งานที่ พอร์ทอล แกรนด์บอลลูม อิมแพ็คเมืองทองฯ ซาวด์เช็คบ่ายสอง เล่นจริงเกือบสามทุ่ม
บางท่านอาจคิดว่าไมค์หอนเป็นเรื่องปรกติ แต่สำหรับงานบางประเภท นี่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายเชียวนะ
สำหรับผมนี่เวลาเราไปกับศิลปิน เขาก็มองว่าคงจะต้องดี ไม่งั้นศิลปินคงไม่ไว้ใจจ้างมาทำให้
อันนี้มันน่าจะเป็นที่ว่า ความถูกใจของศิลปินมากกว่า บางคนทำให้ศิลปินเขาดีเชียว เราจ้างมาทำให้เราก็ไม่ถูกใจ
เรื่องซาวด์แบบไหน มันก็มีรูปแบบของมัน แต่ไม่ว่าจะแบบไหน ถ้ามีไมค์หอนนี่แย่เลย ถือว่าสอบตกกันเลยเชียว
งานวันนี้ผมเจอ "อคูสติกห้อง" ที่ออกแบบเรื่องเสียงมาตอนก่อสร้างเลยว่าจะใช้ห้องทำอะไร
แตกต่างจากพวกหอประชุมโดยเฉพาะของส่วนราชการ สถานศึกษา สมาคมสถาน ที่ไม่ค่อยเอาเรื่องเสียงรวมในการออกแบบ
ดูรูปครับ หลังคาสูงทรงโค้ง บุระบบกันเสียงสะท้อน
รูปลำโพงมอนิเตอร์ที่ใช้ 4ใบ 2AUX คู่กลาง Aux1 คู่ริมAux2 ตอนวงน้องที่เล่น นักร้องเขายืนลึกเข้ามากลางเวที เขาเลยหนุนคู่กลางให้หน้าต่ำลง
ตอนผมซาวด์เช็ค ที่เริ่มทำตอนแรกแบบค่อยๆเร่งจนหอน ไม่ได้ถ่ายคลิปไว้ มาถ่ายตอนไฟนอลเช็ค แบบซ้อมจริงแล้ว
ผมก็ไปจัดการ กับความถี่ที่ มันจะพุ่งตอนขยับตัวเปลี่ยนตำแหน่ง งานนี้ตอนเริ่มทำ ช่วง 4-8 kHz พุ่งมาเลย ก็จัดการลด 3dB ไม่พอ ลดถึง 6dB เลย
ตอนในคลิป พอขยับตัว พวก 200-260 Hz มาเลย แต่ไม่มาก เอาลง 3dB ก็พอได้ ว่ากันไป อีกสองวันจะไปงานหาดใหญ่
ไฟล์เที่ยง ไปถึงงานก็น่ามีบ่ายสาม ไม่รู้จะได้ซาวด์เช็คขนาดไหน เดี๋ยวมาเล่าสู่กัน