ผู้เขียน หัวข้อ: การต่อลำโพงสลับขั้วแล้วดังดีขึ้น ความรู้ที่ขัดต่อความรู้สึก เฉพาะสูตรตู้ลำโพงเท่านั้น  (อ่าน 68309 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PEX-Sound.Pro

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 953
  • 5656AD0E น้านพสุพรรณ/9F609082(อ.X-men)
                                                                          
การต่อลำโพงสลับขั้วแล้วดังดีขึ้น
                                                           
สำหรับท่านที่ไม่รู้  ไม่เคยลอง แล้วอยากจะลอง ทำดูบ้าง
                                                                   
ความรู้ที่ขัดต่อความรู้สึก ถ้าไม่ลองไม่รู้ครับ
                                                                 
เคล็ดลับ...ที่ไม่ได้ลับ บางท่านอาจเคยลองทำแล้วก็เป็นได้ครับ

ก่อนอื่นต้องถามท่านว่า เคยเจอปัญหานี้ไหม  
               ใช้ตู้ลำโพงดีแสนดี แต่เสียงออกมาแมวไม่กัดเสียงที่ออกมาด้านหน้าตู้ลำโพงดังทะแม่งๆ ไม่หนักแน่นเร้าใจ ในทางกลับกัน เสียงที่ออกไปด้านหลังตู้ลำโพง กลับดังดี หนักแน่นกว่าด้านหน้าตู้ลำโพงเสียอีก (ความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ)

บทความนี้...ใช้เฉพาะที่เท่านั้น
1.ใช้เฉพาะ ตรูดสู้ เอ๊ยย...สูตรตู้ ลำโพง ดับเบิ้ลยู (ดับบลิว)
2.ใช้เฉพาะ สูตรตู้ ลำโพง สูตรเทอร์โบ
3.หรือ ฝังดอกลำโพงในตู้ ที่หันปากดอก ไปยังด้านหลังตู้ (พอนึกภาพออกไหม)


ขั้นตอนการทำดังนี้ครับ
1.ต่อขั้วสายลำโพงจากเพาเวอร์แอมป์ไปยังลำโพงปกติเหมือนที่ท่านเคยทำมา ขั้วแอมป์(+)ก็ไปเข้าขั้วลำโพง(+)  และ ขั้วแอมป์(-)ก็ไปเข้าขั้วลำโพง(-) ทุกตัว อย่างที่ทุกท่านต่อตามปกติ  ทุกๆตัว ทั้งชั้นเสียงแหลม  กลาง และ เบส
2.เมื่อได้ตามข้อ 1 ดูข้อ 3 ต่อเลยครับ
3.ให้ท่านถอดสายที่  เฉพาะแอมป์ขยายเสียงเบส ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง  จะถอดที่แอมป์ หรือที่ตู้ลำโพงก็ได้ ให้เลือกถอด ที่จุดต่อจุดเดียวทั้งขั้วบวกลบ ทั้ง2 ด้าน ซ้ายและขวา
4.จากนั้นให้ท่านสลับขั้ว  จากเอาท์พุทแอมป์ ขั้วบวก ให้เข้าลำโพงขั้วลบ  
5.จากนั้นให้ท่านสลับขั้ว  จากเอาท์พุทแอมป์ ขั้วลบ ให้เข้าลำโพงขั้วบวก
6.ทำเหมือนกันทั้งซ้ายทั้งขวา ระวังอย่าให้สายลำโพงบวกและลบแตะกันนะครับ ไม่งั้นเพาเวอร์แอมป์ของท่านได้กลับบ้านเก่าแน่ๆ หากไม่มีระบบป้องกันที่ดีพอ
7.การสลับขั้วลำโพง ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ต่อลำโพงและ เพาเวอร์แอมป์ใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่เสียงจะมีมิติ ที่แตกต่างไปเท่านั้นครับ
8.ขอย้ำ เฉพาะ แอมป์ตู้เบส (ซัพวู้ปเฟอร์) และลำโพงเบสเท่านั้น  ส่วนชุดของเสียงกลางและชุดของเสียงแหลม ต่อตามปกติ ไม่ต้องสลับขั้วใดๆทั้งสิ้น


ดังรูปครับ  เฉพาะ...ใช้ทดสอบกับ สูตรตู้ลำโพง ดับบลิว และ เทอร์โบเท่านั้น ดอกลำโพงที่หันหน้าออกด้านนอกไม่ต้องลอง

ต่อลำโพงแบบปกติ ( Normal connector )


ต่อลำโพงแบบสลับขั้ว ( Unnormal connector )

ผลข้างเคียงที่จะได้รับ
ได้เสียงที่หนักแน่นขึ้นแบบเต็มๆ ฟังดูแล้วรู้สึกโปร่งขึ้น อย่างเห็นได้ชัดครับ

คำถามที่พบบ่อย
1.แล้วทำเช่นนี้ลำโพงไม่เสียหายหรือ
ตอบ :ไม่เสียหายครับ ไม่เกี่ยว ที่จะทำให้เครื่องขยายเสียง หรือ ลำโพงเสียหาย เพราะเราไม่ได้ต่อให้ขั้วลำโพงทั้ง 2 ขั้วช็อตกัน
2.แล้ว ลำโพงไม่ดูดว้อยซ์เข้าด้านใน แม่สนามเหล็กหรือ(ถามแบบชาวบ้านสงสัย)
ตอบ :ไม่ครับ เราไม่สามารถกำหนดได้ แต่เราสามารถรับรู้ได้ด้วยการฟังหรือได้ยิน เพราะคลื่นเสียงที่ออกจากเครื่องขยายเสียง ไปยังลำโพง เป็นคลื่นไฟฟ้าแบบกระแสสลับACโวลท์(Alternating current) ที่มาในรูปของคลื่นเสียงที่มีความถี่ต่างกัน ไม่ใช่ไฟดีซีโวลท์ (direct currect)ซึ่งทำให้ก่อเกิดความเสียหาย ถ้าปริมาณไฟดีซี ไหลผ่านขดลวดทองแดงที่ว้อยซ์ลำโพงมากๆ ทำให้ช็อตรอบ และเครื่องขยายเสียงก็จะเสียหายได้
3.จะได้ผลจริงหรือถ้าต่อสลับขั้ว
ตอบ : จริงครับ เพราะลองกันมาหลายคนแล้ว และได้ลองเองด้วย ได้ผลอย่างเห็นได้ชัด แต่ได้เฉพาะ สูตรตู้ลำโพง ที่ใส่ดอกลำโพง หันหน้าดอกลำโพงไปด้านหลัง หรือดอกลำโพงที่กึ่งคว่ำเฉลียงหันหน้าดอกออกไปด้านหลัง อย่างเช่น ลำโพงกลางแจ้ง สูตรตู้เทอร์โบ และ ดับเบิ้ลยู (ดับบลิว) จะได้ผลชัดเจน  แต่ถ้าเป็นตู้ลำโพงสูตรอื่น ที่หันดอกลำโพงด้านหน้า จะไม่ได้ผล แถมเสียงจะบางลงไปอีกตะหาก
4.ทำไมตู้ลำโพง สูตรนี้ถึงเป็นเช่นนั้น
ตอบ : ในทางทฤษฎี ก็พอรู้งูปลาๆครับลืมไปหมดแล้ว แต่ในทางปฏิบัติ คิดว่า  หน้าจะเป็นเพราะสูตรตู้ลำโพง ที่หันหน้าดอกไม่เหมือนกัน ระหว่าง ตู้ลำโพงเสียงกลาง และเสียงแหลม หันหน้าดอกออกมา ซึ่งมีความไวแรมด้าของคลื่นเสียงมากกว่า ซึ่งหูคนเราสามารถสัมผัสหรือได้ยินก่อน ส่วนสูตรตู้ลำโพงหน้าปิด ที่หันหน้าดอกไปด้านหลังนั้น
ย่อมเกิดการสูญเสีย หรือเกิดพลังงานการสะสมของคลื่นเสียงนั้น ก่อนที่จะปล่อยแรมด้าของคลื่นเสียงออกมาผ่านลิ้นหรือช่องระบายอากาศ ของสูตรตู้ลำโพงนั้นๆ จึงเกิดการหักเห ของคลื่นเสียง จึงทำให้แรมด้าของเสียงตัดกัน ระหว่างดอกลำโพงที่หันหน้าออกครับขอสรุปได้ว่า ไปลองต่อใช้กันครับ ถ้าใครมีข้ออธิบายที่ดีกว่านี้ โปรดชี้แนะ....  
 :flower:

                                                                          
ทดลองไปต่อใช้งานดูนะครับ ลองๆไม่เสียหาย

                                                                              
ช่าง เป๊ก บ้านอิเล็กทรอนิกส์คอมฯ
                                                                                   
ทีมงานเพื่อชีวิตวงสาละวิน
                                                                                               
:thank1:

                                                                                                  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 25 กันยายน 2012, 22:05:50 น. โดย ศิลปินเถื่อน »

ออฟไลน์ อ้นซอย7

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 540
  • HL#5CA22EF0 HL#4C95B997

ออฟไลน์ ดรีม มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 595
  • 5C92A90B (x-men)

ออฟไลน์ PEX-Sound.Pro

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 953
  • 5656AD0E น้านพสุพรรณ/9F609082(อ.X-men)
ผมเคยมีตู้เทอร์โบกับเจบินเวลาใช้งานร่วมกันผมก็สลับขั้วแบบนั้น...
ครับ ใช่ครับ สลับแล้วดังดีขึ้นเยอะเลย จำได้อาจารย์เคยบอกที่วิทยาลัยที่ผมเรียนมา บอกเคล็ดลับมา เลยมาบอกต่อสำหรับคนที่ยังไม่รู้ :beer: :th2:

ออฟไลน์ prachuab2011

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 265
  • 4de72ceaครับ[จากท่านชายอ่ำครับ]0819395376
เดี๋ยววันนี้ขอลองมั่งขอบคุณครับ :happy: :happy:

ออฟไลน์ Ssw Sound By ช่างจบ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 842
  • (กุ้ง) HL#7EE04237 (ครูภูม)อิกตัว4F0D78F9
 :thank1: เคยลองแล้วเหมือนกันส่วนมากช่างที่ทำเครื่องเสียงในรถยนต์เขามักจะไม่ต้องดูขั้วลำโพงเลยอาสัยต่อแล้วฟังเสียงเอาสลับไปสลับมาพอเสียงOKก็ต่อเลย ;D

ออฟไลน์ Amorn Pattaya

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 8387
  • HL#4C89B630 , 6EE74894,789AC331 ( X-men )
:thank1: เคยลองแล้วเหมือนกันส่วนมากช่างที่ทำเครื่องเสียงในรถยนต์เขามักจะไม่ต้องดูขั้วลำโพงเลยอาสัยต่อแล้วฟังเสียงเอาสลับไปสลับมาพอเสียงOKก็ต่อเลย ;D
ถูกต้องครับ สายด้วยบางทีกลับอีกค้านเสียงดีกว่าอีกด้าน อาจเกี่ยวกับการเรียงโมเลกุลของตัวนำ สัญญาณเลยเดินทางสะดวกกว่า
 สำหรับเรื่องลำโพงบางทีลำโพงที่เขาผลิด ติดสัญญลักษ์ขั้ว บวกลบ ผิดมาก็มี อันนี้ผมก็ฟังเขามาอีกทีนะครับ..... :thank1:

ออฟไลน์ สันต์

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1177
  • 5D1E9510 4C9CB9A5 4D2C90F 552F90DB(เสีย) 80098855
น่าทดลอง กรณีหลังแอมป์เป็นสแป็คคอน ทำหรือไรและสองตู้ขึ้นไปต้องกลับทั้งหมดไหม หรือกลับเริ่มต้นจากแอมป์อย่างเดียว ขอทราบครับ :thank1:

ออฟไลน์ หลวงเก่ง

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1563
  • HL#4838749E

ออฟไลน์ โฮลมาน

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 433
  • HL#6C893604 ลุงกานต์
ประกาศกรุณาอย่าใช้ลำโพงหลายยี่ห้อในชุดเดียวกัน(โดยเฉพาะตู้เดียวกัน) ลำโพงเดียวกันอย่าใช้หลายสูตร สูตรเดียวกันอย่าหลายขนาดสรุปกรุณารักเดียวใจเดียวได้เป็นดีจากการวิจัยนั่งทางในล้วนๆๆ(แต่ถ้าเราเป็นเนื้อคู่กันทำอะไรๆก็สนุกและสนาน..นาน...นาน.. :hit:

ออฟไลน์ เด็กชากไม้รวก

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 180
  • HL#5D02150F By อนันตชัย2009
สรุปคือเอาบวกเข้าลบเอาลบเข้าบวกใช่ไหมครับ :thank1:

ออฟไลน์ PEX-Sound.Pro

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 953
  • 5656AD0E น้านพสุพรรณ/9F609082(อ.X-men)
สรุปคือเอาบวกเข้าลบเอาลบเข้าบวกใช่ไหมครับ :thank1:

ตามรูปด้านบนเลยครับ แต่เวลาลองต้องกลับขั้วพร้อมกันก่อนลองทั้งลำโพง ซ้าย-ขวา ไม่งั้นจะเกิดการหักล้าง เฟสของสัณญาณเสียงซึ่งกันและกัน แทนที่เสียงจะแน่นและดีกว่าเดิม จะแย่ลงกว่าเดิม หูคนเราดีที่สุดใช้วิเคราะห์เสียง ดียิ่งกว่าเครื่องมือใดๆ :beer: :cheer: :cheer1: :flower:

                     ขอย้ำจะได้ผลเฉพาะ สูตรตู้เทอร์โบ และ ดับบลิว ที่คว่ำดอกไปด้านหลังและมีลิ้นระบายอากาศออก ทางมุมบนหรือล่าง หรือทั้งสองมุมเท่านั้น เมื่อเปิดร่วมกับลำโพงประเภทหันหน้าดอกออก ทั้งเสียง กลาง และเสียงแหลม

ออฟไลน์ เด็กชากไม้รวก

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 180
  • HL#5D02150F By อนันตชัย2009
ตามรูปด้านบนเลยครับ แต่เวลาลองต้องกลับขั้วพร้อมกันก่อนลองทั้งลำโพง ซ้าย-ขวา ไม่งั้นจะเกิดการหักล้าง เฟสของสัณญาณเสียงซึ่งกันและกัน แทนที่เสียงจะแน่นและดีกว่าเดิม จะแย่ลงกว่าเดิม หูคนเราดีที่สุดใช้วิเคราะห์เสียง ดียิ่งกว่าเครื่องมือใดๆ :beer: :cheer: :cheer1: :flower:

                     ขอย้ำจะได้ผลเฉพาะ สูตรตู้เทอร์โบ และ ดับบลิว ที่คว่ำดอกไปด้านหลังและมีลิ้นระบายอากาศออก ทางมุมบนหรือล่าง หรือทั้งสองมุมเท่านั้น เมื่อเปิดร่วมกับลำโพงประเภทหันหน้าดอกออก ทั้งเสียง กลาง และเสียงแหลม
  :thank1: :thank1: :thank1:

spiritmx164

  • บุคคลทั่วไป
ลองแล้ว เทอร์โบ ข้างละ 2 ใบ กระเดื่องหายจม ลอยออกมาชัดเจน ครับท่าน  :thank1:

ออฟไลน์ กุ้งดีโฟร์ดี(Kungd4d)

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 8708
  • HL#6C88488C : 7D2D1563 จอมยุทธเอ็กซ์
น่าทดลอง กรณีหลังแอมป์เป็นสแป็คคอน ทำหรือไรและสองตู้ขึ้นไปต้องกลับทั้งหมดไหม หรือกลับเริ่มต้นจากแอมป์อย่างเดียว ขอทราบครับ :thank1:

    :D :happy: ถ้าหากว่าพี่ใช้อีเลคทรอนิกส์ครอสสำหรับแยกเสียงอยู่แล้ว ครอสบางรุ่นจะมีสวิทย์สำหรับกลับเฟสของเสียงมาให้แล้ว ให้พี่ลองกลับเฟสเฉพาะเสียงเบสดูได้ครับ ไม่ต้องสลับสายลำโพงครับ  :happy: :D

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
 เพราะสูตรตู้ที่กล่าวมา เป็นตู้สูตรแบบเฟสลบครับเจ้านาย

ออฟไลน์ tree997

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 108
  • 9660 E 454 อู๊ด
น่าลองดูแฮะ  ....ถ้าเสียงดีขึ้นและไม่เป็นอันตรายต่อดอกลำโพง จะยก :th2: ให้
เพราะตอนนี้ซับผม มันดังดีที่ด้านหลังเวที่(หน้าดอกลำโพงหันออกครับ) เป็นความรู้ครับจะลองทำดูครับ

ออฟไลน์ โด่งครับ

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1787
  • HL#: 4D2F90F0 ท่านชายอ่ำ
น่าลองดูแฮะ  ....ถ้าเสียงดีขึ้นและไม่เป็นอันตรายต่อดอกลำโพง จะยก :th2: ให้
เพราะตอนนี้ซับผม มันดังดีที่ด้านหลังเวที่(หน้าดอกลำโพงหันออกครับ) เป็นความรู้ครับจะลองทำดูครับ

เป็นการกลับเฟสของเสียงปกติธรรมดาเลยครับอย่างที่พี่กุ้ง D4D ว่า....ผมทำบ่อยครับ ถ้าสถานการณ์....
 1. สถานที่แต่ละที่ที่เราเล่นต่างกัน
 2. เวทีบางครั้งสั้นยาว ไม่เท่ากันการวางตู้ก็ระยะห่างไม่เท่ากัน
 ผมใช้วิธีการฟังด้วยหู ไปยืนฟังด้านหน้าแล้วเบสบางไม่แน่นก็สลับสายแบบนั้นเลยครับ (กลับเฟส)
  ถ้าท่านใดที่ใช้ครอสที่มีปุ่มกลับเฟส  ก็แค่กดปุ่มกลับหรือสลับเฟสแค่นั้นก็ได้แล้วครับ...
แต่ก็เปนความรู้สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบครับ :thank1:


ออฟไลน์ วงดนตรี Rock Udon

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 703
  • HL#5490292C, HL#6E66CE59,ท่านโสด
ผมก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน  :happy: :happy:

ออฟไลน์ manutmusic

  • ลงทะเบียน HL
  • กำเนิดใหม่
  • *
  • กระทู้: 3
  • 7665CE41 ซื้อจาก ชัย ลำปาง

ออฟไลน์ verayut357

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 460
  • 5DE7D9F2 (ครูภูมิ)
โดยปกติ ตู้พวก เทอร์ โบว์ หรือ ดับบลิว เสียงจะออกหลัง หรือข้างหลังจะดังมาก (ถ้าตู้ดามไม้ไม้ดีจะมีผลมาก)

กรณีที่กล่าวมา (ตามรูป) คือ การต่อกลับเฟส เพียง 1 ข้าง นั่น ผมเคยลองมาแล้วโดยการ กดปุ่มกลับเฟสที่ครอส เพียง 1 ข้าง

เสียงเบสด้านหลังจะเบาลง อย่างเห็นได้ชัด  แต่ถ้าเดินไปที่จุดกึ่งกลาง ด้านหน้าเวที  เบส หายจมไปเลย  แต่ถ้าเดินมาอีกบริเวณหน้าตู้ ทั้ง 2ฝั่ง เบสหน้าตู้จะดังมาก

ลองเปลี่ยนกลับมา แบบปกติ  เสียงเบสด้านหลังมาเหมือนเดิม จุดกึ่งกลาง ด้านหน้าเวที  มาเป็นลูก ดังมาก แต่ถ้าเดินมาอีกบริเวณหน้าตู้ ทั้ง 2ฝั่ง เบสหน้าตู้จะดังเบาลงกว่าแบบกลับเฟส นิดหน่อย พอรับได้

ความคิดเห็นส่วนตัว ครับ  ส่วนการใช้งานก็แล้วแต่ จะปรับใช้งาน ตรงไหนดีก็เอาจุดนั้น ไม่ตายตัว เพราะ มันเป็นคลื่นเสียง เราไม่เห็นตัวตนแต่เราสัมพัสได้ด้วยหูเรา  :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ rungroj_rj

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 2
  • *
  • กระทู้: 32
  • 7EE6C898 ,6E8D99F1 ,6DE759C9 อ.เสริม

P.MUSIC.

  • บุคคลทั่วไป
ขอร่วมด้วยครับท่าน.+--+--+การต่อลำโพงดอกคว่ำคงเหมาะสมครับหมายถึงคว่ำดอกดูด.เห็นตูดลำโพง ตามนี้ใช้ไหมครับท่านอาจารย์. :kiss2: :love2:

ออฟไลน์ นรากร มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 399
  • 5DE5ED53 อ.ภูมิ
 :flower:ขอขอบคุณสำหรับ หนึ่งหยดน้ำ ที่หยดลงในแก้วของผมคร้าบบบ...

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123098
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
การกลับเฟสของลำโพง  ;)