาะเจาะจงไหม (เช่นต้องเป็น Class D เหมือนที่ใส่ในรถยนต์ไหมครับ) หรือว่าคลาสอะไรก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
*** ผมใช้ คลาส H CX4000 ขับเบส แต่ เบสเสียงนุ่มได้ แข็งหนักแน่น กระแทก อกได้ คือผม
ลองดูจาก วงอื่นๆ ที่ไปเขาปรับ CROSS ผมเลยได้แนวตามที่ผมเคยเล่นคือ ตัดเบสที่ 80 มันจะนุ่มนวล แต่ถ้าปรับที่ 100-120 นิดๆ โอ้โฮกระแทกหนักแน่นได้ใจเลยครับ (ไม่รู้ว่าผมคิดถูกไหมนะครับ ลองทำดูครับผม)***