ผู้เขียน หัวข้อ: ชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์ จึงมาอยู่นี่ เห็นรุ่นพี่เขียนไว้ จึงได้มาเป้น"ความรู้"  (อ่าน 145581 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :58:   :58:   :58:
ตัวอย่างคลิบที่ครูทำบาล้านซ์ไว้ไม่ดี.........
   เสียงออกทางแชนแนลซ้ายข้างเดียว
 :67:   :67:    :67:
คลิบกลุ่มนี้ ทำจากมิกซ์ Behringer Xair X18
     1 

     2 

 :58:   :58:   :58:
กลับไปวิเคราะห์  พบสาเหตุแล้ว  การจัดวางสัญญาณInput/Outputผิดช่อง

 :77:   :77:   :77:
 :thank1:




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 มิถุนายน 2018, 18:52:55 น. โดย Sumatethep »

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :58:   :58:   :58:
จะหาเวลาว่างมาแก้ใหม่นะครับ

หมู่นี้เปิดภาคเรียนใหม่  ละอ่อนยุ่งจังเลย    :30:   :30:   :30:
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
หมูป่า 13 ตัว แห่ง หมูป่า อแคดิมีเชียงราย ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย ตั้งแต่ค่ำวันเสาร์ที่23มิถุนายน  วันนี้ผ่านมา4วัน แต่หัวใจพวกเขายังสู้ ไม่ท้อ ......พวกเขาต้องชนะ กลับสู้อ้อมอกคนที่รักและรอคอยอย่างแน่นอน....สู้สู้ ไม่ท้อนะ ...ลูก...

 :30:  :39:   :39:


ออฟไลน์ เจตน์ หมื่นจิตร

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1383
  • 57E250D6

ออฟไลน์ nuttakit_p

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 257
  • HL:8F634E13
สุดยอดครับครู เล่นกีตาร์ได้อารมณ์มาก  :thank1:

ออฟไลน์ เรารัก สารคาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1770
  • HL 5DE2DA8A ครูภูม 7E8C2862

เอาอีกๆครับครู

 :cool:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ฝ้ารอ...ลูกหมู่ป่า13ตัว....คืนนี้....เห็นพวกเค้าทั้งหมดหมอบเอาแรง.....ที่หลืบซอกท้ายพัทยาบีช ..ในถ้ำหลวง  เชียงราย

เหตุครั้งนี้   ....  ครูได้เพลงของตัวเองมาอีก 2 เพลง
   :30:   :30:   :30:

1. เพลง หมูป่า 13 ตัว
2. เพลง อย่าห่วงลูกเลยแม่จ๋า
 :39:   :39:   :39:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
แด่ ซีลและผู้มีความมุ่งมั่นต่อปัญหาของเพื่อนมนุษย์ทุกท่าน

 :30:   :30:   :30:

ออฟไลน์ jhasound

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 56
  • HL 6C88C896 (x-men) HL 76E4C8B6

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
สุดยอดแต้ๆ
:30:   :30:   :30:
เป่นคนเหนือก้อคับ....อ๊าย      ปะเดียวนี้....ถ้ำหลวงเป็นจะไดพ่อง.....อ๊าย...แอ่วได้ก่อ....

ฮ้องเพง..แม่สาย  เข้ากันได๊ก่อ ....น่อ... :30:   :30:   :30:

 :thank1:




ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๗ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๑)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
   ผมพักการเขียนบทความไปนานด้วยเหตุมีงานประจำแทรกอยู่มาก ประจวบกับภาระหน้าที่ต้องช่วยภรรยาดูแลคุณแม่ยายป่วย แต่เรื่องร้องเพลง แต่งเพลงและปรับแต่งเครื่องเสียงก็ยังทำอยู่ตามอุปนิสัยสันดานเดิม ที่สำคัญยังค้นหาข้อมูลความรู้เรื่องต่างๆในเว็บบ้านเราอยู่เหมือนเดิมตลอดเช่นกัน
   ผมพูดเสมอว่า ปัจจุบันระบบเครื่องเสียงเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลไปแล้วผู้เล่นเครื่องเสียงในบ้านมีโอกาสซื้อหามาใช้ในราคาจับต้องได้ และหากมีโอกาสก็จะขยับจากฐานะเป็นผู้ฟังเพลงมาเป็นผู้ร้องเพลงเองจนถึงผู้แต่งเพลงเอง หรือไม่ก็ปรับจากระบบที่ฟังในบ้านเล็กๆน้อยๆขยายมาฟังแบบระบบPAกลางแจ้ง ไม่ว่าเราเลือกเล่นแบบใดอุปกรณ์เครื่องเสียงก็ต้องหาเพิ่มเติมมาเหมือนกัน
   เพื่อนสมาชิกที่รักครับ เงินทุนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เราขยับฐานะการเล่นเครื่องเสียง ผมไม่อาจทราบฐานะของคุณๆ แต่ถ้าใครอยากจะได้อะไรด้วยการใช้เงินแลกมาแล้วหละก็ต้องเริ่มด้วยการ “รู้จักออมเงิน”ก่อนครับ  ต่อมาก็ต้องรู้จัก “เลือกซื้อของ” ทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐาน “ความพอเพียง” สร้าง“ความสมดุลในชีวิต” ด้วย “ความขยัน  ความซื่อสัตย์และการพึ่งตนเอง”  ทั้งหมดจะประสบผลไดด้วย“ปัญญา”จากการพิจารณาเหนือ“ความโลภ โกรธ หลง”
   เพื่อสมาชิกที่รักครับ ที่ผมเริ่มคุยกับคุณๆด้วยเรื่องการเงินเพราะผมเห็นว่าตราบใดที่เรามุ่งมั่นจะพัฒนาระบบเครื่องเสียงตราบนั้น “เงินทุน”ก็ยังเป็นปัจจัยหลักเช่นเดียวกับการพัฒนาเรื่องอื่นๆในสังคมมนุษย์ ไม่ใช่เห็นแก่เงิน  แต่ให้เห็นความสำคัญของเงินแล้วใช้เงินให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด
   สมาชิกทุกคนในเว็บบ้านเราล้วนแต่ใช้เงินให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและผู้สนใจทั้งนั้น
   เริ่มตั้งแต่ท่าน X-men ผู้ปรับปรุงโปรแกรมeXtreme กลุ่มทำเพลงมิดี้eXtremeออกมาเป็นตระกูลXMK  EMK เป็นต้น บางท่านทำซาวด์ฟ้อนต์  บางท่านเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า(เครื่องเสียง)แล้วนำคุณสมบัติสินค้าของตนมาเขียนเป็นบทความให้ความรู้ บางท่านสะสมอุปกรณ์แล้วมาเขียนบทความให้ความรู้เรื่องอุปกรณ์นั้นๆ  และหลายท่านมีอาชีพบริการเครื่องเสียง นักร้อง นักดนตรี เล่นเพลง ต่างก็นำประสบการณ์ความรู้จากอาชีพมาเล่าสู่กันฟัง
   ทั้งหมดล้วนล้วนแต่ใช้เงินลงทุนให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและผู้สนใจทั้งนั้น
   โอกาสที่จะเข้าสู่ระยะเวลา “เข้าพรรษาในวันนี้(28กรกฎาคม 2561)” หวังว่าสมาชิกคงได้ตั้งใจจะทำให้สำเร็จประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใดในทางบุญกุศล ก็ขอให้สมหวังกันทุกท่านทุกคนนะครับ    
เรามาต่อกันในหัวข้อที่เริ่มไว้ในบทกันเลยนะครับ
   ผมจั่วหน้าบทความว่า การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี ฉะนั้นสิ่งเกี่ยวข้องที่ตามมาก็จะมี 2 ส่วน คือ
1.อุปกรณ์ดนตรี
2. อุปกรณ์บันทึกเสียง
   ส่วนที่เป็นอุปกรณ์ดนตรีในที่นี้คือชิ้นดนตรีจริงๆ กีต้าร์ก็ตัวกีต้าร์ ทรัมเปตก็ทรัมเปต ไวโอลินก็ไวโอลิน เป็นต้น มีหน้าที่กำเนิดเสียงจากการเล่นของมนุษย์ ผ่านตัวรับซึ่งส่วนมากใช้ไมโครโฟนรับเสียง ผ่านเล่นแบบดีด สี ตี เป่า เขย่า(อังกะลุง) ดูด(เม้าท์ออร์แกน)
สำหรับผู้ชอบดนตรี แต่ไม่ถนัดครบทุกชิ้น เราสามารถใช้เครื่องจำลองเสียงดนตรีดิจิทัลที่เรียกว่ามิดี้คอนโทรลเลอร์ มีรูปร่างลักษณะเหมือนคีย์บอร์ด มีลิ่มกด
(รูปภาพประกอบ)

ตัวนี้มาใช้แทนได้  โดยอาศัยโปรแกรมDAW หรือDigital Audio Workstationแปลงให้ ซึ่งDAWมีชิ้นดนตรีทุกประเภททั้งดีด สี ตี เป่า เขย่า ดูดให้เลือก
        เครื่องมือจำลองเสียงดนตรีนับว่าเป็นวัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)ที่มีประโยชน์มาก จำหน่ายในราคาแพง แต่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ชอบเล่นดนตรีไม่น้อย ขอแค่คุณเล่นเปียโนอย่างมีพื้นฐานเป็น จับคอร์ดได้ ไล่ทำนองไล่บันไดเสียงได้ก็สามารถสั่งให้DAWเล่นเป็นเสียงดนตรีชิ้นอื่นๆได้แล้วครับ
        ส่วนที่สอง คือวัสดุอุปกรณ์ที่สร้างมาเพื่อบันทึกเสียงจากชิ้นดนตรี มี 2 ส่วน ได้แก่ 1.โปรแกรมDAW เช่น Cubase,  Pro tools, Logic, Reaper,  Studio One และ2.ส่วนอุปกรณ์(เครื่อง-HardWare) หากเราแยกหน้าที่ของส่วนที่เป็นวัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)และอุปกรณ์(เครื่องHard Ware)ที่เกี่ยวกับการบันทึกเสียงให้ชัดเจนจะมี2 ส่วนอีก ดังนี้
        1.วัสดุ(โปรแกรม-SoftWare)ในที่นี้คือ DAW ขอยกตัวอย่าง Studio One ก็แล้วกัน มีหน้าที่แปลงสัญญาณจากอนาล็อคเช่นจากไมโครโฟนที่รับเสียงจากปากคนร้องเพลง และ/หรือจากชิ้นดนตรีอคูสติค(ธรรมชาติ) มาถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัลและบันทึกไว้เป็นแทร็คของStudio One
        2.อุปกรณ์(เครื่อง-Hard Ware)ในที่นี้คือ ตัวดิจิทัลมิกเซอร์หรือAudio Interface ทำหน้าที่เป็นช่องทางเข้าและออก(Input/OutPut)ของสัญญาณจากอุปกรณ์อื่นมาให้โปรแกรมDAWทำหน้าที่บันทึกและเล่นออกไปยังอุปกรณ์อื่นต่อไป ปัจจุบันมีฐานะเป็นทั้งมิกเซอร์และซาวด์การ์ดมีชื่อเรียกกันในหมู่ผู้ใช้ว่า Audio Interfaceสามารถรับและส่งสัญญาณจากมิดี้คอนโทรลเลอร์เป็นดิจิทัลไปให้DAWประมวลผลชิ้นดนตรีที่เราเลือกแล้วรับอินพุทจากลิ่มของมิดี้คอนโทรลเลอร์แปลงเป็นเสียงชิ้นดนตรีที่เราเลือก เช่นเลือกเป็นทรัมเปต ลิ่มที่เรากดก็จะได้เสียงทรัมเปต เราเลือกเป็นเบส ลิ่มที่เรากดก็จะได้เสียงเบสไป เราเลือกชิ้นใดก็ได้เสียงนั้นออกมา พร้อมทั้งบันทึกเสียงไว้ได้
        จะเห็นได้ว่า งานเล่นดนตรีเพื่อบันทึกเสียงนั้น ผู้ใช้ต้องเตรียมทั้งวัสดุอุปกรณ์และวิธีใช้ให้พร้อม มาใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์กันทีเดียวครับ
        หากเราเล่นดนตรีเช่นกีต้าร์มาเพื่อบันทึกเสียงพร้อมร้องเพลงประกอบก็ทำได้ในเวลาเดียวกัน ด้วยปัจจุบันมีAudio Interfaceออกแบบมาเพื่อการนี้โดนเฉพาะ ตัวเครื่องจะมีช่องInput 2 ช่อง เอาไว้เสียบไมโครโฟนช่องหนึ่ง เสียบกีต้าร์อีกช่องหนึ่ง DAWสามารถบันทึกได้ 2 แทร็ค(สเตอริโอ-หรือโมโน)  ในกรณีที่เราอาศัยเสียงดนตรีจากมิดี้XMK EMK ที่รันบนeXtreme Karaoke แทนมิดี้จากการใช้คีย์บอร์ดคอนโทรลเลอร์ก็ทำได้โดยอาศัยคุณสมบัติAudio Interfaceของมิกเซอร์ มิกซ์ตัวใดมีช่องAudioเพียง 2 ช่องเข้า/ออก(1สเตอริโอ)ปกติ โปรแกรมDAWจะบันทึกเสียงได้แค่ 2 แทร็ค(สเตอริโอ)ตามนั้น ไม่สามารถแยกเสียงชิ้นดนตรีeXtremeมาบันทึกหลายๆแทร็คได้พร้อมๆกัน ยกเว้นจะแยกมาบันทึกคนละเวลา(แต่ต้องแลกกับเวลาที่เสียไป)
ส่วนมิกซ์ที่มีคุณสมบัติมีAudio Interface มากกว่า 2 ช่อง เช่น มี8 In/8 Out,   16 In/16 Out,   32 In/32 Out  อย่างนี้สามารถแยกเสียงดนตรีeXtremeมาบันทึกพร้อมๆกันหลายแทร็ค(Multitrack)ได้  หากมีช่องMidi In/Outด้วยก็จะใช้มิดี้คอนโทรลเลอร์สร้างเสียงชิ้นดนตรีต่างๆได้ แต่ก็สร้างครั้งละชิ้นดนตรีเท่านั้น

        ความสนุกของการเล่นดนตรี(ร้องเพลง)เพื่อการบันทึกเสียงอยู่ตรงที่มีเครื่องดนตรีจริงที่เราชอบเล่น มีทั้งมีดี้ของeXtreme Karaoke และมีทั้งโปรแกรมDAWให้เราใช้ทั้งมิดี้ที่มีอยู่และใช้มิดี้ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองตามความถนัดและความสนใจแต่ละคน
        คราวหน้าเราจะมาพูดถึงการเตรียมงานบันทึกเสียงแต่ละส่วนอย่างละเอียดต่อไป  คราวนี้ต้องลาไปก่อน 
สวัสดีครับ
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๘ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๒)
        เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
        พบกันอีกเช่นเคยครับ เรื่องราวที่พูดคุยตอนนี้เหมือนจะวกมาที่เคยพูดไว้ก่อนนี้ยาวทีเดียวคือเรื่องการบันทึกเสียง ประทับใจไม่รู้ลืมไปไม่ถึงเรื่องไหนซักที  หนีไม่พ้นเรื่องนี้จริงๆครับท่าน
        ประจวบกับปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศหรือภาษาอังกฤษเรียกว่า IT (Information Tecnology)กำลังเจริญรุ่งเรืองเต็มที่ ระบบอนาล็อคกลับกลายเป็นระบบดิจิทัลกันหมดแล้ว ข้อมูลต่างๆส่งถ่ายติดต่อหากันได้รวดเร็วในระบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต สะดวกมาก เช่นกับระบบเครื่องเสียงของเราก็เปลี่ยนมาเป็นดิจิทัลกันหมดแล้ว เริ่มที่หัวใจของระบบก่อน คือ มิกเซอร์(Mixer)
        บทความตอนต้นๆผมเคยขียนเรื่องมิกเซอร์มาแล้ว แม้ว่ามีเวลาศึกษาค้นคว้าน้อย ผมก็อยากประมวลความรู้ความเข้าใจไว้อีก ความรู้ทั้งหลายผมอ่านจากกระทู้ของสมาชิกรุ่นพี่ทั้งนั้น แล้วนำมาประยุกต์เขียน
อุปกรณ์มิกเซอร์เป็นจุดแรกที่ผู้ชอบเครื่องเสียงมักจะให้ความสนใจเมื่อมาชมและคิดไปต่างๆนานา เหมือนเป็นหน้าตาของระบบและเจ้าของระบบไปด้วย มิกเซอร์จึงเป็นยอดปรารถนาของบรรดาผู้เล่นเครื่องเสียง หากมีโอกาสและมีทุนเพียงพอจะเสาะแสวงหามาไว้ครอบครองกันก่อนเป็นตัวแรก
        การบันทึกเสียงทั้งหลายก็เริ่มที่มิกเซอร์เป็นอันดับแรก เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของมัน ปัจจุบันวิศวกรเริ่มออกแบบให้ตัวมิกเซอร์มีเครื่องบันทึกเสียง(Recorder)ในตัวเองเบ็ดเสร็จ จากที่เมื่อก่อนไม่มี  จะต้องปล่อยสัญญาณจากมิกเซอร์ไปตามสายแล้วเข้าที่เครื่องบันทึกข้างนอกตัวมิกเซอร์อีกทีหนึ่ง ซึ่งเครื่องบันทึกนั้นก็ยังเป็นระบบอนาล็อคอีกด้วย  แล้วต่อมาเครื่องบันทึกก็พัฒนาเป็นระบบดิจิทัล(ไฟล์เสียง)ทั้งเป็นประเภทเดี่ยวๆและใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราเรียกว่า ซาวด์การ์ด
        เครื่องบันทึกเสียงของมิกเซอร์ที่วิศวกรออกแบบเป็นอุปกรณ์ติดตั้งไว้บนตัวมิกเซอร์จะมีเป็นช่องเสียบUSBบ้าง เช่นที่เราพบเห็นในมิกเซอร์อนาล็อคหลายรุ่น เสียงที่ได้ก็เป็นเสียงรวมๆปกติ2แทร็คสเตอริโอ (หรือไม่สเตอริโออยู่ที่เรามิกซ์เสียง)
        เรื่องสเตอริโอกับไม่สเตอริโอนี้แรกๆบางคนไม่เข้าใจ แม้แต่ตัวผมเอง จึงต้องมาทบทวน  ผมถูกต่อว่าตักเตือนจากสมาชิกผู้รู้เรื่องการทำสมดุลเสียง หรือที่เข้าใจว่า การทำบาล้านซ์บ่อยๆว่า ทำอย่างนั้นเสียงไม่มีมิติ ทำอย่างนี้จึงจะมีมิติ กว่าจะเข้าใจก็ใช้เวลานาน
        ปัจจุบันแต่ละคนมีวิธีสร้างมิติเสียงของตนแตกต่างกับคนอื่น นับเป็นเรื่องที่น่าศึกษา เพราะมิติเสียงเป็นผลการคิดของมนุษย์ เป็นศิลปะด้วย มิติของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกัน
อยากทบทวนเรื่องสัญญาณสเตอริโอกับไม่สเตอริโอสักนิดก่อนครับ เพราะอย่างน้อยจะทำให้เสียงที่เราได้ยินหรือบันทึกมี “มิติ” หรือ “ไม่มีมิติ”
        มิติตัวแรกที่มีในสัญญาณเสียงคือ มิติทางซ้าย/ขวา ภาษามิกซ์เรียกว่า แพน(Pan) ปกติสัญญาณเสียงมา2ช่อง(แทร็ค)เป็นพื้น ไม่ว่าจะได้เสียงอะไรมาก็จะออกที่2ช่องเสมอ ท่าน(ไม่ทราบท่านไหน-ผู้ต้นคิด)บอกว่าแต่ละช่องสามารถแพนเป็นซ้ายหรือขวา สมมุติว่า ช่อง1แพนซ้าย ช่อง2แพนขวา (บางคนอาจทำสลับกัน ช่อง1แพนขวา/ช่อง2แพนซ้าย) คือแบ่งกันออกจะทำให้เราได้ยินทั้ง2ด้าน อย่างนี้เรียกว่า สเตอริโอ ตรงกันข้ามถ้าเราไม่แพนเลยทั้ง2ช่อง เราจะได้ยินเสียงทั้งหมดที่ผ่านเข้ามิกซ์อยู่ตรงกลางหน้าเรา ท่านผู้เชี่ยวชาญท่านว่า ไม่มีมิติเลย อย่างนี้เรียกว่า โมโน
        มิติตัวต่อมา คือ มิติรอบทิศทาง จากที่เคยมีซ้าย/ขวาไม่พอก็เพิ่มหน้า/หลัง เพิ่มเฉียงซ้ายหน้า/เฉียงซ้ายหลัง  เพิ่มเฉียงขวาหน้า/เฉียงขวาหลัง เป็น8ทิศกันเลย หมายความว่า เพิ่ม ช่องเสียงมาอีก 3 คู่(ซ้าย/ขวา)หรือที่ในวงการเครื่องเสียงเรียกว่าระบบ 7.1 เป็นมิติทางอุดมคติสมจริง ในทางปฏิบัติดูจะลำบากเพราะจะฟังทีต้องเข้าไปอยู่ท่านกลางลำโพง8ตัว
        การเพิ่มช่องสัญญาณมามากกว่า2ช่องปกติก็เพื่อให้เสียงมีทางออกมากขึ้น สามารถเพิ่มความดัง/ค่อยแต่ละช่องให้ต่างกันได้ มิติก็จะเกิดขึ้นมาอีก
        ฉะนั้นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้เราใช้ช่องสัญญาณได้มากกว่า2ช่อง หรือที่ได้ยินติดหูว่า แยกไลน์ดนตรีนั้น ผู้ใช้ต้องหาทางสร้างความสมดุล(หรือบาล้านซ์)ทั้งซ้าย/ขวา และดัง/เบา หรือฝึกฝนทดลองหลายๆแบบ เพื่อให้เราได้ยินเสียงที่มีมิติ ฟังเพลินที่สุด
        คนที่เล่นเครื่องเสียงปกติ 2 ช่องสัญญาณ(สเตอริโอ)มานับเดือน นับปี ควรฝีกหัดปรับแพนเสียง ปรับดัง/เบาบ่อยๆ ยิ่งผู้ที่กำลังนิยมแยกไลน์คนตรี ยิ่งควรฝีกทำมากขึ้น อย่างน้อยก็เพื่อตนเอง แล้วคุณจะรู้จักความจริงของมิติเสียง
        เรื่องแยกไลน์ดนตรีหลายไลน์ทำเอาผู้เชี่ยวชาญหลายคนหมดความพยายาม แล้วหันกลับไปเล่นแบบ2ช่องสเตอริโอแบบเดิมๆ  คงไม่เห็นมิติหรือไม่ชอบมิติของตัวเอง  ชอบมิติของผู้อื่นมากกว่า ก็ทำไปตามใจชอบ
        ที่ผมเอาเรื่อง มิติมาแทรกไว้ก่อนเพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ตัวแรกของระบบบันทึกเสียง เราจำเป็นต้องฝึกฝนก่อน หากชำนาญหรือได้ข้อสรุปไว้เป็นเบื้องต้น จะทำให้เรามีต้นเสียงดี ปลายทางที่ได้จะมีคุณภาพไปด้วย ผมกำลังกล่าวถึงเฉพาะการบันทึกเสียงปกติ2ช่อง(สเตอริโอ)พื้นฐานที่ได้จากอุปกรณ์บนตัวมิกเซอร์อนาล็อคเช่นช่องบันทึกแบบUSB
        ส่วนช่องบันทึกเสียงแบบUSBที่ติดตั้งบนตัวมิกซ์ดิจิทัลรุ่นเล็กๆก็สามารถบันทึกได้ทั้ง2แทร็กปกติและมิกซ์ดิจิทัลรุ่นใหญ่ที่สามารถบันทึกเสียงได้มากกว่า2แทร็ค ขึ้นอยู่กับการออกแบบ เราก็หนีไม่พ้นเรื่องการสร้างมิติเสียงก่อนการบันทึกจริง ผู้มีมิกเซอร์ดิจิทัลใช้อยู่แล้วควรฝึกฝนการบันทึกเสียงที่ผ่านการสร้างมิติบ่อยๆเช่นกันครับ
       
        ทั้งหมดเป็นการทบทวนความเข้าใจเรื่องการบันทึกเสียงรวมๆที่ได้จากตัวมิกเซอร์ เสียงจะอยู่ในรูปดิจิทัลเป็นไฟล์แล้วแต่ชนิดที่ผู้ออกแบบมิกซ์นั้นใช้เปิดฟังดูได้ทันทีไม่ต้องนำไปปรับแต่งอีก หรือถ้าจะนำไปปรับแต่งก็ทำได้ในข้อจำกัด เพราะเป็นแทร็ครวมๆไม่สามารถแยกแทร็คมาปรับแต่งเลย
        คราวหน้าเราจะมาตามหามิกซ์ดิจิทัลกันครับ  บางรุ่นคลาสสิคมาก หายากด้วย ก็พอจะหาได้แต่ต้องร้องเพลง รอ รอ เป็นครับ 
        อย่างไรก็ตาม “เงินทุน” ยังเป็นปัจจัยสำคัญของผู้คิดจะเล่นเครื่องเสียงต่อไปครับ
        สวัสดีครับ
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๗๙ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๓)
เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
   คราวที่แล้วจบลงตรงอุปกรณ์บันทึกเสียงที่รวมเอาไว้ในตัวเดียวกันกับ “มิกเซอร์”ทำงานกับคอมพิวเตอร์หรือมีหัวสมองประมวลผลในตัวเอง บางรุ่นที่เคยนิยมมากกลับหายากลงไปทุกที กว่าจะหาได้ก็เล่นเอาใจระทึกตามๆกันก็มี
   สำหรับผมเอง บอกกันตรงๆเลยว่าชอบเล่นเครื่อเสียงแต่ไม่ชอบไปบริการนอกสถานที่ ที่ไม่ชอบไปไม่ใช่อะไรครับ เพราะตัวเองอายุมาก สังขารร่วงโรย ออกไปไหนลำบาก  มีภาระครอบครัวมาก เล่นในบ้านก็พอแล้ว สนใจอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เรียกว่า มิกเซอร์มากกว่าตัวใดทั้งสิ้น
   ปีที่แล้วราวต้นเดือนกรกฎาคม 2560 ก็ซื้อBehringer Xair X18 ตัวนอนมาศึกษา วางแผนว่าจะค่อยๆสะสมและศึกษาเรียนรู้คุณสมบัติของมันประดับสติปัญญาไว้ทีละนิด เป็นเครื่องบำรุงทางใจไว้ทีละหน่อย 1 ปีผ่านไปเรียนรู้ตามเวลาที่มี ได้ความจริงเกี่ยวกับมิกซ์ตัวนี้เลยว่า เป็นเครื่องบันทึกเสียงดนตรีตัวเล็กแต่เป็นพริกขี้หนูจริงๆใช้ง่าย เข้ากันได้กับโปรแกรมDAW รวดเร็ว น้ำเสียงใส ปรุงแต่งง่าย มีAudio Interface 18In/18Out เหลือเฟือสำหรับผู้ชอบบันทึกเสียงพื้นฐานในบ้าน จะดูด้อยไปก็เรื่องไม่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด เลื่อน หมุนบนตัวเครื่อง ให้ถือว่าตัดราคาค่าตัวลงไปนะครับ พอหาซื้อได้ตามกำลังกระเป๋า  อยากได้ก็แค่เดินไปร้านไพศาล(ลำปาง)ใกล้บ้าน คุยกับผู้จัดการไม่เกิน3 วัน สินค้ามาถึงมือผมแล้ว
        อย่างไรก็ตามผมก็สนใจAllen&Heath QU Pac ไม่เลิก
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=116204.msg124549558#msg124549558
   มาต้นๆปีนี้ พ.ศ.2561ไม่รู้อะไรดลใจผม เริ่มหวนคิดอยากหารุ่นคลาสสิคที่ฝันอยากได้มานานถึง 4 ปีเต็ม นั่นคือ Allen&Heath Qu pac เอามาสะสมไว้อีก อ่านกระทู้นี่บ่อย ก็ร่วมแสดงความตั้งใจจะสะสมไว้
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117657.25
        ความสนใจอยากสะสมมิกซดิจิทัลรุ่น QU Pac มาตั้งแต่ก่อนพบกระทู้ของท่านแอดมิมนี้ครับ
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=104858.100
        ดังนั้นผมเริ่มสอบถามไปยังร้านที่คุ้นเคยก่อน แล้วค่อยๆไปอีกหลายร้าน ได้คำตอบเดียวกันครับ คือ ไม่มี กระทั่งถึงเดือน มีนาคม 2561 อันเป็นเวลาเดียวกันที่เพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งติดต่อไปที่ร้านนี้ ผมก็ยังไม่หมดความพยายาม
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117304.msg124543368#msg124543368
        หลายร้านที่ผมสอบถาม ยังได้คำตอบเดิม บางร้านตอบแบบถนอมน้ำใจกันว่า มีครับ เดี๋ยวมาเมื่อไรจะโทรศัพท์แจ้งนะครับ แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิม จนหมดความพยายาม ถึงขั้นล้มเลิกความคิดที่จะซื้อแล้ว ใจของผมยังอยู่ที่ Qu Pac หรือไม่ก็ Qu SB ดังนั้น ใคร สมาชิกท่านใดคิดอะไรกับมิกซ์ดิจิทัล ผมจะเข้าไปคิดด้วยทุกครั้ง
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=117657.25
   เมื่อผมหมดหวังกับ Qu Pac จึงหันจะไปสะสม Behringer X32 Core แทน ได้สอบถามไปยังคุณตั้ม จาไมก้าสมาชิกผู้เชี่ยวชาญการบันทึกเสียงกับมิกซ์ดิจิทัล ท่านก็แนะนำว่า ทำใจเถอะครับ รุ่นนั้นหมดสายพานการผลิตแล้ว ใจผมยังไม่เชื่อ(ไม่รู้ว่าทำไมดื้ออย่างนี้) พยายามสืบเสาะจากร้านค้าต่างๆอีก แต่ก็หมดความหวังจริงดังคุณตั้มพูดบอก (ขอขอบคุณคุณตั้ม จาไมก้าที่แนะนำครับ)
   เวลาล่วงเลยถึงวันที่ 19 กรกฏาคม 2561 ตัดสินใจแล้วว่า Qu Pac ไม่มีหวังแล้ว แปลกหนักหนา ผมฉุกคิดถึงร้านขวดจากการอ่านกระทู้ของเพื่อนสมาชิกนั้นตลอดทันที จึงค้นเบอร์โทรศัพท์ทางร้านบันทึกใว้ในทรศัพท์มือถือ แป๊บเดียวก็มีไลน์ร้านขึ้นมา ผมก็ติดต่อกับคนขายทันที เขาพูดสั้นๆว่า มีQu Pac เหลือจอง1ตัวครับ จึงใช้โทรศัพท์คุยกันแทนเขียนโต้ตอบในไลน์เขาพูดตอบมาด้วยน้ำเสียงซื่อๆ ตรงไปตรงมาผมก็ได้ข้อมูลมาพอตัดสินใจได้
        ถัดจากนั้นมาอีก7วัน คือวันพฤหัสบดีที่26กรกฎาคม 2561 คนขายส่งภาพกล่องสินค้า Allen&Heath มาให้ผมดู ผมก็ตัดสินใจโอนเงินเต็มราคาให้เขาช่วงนั้นเป็นวันหยุดยาวเข้าพรรษา พนักงานบริษัทพักกัน
ถัดจากนั้นมาอีก7วันคือวันพฤหัสบดีที่2สิงหาคม2561คนขายแจ้งว่ากำลังเตรียมสินค้าเพื่อส่งทางขนส่งมาให้ผมโดยถ่ายใบเบิกสต๊อคสินค้าในนามผมผู้ซื้อสินค้ามาให้ดู
        ต่อมาวันเสาร์ที่4สิงหาคม 2561 ทางร้านส่งใบส่งของของนิ่มเอ๊กเพรสมาให้ผมรอรับวันจันทร์ที่6สิงหาคม 2561
   วันจันทร์ที่6สิงหาคม 25461 ผมรับ Qu Pac ถึงมือเป็นที่เรียบร้อย
        รวมใช้เวลาซื้อ17วัน
   เป็นอันว่า ผมมีดิจิทัลมิกเซอร์Allen&Heath Qu Pac มาศึกษาหาความรู้อีก1เครื่องแล้วในเวลาครบ1ปีพอดีหลังจากมีตัวแรก Behringer Xair X18 ตัวนอน

        มิกเซอร์ดิจิทัลที่เป็นทั้งตัวบันทึกเสียงด้วยนั้น ถูกออกแบบมาต่างกันเห็นชัดเจนที่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด หมุน เลื่อนเหมือนอนาล็อคก็มี ที่ไม่มีเฟดเดอร์สไลด์ ปุ่มกด หมุน เลื่อนเหมือนอนาล็อคก็มี มีแบบกึ่งๆกลางๆก็มีคือ มีปุ่มให้หมุนอยู่บ้าง เช่น ปุ่มGain Main out หรือ Phones แล้วยกรูปร่างอุปกรณ์ใช้งานไปเป็นโปรแกรมรู้จักในนาม DSP(Digital Signal Processor)อยู่บนจอคอมพิวเตอร์แทน ผู้ใช้ก็เข้าไปกดคลิกๆพิมพ์ลากๆอยู่ที่นั่นเอา
        ทีนี้มาแยกแยะหน้าที่ของมิกซ์ดิจิทัลอันเป็นเครื่องบันทึกเสียงดูสิ โดยหลักๆเท่าที่ผมมีประสบการณ์เรื่องนี้ เครื่องจะมีระบบการทำงาน 6 ส่วน คือ
        1. รับสัญญาณเสียงเข้า (input)
        2. ปรุงแต่งเสียง (Edit)
        3. ผสมสัญญาณเสียง (Mixing)
        4. แยกสัญญาณ (saperate)
        5. บันทึกเสียงและเล่นเสียง (Recording & Playing)
        6. ส่งสัญญาณเสียงออก(Output)
        ส่วนท่านอื่นจะเห็นมีมากหรือน้อยกว่าผมอย่างไรก็สุดแต่ท่านครับ
   ปกติเมื่อมีสัญญาณเข้าที่จุด Input เรามักถือโอกาสขยายสัญญาณนั้นให้แรงหรือมีปริมาณมากขึ้นด้วย เพราะมักพบว่าแหล่งกำเนิดสัญญาณเบื้องต้นจะมีปริมาณน้อย  สังเกตจากแสงสัญญาณVU  การขยายสัญญาณจะส่งผลให้ระดับเสียงดังมากตามไปด้วย
        ผู้ใช้เครื่องบันทึกเสียง(หรือดิจิทัลมิกเซอร์)ควรฝึกด้วยการทำ “บาล้านซ์”ทันทีก่อนทุกครั้ง คำว่าบาล้านซ์นี้ฟังแรกๆรู้สึกว่าแปลก ขลังและน่าสนใจมาก ทั้งๆที่ชาวบ้านทั่วไปใช้ว่า “ปรับเสียง” มีความหมายเหมือนกันนะครับ แต่ฟังว่าปรับเสียงแล้วเฉยๆยังไงไม่ทราบไม่ค่อยเป็นศัพท์เทคนิคเลย
   เสียงที่ได้รับ  “การบาล้านซ์” จะใส โปร่ง บางหรือหนา ตรงตามคุณสมบัติของแหล่งกำเนิดเสียงนั้น ฟังสบาย ตามที่คนเล่นเครื่องเสียงพูดกันว่า ไม่บวม ไม่แตกพร่า ฟังได้ยินมาจากทิศทางต่างๆเพลินดี ฟังดังเบาแค่ไหนก็ไม่แตกต่างกัน
        เครื่องบันทึกเสียงบางรุ่นออกแบบให้มีจอเล็กๆแสดงแทนจอคอมพิวเตอร์    ผู้ใช้จะสะดวกไปอีกอย่าง ไม่ว่าจะมีรูปร่างหรือออกแบบมาอย่างไร เราผู้บันทึกเสียงต้องฝึกการบาล้านซ์เหมือนกันอยู่ดี

   บทที่หนึ่งของการฝึกบาล้านซ์ก่อนบันทึกเสียง มาเริ่มที่เสียงพูดของตัวเองก่อนก่อนครับ 
ก. เตรียมอุปกรณ์และการตั้งค่าตามลำดับดังนี้
   1.เสียบหูฟังเข้าที่ช่องPhonesก่อนครับ ในทางปฏิบัติกับอุปกรณ์บันทึกเสียง(มิกเซอร์)ผู้เชี่ยวชาญที่นี่แนะนำให้ฟังเสียงโดยใช้”หูฟัง-(Phones)”ครับ
        2. บันทึกเสียงจากไมโครโฟน อุปกรณ์ต้องมีค่าเสียงรบกวนต่ำหรือไม่มีเลย สายสัญญาณมีคุณภาพ ไร้รบกวนจากกระแสไฟฟ้าภายในอุปกรณ์(ฮัม จี่)และจากธรรมชาติ(ลม ฝน นกร้อง ฟ้าร้อง ฯลฯ)
        3. ใช้จุดรับสัญญาณChannel Input รับไมโครโฟนเข้าที่ช่อง Balance (XLR)
        4. ปรับ E.Q.ทุกย่านความถี่เป็น 0 dB ที่ศัพท์เทคนิคว่า Flat ปิดการใช้ Compressor Limiter Gate ทั้งหมด
        5. ปรับPan ให้อยู่ตรงกลาง
        6. ลดเฟดเดอร์สไลด์ลงมาต่ำสุด(ปิดการPost) แล้วกดปุ่มPFLเพื่อฟังเสียงPreแทน
ข. การทำบาล้านซ์เสียงพูดจากไมโครโฟน ปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้ครับ
     1.ปากพูดลงไมโครโฟนออกเสียงด้วยความดังปกติ ไม่ตะโกน อาจนับ 1  2  3  4  5.....
        2. เครื่องบันทึกเสียงจะมีอุปกรณ์พิ่มสัญญาณเรียกว่าGainมา เราต้องทำGain Balaceก่อน ใช้มือค่อยๆหมุนปุ่มเพิ่มGain เสียงค่อยๆดังขึ้น(ปรับความดัง/เบาได้ที่โวลูมของหูฟังด้วย)
        3. ตาดูที่กรอบแสงสัญญาณVUสูงขึ้นจนไม่Peak(แดง)
        4. หูฟังเสียงอย่าให้แตกพร่า 
        5. ฝึกตั้งแต่ข้อ1-4
คำอธิบายเพิ่มเติม
         เมื่อฝึกบาล้านซ์เสียงจากไมโครโฟนจนชำนาญแล้วเราก็บันทึกเสียงได้ตามคำสั่งของโปรแกรมบันทึก ส่วนมากเป็นกลุ่มโปรแรกมDAW (Digital Audio Workstation)
         คราวนี้พบกันเพียงเท่านี้ก่อนครับ โอกาสหน้าพบกันอีกครั้ง ขอขอบคุณที่ติดตามครับ
         สวัสดี
 :thank1:

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:






ครูได้มิกซ์Qu Pacมาแล้วเสียบสายUSB ติดต่อกับคอมพิวเตอร์

เปิดมิกซ์---->เปิดคอมพ์-Win7 32 Bit

เรียกตัวนี้ QU_DriverSetup_v3.34.0 ผล..วินโดวส์ไม่อนุญาต
----เงียบไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง...........แปลก

จึง Shut Down Qu Pac แล้วเรียกตัวนี้ QU_DriverSetup_v3.34.0 ใหม่อีกครั้ง
ผล..วินโดวส์อนุญาตให้ติดตั้ง  ตามนี้ครับ












สุดท้าย บอกให้ครู เปิดมิกซ์Qu Pqc อีกครั้ง


เมื่อเปิดมิกซ์ใหม่ เป็นไปตามรูปครับ




















สองรูปสุดท้าย ตัวสับสนเมื่อนำใช้แยกไลน์eXtreme_SQL แล้วSave Mapperไม่ได้ เพราะ ชื่อไดรเวอร์เหมือนกัน3ตัว    เวรกรรม  :84:   :84:

ไม่เป็นไร ไม่Save  จะเมื่อไรจะใช้ก็เซตสดๆเอา ได้เหมือนกันครับ  :30:   :30:   :30:
 :thank1:



ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ตอนที่ ๘๐ เรื่อง การบันทึกเสียงร้องเพลงเล่นดนตรี (ตอน ๔)
        เรียน เพื่อน พี่ น้องสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน
        พบกันอีกแล้วครับ ระยะหลังๆนี้ดูเหมือนผมจะออกบทความให้อ่านทุกเช้าวันจันทร์นะ เพราะเจียดเวลาวันหยุดราชการมาทดลองปฏิบัติงานอดิเรกทางนี้ ได้ผลอย่างไรก็เขียนต้นฉบับตอนค่ำๆวันอาทิตย์ พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็ส่งให้คุณอ่านกัน
        เช่นเดียวกันกับที่ได้มิกซ์ดิจิทัลใหม่ของAllen&Heath รุ่น Qu Pac



        ที่ฝันอยากได้มานานแล้วนานจริงๆถึง4ปีเต็มๆ ย้อนไปก็ราวๆปีพ.ศ.2557-2558โน่นหละครับ เวลานั้นไม่กล้าซื้อหาเพราะราคาแพงครับ 39,900.-บาท ติดตามตลอด ว่ากันตรงๆเราอยู่ในวงการนี้อยากใช้เทคโนโลยีใหม่ๆกันทั้งนั้นครับ แต่ต้องยอมเรื่องราคา โชคดีเรามีท่านแอดมินผู้มากด้วยความพร้อม พร้อมทั้งกาย ทั้งใจ ทั้งเงินทุน เป็นผู้นำที่ดีของเรา ท่านนำรุ่นนี้มาทดลองใช้และนำลงกระทู้เพิ่มเสริมความรู้มาอีก ในวันที่10พฤศจิกายน 2558
http://karaoke-soft.com/smf/index.php?topic=104858.0)
   วันนี้ผมเพิ่งมีใช้หลังจากท่านแอดมินใช้จนเบื่อส่งถ่ายไปให้สมาชิกอื่นดูแลต่อไปแล้ว แต่ประสบการณ์ความรู้ยังอยู่  สำคัญคือความประทับใจในคุณสมบัติของมัน
   เมื่อเรามีสมาชิกรุ่นพี่ให้ความรู้ มีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอคลิบแนะนำสินค้าทั้งพ่อค้าชาวไทยและต่างชาติอย่างนี้ เรื่องการใช้มิกซ์ดิจิทัลที่ว่ายากก็ไม่ยากอีกต่อไป  ที่ยากก็มีเรื่องเดียวคือการระดมทุนเพื่อหาต่อไปนั่นแหละ
   จะสังเกตว่าปัจจุบันอุปกรณ์เครื่องไฟฟ้าที่ใช้งานกับคอมพิวเตอร์เมื่อซื้อมาทางบริษัทผู้จำหน่ายมักไม่แถมมาด้วยคือซอฟท์แวร์ติดตั้ง อย่างอื่นแถมหมดแต่ซอฟท์แวร์ติดตั้งไม่แถม แนะนำให้ไปเข้าเว็บไซต์ของสินค้าแล้วดาวน์โหลดมาติดตั้งเอง ซึ่งก็สะดวกดี ที่สำคัญมีการปรับปรุงคุณสมบัติใหม่ๆให้กับอุปกรณ์นั้นด้วยซอฟท์แวร์ที่เรียกว่า Firmware อีกด้วย เมื่อก่อนผมไม่เข้าใจทำให้ไม่สนใจเรื่องนี้เลย  เคยซื้อมัลติเอฟเฟคกีต้าร์ของ Line6 รุ่นใหญ่ได้คำแนะจากคู่มือ(ซึ่งผู้ขายไม่แถมมา ผมต้องดาวน์โหลดมาปริ้นเอง หนามากเป็นร้อยหน้า) นานมากเกือบ10ปี บัดนี้ผมก็ยังไม่อัพเดทเฟิร์มแวร์ตัวใหม่นั้นเลย นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยครับ
   ตั้งแต่รับQu Pacมาเมื่อวันจันทร์ที่6สิงหาคม 2561มานั้น ทุกวันในสัปดาห์แรกผมหาเวลามาเปิดเครื่อง  ศึกษามันได้เฉพาะกลางคืนเพียงวันละ2 ชั่วโมงก่อนนอน
        ค่ำวันแรก(จันทร์ที่6ส.ค.2561)หลังอาหารค่ำ ใช้เวลาเบื้องต้นกับการอ่านทำความเข้าใจกับ “คู่มือ-ภาษาอังกฤษ”ก่อนเป็นชั่วโมงแรกเพราะความจำเป็น และต้องใช้เวลาแปลทำความเข้าใจ แล้วแกะกล่องดู  กล่องมีสองชั้น

















        พอมองเห็นว่าเป็นQu Pacจริงก็เก็บลงกล่องคืน แค่นี้เองวันแรกที่ได้มา
   ค่ำวันที่สอง(อังคารที่7ส.ค.2561)หลังทานอาหารเย็น มาแกะกล่องนำQu Pacออกมาพร้อมจะต่อสายสัญญาณต่างๆเปิดกับคอมพิวเตอร์แล้ว อยากรู้เบื้องต้นว่าไดรเวอร์จะออกมาเป็นตัวตนอย่างไรเพราะผมให้ความสำคัญกับมันมากถือว่าเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างมิดี้ของeXtremeไปยังTrackบันทึกเสียงของDAWที่ผมชอบทำอดิเรกอยู่  มิกซ์ดิจิทัล(หรือAudio Iterface)ตัวอื่นของผมที่มีอยู่ต่างมีตัวตนของตนเองต่างกันไป แล้วของQu Pacหละจะเป็นอย่างไร

พอทุกอย่างเรียบร้อย คอมพิวเตอร์มองเห็นQU Pacแล้ว มาดูที่ระบบSoundพบว่า
ในแท็บ Playback หรือ Line Out มี3ตัว แต่ชื่อเดียวกัน
ในแท็บ Recording หรือ Line In มีตัวเดียว


        ลองเพลย์ไฟล์มีเดียดู ปรากฏว่ามีสัญญาณกระเพื่อมที่ตัวหนึ่งของมัน แต่เสียบหูฟัง หมุนโวลูมไม่มีเสียง ไม่ยอมครับ วันนี้ขอฟังเสียงออกมาก่อนก็ยังดี 
   ว่าแล้วก็กดปุ่มProcessing สลับมาปุ่มRouting สุ่มๆดูไม่มีผลอะไรจึงกดที่ปุ่มChannel มีจอแสดงขึ้นมาเคยพบจากคู่มือ จากคลิบแนะนำ กดต่อไปอีกที่ปุ่ม Fn อ้าวยังไม่เจอที่แสดงกล่องกลมๆเป็น32 กล่อง แสดงคำว่า USBอะไรสักอย่างนี้แหละ ผมต้องการจะเปลี่ยนInputให้เป็นUSBนะครับ
   กดไปกดมาก็เจอ (ตอนนั้นจำไม่ได้ครับว่าเริ่มกดปุ่มไหนไปไหนจึงมาลงที่หน้าจอนี้) ผมก็แตะๆ ปุ่มท้ายๆมาเปลี่ยนเป็นUSB จนมาพบสัญญาณขึ้นที่กล่องคู่หนึ่ง คือ 27กับ28 พอสลับค่าดิฟอลท์Line In มาเป็นตัวQu pac ต่ำลงมาอีกตัวหนึ่ง สัญญาณก็ไปกระเพื่อมให้เห็นที่กล่อง 29กับ30 พอสลับค่าดิฟอลท์Line In มาเป็นตัวQu pac ต่ำลงมาอีกตัวล่างสุด สัญญาณก็ไปกระเพื่อมให้เห็นที่กล่อง 31กับ32
   คราวนี้แตะทีกล่อง32แล้วค่อยๆหมุนปุ่มRotary(มีปุ่มหมุนตัวเดียวทำทุกฟังก์ชั่น) หวังว่าจะได้ยินก็ไม่ได้ยิน เอาไงต่อทีนี้ พอดีสายตาเหลือบไปเห็นคำว่า LR ซึ่งท่านทั้งหลายเข้าใจดีว่าคือMain ก็เลยแตะที่LR คราวนี้พอหมุนปุ่มRotary ทั้งแสงและเสียงก็มาให้เห็น หูก็ได้ยิน พอแล้วค่ำคืนวันแรก ครั้งแรกกับQu Pac




   พอค่ำวันที่สาม(พุธที่8สิงหาคม 2561) ไม่ต้องเล่นอะไรแล้ว เวลาเย็นๆพักผ่อนด้วยเสียงเพลงผ่านQu Pacและเครื่องปรุงปรับแยกความถี่ออกไปที่ลำโพงกลางแหลม10นิ้ว 1 คู่ ออกไปตู้ซับ18นิ้วสูตรW(แผ่นดินไหว)1คู่ ....แม่เจ้าโว้ย.....หนัก แน่น กระชับจริงๆ เพลง มาลัยดอกรัก ของครูชาย เมืองสิงห์ พลิ้วหวานได้อารมณ์ลูกทุ่งท้องนาจริงๆ  .......ตะวันคล้อยลงดิน ความมืดคืบคลานมาแทน  .... พอแล้ววันนี้ ทานข้าวเย็นแล้ว  ไม่ต้องปรับเล่นอะไรกับมันแล้ว เหนื่อย มีเวลาเตรียมการสอนในวันรุ่งขึ้นต่อไป








   ค่ำคืนวันที่สี่(พฤหัสบดี ที่9สิงหาคม2561)ลองใช้โปรแกรมจับหน้าจอ( Fast Stones Capture)บันทึกเสียงดู ต้องทำบาล้านซ์ระหว่างเสียงพูดจากไมโครโฟนและเสียงดนตรีแบ็คกราวด์จากลำโพง ผลออกมาเป็นที่หน้าพอใจ เป็นพื้นฐานนำไปใช้ทำคลิบบรรยายความรู้เรื่องต่างๆต่อไป
   ค่ำคืนวันที่ห้า(ศุกร์ที่10สิงหาคม 2561)ใกล้ “วันแม่  “มาทุกขณะ คิดถึง “คุณแม่”เหลือเกิน ตั้งแต่มาอยู่กับ”เมีย” ไกลแม่จริง แต่ได้ปรนนิบัติ “แม่ยาย”แทนก็ดีใจมากแล้วครับ เห็นทีจะต้องใช้Qu Pac เล่นเพลงแม่ผ่านeXtremeเข้าไปให้Stuio One (DAW)บันทึกไว้ซะแล้วครับ จึงลงมือเรียกStudio OneมาทำI/O Setup Patch แบบ 1:1 แยกชิ้นดนตรีeXtreme 32 ชิ้น ทำเซฟMapperไว้เผื่อเรียกภายหลังไม่ต้องมาเสียเวลาแยกอีก แล้วมาเล่นเพลงลงบันทึกStuio One
   โอแม่เจ้า 32 ไลน์(ในอุดมคติที่ผู้เชี่ยวชาญติงว่าไม่มีประโยชน์ มากเกินชิ้นดนตรีของeXtreme_ASIO)ที่ผมอยากเห็นด้วยตาตนเองจริงๆ  มันทำได้ดีมากครับ พอผมเปลี่ยนมาใช้eXtreme_SQLเพื่อแยกไลน์บ้าง ปรากฏว่า แยกได้เพียง 6 ไลน์ เพราะมีไดรเวอร์มาให้แค่นั้นแล้วเซฟMapperไว้ใช้ พอเมเรียกใช้ภายอีกที กลับใช้ไม่ได้เล่นออกมาเป็น 2 ไลน์ปกติ เพราะeXtreme_SQL มันรู้จักไดรเวอร์เดียวกันที่ชื่อเหมือนกัน  .... เวรกรรมไป ฉะนั้นหากจะแยกไลน์SQLครั้งต่อไปต้องเสียเวลาแยกก่อน  ก็ยอมครับ  ... ทนได้ครับ
        งานบันทึกลงTrack DAW อย่างStudio One ที่ผมคุ้นเคยผ่านมิกซ์Qu Pac บอกกันซื่อๆครับว่า ยอดเยี่ยมครับทั้งปริมาณและคุณภาพของสัญญาณที่ได้ เข้ามาอยางไร เพลย์ออกฟังไปอย่างนั้น

        วันแม่ปีนี้ ผมร้องเพลงเกี่ยวกับ “แม่”อย่างมีความสุขจริงๆครับ
        คราวนี้พบกันเพียงเท่านี้ก่อนครับ โอกาสหน้าพบกันอีกครั้ง ขอขอบคุณที่ติดตามครับ
        สวัสดี
 :thank1:






ออฟไลน์ เรารัก สารคาม

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1770
  • HL 5DE2DA8A ครูภูม 7E8C2862
รอฟังเสียงครับครู

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
รอฟังเสียงครับครู
:30:
รับทราบครับ  กำลังเลือกวิธีบันทึกเสียงหลายๆแบบอยู่ครับ

เนื่องด้วยQu Pac มีโปรแกรมประมวลผลสั่งงานของตัวเองในตัวเครื่อง ไม่มีโปรแกรมจำลองไปใช้บนคอมพิวเตอร์  ประกอบกับมีไดรเวอร์ที่เป็นส่วนOutPutแปลกมากๆคือที่ชื่อซ้ำกัน 3 ตัว (6ไลนฺ์) มีส่วนInputเพียงตัวเดียวและเปลี่ยนค่าไปตามการเลือกOutputแต่ละตัวเสมอ มีผลต่อการแยก6ไลน์(eXtreme_SQL)ไม่สามารถบันทึกMapperได้

(ขอนุญาตเทียบรุ่นกับX32 Rack)ไม่เหมือนX32 Rack ที่เค้ามี X32 Edit (ขณะที่X18 ใช้Xair Edit) จำลองใช้บนคอมพิวเตอร์ และมีไดรเวอร์หลายตัวมีชื่อไม่ซ้ำกัน สะดวกกว่า

การบันทึกเสียงด้วยโปรแกรมCaptureที่ครูถนัด(Fast Stone)ที่เคยยืดหยุ่นกับX18(X32rack-ย่อส่วน)บนคอมพิวเตอร์จึงมีข้อจำกัดกับQu Pac

เช่น การบันทึกเสียงเล่นeXtremeแยกไลน์  ที่X18(หรือX32rack-ย่อส่วน) FastStoneทำได้แบบสบายๆ

แต่กับ Qu Pac ทำไม่ได้  ทำได้แค่บันทึกไลน์ปกติ (2ไลน์)  :84:

แม้แต่รัน DAW ขึ้นมาคอนโทรลแทรกแทนการจำลองเสียง สามารถใช้TrackและMain Track คอนโทรลeXtremeแยกไลน์แต่ละได้  การใช้FastStoneจับเสียงด้วยQu Pacก็ยังมีปัญหาอยู่

อย่างไรก็ตาม การบันทึกCaptureหน้าจอแสดงให้เห็นว่าQu Pac เล่นเสียงeXtremeแยกไลน์ได้สามารถทำด้วยวิธีอื่น ที่ดีสมบูรณ์ใกล้เคียงความจริงที่สุด คือ

        ใช้กล้องถ่ายวิดีโอบันทึกเสียงออกจากมิกซ์ที่หน้ามิกซ์โดยตรง

รออีกนิดนะครับ ขอเวลาหน่อย ......ขอขอบคุณที่ติดตามครับ :30:
 :thank1:

ออนไลน์ E22NP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 121616
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
    • Donate
อ่านหลายๆ อย้างผ่านมา แล้งมึนตึ๊บ technical term อะไรมีแปลแล้วแสลงหูก็ไม่ควรแปล
ศัพท์บางคำฟังแล้วปวดกะบาลเมื่อก่อนมีพวกนักวิชเกินมันดันแปล เช่น Joy Stick แมร่มแปลมาได้แท่งหรรษา
ไอ้แค่บัญญัติว่าก้านควบคุมนี่ก็อยากสำลักแล้ว ปล. ตวามเห็นส่วนตัวเฉยๆ ไม่ต้องมาไล่จับผมนะ
คำที่ไม่ได้บัญญัติแต่คนเข้าใจผิดคิดว่าบัญญัติ (กระด้างภัณฑ์, ละมุนภัณฑ์, แท่งหรรษา, เมนูโผล่, หน้าต่างโผล่ และพหุบัญชร)



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 10:20:45 โดย E22NP »

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
อ่านหลายๆ อย้างผ่านมา แล้งมึนตึ๊บ technical term อะไรมีแปลแล้วแสลงหูก็ไม่ควรแปล
ศัพท์บางคำฟังแล้วปวดกะบาลเมื่อก่อนมีพวกนักวิชเกินมันดันแปล เช่น Joy Stick แมร่มแปลมาได้แท่งหรรษา
ไอ้แค่บัญญัติว่าก้านควบคุมนี่ก็อยากสำลักแล้ว ปล. ตวามเห็นส่วนตัวเฉยๆ ไม่ต้องมาไล่จับผมนะ
คำที่ไม่ได้บัญญัติแต่คนเข้าใจผิดคิดว่าบัญญัติ (กระด้างภัณฑ์, ละมุนภัณฑ์, แท่งหรรษา, เมนูโผล่, หน้าต่างโผล่ และพหุบัญชร)

(....)
ต้องกราบขออภัยทุกท่านอย่างสูง  และขอขอบพระคุณนายหัวอย่างสูงเช่นกันครับ
ครูขอรวบรวมข้อความทั้งหมดที่ตอบคุณเรารัก สารคามไปเรียบเรียงใหม่ในระดับทางการในบทความต่อไปครับ

ใจความสำคัญที่ตอบมีสั้นๆว่า
1. มิกซ์Qu pacไม่มีโปรแกมมิกซ์บนวินโดวส์
2.โปรแกรมบันทึกภาพและเสียงหน้าจอคอมพิวเตอร์ FastStone Capture สามารถบันทึกเสียงจากมิกซ์Qu pacได้แบบสเตอริโอ2ไลน์ปกติ บันทึกแบบแยกไลน์ไม่ได้
3.หากต้องการเล่นeXtremeแยกไลน์บนคอมพิวเตอร์ ให้ใช้โปรแกรมประเภทDAWมาเล่นแทนเล่นที่ตัวมิกซ์นี้
4.ถ้าใช้กล้องถ่ายวิดีโอมมารับเสียงจากMain LR และถ่ายภาพการเล่นแยกไลน์eXtremeที่ตัวมิกซ์ จะเห็นการใช้งานจริงๆของมิกซ์นี้ชัดเจนกว่าวิธีอื่น
 :cool:   :30:
 :thank1:
   

ออนไลน์ E22NP

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 121616
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
    • Donate
แยกไลน์ต้องใช้ eXtreme ASIO

ออนไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1188
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
แยกไลน์ต้องใช้ eXtreme ASIO
ถูกต้องครับ  ครูก็ใช้ครับ

ไม่ว่าจะแยกeXtreme_SQL(ุ6ไลน์) และeXtreme_ASIO(32ไลน์)เสียงที่ได้ยินทางLRเหมือนกัน(ครบทุกไลน์)ครับ

แต่!!!!ครูกำลังพูดถึงใช้FastStoneบันทึกเสียงแยกไลน์นั้น จะบันทึกได้เฉพาะไลน์ที่ถูกเซตเป็น Default Deviceคู่เดียวในแท็บPlayback Output(จากUSB 27/28  หรือ USB 29/30  หรือ USB 31/32)เท่านั้น  ชิ้นดนตรีที่แยกไปลงUSBอื่นจะไม่ถูกบันทึกครับ

ครูจึงสรุปไว้ในข้อ2

ช่างเถอะครับนายหัว  เพราะเหตุที่Qu Pacไม่มีDSPบนวินโดวส์เหมือน Xair Edit หรือ X32 Edit(ของ Behringer)แค่นัั้น อย่างอื่นทำได้ดีอีกมาก ไม่เครียดอะไรครับ
 :30:   :thank1: