eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: แบมกะนัด ที่ วันที่ 7 กันยายน 2015, 16:35:31 น.
-
:beer: ผมดูจากกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ มีหลายคนตอบแต่เป็นรุ่นอื่นบ้าง...บางคนก็บอกว่าต่อได้..บางคนก็บอกว่าต้องแปลง....สรุปแล้ว เพื่อความกระจ่างผมขออนุญาตสอบถามผู้รู้ว่าควรต่อแจ็คอย่างไร...(เหตุสุดวิสัยจริงๆถึงจะแปลง)
ระบบมี 1. PowerMixer Yamaha5016cf
2. controller 802c
3. ลำโพง Bose 802
:fireting: วิธีการต่อปัจจุบัน คอม --> controller 802c--->Powermix Yamaha 5016cf ---> ลำโพง Bose802II (ไมค์ไม่ผ่าน controller 802c)
:mad244: ถ้าต้องการต่อ คอม --> Powermix Yamaha 5016cf --> แล้วเข้า controller 802c--->ย้อนกลับมาเข้า --->Powermix Yamaha 5016cf ---> ลำโพง Bose802II (ต้องการให้ั controller 802c คุมเสียงทั้งหมดรวมทั้งเสียงไมค์ครับ)
:cry:คำถามครับ....จะต้องต่อจากปุ่มไหน ช่องไหน ปรับอย่างไรครับ (ขอแบบละเอียดนะครับ).... :thank1:
(http://www.yamahaproaudio.com/common_pa/images/photolibrary/analog_mixer/photolibrary_mixer_emx5016cf_image03.jpg)
(http://23703.webhosting8.1blu.de/pics/802c-4.jpg)
-
ดันต่อไป. ผมก็ไม่เคย
-
อ่านฟีเจอร์จากบริษัทยามาฮ่า มันมีบอกวิธีต่อไว้นะครับ
Ample I/O for Expansion and Integration
All you need to create a powerful, high-performance live sound system is the EMX5016CF,
a pair of speakers or two, and your sources.
But it does feature a range of inputs and outputs that allow it to be expanded with external gear or integrated into larger systems.
Insert patch points on the mono input channels, for example, let you add outboard signal processing to individual input channels.
And although you have all the monitor power and effects you're likely to need built in,
external AUX and EFFECT sends allow you to route the mixer's signals to external signal processing and/or monitor systems as required.
Stereo out, stereo sub-out, and record outputs are also provided.
ที่มา
http://www.yamahaproaudio.com/global/en/products/mixers/emx5016cf/features.jsp
-
เพาเวอร์มิกซ์รุ่นนี้ไม่มีฟังค์ชั่นปรีเอาท์-เมนอิน มาให้ หากต้องการใช้งานร่วมกับคอนโทรลโบส คงต้องนำเพาเวอร์มิกซ์ไปให้ช่างดัดแปลงภาคปรีเอาทฺ์-เมนอิน (ช่างซ่อมเครื่องเสียงโดยทั่วไปสามารถทำได้อยู่แล้ว) โดยดัดแปลงช่องสัญญาณจำนวน 2 ช่อง โดยเลือกช่องที่เราไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานจัดทำเป็นแจ๊คโฟนสเตอริโอตัวเมียจำนวน 2 ชุด (ช่อง L+R) โดยแต่ละช่องนั้นกำหนดให้เป็นสัญญาณเอาท์กับอิน ข้อสำคัญในส่วนที่เป็นเอาท์จากมิกซ์นัิ้นต้องเป็นสัญญาณจากปรีเท่านั้น หากกลับกันจะใช้งานไม่ได้ สายสัญญาณก็คล้ายสาย Insert โดยทั่วไป โดยระวังการต่อต้องเอาท์จากมิกซ์ไปเข้าอินคอนโทรลโบส และเอาท์จากคอนโทรลโบสไปเข้าอินในมิกซ์ ช่องใครช่องมัน ผมใช้เพาเวอร์มิกซ์อัลโตรุ่นยอดนิยมคือ PBM 8.500 ก็ไม่มีฟังค์ชั่นนี้ให้เหมือนกัน แต่ผมได้นำไปให้เพื่อนผมที่เป็นช่างช่วยทำให้ ปัจจุบันนี้ทำไป 4-5 เครื่องแล้ว ทุกเครื่องก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาแต่ประการใด
-
ผมมีความเห็นว่าการดัดแปลงอาจใช้งานได้ก็จริง แต่ก็เสียงที่จะทำให้ของเราเปลี่ยนไปจากเดิม ราคาตกปล่าวๆหากจะขายต่อ
พาวเวอร์ในตัวใช้ทำมอนิเตอร์ครับ หาแอมป์อีกตัวมาขับ bose ง่ายกว่า ไม่เสียของ
เดาๆจากที่ป๋ามะละกอเอามาให้ดู ผมใช้ช่องนี้ต่อออกไปครับ
Stereo out, stereo sub-out, and record outputs are also provided.
-
ตอนนี้ก็สองจิตสองใจเหมือนกันครับว่า....จะต้องโมดิฟายด์ (เิพิ่มช่อง)...แต่ทำให้สภาพเิดิมของเครื่องหายไป(ราคาตก) หรือว่าจะหาซื้อ Power เพิ่ม (เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย).... :strom:
-
เพาเวอร์มิกซ์รุ่นนี้ไม่มีฟังค์ชั่นปรีเอาท์-เมนอิน มาให้ หากต้องการใช้งานร่วมกับคอนโทรลโบส คงต้องนำเพาเวอร์มิกซ์ไปให้ช่างดัดแปลงภาคปรีเอาทฺ์-เมนอิน (ช่างซ่อมเครื่องเสียงโดยทั่วไปสามารถทำได้อยู่แล้ว) โดยดัดแปลงช่องสัญญาณจำนวน 2 ช่อง โดยเลือกช่องที่เราไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานจัดทำเป็นแจ๊คโฟนสเตอริโอตัวเมียจำนวน 2 ชุด (ช่อง L+R) โดยแต่ละช่องนั้นกำหนดให้เป็นสัญญาณเอาท์กับอิน ข้อสำคัญในส่วนที่เป็นเอาท์จากมิกซ์นัิ้นต้องเป็นสัญญาณจากปรีเท่านั้น หากกลับกันจะใช้งานไม่ได้ สายสัญญาณก็คล้ายสาย Insert โดยทั่วไป โดยระวังการต่อต้องเอาท์จากมิกซ์ไปเข้าอินคอนโทรลโบส และเอาท์จากคอนโทรลโบสไปเข้าอินในมิกซ์ ช่องใครช่องมัน ผมใช้เพาเวอร์มิกซ์อัลโตรุ่นยอดนิยมคือ PBM 8.500 ก็ไม่มีฟังค์ชั่นนี้ให้เหมือนกัน แต่ผมได้นำไปให้เพื่อนผมที่เป็นช่างช่วยทำให้ ปัจจุบันนี้ทำไป 4-5 เครื่องแล้ว ทุกเครื่องก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาแต่ประการใด
แสดงว่าสัญญาณออกจะเอาจาก Stereo out, stereo sub-out, and record outputs ไปเข้า คอนโทรลโบส ไม่ได้ใช่ไหมครับ จะต้องทำช่องสัญญาณเอาท์จากปรีเท่านั้นใช่ไหมครับ...ถึงจะใช้งานได้ :th2:
-
แสดงว่าสัญญาณออกจะเอาจาก Stereo out, stereo sub-out, and record outputs ไปเข้า คอนโทรลโบส ไม่ได้ใช่ไหมครับ จะต้องทำช่องสัญญาณเอาท์จากปรีเท่านั้นใช่ไหมครับ...ถึงจะใช้งานได้ :th2:
ผมว่าได้ครับ
เดาเอาที่ท่าน อ.เสริมบอกคงหมายถึงการวนกลับเข้า main in เพื่อใช้ภาคพาวเวอร์ในมิกซ์
-
ผมว่าได้ครับ
เดาเอาที่ท่าน อ.เสริมบอกคงหมายถึงการวนกลับเข้า main in เพื่อใช้ภาคพาวเวอร์ในมิกซ์
ตามนั้นครับ ดัดแปลงเฉพาะ poweramp in ครับ
-
ทำตามน้านพเถอะครับ เพราะเหมือนแปลมาจากภาษาประกิตทั้งดุ้นเลย
เพิ่มพาวเวอร์ + ลำโพงอีกคู่
-
ตามนั้นครับ ดัดแปลงเฉพาะ poweramp in ครับ
ขอขยายใจความอีกนิดนึ่งครับ...ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
ตามที่ อ.เสริมบอกผมเข้าใจว่า
1. สัญญาณขาออกจะต้องเป็นช่องสัญญาณเอาท์จากปรีเท่านั้น เพื่อเข้าคอนโทรลโบสแล้วค่อยย้อนวนกลับมาเข้าที่ Main in (poweramp in) (นั่นหมายความว่าผมต้องดัดแปลงทำทั้งช่อง Pre out และช่อง poweramp in)
ตามที่น้านพและท่านรัตนธรบอกไว้ ผมมีสงสัยว่า
1. สัญญาณออกจะเอาจาก Stereo out, stereo sub-out, and record outputs นำไปเข้าคอนโทรลโบส แล้วย้อนวนกลับมาเข้าเพาเวอร์มิกซ์ที่ช่อง poweramp in ได้ใช่ไหมครับ (ทำเฉพาะช่อง poweramp in เพิ่ม)
2. หรือหมายความว่า สัญญาณออกจะเอาจาก Stereo out, stereo sub-out, and record outputs นำไปเข้า เพาเวอร์ตัวอื่นครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ... :happy:
-
ช่องออกไม่ต้องแปลงครับ ไอ้พวกรู out ทั้งหลายน่ะมันแปลว่าออกอยู่แล้ว ใช้ได้ สร้าง in ขึ้นใาใหม่อย่างเดียว
-
ใช่แล้วครับ ที่ผมแนะนำก็คือนำสัญญาณจากปรีเข้าคอนโทรลโบสแล้วย้อนกลับมาเข้าเพาเวอร์แอมป์ฺในมิกซ์อีกที หรือพูดง่ายๆ ก็คือเป็นการ Insert Main นั่นเองครับ ส่วนหากดัดแปลงแล้วจะทำให้ราคาตกหรือไม่อันนี้แล้วแต่มุมมองครับ ผมเองได้เคยคุยกับช่างของบริษัทที่รับติดตั้งระบบเสียงให้หน่วยงานหรือบริษัทเอกชนใหญ่ๆ ระดับวงเงินสูงเป็นหลายๆ ล้าน เขาก็แก้ปัญหาในกรณีนี้โดยใช้วิธีดัดแปลงเหมือนที่ผมแนะนำเช่นกันครับ ผมคิดว่าหากการดัดแปลงทำให้อุปกรณ์เสียหายหรือมีปัญหา หน่วยงานหรือบริษัทเหล่านั้นเขาคงไม่ตรวจรับงานให้ผ่านแน่ๆ ครับ เฉพาะเพาเวอร์มิกซ์ของยามาฮ่าไม่ใช่เฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น รุ่นอื่นๆ เช่น EMX212s, EMX3122s, EMX512s ฯลฯ ก็มีคนที่ใช้กับโบสนำไปให้ร้านที่เป็นตัวแทนขายแถวๆ บ้านหม้อดัดแปลงให้ก็มีหลายราย ค่าใช้จ่ายเท่าที่ผมทราบมาว่าราคาอยู่ที่หลักบวก-ลบสองพันบาทครับ
-
ช่องออกไม่ต้องแปลงครับ ไอ้พวกรู out ทั้งหลายน่ะมันแปลว่าออกอยู่แล้ว ใช้ได้ สร้าง in ขึ้นใาใหม่อย่างเดียว
ที่ผมใช้กับ Alto ใช้รูแจ๊คเดิมเลยครับแล้วเปลี่ยนเป็นโฟนสเตอริโอสำหรับ in-out โดยไม่ต้องแก้ไขเจาะรูเพื่อเพิ่มแจ๊ค เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปของผมให้ดูครับ
-
(http://upic.me/i/c2/img20150909152646519_resize.jpg) (http://upic.me/show/56681076)
-
ที่ผมใช้กับ Alto ใช้รูแจ๊คเดิมเลยครับแล้วเปลี่ยนเป็นโฟนสเตอริโอสำหรับ in-out โดยไม่ต้องแก้ไขเจาะรูเพื่อเพิ่มแจ๊ค เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปของผมให้ดูครับ
พึ่งจะนึกออก เปลี่ยนขั้วเสียบตัวเมียเป็นแบบสเตอร์
จะทำให้อิน-เอ้าท์มาอยู่รูเดียวกันได้ เหมือนช่องอินเสิร์ท สบายเลย ถ้าแปลงเองได้เสียค่าแจ๊คสองชุดสายทั่วๆไปไม่เกิน 500 ครับ แต่ระวังนิดหนึ่งละกัน เมนเอ้าท์ของยามาฮ่าเป็นแบบบาล้านซ์
-
ลองใช้ aux ครับ
aux out เข้าคอนโทรลเลอร์ bose จากคอนโทรลเลอร์มาเข้าแชนเนลใดก็ได้ 1 แชนเนล
ควบคุมเสียงผ่านปุ่ม aux ส่วนแชนเนลที่ต่อจากคอนโทรลเลอร์ก็ใช้เฟดเดอร์ปรกติ
จะมีข้อเสียคือ
1. เสียช่องใช้งาน 1ช่อง
2. ปุ่มควบคุมเสียงแทนที่จะเป็นเฟดเดอร์กลับเป็นปุ่ม aux
3. เป็นระบบโมโน
-
ขอบพระคุณทุกคำแนะนำครับ...ขอบพระคุณ อ.เสริมที่ให้ความกระจ่างและเป็นธุระหาข้อมูลดีๆมาให้ครับ...ขอบคุณน้านพ ท่านมะละกอ หนุ่มไพรบึง ท่านรัตนธร และทุกท่านที่ได้ให้คำชี้แนะ.... :happy::thank1:
ปล. ได้ผลอย่างไรจะมารายงานให้ทราบต่อไปครับ :cheer1:
-
วัน เวลา ว่างจัด
โหลดคู่มือการใช้งานมาอ่านแก้เหงา
ได้ความรู้ขึ้นเยอะ ยามาฮ่าเป็นบริษัทเดียวกระมังที่ให้คู่มือละเอียดมากๆ
ดูผัง การทำงาน เผื่อหาทางจัดการกับ เคสนี้ให้ตรงเป้า
ผมว่า ยังมีหนทางในการแก้ปัญหา
จะเห็นว่า ภาคพาวเวอร์แอมป์ในตัวนั้นต่อตรงอยู่กับ ST Out การแก้ไขจึง ง่ายเหมือนปอกกล้วยสำหรับช่างจบใหม่
(http://www.uppic.org/image-1C75_55F36DF3.jpg) (http://www.uppic.org/share-1C75_55F36DF3.html)
(http://www.uppic.org/image-A577_55F374B8.jpg) (http://www.uppic.org/share-A577_55F374B8.html)
ตัดต่อตรงลูกศรชี้นะครับ คงต้องเสียสละ ช่องบางฟังชั่น เปรียบเสมือน สละ อวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต กระมัง
จะลองไล่เล่นดูเผื่อฟลุ๊คเจอทางออกที่แม่นยำ ครับ
-
ได้ความรู้เพิ่ม
-
ตอนแรกผมกะว่าจะใช้ช่อง ST SUB OUT แต่เห็นท่านมะละกอชี้ทาง...ว่าควรใช้ช่อง ST OUT แทน.......ไม่รู้ว่าข้อดีข้อเสีย หรือผลที่ออกมาจะเหมือนกันหรือเปล่า ....ขอบพระคุณท่านมะละกอครับผม:thank1:
-
ตอนแรกผมกะว่าจะใช้ช่อง ST SUB OUT แต่เห็นท่านมะละกอชี้ทาง...ว่าควรใช้ช่อง ST OUT แทน.......ไม่รู้ว่าข้อดีข้อเสีย หรือผลที่ออกมาจะเหมือนกันหรือเปล่า ....ขอบพระคุณท่านมะละกอครับผม:thank1:
ทางเดินสัญญาณ จากภาคปรี + EQ+ FX ที่เป็นปรีเอ้าท์ เข่า เมนอินภาคพาวเวอร์ในตัว ต่อเชื่อมกันกับ ST OUT ครับ
การตัดต่อ ตรงนี้จึงตรงประเด็น ที่สุด นี่ถ้าผมแข็งแรง ก้ม เงย ไม่เวียนหัว จะรื้อทำให้ฟรี
ส่วน ST SUB OUT เป็นอีกภาคแยกต่างหาก ไว้สำหรับต่อเข้า พาวเวอร์สเตอริโอเพื่อขับ ตู้ซับวูฟเฟอร์ นะครับ
-
เรียน...ท่านมะละกอ...ถ้าผมต่อผ่านช่อง ST OUT โดยใช้แจ๊คสเตอริโอตามที่ อ.เสริมแนะนำ (สัญญานเข้าออกในช่องเดียวกัน..ใช้สาย Insert)....แต่ถ้าในอนาคตกรณีที่ผมต้องการนำสัญญาณออกจากช่อง ST OUT ที่ดัดแปลงนี้เพื่อไปเข้า Power ขับลำโพงกลาง-แหลม จะใช้ช่อง ST OUT ที่ดัดแปลงนี้ได้หรือเปล่าครับ... :thank1: