eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: เรารัก สารคาม ที่ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2015, 09:41:56 น.
-
นอกจากใช้ driver rack. แล้วในการทำ delay
ย่านlow เพื่อลดเสียงก้องในห้อง,อาคาร
แล้ว 2 ตัวนี้ใช้ได้ไหม มีท่านใดใช้บ้าง
ซุ่มเสียงเป็นงัยบ้างครับ :thank1:
(http://www.mx7.com/i/ecd/KMnfnQ.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yHAIU1HXZIfDgVaJ)
(http://www.mx7.com/i/8ca/gKze7H.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yHAIVNBnpww245PK)
-
ผมจำเค้ามานะครับ
ความถี่ย่านโล เมื่อผ่านครอส มันจะยิ่งช้าลง
ถ้าท่านไปทำดีเลย์มันจะไม่ยิ่งช้าไปอีกเหรอครับ
ส่วนใหญ่ที่เค้าทำกันก็ทำ มิด-ไฮ หรือป่าวครับ.
ผิด-ถูกไม่รู้ครับ ...ต้องลองเองครับ.. :o^:
-
ผมจำเค้ามานะครับ
ความถี่ย่านโล เมื่อผ่านครอส มันจะยิ่งช้าลง
ถ้าท่านไปทำดีเลย์มันจะไม่ยิ่งช้าไปอีกเหรอครับ
ส่วนใหญ่ที่เค้าทำกันก็ทำ มิด-ไฮ หรือป่าวครับ.
ผิด-ถูกไม่รู้ครับ ...ต้องลองเองครับ.. :o^:
:thank1:น้ายอดผมก็ไม่ค่อย?เท่าไร
ไม่รู้ว่าเขาใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง
และพื้นที่ยังงัย
-
ใช้ driver rack ปรับในอาคารไม่ให้เสียงก้องเคยใช้แต่ auto eqครับ
ส่วนdelay อีกอย่างคือปรับใน driver rack เหมือนกันคือ ปรับให้เสียงทั้ง
ย่านตำ่ กลาง แหลม ให้ออกมาจากลำโพงพร้อมกัน
ส่วน delay อีกคือตั้งตุ้เป็นจุดๆ เช่นจัดงานในห้องประชุมใหญ่ก็จะวางตู้
ลำโพงด้านหน้าเวที กลางห้องประชุม ท้ายห้องประชุม ประมานนี้ครับ
-
:beer: :beer: ผมก็ว่าเหมือนน้ายอด ปกติแล้วความถี่ต่ำจะเดินทางได้ช้ากว่าพวกความถี่สูง ปกติแล้วเขาจะหน่วงพวกความถี่สูง ให้มันหยุดรอความถี่ต่ำ เพื่อที่ว่าจะได้เข้าหูคนฟังพร้อมๆกันครับ :beer: :beer:
-
:beer: :beer: ผมก็ว่าเหมือนน้ายอด ปกติแล้วความถี่ต่ำจะเดินทางได้ช้ากว่าพวกความถี่สูง ปกติแล้วเขาจะหน่วงพวกความถี่สูง ให้มันหยุดรอความถี่ต่ำ เพื่อที่ว่าจะได้เข้าหูคนฟังพร้อมๆกันครับ :beer: :beer:
ปกติแล้วความถี่ต่ำจะเดินทางได้ช้ากว่าพวกความถี่สูง
เข้าใจผิดนะครับ
เสียง (Sound) เป็นลูกคลื่น ในลูกคลื่นมีความถี่ (แบ่งออกเป็น 3 ย่านความถี่ใหญ่ๆ ต่ำ กลาง สูง)
แต่ละความถี่มีความยาวคลื่นซึ่งไม่เท่ากัน
แต่ละความถี่เดินทางด้วยความเร็วเท่ากัน
ส่วนเรื่องดีเลย์ ต้องเข้าใจก่อนว่า มันเกิดจากอะไร เมื่อเกิดแล้วผลที่ตามมาเป็นอย่างไร ถึงจะแก้ให้ตรงจุดครับ
อาทิ จุดกำเนิดของเสียง หมายถึงดอกลำโพง แต่ละดอกไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน
ตัวอย่างตู้ฟูลเร้นจ์ และ ตู้ซับ แก้ด้วยการขยับตู้ลำโพง
และแก้ด้วยวงจรอีเล็กโทรนิค ต้องเข้าใจว่า สัญญาณเสียงที่อยู่ในรูปสัญญาณไฟฟ้า
เมื่อผ่านฟิลเตอร์ คือ C , R จะทำให้เกิดการเลื่อนของเฟส(เวลา) ออกไป
C , R ที่อยู่ในครอสโอเวอร์เน็ทเวิร์คคือตัวการ สัญญาณผ่าน C หนึ่งตัวเฟสเลื่อนไป 45 องศา
ในวงจรพาสสีพครอสแบบ 12 dB/Octave สองทาง ต้องผ่าน C สองตัว R สองตัว
เฟสเลื่อนถึง 180 องศา ถึงต้องกลับขั้วลำโพงตัวใดตัวหนึ่ง
ส่วนในแอ๊คทีพครอสที่ใช้ฟิลเตอร์แบบ Linkwitz & Riley ทั้งคู่เก่งมากเรื่องของฟิลเตอร์
วงจรของเขาแก้เรื่องของเฟสมาแล้วนะครับ
แต่จะมีส่วนที่ใช้แก้ในกรณียที่ดอก หรือ ตู้ลำโพงไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน ส่วนใหญ่เป็นตู้ซับ
ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากการติดตั้งตู้ลำโพงในสถานที่ไม่เอื้ออำนวย เช่นในห้องจัดเลี้ยงโรงแรม
แอ๊คทีพบางยี้ห้อ บางรุ่นจะมีมาให้ โดยใช้ควบคู่กับตารางที่มีมาพร้อมคู่มือ
ในตารางจะบอกถึงระยะทางที่ต่างกัน แล้วค่อยปรับตัวเลขมีหน่วยเป็นมิลลิเซ็กกั้นให้ตรง
มันเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดที่ต้องฝึกให้ชำนาญนะครับ
เมื่อปรับแก้แล้ว จะได้ยินเสียงดนตรีที่ชัดเจนขึ้น
ที่มา
http://www.karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=42875.0;wap2
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ผมเชื่อว่า ท่านเจ้าของกระทู้มีความสับสนเรื่องของการใช้งานตัว "ดีเลย์" มากกว่า
ซึ่งอาจคิดไปว่า มันสามารถแก้ไปถึงเรื่องของการก้องสะท้อน อันเกิดจากอคูสติกของห้อง กระมังครับ
ซึ่งในทางปฏิบัติการแก้เรื่องก้องนั้น มันต้องแก้ที่ตำแหน่งที่ตั้งตู้ลำโพง ร่วมกับ การใช้อุปกรณ์พวกซับเสียงให้เหมาะสม
-
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ผมเชื่อว่า ท่านเจ้าของกระทู้มีความสับสนเรื่องของการใช้งานตัว "ดีเลย์" มากกว่า
ซึ่งอาจคิดไปว่า มันสามารถแก้ไปถึงเรื่องของการก้องสะท้อน อันเกิดจากอคูสติกของห้อง กระมังครับ
ซึ่งในทางปฏิบัติการแก้เรื่องก้องนั้น มันต้องแก้ที่ตำแหน่งที่ตั้งตู้ลำโพง ร่วมกับ การใช้อุปกรณ์พวกซับเสียงให้เหมาะสม
:th2:
-
:beer: :beer: โอ้... ขอบคุณมากครับป๋ามะละกอ ผมได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขออีกนะครับ :mad244: :mad244: :mad244:
-
:beer: :beer: โอ้... ขอบคุณมากครับป๋ามะละกอ ผมได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขออีกนะครับ :mad244: :mad244: :mad244:
จำได้ว่าเคยผ่านตามาครั้งหนึ่ง ตั้งแต่นั้นก็เลิกทำดีเลย์เสียงต่ำ ปล่อยมันตามธรรมชาติ ก็ฟังได้
-
จำได้ว่าเคยผ่านตามาครั้งหนึ่ง ตั้งแต่นั้นก็เลิกทำดีเลย์เสียงต่ำ ปล่อยมันตามธรรมชาติ ก็ฟังได้
แม่นแล้วครับน้า
อยู่กลางแจ้ง ความต่างเป็นมิลลิเมตร/เซคกั้น เอาหูเทพมาสักสิบคนยังฟังไม่ออกเลย
ที่ฟังว่ามันผิดปรกติคือการจับคู่ตู้ลำโพงไม่แมทช์กัน อาทิเสียงตู้ซับออกหน้าออกหลัง
ซึ่งที่จริงมันเป็นเรื่องของเฟสเออเร่อร์อันเกิดจาก ระบบ
สรุปคือ human error มากกว่า
เสียงดนตรีเกิดจากการสั่น "โมเลกุลอากาศ หน้าตู้ลำโพง"
สั่นออกเมื่อเริ่มสัญญาณ เฟสถูกต้อง
สั่นเข้าผิดเฟส มันก็จะหักล้างกับตู้ฟูลเร้นจ์ เกิดการบิดเบี้ยวของเสียงเบสครับ (ความยาวคลื่นเสียงต่ำมากกว่า ที่ 20 Hz ความยาวประมาณ 13 เมตรกว่า)
-
แต่ถ้าอยากเซ็ทจริงๆ เผื่อเป็นประสบการณ์ ดูจากตารางคู่มือการใช้งานของ RANE AC22B ซึ่งน่าจะเป็นมาตรฐานครับ
https://www.allprosound.com/catalog/pdf/ownersman/Rane/ac22bman.pdf
(http://www.uppic.org/image-9690_563A94F1.jpg) (http://www.uppic.org/share-9690_563A94F1.html)
ถามได้ถ้ายังไม่เข้าใจกระจ่างนะครับ
ส่วนเสียงจะเป็นอย่างไรนั้น ถ้าซีเรียส
ต้องว่ากันทั้งระบบ ตั้งแต่เวที จุดที่ตั้งตู้ลำโพง บริเวณที่นั่งฟัง
งานดนตรีคาราโอเกะ คงไม่ต้องประณีตขนาดนั้นกระมังครับ
-
:beer: :beer: ถ้างั้นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดสำหรับระบบเสียงก็คือเรื่องการล้างเฟสกัน เพราะฉนั้นเราทำยังไงให้ลำโพงของเราไม่ล้างเฟสกันแต่ให้มันเสริมเฟสกันนะครับ :beer: :beer:
-
:beer: :beer: ถ้างั้นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดสำหรับระบบเสียงก็คือเรื่องการล้างเฟสกัน เพราะฉนั้นเราทำยังไงให้ลำโพงของเราไม่ล้างเฟสกันแต่ให้มันเสริมเฟสกันนะครับ :beer: :beer:
คงไม่น่ากลัวขนาดนั้นดอกครับ
ระบบเสียง ไม่ว่าจะเป็นระบบสำหรับใช้ภายในบ้าน หรือ ใช้งาน PA
มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ใช้งาน ให้ง่ายที่สุด
เพียงแต่เมื่อซื้อมาแล้วต้องอ่านคู่มือที่ติดมาด้วยให้บ่อยๆ ครั้ง อ่านให้เข้าใจกระจ่าง
แล้วทำตามคู่มือ เมื่อเก่งแล้วค่อยพลิกแพลงให้เป็นสไตล์ของเรา ตามประสบการณ์
เครื่องเสียงเค้าผลิตมาให้ใช้งานได้ง่าย ขืนใช้งานยากขายไม่ออกครับ
ปัญหาคือนักเล่นคนไทยเราหลายท่านไม่ชอบอ่านคู่มือ และขาดความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ฟิสิก
ขาดความเข้าใจต่อคำศัพท์เท็คนิกสากล
ที่สำคัญไม่ค่อยใช้คำว่า "ค้นหา" ในเว็บครับ
เพราะในแต่ละเว็บมันมีความรู้ฝังตัวอยู่มากถึงมากที่สุด
การค้นหาอย่างหนึ่ง มันจะนำไปสู่ความรู้อย่างที่สอง สาม ต่อยอดไปอีก
ผมเป็นสมาชิกบ้านนี้แต่ปี 2549
หลังเป็นสมาชิกผมเริ่มอ่านทุกโพสย้อนหลังทุกหน้าทั้งหมดครับ
ไม่กี่เดือน ผมเรียนรู้เส้นทางเดินของ โปรแกรมเอ็กทรีมคาราโอเกะ , ซาวด์ฟ้อนท์
วิถีทาง นิสัยใจคอ ของผู้คนที่อยู่มาก่อนในบ้านหลังนี้
จากนั้นผมถึงได้รวบรวมความกล้าเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงเป็นการโยนก้อนหินถามทาง
เมื่อได้รับความอบอุ่น และกำลังใจ
ถึงได้ค้นหาความรู้เพิ่มเพื่อเล่าให้ฟังมาจนบัดนี้ครับ
การเรียนเพื่อที่จะรู้ ทำให้สติปัญญาเรื่องของเสียง เพิ่มพูนขึ้นก่อนปี 2549 อีกเยอะเลยครับ
-
:beer: :beer: ถ้างั้นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดสำหรับระบบเสียงก็คือเรื่องการล้างเฟสกัน เพราะฉนั้นเราทำยังไงให้ลำโพงของเราไม่ล้างเฟสกันแต่ให้มันเสริมเฟสกันนะครับ :beer: :beer:
ใช้ลำโพงให้ถูกกับงานไง.. ;D
-
ใช้ลำโพงให้ถูกกับงานไง.. ;D
:beer: :beer: ปัญหาคือมีลำโพงซับกับกลางแหลมอยู่แค่แบบเดียว แต่ใช้ทุกงาน นี่แหละปัญหาครับพี่ยอด อิอิ :cheer: :cheer: