eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: pompattaya ที่ วันที่ 10 สิงหาคม 2015, 11:53:45 น.
-
คลิปนี้ยาวหนึ่งชั่วโมง มีตัวอย่างให้ฟังก่อนและหลังการใช้ DSP ต่างๆ การเซฟโชว์
ใครดูจบทะลุแน่ ภาษาฟังไม่ยาก สำเนียงแบบฝรั่งพัทยา (คนยุโรป)
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
ช่วง 20 นาทีแรก พูดถึงรายละเอียดทั่วๆไปของโปรแกรม ถ้าใจร้อนก็เลยไปดูที่เริ่มมิกซ์ นาที 19.30
ตอนมิกซ์ดูภาพก็เข้าใจ ถึงฟังไม่รู้เรื่องก็เหอะ ชอบตอนใช้เกทกับทอม คัดจนเสียงสแนร์หายไปเลย
-
--ขอบ--คุณเป็นอย่างสูงครับ :thank1: พอดีกับเวลาวันนี้ในรอบ 1ปี ออกงานช่วยวัดครั้งที่ 2 ยังกลุ่มใจอยู่เลย รอดไหมหน่อ :thank1:
-
--ขอบ--คุณเป็นอย่างสูงครับ :thank1: พอดีกับเวลาวันนี้ในรอบ 1ปี ออกงานช่วยวัดครั้งที่ 2 ยังกลุ่มใจอยู่เลย รอดไหมหน่อ :thank1:
เห็นท่านถามน้านพอยู่ นึกได้ว่าเคยดูคลิปนี้เลยเอามาฝาก เรื่องเอฟเฟคที่ท่านถาม
มันเพิ่มลดได้จากหน้านั้น เป็นแชนแนลเพจ คือคุมหน้าของแชนแนลนั้นๆ มากน้อยใส่ได้เลย
-
ไม่มีใช้กับเขา แต่โหลดมอลอง
ศึกษาหาข้อมูลดู :thank1:
-
คลิปนี้ยาวหนึ่งชั่วโมง มีตัวอย่างให้ฟังก่อนและหลังการใช้ DSP ต่างๆ การเซฟโชว์
ใครดูจบทะลุแน่ ภาษาฟังไม่ยาก สำเนียงแบบฝรั่งพัทยา (คนยุโรป)
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
ช่วง 20 นาทีแรก พูดถึงรายละเอียดทั่วๆไปของโปรแกรม ถ้าใจร้อนก็เลยไปดูที่เริ่มมิกซ์ นาที 19.30
ตอนมิกซ์ดูภาพก็เข้าใจ ถึงฟังไม่รู้เรื่องก็เหอะ ชอบตอนใช้เกทกับทอม คัดจนเสียงสแนร์หายไปเลย
:th1: :happy:
-
:thank1: :happy: :th2: :cheer: :thank1:
-
คลิปนี้ยาวหนึ่งชั่วโมง มีตัวอย่างให้ฟังก่อนและหลังการใช้ DSP ต่างๆ การเซฟโชว์
ใครดูจบทะลุแน่ ภาษาฟังไม่ยาก สำเนียงแบบฝรั่งพัทยา (คนยุโรป)
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
ช่วง 20 นาทีแรก พูดถึงรายละเอียดทั่วๆไปของโปรแกรม ถ้าใจร้อนก็เลยไปดูที่เริ่มมิกซ์ นาที 19.30
ตอนมิกซ์ดูภาพก็เข้าใจ ถึงฟังไม่รู้เรื่องก็เหอะ ชอบตอนใช้เกทกับทอม คัดจนเสียงสแนร์หายไปเลย
ช้าไปแล้ว. มีคนมาหิ้ว dl ผมไปแล้ว ตอนนี้หมดทางหากิน ยามาฮ่าตัวเล็กก็ขาย. ตัวใหญ่หม้อแปลงพัง
ยืมสถานเดียวครับวันแม่นี้
-
ช้าไปแล้ว. มีคนมาหิ้ว dl ผมไปแล้ว ตอนนี้หมดทางหากิน ยามาฮ่าตัวเล็กก็ขาย. ตัวใหญ่หม้อแปลงพัง
ยืมสถานเดียวครับวันแม่นี้
ตอนนี้ปล่อยเยอะ ไปเล่น XR18 ฟีเจอร์มากกว่า ราคาถูกที่สุดตอนนี้ ไม่เชื่อดูในคอมเมนท์อีตาฝรั่งคนที่รีวิวได้
ตอนนี้ผมช้อนไว้สามตัวแล้ว สองต้นๆเอง สักพักสองถ้วนคงหาได้ จับสองตัวพ่วงกันเป็น 24 ถึง 28 แชนแนล
มีสองงานเล็กก็แยกกันไป ยังไงๆมันก็ Made in Mexico ตามความรู้สึกผมเมดที่ไหนๆก็ได้เหนือกว่าไชน่าแน่ๆ
-
ไม่มีใช้กับเขา แต่โหลดมอลอง
ศึกษาหาข้อมูลดู :thank1:
:o^: :o^: :beer: :beer:
-
ตอนนี้ปล่อยเยอะ ไปเล่น XR18 ฟีเจอร์มากกว่า ราคาถูกที่สุดตอนนี้ ไม่เชื่อดูในคอมเมนท์อีตาฝรั่งคนที่รีวิวได้
ตอนนี้ผมช้อนไว้สามตัวแล้ว สองต้นๆเอง สักพักสองถ้วนคงหาได้ จับสองตัวพ่วงกันเป็น 24 ถึง 28 แชนแนล
มีสองงานเล็กก็แยกกันไป ยังไงๆมันก็ Made in Mexico ตามความรู้สึกผมเมดที่ไหนๆก็ได้เหนือกว่าไชน่าแน่ๆ
ตามนั้น เสียงหนาด้วย อิ อิ
-
DL1608 ตอนนี้ผมทยอยน่าจะซื้อได้สัก 8 ch แล้วครับ
รออีกสักปี คงจะลองใช้บ้างละครับ ;D ;D ;D
-
DL1608 ตอนนี้ผมทยอยน่าจะซื้อได้สัก 8 ch แล้วครับ
รออีกสักปี คงจะลองใช้บ้างละครับ ;D ;D ;D
เอามือ 3 ไหมหละ ไอ้น้องเอ๋ย 555+
-
เอามือ 3 ไหมหละ ไอ้น้องเอ๋ย 555+
ชอบจริงๆเลย เป็นมือที่สามเนี่ย แต่ว่า 8 ช่องกลัวไม่พอเสียบ T T :flower: :flower: :flower:
ไหนจะ ไอแพดอีก บานปลายชัวร์
-
ชอบจริงๆเลย เป็นมือที่สามเนี่ย แต่ว่า 8 ช่องกลัวไม่พอเสียบ T T :flower: :flower: :flower:
ไหนจะ ไอแพดอีก บานปลายชัวร์
อารมณ์เดียวกัน รูไม่พอ
-
อารมณ์เดียวกัน รูไม่พอ
ซื้ออีกตัวมา ทิ่มกันสิ่ครับ 555555555555
-
ขออีกคำถาม วันเอาออกไปเทส เปิดเพลงเร่งเสียงก็ดังนะ แต่อุปกรณ์มันยังไม่มีอันไหนคลิบ..เสียงมันหาย แป็บหนึ่งก็ดังใหม่ ช่วยวิเคราะห์ให้ฉันหน่อย เดาไม่ออกว่าตัวไหนมันตัด มีมิกส์ DLกับซิริก้าโยมแซม และก็ อีคิวยูโรเทค 234XL ที่มีตัวตัด ซีริก้าเมื่อก่อนตั้งแบบนี้
(http://upic.me/i/rk/nx222.jpg) (http://upic.me/show/56431133)
เมื่อเช้าเห็นว่าเป็นหน้าจะเสี่ยงก่อนไปกลัวเสียงเกินดอกขาดเลยเพิ่มเป็นแบบนี้ ท่านมันจะเกียวกันไหม เพิ่งเคยเจอครั้งแรก ดับๆๆ อยูตั้งหลายครั้ง ถ้ากำลังประกวดร้องเพลงอยู่ คงงานหน้าระคราวนี้
(http://upic.me/i/n3/nl333.jpg) (http://upic.me/show/56431153)
-
ซื้ออีกตัวมา ทิ่มกันสิ่ครับ 555555555555
ยิ่งอยากจะเอาอุปกรณ์ ไปน้อยชิ้นอยู่
-
ตอนนี้ปล่อยเยอะ ไปเล่น XR18 ฟีเจอร์มากกว่า ราคาถูกที่สุดตอนนี้ ไม่เชื่อดูในคอมเมนท์อีตาฝรั่งคนที่รีวิวได้
ตอนนี้ผมช้อนไว้สามตัวแล้ว สองต้นๆเอง สักพักสองถ้วนคงหาได้ จับสองตัวพ่วงกันเป็น 24 ถึง 28 แชนแนล
มีสองงานเล็กก็แยกกันไป ยังไงๆมันก็ Made in Mexico ตามความรู้สึกผมเมดที่ไหนๆก็ได้เหนือกว่าไชน่าแน่ๆ
ลองดูโปรแกรมคุม X-air ตัวเดโมที่ให้โหลด ปวดหัวชิป.....าย
-
ช้าไปแล้ว. มีคนมาหิ้ว dl ผมไปแล้ว ตอนนี้หมดทางหากิน ยามาฮ่าตัวเล็กก็ขาย. ตัวใหญ่หม้อแปลงพัง
ยืมสถานเดียวครับวันแม่นี้
ปลาคลาป SX 20 ที่บ้านว่างนะ มายืมได้
-
:happy: ขอบคุณมากครับ ...น้าป้อม...ผมยังใช้ไม่คล่องเลย... :thank1:
-
คลิปนี้ยาวหนึ่งชั่วโมง มีตัวอย่างให้ฟังก่อนและหลังการใช้ DSP ต่างๆ การเซฟโชว์
ใครดูจบทะลุแน่ ภาษาฟังไม่ยาก สำเนียงแบบฝรั่งพัทยา (คนยุโรป)
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
ช่วง 20 นาทีแรก พูดถึงรายละเอียดทั่วๆไปของโปรแกรม ถ้าใจร้อนก็เลยไปดูที่เริ่มมิกซ์ นาที 19.30
ตอนมิกซ์ดูภาพก็เข้าใจ ถึงฟังไม่รู้เรื่องก็เหอะ ชอบตอนใช้เกทกับทอม คัดจนเสียงสแนร์หายไปเลย
ถ้าผมจะบันทึกไว้ ทำอย่างไงครับเนี้ย แนะนำหน่อยคร้าล
-
ปลาคลาป SX 20 ที่บ้านว่างนะ มายืมได้
ยามาหา. หม้อแปลงพัง
ช่างเค. แห่งเคเทค รีบซ่อมให้. ผ่า..พันหมอแปลงใหม่. ใช้ได้แล้ว. ;D
มันเดนตายจริงๆ mg124cx
-
เม้าส์คลิ๊กที่ล่าง VDO ตำว่า youtube ครับ แล้วมันจะขึ้นvdo ในยูทุป ดูที่ www.youtube.comครับ
ใส่ ss ระหว่าง www.ssyoutube.com แล้ว enter รอซักครู่่แล้วมันจะขึ้น ดาวน์โหลดมาให้ กดดาวน์โหลดได้เลยครับ
-
ช่วงนาที 30 วิธีที่เขาหาความถี่กลองทอมที่เสียงมันฟุ้ง ดังบุ้งๆ หาเจอความถี่แล้วกดลง หายทันที
ผมจำตรงนี้ไปใช้กับไมค์ร้อง ได้ผลดีจริงๆ ไมค์นักร้องผมจะมึช่วงลงจากเวทีไปจอยข้างล่าง
แต่ก่อนผมต้องคอยลดความดัง พอวูบลงนักร้องมันก็มองหน้า แต่พอผมใช้วิธีนี้ ตอนซาวด์เช็ค
เอาไมค์ลงไปข้างล่าง พอมันมีจุดที่วุ้ง ผมแตะหาความถี่โดยเลื่อนนิ้วแถวๆมิดโลว์จนเจอ
เวลาเจอมันจะวุ้งเพิ่มขึ้นทันที พอเจอเรากดลงเลย ตอนนี้ดังแค่ไหนก็ไม่วุ้งแล้ว ต้องหาทุกครั้ง
ที่ทำซาวด์เช็ค เพราะเครื่องเสียงที่ผมไปพ่วงแต่ละเจ้าไม่เหมือนกัน งานไหนไปช้าถ้าไม่ได้ซาวด์เช็คก็สุ่มๆเอา
-
ช่วงนาที 30 วิธีที่เขาหาความถี่กลองทอมที่เสียงมันฟุ้ง ดังบุ้งๆ หาเจอความถี่แล้วกดลง หายทันที
ผมจำตรงนี้ไปใช้กับไมค์ร้อง ได้ผลดีจริงๆ ไมค์นักร้องผมจะมึช่วงลงจากเวทีไปจอยข้างล่าง
แต่ก่อนผมต้องคอยลดความดัง พอวูบลงนักร้องมันก็มองหน้า แต่พอผมใช้วิธีนี้ ตอนซาวด์เช็ค
เอาไมค์ลงไปข้างล่าง พอมันมีจุดที่วุ้ง ผมแตะหาความถี่โดยเลื่อนนิ้วแถวๆมิดโลว์จนเจอ
เวลาเจอมันจะวุ้งเพิ่มขึ้นทันที พอเจอเรากดลงเลย ตอนนี้ดังแค่ไหนก็ไม่วุ้งแล้ว ต้องหาทุกครั้ง
ที่ทำซาวด์เช็ค เพราะเครื่องเสียงที่ผมไปพ่วงแต่ละเจ้าไม่เหมือนกัน งานไหนไปช้าถ้าไม่ได้ซาวด์เช็คก็สุ่มๆเอา
แจ่มครับพี่
ผมดู 2 รอบ แล้ว
เดี๋ยวมีรอบ 3 ..4...5...6 ........
:happy: :th2: :flower: :cheer: :thank1:
-
ช่วงนาที 30 วิธีที่เขาหาความถี่กลองทอมที่เสียงมันฟุ้ง ดังบุ้งๆ หาเจอความถี่แล้วกดลง หายทันที
ผมจำตรงนี้ไปใช้กับไมค์ร้อง ได้ผลดีจริงๆ ไมค์นักร้องผมจะมึช่วงลงจากเวทีไปจอยข้างล่าง
แต่ก่อนผมต้องคอยลดความดัง พอวูบลงนักร้องมันก็มองหน้า แต่พอผมใช้วิธีนี้ ตอนซาวด์เช็ค
เอาไมค์ลงไปข้างล่าง พอมันมีจุดที่วุ้ง ผมแตะหาความถี่โดยเลื่อนนิ้วแถวๆมิดโลว์จนเจอ
เวลาเจอมันจะวุ้งเพิ่มขึ้นทันที พอเจอเรากดลงเลย ตอนนี้ดังแค่ไหนก็ไม่วุ้งแล้ว ต้องหาทุกครั้ง
ที่ทำซาวด์เช็ค เพราะเครื่องเสียงที่ผมไปพ่วงแต่ละเจ้าไม่เหมือนกัน งานไหนไปช้าถ้าไม่ได้ซาวด์เช็คก็สุ่มๆเอา
ใช่ RTA เช็ค. ตรงใหนกราฟพุ่งโด่ง เลื่อนความถี่ไปกดลง. อยู่ทันทีเหมือนกันครับ.
(http://images.tapatalk-cdn.com/15/08/12/72df6587786ada2b0b7a9b8a632b8844.jpg)
Sent from my iPad using Tapatalk
-
แหม มาเกทับกัน ฟีเจอร์ตัวนี้ X Air ให้มาทุกแชนแนล ผมกำลังรอดูอยู่ว่าความทนทานจะแค่ไหน
ยิ่งอยู่ในมือหมอนพด้วย รู้ผลเร็ว กราฟฟิคไม่ค่อยสวย แต่ก็ดีจะได้ไม่กินทรัพยากรเครื่อง รอผลอยู่
-
แหม มาเกทับกัน ฟีเจอร์ตัวนี้ X Air ให้มาทุกแชนแนล ผมกำลังรอดูอยู่ว่าความทนทานจะแค่ไหน
ยิ่งอยู่ในมือหมอนพด้วย รู้ผลเร็ว กราฟฟิคไม่ค่อยสวย แต่ก็ดีจะได้ไม่กินทรัพยากรเครื่อง รอผลอยู่
ี
รอผลด้วยคนครับ อยากรู้เหมือนกัน
เพราะยี่ห้อนี้เคยเล่นมาแล้ว
ประทับใจเรื่องเสียงกลาง
แต่แหลมกับเบส บอกตรง ๆ ไม่ค่อยประทับใจ
ฟังแล้วมันออก กลวง ๆ
-
ี
รอผลด้วยคนครับ อยากรู้เหมือนกัน
เพราะยี่ห้อนี้เคยเล่นมาแล้ว
ประทับใจเรื่องเสียงกลาง
แต่แหลมกับเบส บอกตรง ๆ ไม่ค่อยประทับใจ
ฟังแล้วมันออก กลวง ๆ
ที่ผมชอบแม็กกี้ ก็เพราะความหนาของเสียง นี่ถ้าไม่ติดต้องลงลำโพงอีกสี่เซท ผมเอาของท่านนัทอีกเครื่องแล้ว
รวมแล้วผมจะมีทั้งหมดสี่เครื่อง รอหน่อยหมดภาระลำโพง รับงานช่วงเดือนหน้าคงพอเหลือ ไม่อยากจอง
กลัวคนอื่นเสียสิทธิ์ ผมมั่นใจความทนทาน ผมหิ้วขึ้นเครื่อง เดินทางตลอด ตกหลายบึ๊บแล้ว ยังไม่มีวี่แววจะรวน
แต่ฟีเจอร์ต่างๆมากกว่า ที่ X-Air มีก็น่าทดแทนได้ อยากลอง แต่ต้องเงินๆเหลือก่อน เอามาศึกษา เรื่องบันทึก
มัลติแทรค กับการทำเวอร์ชวลซาวด์เช็ค อันนี้เป็นเรื่องใหม่ๆของยุคมิกซ์ดิจิตอลเลย
คลิปวิดีโอนี้ ถ้าดูทั้งหมดก็จะรู้เลยว่าเจ้าแม็กกี้ ทำอะไรได้บ้าง ผมเลยเอามาฝากกัน เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจเลือกใช้
-
แหม มาเกทับกัน ฟีเจอร์ตัวนี้ X Air ให้มาทุกแชนแนล ผมกำลังรอดูอยู่ว่าความทนทานจะแค่ไหน
ยิ่งอยู่ในมือหมอนพด้วย รู้ผลเร็ว กราฟฟิคไม่ค่อยสวย แต่ก็ดีจะได้ไม่กินทรัพยากรเครื่อง รอผลอยู่
เสียงสไตร์ดิจิตอลสมัยใหม่ครับ. ไม่อิ่มหนามีน้ำมีนวลแบบอนาล๊อค. พูดง่ายๆคือถ้าเปิดเพลงเสียงจากยามาฮ่า mg124cx ตัวแก่ผมถูกหูกว่า
-
เสียงสไตร์ดิจิตอลสมัยใหม่ครับ. ไม่อิ่มหนามีน้ำมีนวลแบบอนาล๊อค. พูดง่ายๆคือถ้าเปิดเพลงเสียงจากยามาฮ่า mg124cx ตัวแก่ผมถูกหูกว่า
:flower: :flower: :flower: :flower: :flower:
..โชคดีจัง ีคนสอนใช้งานแล้ว............ โทรศัพท์ ร้อนแน่ๆ พี่ท่าน.ห้ามปิดหนี หรือไม่รับสาย แช่ง ยัน เช้า :beer: :beer:
-
:flower: :flower: :flower: :flower: :flower:
..โชคดีจัง ีคนสอนใช้งานแล้ว............ โทรศัพท์ ร้อนแน่ๆ พี่ท่าน.ห้ามปิดหนี หรือไม่รับสาย แช่ง ยัน เช้า :beer: :beer:
เสียใจ ทีตูซื้อยังไม่มีใครสอนเลย.
-
เสียใจ ทีตูซื้อยังไม่มีใครสอนเลย.
:th2: ก็ พี่ผ๊มมม เก่งอยู่แล้ว :kiss2:
-
:flower: :flower: :flower: :flower: :flower:
..โชคดีจัง ีคนสอนใช้งานแล้ว............ โทรศัพท์ ร้อนแน่ๆ พี่ท่าน.ห้ามปิดหนี หรือไม่รับสาย แช่ง ยัน เช้า :beer: :beer:
ถ้าชอบเสียงหนาๆ เปลี่ยนใจใช้ Mackie ผมยินดีรับปรึกษา
-
นาทีที่ 50:48 ทีเด็ดของแม็กกี้ การใช้ VCA ที่มีเพียงหนึ่งเดียวใน มิกเซอร์ดิจิตอลตอนนี้
โดยปรกติค่าดีฟอลท์เปิดมาให้แล้ว แต่เรามาแอสไซน์แชนแนล เพื่อเพิ่มมิติของเสียง
คลิปนี้ใข้กับกลอง การเพิ่มเสียงใช้ Sub Group กับการเพิ่มเสียงใช้ VCA
ฟังความแตกต่างของเสียงเมื่อใช้ VCA ที่นาที 53:33
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
-
นาทีที่ 50:48 ทีเด็ดของแม็กกี้ การใช้ VCA ที่มีเพียงหนึ่งเดียวใน มิกเซอร์ดิจิตอลตอนนี้
โดยปรกติค่าดีฟอลท์เปิดมาให้แล้ว แต่เรามาแอสไซน์แชนแนล เพื่อเพิ่มมิติของเสียง
คลิปนี้ใข้กับกลอง การเพิ่มเสียงใช้ Sub Group กับการเพิ่มเสียงใช้ VCA
ฟังความแตกต่างของเสียงเมื่อใช้ VCA ที่นาที 53:33
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
ขอบคุณครับ..ที่กรุณาแนะเทคนิดกลเม็ดเด็ดพายให้ สนุกมากเลย งานวัดหลวงพี่ ผ่านด้วยดี เสียอย่างเดียวตัวหลวงพี่ยังไม่คล่อง แต่นักร้องที่เขามาช่วย เขาเล่นลิเกด้วย เขาบอกเครื่องเสียงดี
งานนี้ถูกคณะลิเกของใช้เครื่องด้วย เรื่องเสียงหนาคงจะจริงครับ คณะลิเกเขาก็บอกเสียงหนาดี เอฟเฟดหนาดีครับ ตอนแรกว่าจะเปลียน คิดไปแล้วของที่มีก็ยังเล่นไม่จบเลย สรุปโดนใจใช่เลย
ของคลิบ เทคนิดอีกนะครับ จะได้เก่งกับเขามั้ง
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ถ้าชอบเสียงหนาๆ เปลี่ยนใจใช้ Mackie ผมยินดีรับปรึกษา
คอนเฟิร์ม
จาก
- ผู้เชี่ยวชาญของ One Systems
และ
- หูผมเอง
:happy: :th2: :flower: :thank1:
-
ถ้าชอบเสียงหนาๆ เปลี่ยนใจใช้ Mackie ผมยินดีรับปรึกษา
เรื่องเสียงหนาๆเสียงอิ่มๆในโหมด default. ไม่เถียงเลยครับ dl. ทำได้ดีกว่ายาขับลมพอสมควร ใช้งานครั้งแรกก็รู้สึกเช่นนั้น
ยาขับลมคงต้องรอเบิร์นในแร็คสักระยะ
งานนี้ผมว่าได้อย่างเสียอย่างครับ. สิ่งชดเชยที่ยาขับลมมีให้ก็หลายอยู่.
- ไม่ว่าการควบคุมที่ไม่ผูกติดกับ ipad
-เอฟเฟคที่ให้มาบานตะเกียงใช้งานได้พร้อมกันสี่ชุด.
-vcaในdl ให้มาสี่ชุดก็จริงซึ่งทำงานคล้ายๆ bus/group ที่เราคุ้นเคย. โดยในยาขับลมที่มีมาให้หกชุด
-รวมถึงช่องเสียบที่มากกว่า
-เร้าเตอร์ในตัวเป็นอะไรที่น่าคิดเหมือนกันครับ
-
ขอเก็บเป็นความรู้ครับ :thank1:
-
เรื่องเสียงหนาๆเสียงอิ่มๆในโหมด default. ไม่เถียงเลยครับ dl. ทำได้ดีกว่ายาขับลมพอสมควร ใช้งานครั้งแรกก็รู้สึกเช่นนั้น
ยาขับลมคงต้องรอเบิร์นในแร็คสักระยะ
งานนี้ผมว่าได้อย่างเสียอย่างครับ. สิ่งชดเชยที่ยาขับลมมีให้ก็หลายอยู่.
- ไม่ว่าการควบคุมที่ไม่ผูกติดกับ ipad
-เอฟเฟคที่ให้มาบานตะเกียงใช้งานได้พร้อมกันสี่ชุด.
-vcaในdl ให้มาสี่ชุดก็จริงซึ่งทำงานคล้ายๆ bus/group ที่เราคุ้นเคย. โดยในยาขับลมที่มีมาให้หกชุด
-รวมถึงช่องเสียบที่มากกว่า
-เร้าเตอร์ในตัวเป็นอะไรที่น่าคิดเหมือนกันครับ
ทีแรกผมก็คิดว่าใช้แบบเดียวกับ Sub group แต่ในคลิปนี้ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ มันส่งสัญญาณให้ซับกรุ๊ปไป DSP
ขณะที่ซับกรุ๊ปแค่เพิ่มระดับสัญเสียง แต่ไม่ผ่าน DSP จากผลแบบในคลิปนี้ทำให้เรามีเสียงกลองที่ต่างกัน2ชุด
ยังไม่มีมิกซ์ดิจิตอลตัวไหนมีแน่นอน VCA หมายถึง Voltage Controled Amplifier ผมว่าต้องให้ท่าน มะละกอ
มาช่วยอธิบายทางเทคนิคให้พวกเราหน่อย จะได้ใช้กันเป็น ผมอ่านคู่มือหลายรอบแล้วไม่เข้าใจ แต่ได้ดูคลิปนี้
ถึงพอเข้าใจว่าใช้งานอย่างไร แต่ที่มาของมันต้องรบกวนท่าน มะละกอ แหละครับ
-
ทีแรกผมก็คิดว่าใช้แบบเดียวกับ Sub group แต่ในคลิปนี้ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ มันส่งสัญญาณให้ซับกรุ๊ปไป DSP
ขณะที่ซับกรุ๊ปแค่เพิ่มระดับสัญเสียง แต่ไม่ผ่าน DSP จากผลแบบในคลิปนี้ทำให้เรามีเสียงกลองที่ต่างกัน2ชุด
ยังไม่มีมิกซ์ดิจิตอลตัวไหนมีแน่นอน VCA หมายถึง Voltage Controled Amplifier ผมว่าต้องให้ท่าน มะละกอ
มาช่วยอธิบายทางเทคนิคให้พวกเราหน่อย จะได้ใช้กันเป็น ผมอ่านคู่มือหลายรอบแล้วไม่เข้าใจ แต่ได้ดูคลิปนี้
ถึงพอเข้าใจว่าใช้งานอย่างไร แต่ที่มาของมันต้องรบกวนท่าน มะละกอ แหละครับ
อืม..ลึกๆไม่ทันได้ลองเพราะขายไปเสียก่อน. ในส่วนซับกรุปของยาขับลม. เท่าที่ลองคลำๆน่าจะใส่ dsp ได้มั้งครับ. จำพวกคอม/เกท/อีคิว. ส่วนเอฟเฟคไม่แน่ใจ. ว่างๆรื้อเครื่องมาลองอีกที
-
ทีแรกผมก็คิดว่าใช้แบบเดียวกับ Sub group แต่ในคลิปนี้ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ มันส่งสัญญาณให้ซับกรุ๊ปไป DSP
ขณะที่ซับกรุ๊ปแค่เพิ่มระดับสัญเสียง แต่ไม่ผ่าน DSP จากผลแบบในคลิปนี้ทำให้เรามีเสียงกลองที่ต่างกัน2ชุด
ยังไม่มีมิกซ์ดิจิตอลตัวไหนมีแน่นอน VCA หมายถึง Voltage Controled Amplifier ผมว่าต้องให้ท่าน มะละกอ
มาช่วยอธิบายทางเทคนิคให้พวกเราหน่อย จะได้ใช้กันเป็น ผมอ่านคู่มือหลายรอบแล้วไม่เข้าใจ แต่ได้ดูคลิปนี้
ถึงพอเข้าใจว่าใช้งานอย่างไร แต่ที่มาของมันต้องรบกวนท่าน มะละกอ แหละครับ
มีพาดพิงถึง บอกตามตรง ดิจิตอลมิกซ์ไม่เคยลองเล่นครับ
คำศัพท์บางตัว บางทีเรียกใช้เฉพาะเครื่องใครเครื่องมัน
ผู้ที่เอ็กสะเปิดน่าจะเป็นคุณหมอแม๊ค นะครับ
-
มีพาดพิงถึง บอกตามตรง ดิจิตอลมิกซ์ไม่เคยลองเล่นครับ
คำศัพท์บางตัว บางทีเรียกใช้เฉพาะเครื่องใครเครื่องมัน
ผู้ที่เอ็กสะเปิดน่าจะเป็นคุณหมอแม๊ค นะครับ
ทีแรกผมก็คิดว่าใช้แบบเดียวกับ Sub group แต่ในคลิปนี้ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ มันส่งสัญญาณให้ซับกรุ๊ปไป DSP
ขณะที่ซับกรุ๊ปแค่เพิ่มระดับสัญเสียง แต่ไม่ผ่าน DSP จากผลแบบในคลิปนี้ทำให้เรามีเสียงกลองที่ต่างกัน2ชุด
ยังไม่มีมิกซ์ดิจิตอลตัวไหนมีแน่นอน VCA หมายถึง Voltage Controled Amplifier ผมว่าต้องให้ท่าน มะละกอ
มาช่วยอธิบายทางเทคนิคให้พวกเราหน่อย จะได้ใช้กันเป็น ผมอ่านคู่มือหลายรอบแล้วไม่เข้าใจ แต่ได้ดูคลิปนี้
ถึงพอเข้าใจว่าใช้งานอย่างไร แต่ที่มาของมันต้องรบกวนท่าน มะละกอ แหละครับ
เปิดผ่านๆมา เห็นถูกพาดพิงถึง เลยขออนุญาตอธิบายพอสังเขปนะครับ :o^:
การทำงาน ระหว่าง Group กับ VCAs คล้ายๆกัน แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างในรายละเอียดครับ
Group หรือ Sub group การทำงานคือ ใช้เป็น output mix bus ของ mixer โดยรับสัญญาณมาจาก Post Fader ของ input ยกตัวอย่าง Group ที่เราใช้กันประจำคือ Main L/R ของ mixer นั่นเอง
-Sub group สามารถส่งสัญญาณ ออกจาก mixer ไปให้ ชุดลำโพงต่างๆได้โดยไม่ต้องผ่าน Main L/R หรือถ้าเราต้องการ สางสัญญาณ sub group ไปออกที่ main ก็ได้
-Sub group มีให้เราเลือก ได้ทั้งระบบ Mono และ Stereo
-การประยุกต์ใช้งาน Sub group ที่มักใช้กันบ่อยๆคือ จัดกลุ่มของเครื่องดนตรี หรือ ไมค์ ที่มีวัตถุประสงค์คล้ายๆกันให้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกันเพื่อที่จะควบคุมระดับความดัง หรือใส่ EQ/Effect/Compressor ให้กับเครื่องดนตรีกลุ่มนั้น เช่น กลองชุด ไมค์คอรัส ชุดเครื่องเป่า
-แต่ก็อาจมีข้อจำกัด เวลาที่ mute group หรือลด Group Fader สัญญาณที่ไม่ผ่าน Channel Fader เราก็จะได้ยิน เช่นเสียง Effect/Aux monitor ที่ผ่านช่อง Aux (Pre/Post Fader)
VCAs (Voltage Controlled Amplifier) หลักการทำงานสั้นๆก็คือ ใช้เป็น Remote Control กลุ่มของ Input Channel Fader เมื่อเราเพิ่มลด VCA fader ก็เหมือนกับเราเพิ่มลด Channel Fader ไปพร้อมๆกัน
- VCA group มีใช้ทั้งใน Analog mixer (รุ่นใหญ่ๆ) และ Digital mixer
Digital mixer บางยี่ห้ออาจ เรียกว่า DCAs (Digital Controlled Amplifier) ซึ่งก็คือ VCAs ใน Digital board mixer นั่นเอง
(http://s3.media.squarespace.com/production/833805/9936504/wp-content/uploads/2008/09/pm5000-vca.jpg)
รูป VCA group ใน Analog mixer
-ใช้สำหรับควบคุมระดับของสัญญาณกลุ่มของเครื่องดนตรี หรือ ไมค์ ให้ขึ้นลงไปพร้อมๆกัน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการควบคุมระดับความดัง ยกตัวอย่างการใช้งาน เช่น VCA กลองชุด เพื่อ mix balance ระหว่างเสียงกลองกับ เสียงนักร้อง หรือ VCA กลอง + เบส เพื่อควบคุมให้เสียงเบสขึ้นลงไปพร้อมๆกับชุดกลอง
(http://s3.media.squarespace.com/production/833805/9936504/wp-content/uploads/2008/09/channel-with-vca.jpg)
จากรูป CH1 Assign ให้อยู่ใน VCA1 รูปซ้ายมือ ตำแหน่ง Fader CH1 =0dB, VCA1= -10dB สัญญาณขาออกที่ VCA1 จะเท่ากับ -10dB
รูปขวามือ ตำแหน่ง Fader CH1=-10dB, VCA1=-10dB VCA gain จะเท่ากับ -20dB
- ข้อดีของ VCA ก็คือใช้ Fader เพียงอันเดียวในการควบคุม ไม่ว่าจะเป็น ระบบ mono หรือ stereo แต่ Sub group เราต้องใช้ 2 Sub group เพื่อใช้ควบคุมในระบบ stereo
- สามารถใช้ควบคู่กับ Sub group เพื่อควบคุมระดับสัญญาณ post fader ของ input ก่อนที่จะไปเข้า sub group เช่น ตัวอย่างใน คลิปที่น้าป้อม เอามาให้ศึกษา คือ ใช้ Drum set VCA เพิ่มลดสัญญาณ ก่อนที่จะเข้า สู่ compressor ใน Drum sub group จะเห็นว่าเมื่อเพิ่ม VCA fader gain reduction ของ sub group compressor จะทำงาน แต่ถ้าเพิ่ม sub group fader ความดังจะเพิ่มแต่ compressor ไม่ทำงาน เพราะไปเพิ่มสัญญาณที่ออกจาก compressor มาแล้ว เสียงที่ได้จึงไม่มี dynamic เหมือนที่ผ่าน compressor
- สามารถลด ระดับเสียงของกลุ่มเครื่องดนตรีได้ทุก mix bus ในการควบคุมที่ VCA fader เพียงครั้งเดียว เช่น ในการทำ ลำโพง delay รอบงานใช้ sub group 4 ชุด mainL/R เมื่อเราต้องการลดเสียงของชุดกลอง VCA ก็ลดที่ VCA fader เพียงตัวเดียวก็ลดได้หมด
- ข้อดีอีกอย่างคือเรื่องเสียง effect ไมค์ ที่ใช้ post fader aux เวลาลด VCA กลุ่มไมค์ลง ก็เหมือนกับลด input channel fader ของกลุ่มไมค์ลง เสียง effect ก็จะลดลงสัมพันธ์กับ VCA fader ด้วย
- ข้อควรระวังของการใช้ VCA group คือ เมื่อเรา assign เครื่องดนตรี เช่น กลองไว้หลายๆ VCA group ถ้าเราลด fader ลงทั้ง 2 VCA gain จะลดลงเป็นลำดับ เช่น
(http://s3.media.squarespace.com/production/833805/9936504/wp-content/uploads/2008/09/channel-double-vca.jpg)
CH1 ลด fader ลง 5dB, VCA1 ลด 2dB, VCA2 ลด 5dB Gain ที่จะออกไป mix bus จะลดลงเหลือ -12dB
-
ขอบคุณมากครับที่มาแบ่งปันกันรู้ พวกเราจะได้ใช้เครื่องกันอย่างคุ้มค่า บางทีของดีๆมีอยู่แล้ว ไม่ได้ใช้กัน
ตอนนี้ราคาค่าตัวก็จับต้องกันได้แล้ว ใช้กันให้คุ้มค่า ทุกยี่ห้อก็พยายามนำเสนอฟีเจอร์ออกมาแข่งกัน
มีอะไรไม่รู้ก็มาถามไถ่กัน บ้านนี้มีบุคคลอย่างท่าน มะละกอ หมอแม็ก และอีกหลายๆท่าน ที่ยินดีจะแชร์ครับ
-
ขอบคุณมากครับที่มาแบ่งปันกันรู้ พวกเราจะได้ใช้เครื่องกันอย่างคุ้มค่า บางทีของดีๆมีอยู่แล้ว ไม่ได้ใช้กัน
ตอนนี้ราคาค่าตัวก็จับต้องกันได้แล้ว ใช้กันให้คุ้มค่า ทุกยี่ห้อก็พยายามนำเสนอฟีเจอร์ออกมาแข่งกัน
มีอะไรไม่รู้ก็มาถามไถ่กัน บ้านนี้มีบุคคลอย่างท่าน มะละกอ หมอแม็ก และอีกหลายๆท่าน ที่ยินดีจะแชร์ครับ
อย่างที่ผมบอกแต่แรกนั่นแหละว่ามันคล้ายกัน.
การใช้งานของผมกับ dl ตอนที่มันยังอยู่มีแค่สองไมค์ สองไลน์ การควบคุมค่อนข้างง่ายเลยไม่ได้เล่นเต็มที่กับ vca
ขอบคุณหมอแม็คเป็นอย่างสูงที่สละเวลามาอธิบายให้เห็นชัดกว่าการอ่านคู่มือที่ฝรั่งเขียน คิดว่าคนที่มี dl อยู่คงพอจะเห็นทางที่จะใช้ประโยชน์จาก vca น่ะครับ
:thank1:
-
ล่าสุดเมื่อคืนมีงานไปโชว์ที่กระบี่ ลองใช้กับไมค์ร้อง ยังฟังความแตกต่างไม่ชัดเจน ห้องเล็กด้วย
พรุ่งนี้งานอีซูซุสไมล์เดย์ ที่ตลาดคลองถม อ.ขลุง จันทบุรี งานกลางแจ้งจะลองอีกที น่าจะเห็นผลชัดเจนกว่า
(http://upic.me/i/jo/image1.png) (http://upic.me/show/56481554)
(http://upic.me/i/ao/gmgzl.jpg) (http://upic.me/show/56481380)
-
ตามติดสถานการณ์ อย่าใกล้ชิด ขอวิธีการใช้แบบไทยภาษาไทยบ้างนะครับ อยากใช้เป็นครับ..
:thank1: :thank1: :thank1:
-
วันนี้ ตัดสินใจหัดเล่น VCA ครับ หลังจากได้ดูวีโอท่านใจดีเอามาให้ศึกษา เขาถ้าเฮ่ะ จากความเก่าที่มีผู้เอากระทู้เกียวกับ กลุ่มและ VCA มาแนะนำที่มัน ถ้าจำไม่ผิดถ้าลด VCA ชแนวกับเอฟเฟกลดด้วย (จำผิดหรื่อเปล่าไม่รู้ค่อยดูใหม่) ถ้าใช้คุมไมค์น้าจะเข้าถ้า สมมุติไมค์ 4 ตัวสั่งให้คุมด้วย VCA เวลาลดเพียงชแนว VCA เดียว ถูกผิดอย่างไรช่วยแนะนำนะครับ..แบบว่าเป็นเชิ่งคำถามขอความรู้นะครับ..
ฮิ ฮิ ฮิ ..:thank1: :thank1: :thank1:
-
นาทีที่ 50:48 ทีเด็ดของแม็กกี้ การใช้ VCA ที่มีเพียงหนึ่งเดียวใน มิกเซอร์ดิจิตอลตอนนี้
โดยปรกติค่าดีฟอลท์เปิดมาให้แล้ว แต่เรามาแอสไซน์แชนแนล เพื่อเพิ่มมิติของเสียง
คลิปนี้ใข้กับกลอง การเพิ่มเสียงใช้ Sub Group กับการเพิ่มเสียงใช้ VCA
ฟังความแตกต่างของเสียงเมื่อใช้ VCA ที่นาที 53:33
[flash=200,200]http://youtube.com/watch?v=_0OnElTV5oo[/flash]
อิอิ...พี่ป้อมครับมิกซ์ตัวละหมื่นต้นผมก็มี VCA เพียงแต่ตั้งชื่อต่างกันเท่านั้น XR-12 มาในชื่อ DCA หรือย่อมาจาก "Digitally Controlled Amplifier"
ว่าแต่มันใช้ไงครับ
(http://upic.me/i/0p/146untitled.jpg) (http://upic.me/show/56494249)
-
อิอิ...พี่ป้อมครับมิกซ์ตัวละหมื่นต้นผมก็มี VCA เพียงแต่ตั้งชื่อต่างกันเท่านั้น XR-12 มาในชื่อ DCA หรือย่อมาจาก "Digitally Controlled Amplifier"
ว่าแต่มันใช้ไงครับ
(http://upic.me/i/0p/146untitled.jpg) (http://upic.me/show/56494249)
ยืนยันว่าVCA มีเจ้าเดียว ยี่ห้ออื่นเป็น DCA ;D ยังเป็นสัดส่วนของอนาล็อก รวมทั้งภาคปรี
ที่ยังมีอนาล็อกเกน(มีปุ่มให้หมุน)ซึ่งทำให้ Mackie มีขนาดและน้ำหนักมากกว่าเจ้าอื่นเขา
ยี่ห้ออื่นส่วนตรงนี้เป็นดิจิตอลเรียบร้อยแล้ว น่าจะใช้งานเหมือนกัน ลองดูแล้วบอกด้วย
ไม่อยากพูดว่า มันทำให้มีเนื้อเสียงที่ดีกว่า อิๆ
-
บอกตรงๆ ผมเคยเห็นข้างในของ dl 806 แผงวงจรทั้งหมดมีขนาดใหญ่พอๆกับกล่องบรรจุ extreme karaoke
ที่เหลือมีแต่โครง. โดยเฉพาะด้านล่าง
-
บอกตรงๆ ผมเคยเห็นข้างในของ dl 806 แผงวงจรทั้งหมดมีขนาดใหญ่พอๆกับกล่องบรรจุ extreme karaoke
ที่เหลือมีแต่โครง. โดยเฉพาะด้านล่าง
แล้วมันหนักอะไร หม้อแปลงก็แยก เราเตอร์ในตัวก็ไม่มี สงสัยอยู่ หรือบอดี้มันหนา แล้วมันร้อนเพราะอะไร
แล้วรื้อ X Air ดูหรือยัง ทำไมมันเบากว่าทั้งที่มีทั้งซัพพลาย ทั้งเราเตอร์
-
แล้วมันหนักอะไร หม้อแปลงก็แยก เราเตอร์ในตัวก็ไม่มี สงสัยอยู่ หรือบอดี้มันหนา แล้วมันร้อนเพราะอะไร
แล้วรื้อ X Air ดูหรือยัง ทำไมมันเบากว่าทั้งที่มีทั้งซัพพลาย ทั้งเราเตอร์
body ครับ เป็นโลหะ หนา ถูกรื้อเพื่อเปลี่ยนพอร์ท
x air ติดวอยด์
-
ท่าน pompattaya ขอความหน่อยครับ วันนี้ผมลองหัดใช้ VCA ทำทุกอย่างเสียงออกดี ลองเอา 8 ไล้คาราโอเกะทั้งไปออก VCA 1 แล้วเอาไมค์ลอย 2 ตัวออกVCA 2 เปิดคาราเสียงออกไป VCA2 เปิดไมค์เลือนสไล VCA เสียงปกติ ลองปล่อยเอฟเฟกออก แต่ลองติ๊กตรงเสียงมันครอบลง...อยากรู้นะครับมันคืออะไร
(http://upic.me/i/gt/zxg10.jpg) (http://upic.me/show/56496103)
-
หมายถึงแตะตรงที่วงเครื่องหมาย 1 และ 2 ในรูปใช่ไหมครับ ขอผมทดลองทำดูหน่อย เดี๋ยวมารายงานผล
-
ขอบคุณท่าน pompattaya มากๆๆครับ ทำได้เรียบร้อยแล้วครับ กำลังสนุกกับมันเลย วันนี้เล่นกับเจ้า VCA ทั้งวันเลยครับ ตอนแรกไม่รู้กดสั่งเอฟเฟกไปไวใน VCA เสียงแซกงงตึบเลย พอยกเลิกไม่ให้เอฟเฟกออกเท่าเข้าใจเลย
ส่วนคำถามที่ผมถาม คำตอบคือ ท่านต้องการให้ VCA สมมุติ VCA 1 คุมสไล้ Main ด้วยก็ติ๊กเลย เลือน VCA 1 สัญญาญที Main ลดหรือเพิ่มตามด้วย แต่ที่ยังไม่รู้คือ เขาเอาไว้ใช้ประโยชน์ตอนไหน เริ่มเข้าใจบ้างแล้วครับแต่ที่ไม่รู้คงมีมากกว่าครับ..ได้ดูวีดีโอที่ท่านเอามาให้ชม หัดเซพเป็นแล้ว สบายปรับตั้งเก็บค่าไว้ได้ไม่ดีเซพทับ เข้าถ้าเลย...บอกตรงๆๆ มีครอบครองอยู่จะพอปีแล้วเพิ่งเซพเป็นไปช้ากว่าเขาเลย ต้องขอบคุณ
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ขออนุญาต ถามคำถามใหม่ครับ เนื่องจากผมไม่มีประการภาคสนามและไม่มีโอกาสไปเข้าเวิร์กซอพกับเขา (มวยวัด) โดยปกติของคนทำซาวค์เวลาปล่อยไปออกมอนิเตอร์ เขาใช้เสียงที่ไม่ผ่าน Fader [Per Fader] ใช้คุมเสียงที่ AUX send และ effect send หรือเขาเลือกใช้ Post Fader คือสัญญาณ aux จะผ่าน fader ด้วย การยกหรือลด fader จะมีผลกับสัญญาณที่ออกไปทางช่อง aux
คืออยากทราบว่าปกติ เขาใช้ แบบไหนนะครับ หรือสถานณ์แบบไหน ควรใช้แบบไหน อยากทราบจริงๆๆ ครับ
ถ้าเลือกใช้ Per Fader ถ้าอย่าง AUX Send ก็ทำหน้าเป็น trim ของ AUX ทั้ง 4 AUX ส่วน channel ของAUX ทั้ง4ก็เป็น channel faderของ AUX แยกอิสระจาก channel ของระบบหลัก
ถ้าผมเข้าใม่ผิด เอฟเฟก ก็คงทำงานลักษณะเดียวกันใน โหมด per fader
:thank1: :thank1: :thank1:
-
โดยทั่วๆไป จะใช้ Pre Fader สำหรับ AUX ที่ส่งไปเป็น มอนิเตอร์ เอาสัญญานก่อนเฟดเดอร์
เวลาเรามิกซ์ด้านหน้า ลดหรือเพิ่มเฟดเดอร์ก็จะไม่มีผลกับมอนิเตอร์ที่เราเซทไว้จนเป็นที่พอใจ
ของนักร้อง นักดนตรี ตอนซาวด์เช็คของผมจะทำมอนิเตอร์จนเป็นที่พอใจของนักดนตรี และนักร้อง
ให้ได้ยินชัดเจน ไมค์ไม่หอน ไม่ว่านักร้องจะเดินไปมุมไหนของเวที จะก้มจะเงย จะนั่งจะยืน จะเต้น
ถ้าเราเซทความดังจนพอใจแล้ว ถ้าเวลาเข้าใกล้มอนิเตอร์ แล้วมันหอน ก็ใช้วิธีแบบในคลิป หาความถี่
แล้วกดลง จะได้ไม่ต้องลดความดังลง ทำที่อีคิวรวมของAUX จะได้ไม่เสียเนื้อเสียงของด้านหน้า (PA)
สำหรับเอฟเฟคท์ต้องเป็น Post Fader เวลาที่เราลดความดังลงจะลดความดังของเอฟเฟคท์ตามลงมาด้วย
ถ้าเป็นปรีเฟดเดอร์ ลดไมค์แล้วเอฟเฟคท์ยังดังอยู่นะครับ
เพิ่มเติมอีกนิด AUX Send ของ DL 1608 ตั้งให้เป็น Pre DSP ได้ ก็คือเราเอาสัญญานที่ยังไม่ผ่าน DSP
พวกคอมเพลสเซอร์ ไดนามิกทั้งหลายไปใช้
-
สุดยอดครับขอบคุณ ท่าน pompattaya ตรงนี้เหละที่อยากรู้ว่าคนที่เขาทำซาวด์ที่เขารู้ทษฏีและ มีประสพการณ์หน้างานจริง เขาเริ่มกันตรงไหนก่อน แจ่มเลยครับ
วันนี้ผมนั้งปรับไปปรับ ลองแบบ pre fader บ้าง แบบ post fader งงไปหมด เข้าใจขึ้นเยอะเลย ถ้าติดขัดอย่างไงต้องขอรบกวนอีกนะครับ
เพิ่มเติมอีกนิด AUX Send ของ DL 1608 ตั้งให้เป็น Pre DSP ได้ ก็คือเราเอาสัญญานที่ยังไม่ผ่าน DSP
พวกคอมเพลสเซอร์ ไดนามิกทั้งหลายไปใช้
ตรงหมายความว่าเสียงที่ไม่ผ่านไปออกมอนิเตรอร์เราสามารถเปลียนจาก pre fader เป็น pre dsp ก็ได้หรือครับ เพราะที่มันเปลียนได้ผมเห็นมันอยู่ 2 ที่นะครับ
(http://upic.me/i/6h/20150820_171810.jpg) (http://upic.me/show/56514699)
กับที่เอฟเฟก มันจะดีกว่าหรือประโยชน์ด้านใดครับ...ไม่ได้เรียนมาเลยไม่รู้เหตุผลข้อดีตรงนี้....
-
สุดยอดครับขอบคุณ ท่าน pompattaya ตรงนี้เหละที่อยากรู้ว่าคนที่เขาทำซาวด์ที่เขารู้ทษฏีและ มีประสพการณ์หน้างานจริง เขาเริ่มกันตรงไหนก่อน แจ่มเลยครับ
วันนี้ผมนั้งปรับไปปรับ ลองแบบ pre fader บ้าง แบบ post fader งงไปหมด เข้าใจขึ้นเยอะเลย ถ้าติดขัดอย่างไงต้องขอรบกวนอีกนะครับ
เพิ่มเติมอีกนิด AUX Send ของ DL 1608 ตั้งให้เป็น Pre DSP ได้ ก็คือเราเอาสัญญานที่ยังไม่ผ่าน DSP
พวกคอมเพลสเซอร์ ไดนามิกทั้งหลายไปใช้
ตรงหมายความว่าเสียงที่ไม่ผ่าน pre dsp มันจะดีกว่าหรือครับ...ไม่ได้เรียนมาเลยไม่รู้เหตุผลข้อดีตรงนี้....
:thank1: :thank1: :thank1:
เสียงจริงๆก่อนปรุงแต่งของแต่ละแชนแนล มาปรับแต่งใหม่ในภาค AUX Send ถามว่าดีหรือไม่ คงแล้วแต่สะดวกผู้ใช้
ซึ่งระบบไม่เหมือนกัน บางเวทีเขามีมิกซ์มอนิเตอร์อีกชุด คุมระบบมอนิเตอร์ และไซด์ฟิลด์ ถ้าเราจะส่งสัญญาณ
AUX ของเราเข้าระบบมิกซ์มอนิเตอร์เขา มันก็ควรจะส่งสัญญานสดๆซิงๆไปให้ระบบเขา เพื่อจะไม่ดับเบิลสัญญานDSP
เท่าที่ผมเคยเจอ บางเวทีระบบมิกซ์มอนิเตอร์ก็ทันสมัยเป็นดิจิตอล ผมก็ส่งสัญญาน Pre DSP ไป แต่ถ้าดูแล้วว่า
ยังเป็นระบบอนาล็อกยังไงก็ไม่มี DSP แต่งสัญญานให้เราแน่ๆ ก็ส่ง Pre Fader ผ่านระบบแค่ขยายเสียงให้เรา
เราจัดการ DSP ไปจาก DL1608 สำเร็จเสร็จสรรพไปเลย บอกให้เขาตั้งทุกอย่างเป็นกลางทั้งหมด
-
ขอบคุณครับอย่างนีนี้เอง... :thank1: :thank1: :thank1:
-
เสียงจริงๆก่อนปรุงแต่งของแต่ละแชนแนล มาปรับแต่งใหม่ในภาค AUX Send ถามว่าดีหรือไม่ คงแล้วแต่สะดวกผู้ใช้
ซึ่งระบบไม่เหมือนกัน บางเวทีเขามีมิกซ์มอนิเตอร์อีกชุด คุมระบบมอนิเตอร์ และไซด์ฟิลด์ ถ้าเราจะส่งสัญญาณ
AUX ของเราเข้าระบบมิกซ์มอนิเตอร์เขา มันก็ควรจะส่งสัญญานสดๆซิงๆไปให้ระบบเขา เพื่อจะไม่ดับเบิลสัญญานDSP
เท่าที่ผมเคยเจอ บางเวทีระบบมิกซ์มอนิเตอร์ก็ทันสมัยเป็นดิจิตอล ผมก็ส่งสัญญาน Pre DSP ไป แต่ถ้าดูแล้วว่า
ยังเป็นระบบอนาล็อกยังไงก็ไม่มี DSP แต่งสัญญานให้เราแน่ๆ ก็ส่ง Pre Fader ผ่านระบบแค่ขยายเสียงให้เรา
เราจัดการ DSP ไปจาก DL1608 สำเร็จเสร็จสรรพไปเลย บอกให้เขาตั้งทุกอย่างเป็นกลางทั้งหมด
post feder หรือปลาวครับ
เล่าบ้าง. งานโอเกะผมเป็นงานเล็กๆ. นักร้องบนเวทีก็อยากได้เสียงมอนเพราะๆ. เราเองก็ควบคุมเสียงและเล่นอยู่บนเวที
เราก็อยากได้ยินว่าเสียงที่ออกไปจาก pa เป็นแบบใหนจะเดินไปฟังก็ไม่สะดวก กรณีแบบนี้ส่วนมาก aux ผมจะใช้ post feder ตั้งทุกอย่างเท่า pa และใช้ dsp เหมือน Pa. ลดก็ลดด้วยกันเพิ่มก็เพิ่มด้วยกัน
ส่วนกรณีส่ง aux ไปทำดีเลย์หลังห้องก็เช่นกัน ผมก็ยังใช้ post feder เหมือนเดิม เพื่อให้คนหลังห้องได้ยินทุกอย่างเหมือน pa เพียงแต่หน่วงสัญญาณตามระยะทางเพื่อให้เสียงจากลำโพงท้ายห้องดังในเวลาพร้อมๆกับเสียงจาก pa มาถึง
ดังนั้นไม่มีอะไรถูกอะไรผิด ทุกอย่างอยู่ที่วัตถุประสงค์และรูปแบบการใช้งานของเรา
-
post feder หรือปลาวครับ
เล่าบ้าง. งานโอเกะผมเป็นงานเล็กๆ. นักร้องบนเวทีก็อยากได้เสียงมอนเพราะๆ. เราเองก็ควบคุมเสียงและเล่นอยู่บนเวที
เราก็อยากได้ยินว่าเสียงที่ออกไปจาก pa เป็นแบบใหนจะเดินไปฟังก็ไม่สะดวก กรณีแบบนี้ส่วนมาก aux ผมจะใช้ post feder ตั้งทุกอย่างเท่า pa และใช้ dsp เหมือน Pa. ลดก็ลดด้วยกันเพิ่มก็เพิ่มด้วยกัน
ส่วนกรณีส่ง aux ไปทำดีเลย์หลังห้องก็เช่นกัน ผมก็ยังใช้ post feder เหมือนเดิม เพื่อให้คนหลังห้องได้ยินทุกอย่างเหมือน pa เพียงแต่หน่วงสัญญาณตามระยะทางเพื่อให้เสียงจากลำโพงท้ายห้องดังในเวลาพร้อมๆกับเสียงจาก pa มาถึง
ดังนั้นไม่มีอะไรถูกอะไรผิด ทุกอย่างอยู่ที่วัตถุประสงค์และรูปแบบการใช้งานของเรา
Pre Fader ครับ เพราะต้องการแยกกันเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ระหว่างมอนิเตอร์กับพีเอ เบาเร่งพีเอแต่มอนิเตอร์ต้องเท่าเดิมตลอด
เมนอีคิวก็ต่างกัน เพราะเท่าที่เจอหลายๆเจ้าไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการตกแต่งเสียงที่ออกมอนิเตอร์ และไซด์ฟิลด์กันมากนัก
แบบของน้านพใช่เลยสำหรับงานที่ตัวเราต้องประจำอยู่บนเวที ตอนแรกต้องแต่งเสียงทั้งมอนิเตอร์และพีเอให้ใกล้เคียงกันที่สุด
ไม่งั้นมันจะหลอกเอาได้ บนเวทีเพราะเชียวแต่ข้างล่างพีเอไม่เพราะเลย ประมาณนี้ สมัยก่อนผมเล่นบนเวทีก็ใช้หลักการนี้แหละ
-
ขอเล่ากับเขาบ้าง ส่วนผมเมื่อ วันแม่ 12 สิงหาได้ออกงานครั้งที่ 2 ทุกอย่างตั้งเป็น pre fader หมดเลย
ทำเป็นหล่อเอาไอแพคไปนั่งปรับบนเวที่ โหลเทส มอนิเตอร์ใช้ได้ไม่หอน (ทั้งงานก็ไม่หอน)ความจริง
ไม่รู้หลอกว่า pre fader สัญญาญมันออกเต็มแยกเป็นอิสระจาก channel fader แต่ในใจตามความรู้สึก
ตัวเองก็เชื่อว่ามันควร แยกกันอิสระไปเลย คือมอนิเตอร์ปรับไว้อย่างไงก็อยู่อย่างนั้น พองานเริ่มตอนแรกก็ไปได้ดี
เดินฟังเสียงปรับแต่งไป pa ข้างนอกดีเชียว นักร้องที่เขาเชิญมาของคณะลิเกที่มาช่วยงานเขาก็บอกเครื่องเสียงดีมาก
(งานนี้ได้ทำซาวด์ให้ลิเกด้วย เขาบอกว่าเครื่องเขาเสียงไม่ค่อยดี เลยไม่ยอมยกลงจากรถ หลอกใช้เราหรือเปล่าไม่รู้)
ผ่านไปสักพักพิธีกรบนเวทีบอก ขอเอฟเฟกหน่อย เดียวก็ขอเสียงดังหน่อยผมก็เพิ่มให้ แต่เพิ่งมานึกได้ ว่าเราไม่รู้ว่า
สไล้เอฟเฟกขอมอนิเตอร์มันอยู่ที รีเวบกับดีเล ไอ้ทีปรับนะปรับให้ pa ทั้งนั้นเลย..ต่อมาพิธีกรแก่ลงมาฟังข้างล่าง แล้วแก่ก็ไม่ขออะไรอีกเลย..
สรุป.งานนี้หน้าแตก แก่คงเขาใจแล้วว่าผมยังใหม่ แต่เสียงข้างนอกมันโอเคแล้วแก่ก็คงพอใจแล้ว
(แต่คนที่เขาเล่นลิเกเนี่ย ต้องใช้เอฟเยอะมากเลย เปิดกังวาลแล้วแก่ก็ยังขออีกประมาณว่ามีเท่าไหร่ขอหมด)
เอาเป็นว่า อุปกรณ์ดีแล้วแต่เจ้าของต้องปรับปรุงอย่างแรงเลย (ถ้าเล่นไม่เป็นเสียก่อนกลัวว่าอยากจะขายกับเขาบ้าง ช่วงนี้ DL 1608 มื้อสองประมาณ 25000 เอง)
เลยต้องถาม ไม่รู้สงสัยต้องถาม รบกวนด้วยนะครับ..
:thank1: :thank1: :thank1:
-
ขอเล่ากับเขาบ้าง ส่วนผมเมื่อ วันแม่ 12 สิงหาได้ออกงานครั้งที่ 2 ทุกอย่างตั้งเป็น pre fader หมดเลย
ทำเป็นหล่อเอาไอแพคไปนั่งปรับบนเวที่ โหลเทส มอนิเตอร์ใช้ได้ไม่หอน (ทั้งงานก็ไม่หอน)ความจริง
ไม่รู้หลอกว่า pre fader สัญญาญมันออกเต็มแยกเป็นอิสระจาก channel fader แต่ในใจตามความรู้สึก
ตัวเองก็เชื่อว่ามันควร แยกกันอิสระไปเลย คือมอนิเตอร์ปรับไว้อย่างไงก็อยู่อย่างนั้น พองานเริ่มตอนแรกก็ไปได้ดี
เดินฟังเสียงปรับแต่งไป pa ข้างนอกดีเชียว นักร้องที่เขาเชิญมาของคณะลิเกที่มาช่วยงานเขาก็บอกเครื่องเสียงดีมาก
(งานนี้ได้ทำซาวด์ให้ลิเกด้วย เขาบอกว่าเครื่องเขาเสียงไม่ค่อยดี เลยไม่ยอมยกลงจากรถ หลอกใช้เราหรือเปล่าไม่รู้)
ผ่านไปสักพักพิธีกรบนเวทีบอก ขอเอฟเฟกหน่อย เดียวก็ขอเสียงดังหน่อยผมก็เพิ่มให้ แต่เพิ่งมานึกได้ ว่าเราไม่รู้ว่า
สไล้เอฟเฟกขอมอนิเตอร์มันอยู่ที รีเวบกับดีเล ไอ้ทีปรับนะปรับให้ pa ทั้งนั้นเลย..ต่อมาพิธีกรแก่ลงมาฟังข้างล่าง แล้วแก่ก็ไม่ขออะไรอีกเลย..
สรุป.งานนี้หน้าแตก แก่คงเขาใจแล้วว่าผมยังใหม่ แต่เสียงข้างนอกมันโอเคแล้วแก่ก็คงพอใจแล้ว
(แต่คนที่เขาเล่นลิเกเนี่ย ต้องใช้เอฟเยอะมากเลย เปิดกังวาลแล้วแก่ก็ยังขออีกประมาณว่ามีเท่าไหร่ขอหมด)
เอาเป็นว่า อุปกรณ์ดีแล้วแต่เจ้าของต้องปรับปรุงอย่างแรงเลย (ถ้าเล่นไม่เป็นเสียก่อนกลัวว่าอยากจะขายกับเขาบ้าง ช่วงนี้ DL 1608 มื้อสองประมาณ 25000 เอง)
เลยต้องถาม ไม่รู้สงสัยต้องถาม รบกวนด้วยนะครับ..
:thank1: :thank1: :thank1:
ถ้าเดินขึ้นเดินลงเวทีไปฟังเสียงด้านหน้าได้ ผมใช้ Pre Fader ตลอด เราเพิ่มเอฟเฟคท์ให้ PA จนพอใจ
แล้วเรามาเติมเอฟเฟคท์ที่ AUX ได้ แต่ไม่ต้องมากเท่าด้านหน้า PA เพราะพื้นที่บนเวทีไม่มาก ระยะห่าง
จากหูก็นักร้องก็ไม่เยอะ ใส่เท่า PA จะรกและว้องแว้งมาก ผมใส่ให้ประมาณ 15-20% แล้วแต่ความกว้าง
ของเวที ถ้าเป็นในห้องแทบจะไม่ใส่เลย เพราะ PA สะท้อนข้างฝาถึงหูนักร้องนักดนตรีแน่ ที่ PA ยังต้องลดลง
อย่างงานที่ท่านว่า ก็เติมที่ AUX จนเขาพอใจ ส่วนด้านหน้าเป็นของเราใส่ตามความเหมาะสม ให้ชัดเจน
-
ขอบคุณครับ...แบบเหละที่ผมอยากรู้ ว่าในแต่ละสภาพของงาน เขาคิดอย่างไหร่ เลือกใช้แบบไหนเหมาะสุด ด้วยเหตุผลไหร่ ชอบคำตอบมากเลยครับ
มันทำให้ผมรู้เลยว่า วันนี้ งานนี้เราจะเซ็ตแบบไหน ..
:thank1: :thank1: :thank1: