eXtreme Community
เครื่องเสียง / ภาพ => เครื่องเสียงกลางแจ้ง (Public Address,Pro Audio Sound Reinforcement System) => ข้อความที่เริ่มโดย: ขอชอลอ ที่ วันที่ 4 มิถุนายน 2015, 13:47:01 น.
-
ขออนุญาตบ่น และแชร์ประสบการณ์ครับ
ผมเจอแบบนี้ มา เป็นครั้งที่ 2
ครั้งแรก เหตุเกิด ณ โรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี
เครื่องเสียง outsource
ครั้งที่สอง ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง ในศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ
เครื่องเสียง ของ รร.เอง
System โดยรวมของการเชื่อมโยงของทีมภาพและเสียง มีโจทย์ง่ายๆแค่นี้ คือ
"ต่อสัญญาณเสียง Stereo Mix Out จากมิกซ์ มาเข้าที่ระบบบันทึกเทปโทรทัศน์"
ทุกท่านที่คุ้นเคยกับมิกซ์ทั่วไป ก็คงจะเข้าใจ ว่า มันคงไม่ยากอะไรนัก เหมือนกับที่เราต่อ line out ออกไปบันทึกเสียงแบบ stereo mix นั่นล่ะครับ
วิธีการหลากหลาย เช่น
ต่อสาย RCA จากช่อง Rec Out จากมิกซ์ออกไป
หรือ ช่องอื่นๆ ที่ เป็นสัญญาณเสียงแบบรวม ที่มิกซ์แล้ว
เช่น MixOut MonOut SubOut หรืออะไรก็แล้วแต่
ขอเพียง จัดกลุ่มหรือ assign bus ต่างๆ ให้ถูกต้อง
คนที่ปล่อยเสียงออกมา มีความเข้าใจ routing ว่า สัญญาณที่ปล่อยออกไป คือ สัญญาณแบบ mixed เรียบร้อยแล้ว
มิกซ์บางตัว ไม่มีรูออกจริงๆ เค้ายังใจดี เอาออกให้ที่รูหูฟัง
แต่ปรับโหมด จาก PFL / Solo ไปเป็นแบบ mainmix
มิกซ์บางตัว สงวนรูหูฟัง เอาไว้ฟัง PFL
เลยไปเอาออกที่ AUX แทน
ไม่ว่ากันครับ เอาออกที่ Aux แล้วปรับให้ aux bus นั้น เป็นแบบ Post-Fader
แต่งานที่ผมเจอมา คือ
ช่างเครื่องเสียง ปล่อยเสียงออกมาให้ทีมภาพ โดยต่อสายออกจากช่อง Aux แบบ Pre-Fader
แล้วหมุนปรับ aux send ของแต่ละช่อง ให้ดัง เท่าๆกัน ออกมา
ลองนึกดูครับ อะไรจะเกิดขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น
ช่วงงานพิธีการ มิกซ์ ปิดซาวน์ไว้อยู่ (ดันสไลด์ แชนแนลของซาวน์ลงสุด)
แต่ยังมีเสียงซาวน์ ไหลไปออกที่ทีมภาพ
T_T
งานดนตรี ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้น เอาออกมาแบบนั้น แน่นอนว่า balance แต่ละชิ้น ไม่ดีแน่ๆ
ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่สามารถย้อนไปแก้ไขได้
หลายๆครั้ง ผู้ว่าจ้าง ไม่กล้าเข้าไปก้าวก่าย signal routing แบบละเอียด เพราะไว้ใจในความเป็นมืออาชีพของคนทำงาน
ฝากเป็นอุทาหรณ์ สำหรับท่านที่รับงานเสียง ที่ต้องทำงานร่วมกับงานภาพด้วยนะครับ
ทีมภาพก็เช่นกัน ก็ต้อง เช็คกับทีมเสียงด้วยว่า เค้าปล่อยสัญญาณอะไรมาให้เรา
ไม่ใช่ว่า แค่เสียงดัง สัญญาณมา ก็จบ แบบนั้นเสี่ยงมาก เหมือนกรณีข้างต้นครับ
ด้วยความปรารถนาดีกับเพื่อนๆพี่ๆ ในวงการครับ
:cheer: :cheer: :cheer: :cheer:
-
:thank1: :thank1: :thank1:
-
โรงแรมแห่งหนึ่ง มีหลายสาขา จริงๆ เจ้าของต้องรวยมากๆแน่ๆเลย :thank1: :thank1: :thank1:
อขบคุณครับ ที่นำประสปการณ์ดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ผมถนัดดูภาพครับ เสียงเปิดดังไม่ได้มันอายเขา ;D ;D ;D ;D
-
ฺแบบนี้ระดับเสียงที่บันทึกคนละอย่างกะเสียงสดเลยครับ พลาดสูงอย่างท่านว่าจริงๆ
ปกติถ้าผมต่อให้ก็ออก Matrix หรือไม่ก็บางทีปรับ Driverack ให้ Main ออกเพิ่มอีกสอง หรือไม่ก็ REC OUT
แล้วค่อยเอา DI-Box มาพ่วงไว้ให้ กลัวไฟย้อนกลับมาพังบอร์ดเราด้วยครับ :cheer:
สงสัยอีกนิดครับ หลังจากนั้นท่าน ขชล แก้ปัญหายังไงต่อ...
-
ฺแบบนี้ระดับเสียงที่บันทึกคนละอย่างกะเสียงสดเลยครับ พลาดสูงอย่างท่านว่าจริงๆ
ปกติถ้าผมต่อให้ก็ออก Matrix หรือไม่ก็บางทีปรับ Driverack ให้ Main ออกเพิ่มอีกสอง หรือไม่ก็ REC OUT
แล้วค่อยเอา DI-Box มาพ่วงไว้ให้ กลัวไฟย้อนกลับมาพังบอร์ดเราด้วยครับ :cheer:
สงสัยอีกนิดครับ หลังจากนั้นท่าน ขชล แก้ปัญหายังไงต่อ...
ผมเพิ่งรู้ ตอนฟังเสียงวิดีโอที่บันทึกครับ หลังจากงานจบไปแล้ว 3 วัน
พลาดจริงๆ ทำอะไรไม่ได้
งานที่สอง นี่พลาดมาก ทั้งๆที่เคยพลาดมาครั้งนึงแล้ว
แต่ก็อย่างว่า เราเป็นแค่คนจ้าง ไม่มีเวลาลงไปดูรายละเอียดถึงขั้นว่า เค้าต่อสายกันยังไง เพราะต้องดูหลายๆอย่างในงาน ไม่ใช่แค่ด้านโปรดักชั่น
ดีเทลต่างๆด้านเทคนิคเป็นหน้าที่ของทีมเสียง กับทีมภาพไปคุยกัน
เป็นคนจ้างที่ไม่ละเอียดรอบคอบเองครับ
-
ฺแบบนี้ระดับเสียงที่บันทึกคนละอย่างกะเสียงสดเลยครับ พลาดสูงอย่างท่านว่าจริงๆ
ปกติถ้าผมต่อให้ก็ออก Matrix หรือไม่ก็บางทีปรับ Driverack ให้ Main ออกเพิ่มอีกสอง หรือไม่ก็ REC OUT
แล้วค่อยเอา DI-Box มาพ่วงไว้ให้ กลัวไฟย้อนกลับมาพังบอร์ดเราด้วยครับ :cheer:
สงสัยอีกนิดครับ หลังจากนั้นท่าน ขชล แก้ปัญหายังไงต่อ...
ทำใจ แล้วชวนตาอู๊ดไปซ่อง ;D
-
โรงแรมแห่งหนึ่ง มีหลายสาขา จริงๆ เจ้าของต้องรวยมากๆแน่ๆเลย :thank1: :thank1: :thank1:
อขบคุณครับ ที่นำประสปการณ์ดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ผมถนัดดูภาพครับ เสียงเปิดดังไม่ได้มันอายเขา ;D ;D ;D ;D
ตาอู๊ด ชอบดูภาพ XXXXXX แหง๋ม ๆ
-
งานแบบนี้ไม่ต้องจ้างพี่น่ะ ทำไม่เป็น :party:
-
งานแบบนี้ไม่ต้องจ้างพี่น่ะ ทำไม่เป็น :party:
งั้นเดี๋ยวเอาไมค์จ่อลำโพงก็ได้ครับ
ฮ่วยยย :cheer: :cheer: :cheer: :cheer:
:D :D :D :D
-
ขอบคุณประดับเป็นความรู้ :beer:
-
งั้นเดี๋ยวเอาไมค์จ่อลำโพงก็ได้ครับ
ฮ่วยยย :cheer: :cheer: :cheer: :cheer:
:D :D :D :D
ว่าแต่มันคิดได้ไง ส่ง pre fade ให้
คราวหน้าเตรียม rca / jack phone สองเส้น di สองช่อง สายยาวๆไปด้วยเลย เลือกเสียบเอา
-
ผมพวมสิบอกว่า di-box เลย พวกหวงซ่อง
-
:th2: :thank1: :flower:
-
ต้องโทษคนจ้าง อิ อิ
:cheer:
-
ทำใจ แล้วชวนตาอู๊ดไปซ่อง ;D
:cry: :th1:
-
...ไม่ถึงเวลางาน ไม่จัดการ
...ถึงเวลา...สายสัญญาณเข้ามิก ไม่ก็เตรียมมา
...ถามหาปลั๊กไฟ จะชาร์จอะไรหลายอย่าง
-
ผมพวมสิบอกว่า di-box เลย พวกหวงซ่อง
ใช้ชุด wireless monitor อย่างที่น้าหมอเอามาให้เล่นที่เพชรบูรณ์ ผมว่า..น่าจะผ่านนะ..
-
ทีมภาพเตรียมสายมาให้ทุกอย่าง
มีทุกรูปแบบ XLR TRS RCA 3.5mm
เพราะไม่รู้ว่าเจ้าของมิกซ์ จะอนุญาตหรืออนุเคราะห์ ให้เสียบสัญญาณออกที่รูไหนได้บ้าง
จะส่งเป็น unbalanced / balanced หรือผ่าน Wireless ก็ไม่ใช่ประเด็น
เรื่อง Physical I/O Connection ไม่น่าห่วงเท่าเจ้าของมิกซ์ ปล่อยสัญญาณอะไรออกมาให้
ของแบบนี้ มันไม่ไม่ใช่แค่ว่า เสียบได้ มีเสียงออก แล้วจบ
ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ signal routing ของมิกซ์ตัวเอง
:cheer: :cheer: :cheer: :cheer: :cheer:
-
หมายเหตุ
กระทู้นี้มิได้มีเจตนาต่อว่าคนทำงานเครื่องเสียงแต่อย่างใด
หากท่านคิดว่าการจ้างมารับงานเครื่องเสียง ในเรื่องของ Sound Reinforcement
ทั้งระบบตั้งแต่ไมค์ คาราโอเกะ เครื่องดนตรี Playerต่างๆ ฯลฯ
แล้วท่านก็มิกซ์ๆ ปรับปรุงแต่งเสียง จนเป็นเสียงสำเร็จ ออกแอมป์ออกลำโพงให้คนในงานฟัง
มีการแบ่งเสียงบางส่วน ไปออกที่มอนิเตอร์ (ถ้ามี)
มีการเอาเสียงที่ปรุงแต่งเสร็จ ไปบันทึกเสียงการแสดงสด (ถ้ามี)
โดยไม่ติดปัญหาใดๆ
นั่นถือว่า ท่านได้ทำหน้าที่ของท่านได้อย่างสมบูรณ์แล้ว
อย่างอื่น ท่านไม่ต้องไปรับผิดชอบอะไร เพราะมันอยู่นอก SCOPE 5555
:cheer: :cheer: :cheer: