ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..  (อ่าน 20383 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อนันตชัย ระยอง

  • ตัวแทนจำหน่าย
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • **
  • กระทู้: 16317
  • x-men : 7485488C , 7C842C7A, 12347732
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 11:53:53 น. »
ได้ครับท่านเดี๋ยวเรามาเรียนรู้พร้อมๆกันครับ เพราะผมจะลอง mix เล่นวงสดครับ
แจ่ม ๆ ๆ ..

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: วันที่ 5 กันยายน 2009, 22:27:11 น. »
เพิ่งได้รูปการต่อมาจากคลีนิคช่างอ๊อด เชียงใหม่ครับ (ต้องขอขอบคุณด้วยครับ)

ออฟไลน์ นายเปี๊ยก !!

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 3895
  • ....2C8DA523....
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: วันที่ 6 กันยายน 2009, 10:08:21 น. »
ลองต่อแล้ว  อย่าลืม ย้อนกับไปดู ตามที่ ท่านเอ บางปู  เหลามาด้วยนะครับ   เอาพวกเดียวกันไว้กรุ๊ปเดียวกัน 
เพราะเวลามีปัญหา  ก็ลดยกชุดเลยครับ   
การจักกรุ๊ปเหมาะสำหรับกับพวกแยกลายเยอะ ๆ  เล่นสด   หรือที่มีตัวช่วยเยอะ ๆ  นั่นแหละ      ว่าแล้วก็ลุยเลยครับ
ใครมีตัวช่วยเยอะ มีกรุ๊ปเยอะ ลองจับยัดลงไปให้หมดแล้วเลือกเล่นเลยครับ  อาจจะค้นพอแนวเล่นแต่ละแนวก็ได้นะครับ

SANTIPONG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: วันที่ 18 กันยายน 2009, 19:48:04 น. »
ขอบคุณมากครับ ........ เป็นแนวทาง

ในการใช้งานครับ......

ของผมรุ่นถูกๆๆ ไม่มีกรุ๊ป แฮะ......555

 :thank1: :thank1: :thank1:

ออฟไลน์ เอ บางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1340
  • ยินดีรับใช้ครับ 084-3839349
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: วันที่ 19 กันยายน 2009, 02:45:54 น. »
ลองต่อแล้ว  อย่าลืม ย้อนกับไปดู ตามที่ ท่านเอ บางปู  เหลามาด้วยนะครับ   เอาพวกเดียวกันไว้กรุ๊ปเดียวกัน 
เพราะเวลามีปัญหา  ก็ลดยกชุดเลยครับ   
การจักกรุ๊ปเหมาะสำหรับกับพวกแยกลายเยอะ ๆ  เล่นสด   หรือที่มีตัวช่วยเยอะ ๆ  นั่นแหละ      ว่าแล้วก็ลุยเลยครับ
ใครมีตัวช่วยเยอะ มีกรุ๊ปเยอะ ลองจับยัดลงไปให้หมดแล้วเลือกเล่นเลยครับ  อาจจะค้นพอแนวเล่นแต่ละแนวก็ได้นะครับ

ถูกต้องครับ  กรุ๊ปช่วยเราได้เยอะ  ทำอะไรได้มากกว่านั้น

ถ้าไลน์เราเยอะๆๆ แล้วไม่แยกกรุ๊ปนะครับ  รับรอง เสียงปี้ แน่นอน

ถ้าให้จะแยกลาย  แนะนำ มิกซ์ที่มีกรุ๊ป นะครับ

 :happy: :happy:

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: วันที่ 20 กันยายน 2009, 22:24:39 น. »
ผมอยู่ไกลครับ อยู่สกลนคร มาช้ากว่าจะถึงอุดร อิ อิ โชคดีหน่อยมิกซ์หลายยี่ห้อมันผ่านมือมาให้ดมอยู่เรื่อย ของเขาดอก อิ อิ
ขอตอบแบบที่ผมใช้งานนะครับ 

นอกเหนือจากใช้แยกกรุ๊ปดนตรี กรุ๊ปไมค์แล้ว ผมใช้เป็นมอนิเตอร์บนเวทีครับ

ผมเป็นคนหูไม่ค่อยดีครับ เวลาปรับเสียงมอนิเตอร์ให้นักดนตรีบนเวทีขณะที่ผมอยู่สนามหน้าเวทีตั้ง 50 เมตร มันไม่ได้ยิน ไม่รู้เป็นอะไร  ;D

เลยปิดมอนิเตอร์ให้หมด แล้วยกสายสัญญาณที่ส่งมอนิเตอร์ 2 แจ๊กใหญ่ มาเข้าตรงกรุ๊ป 3-4 กดปุ่มกรุ๊ป 3-4 ในแต่ละช่องให้ทำงาน แล้วให้เขาเล่นโดยไม่มีมอนิเตอร์ แล้วผมก็บ้ามิกซ์เสียงด้านหน้าให้พอใจผมก่อนละ ไม่สนครับบนเวที

เห็นนักดนตรีโวยวาย :mad245:  :strom:  ???  :hit:  :fireting2:  :shoots:  ;D ผมกลัวอึไม่ออก เลยให้เล่นเพลงเดิมใหม่อีกที แล้วผมก็เร่งวอลลุ่มของกรุ๊ป 3-4 ให้มอนิเตอร์บนเวทีมันดังจนพอใจบักนักดนตรีบนเวที เล่นไปครึ่งเพลงก้อ ดึงสไลด์วอลลุ่มมาสเตอร์ลง ให้นักดนตรีเล่นฟังกันเองให้เป็นบ้าอยู่บนเวทีซะมั่ง

เออ พอปิดมาสเตอร์ มอนิเตอร์บนเวทีก็ดังดีตั๊วนี่ จะเร่งเท่าไหร่ ลดเท่าไหร่ ก็เอาไมค์ถามนักดนตรีเอา ไม่มีใครบ่นว่า เสียงดนตรีที่ตัวเองเล่นไม่ได้ยิน ไมค์นักร้องไม่ได้ยิน ทุกคนแฮปปี้

อ้อ ผมชอบเอาเอฟเฟกร้องออกไปให้เขาด้วยครับ สละช่องโมโนซักช่อง 2 ช่อง แล้วสั่ง Sent ออก Aux ไหนก็ได้ แต่ Return มาเข้าช่องโมโนที่ว่าไว้ แล้วกดปุ่มตรงกรุ๊ป 3-4  ไว้ด้วยครับ รับรองบนเวทีออกกระจายครับ

ใช้วิธีนี้ เป็นการตัดปัญหานักดนตรีไม่ได้ยินเสียงดนตรีชนิดใดชนิดหนึ่ง คือบางอย่างมันอาจดังไป หรือ เบาไป เป็นเพราะว่า เราปรับด้านหน้าเวทีครบแล้วครับ บนเวทีเป็นเสียงเดียวกันแน่นอนนนน

 :o^:

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: วันที่ 20 กันยายน 2009, 23:02:01 น. »
ถูกต้องครับ  กรุ๊ปช่วยเราได้เยอะ  ทำอะไรได้มากกว่านั้น

ถ้าไลน์เราเยอะๆๆ แล้วไม่แยกกรุ๊ปนะครับ  รับรอง เสียงปี้ แน่นอน

ถ้าให้จะแยกลาย  แนะนำ มิกซ์ที่มีกรุ๊ป นะครับ

 :happy: :happy:
ผมอยู่ไกลครับ อยู่สกลนคร มาช้ากว่าจะถึงอุดร อิ อิ โชคดีหน่อยมิกซ์หลายยี่ห้อมันผ่านมือมาให้ดมอยู่เรื่อย ของเขาดอก อิ อิ
ขอตอบแบบที่ผมใช้งานนะครับ 

นอกเหนือจากใช้แยกกรุ๊ปดนตรี กรุ๊ปไมค์แล้ว ผมใช้เป็นมอนิเตอร์บนเวทีครับ

ผมเป็นคนหูไม่ค่อยดีครับ เวลาปรับเสียงมอนิเตอร์ให้นักดนตรีบนเวทีขณะที่ผมอยู่สนามหน้าเวทีตั้ง 50 เมตร มันไม่ได้ยิน ไม่รู้เป็นอะไร  ;D

เลยปิดมอนิเตอร์ให้หมด แล้วยกสายสัญญาณที่ส่งมอนิเตอร์ 2 แจ๊กใหญ่ มาเข้าตรงกรุ๊ป 3-4 กดปุ่มกรุ๊ป 3-4 ในแต่ละช่องให้ทำงาน แล้วให้เขาเล่นโดยไม่มีมอนิเตอร์ แล้วผมก็บ้ามิกซ์เสียงด้านหน้าให้พอใจผมก่อนละ ไม่สนครับบนเวที

เห็นนักดนตรีโวยวาย :mad245:  :strom:  ???  :hit:  :fireting2:  :shoots:  ;D ผมกลัวอึไม่ออก เลยให้เล่นเพลงเดิมใหม่อีกที แล้วผมก็เร่งวอลลุ่มของกรุ๊ป 3-4 ให้มอนิเตอร์บนเวทีมันดังจนพอใจบักนักดนตรีบนเวที เล่นไปครึ่งเพลงก้อ ดึงสไลด์วอลลุ่มมาสเตอร์ลง ให้นักดนตรีเล่นฟังกันเองให้เป็นบ้าอยู่บนเวทีซะมั่ง

เออ พอปิดมาสเตอร์ มอนิเตอร์บนเวทีก็ดังดีตั๊วนี่ จะเร่งเท่าไหร่ ลดเท่าไหร่ ก็เอาไมค์ถามนักดนตรีเอา ไม่มีใครบ่นว่า เสียงดนตรีที่ตัวเองเล่นไม่ได้ยิน ไมค์นักร้องไม่ได้ยิน ทุกคนแฮปปี้

อ้อ ผมชอบเอาเอฟเฟกร้องออกไปให้เขาด้วยครับ สละช่องโมโนซักช่อง 2 ช่อง แล้วสั่ง Sent ออก Aux ไหนก็ได้ แต่ Return มาเข้าช่องโมโนที่ว่าไว้ แล้วกดปุ่มตรงกรุ๊ป 3-4  ไว้ด้วยครับ รับรองบนเวทีออกกระจายครับ

ใช้วิธีนี้ เป็นการตัดปัญหานักดนตรีไม่ได้ยินเสียงดนตรีชนิดใดชนิดหนึ่ง คือบางอย่างมันอาจดังไป หรือ เบาไป เป็นเพราะว่า เราปรับด้านหน้าเวทีครบแล้วครับ บนเวทีเป็นเสียงเดียวกันแน่นอนนนน

 :o^:
นึกไม่ออกต้องขอดูรูปภาพการต่อจริงครับ อิอิอิ... :o^: :o^:

ออฟไลน์ เบิร์ดมิวสิค สกลนคร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2541
  • HL(1):8CA952E5 (2):6D2A9875 (3):5DE70497
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: วันที่ 21 กันยายน 2009, 07:23:22 น. »
นึกไม่ออกต้องขอดูรูปภาพการต่อจริงครับ อิอิอิ... :o^: :o^:
หารูปก่อนนะครับ ไปงานไม่ค่อยได้ถ่าย คาแต่เหล่สาว อิ อิ  ;D

zangola

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: วันที่ 30 กันยายน 2009, 10:38:25 น. »
อิอิ ข่อยใช่มิก สปินริส 24 ch 8 Group สิขาย 40000  ใช้ดี
อยากเปลี่ยนเอาซาวด์คราฟมาเล่น

ส่วนรายระเอียดกรุ๊ป แบบเดียวกับพ่อใหญ่ถาวร
แต่ข่อยเสียบ compressor ตัวต่อตัว มีหลายโตหั่นน๊า เอิ๊กกกก :o^:

 

ออฟไลน์ เอ บางปู

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1340
  • ยินดีรับใช้ครับ 084-3839349
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: วันที่ 30 กันยายน 2009, 12:35:42 น. »
นึกไม่ออกต้องขอดูรูปภาพการต่อจริงครับ อิอิอิ... :o^: :o^:

มานั่งดูเลยครับ

 :hit: :sadism:

ออฟไลน์ พิมพ์ชนก

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 767
  • HL#8D02910B (กุ้งD4D) 8FE64E59(กุ้งD4D)
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: วันที่ 30 กันยายน 2009, 20:13:00 น. »
เป็นตัวอย่างการใช้นะครับ

บางครั้งผมใช้ Compressor มา Insert กับ Sub Group 1-2 แล้วตั้งให้ไมค์ตัวที่ 1-4  Pan ซ้ายให้หมดทุกตัว แล้วส่งไปให้ Group 1-2  จะทำให้สัญญาณผ่านที่ Group 1 เท่านั้น(เพราะ Pan ซ้าย) และส่งเข้า Compressor เฉพาะช่อง 1 เหมือนกัน แต่เวลาส่งสัญญาณเข้า Main ให้ปรับ Pan ของ Group 1 ไว้ที่ตรงกลาง มันจึงจะกลับมาส่งแบบ Sterio อีกครั้ง

จากนั้นเอากีต้าอีก 1 ตัว Pan ขวาให้หมด ส่งไปให้ Group 1-2 เหมือนกัน จะทำให้สัญญาณผ่านที่ Group 2 เท่านั้น(เพราะ Pan ขวา) และส่งเข้า Compressor เฉพาะช่อง 2  เวลาส่งเข้า Main ก็ทำเหมือนเดิมเพื่อให้ออกเป็น Sterio

ถ้า Compressor ปรับช่อง 1 และ 2 ได้อย่างอิสระ เหมือนพวก DBX , Alesis ก็จะสะดวก สำหรับช่อง 3-4 หรือช่องที่เหลืออาจทำแบบเดียวกันกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น EQ มา Insert เพื่อปรุงแต่ดนตรีบางกลุ่ม บางประเภทก็น่าจะประหยัดดี และ Slide ก็ยังสามารถควบคุมกลุ่มสัญญาณแต่ละประเภทได้เหมือนเดิม ไม่รู้ว่ามีใครต่อแบบนี้ หรือจะมีผลอย่างไรหรือเปล่า  ความจริงทำได้อีกหลายรูปแบบเหมือนกัน ถึงว่ายิ่งถ้ามี Group มากๆ ทำไมมันถึงได้แพง..
ขอเสนอความคิดอีกนิดหน่อยครับ
     Sub Group แต่ละอันมันเป็น Mono  แต่การส่งสัญญาณจาก Channal ต่างๆมาที่ Sub Group จะส่งทีละ 2 ช่องคู่กัน คือ [1-2] , [3-4] หรือ [5-6] , [7-8] เหมือนกับ Sterio เพียงแต่ว่าเราจะมองแบบไหน
     ถ้ามองว่าเป็น Sterio ก็ต้องใช้ทั้ง 2 ช่องร่วมกัน โดยที่ Channal ต้อง Pan ซ้ายหรือขวาไว้แล้วก่อนที่จะส่งเข้า Group  แล้วต่อมาที่ Group 1 จะต้อง Pan ซ้าย ที่ Group 2 จะต้อง Pan ขวา เวลาควบคุมก็ควบคุมทั้ง 2 Slide 
     แต่ถ้ามองว่าเป็น “Group”  ก็จะสามารถแยกดนตรีต่างๆ ที่เป็นพวกเพียวกัน และต้นเสียเป็น Mono เหมือนกันมารวมกันได้ แล้วควบคุมเพียง Slide เดียว
     ดนตรีบางอย่างจำเป็นต้องใช้ 2 ช่องคู่กันแยกไม่ได้ เช่น กลอง Tom1 Tom2 หรือ Hi-Hat1 Hi-Hat2 หรือ Return ที่ผ่าน Effect แล้ว ตลอดจน Channal ที่เป็น Sterio เพราะมันเกี่ยวกับต้นเสียงที่เป็น Sterio หรือเกี่ยวกับมิติของเสียง เช่นในการส่งกลองวิ่งจากซ้ายไปขวา หรือจากขวาไปซ้าย หรือ Effect ที่แต่งเสียงจาก Mono มาเป็น Sterio  สังเกตได้ว่า Processor ส่วนใหญ่จะมี 2 ช่อง แต่จะไม่กำหนดว่าเป็น L หรือ R  ส่วนใหญ่จะกำหนดเป็น Channal 1 และ 2
     แต่ดนตรี หรือแม้กระทั่งไมค์ ที่นำมาเข้า Line ต่างๆ ล้วนมีต้นเสียงที่เป็น Mono ทั้งนั้น เพียงเรามา Pan หามิติเอาเอง (ส่วนใหญ่จะตั้งไว้ที่ตรงกลาง) ก็อยู่ที่ว่าเราจะ Pan ก่อน Group หรือ Pan หลัง Group (ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ) ถ้าเรา Pan ก่อน Group คือไม่ตั้งไว้ตรงกลาง ซึ่งแน่นอนจะต้องใช้แบบ 2 Group ร่วมกัน ตัวอย่างจากในภาพ สำหรับ Channal 29-30 และ 31-32 เป็น Sterio  ถ้าส่งสัญญาณให้ Group 1-2 จะต้องใช้ทั้ง 2 Slide เพราะสัญญาณซ้าย (29) จะไปอยู่ที่ Group 1  และสัญญาณขวา(30) จะไปอยู่ที่ Group 2
     ส่วนการ Insert จริงๆ แล้วมันเป็น Mono ครับ แต่การต่อจะใช้ Jack แบบ Sterio โดยสัญญาณเส้นหนึ่งเป็นเส้นส่ง และอีกเส้นหนึ่งเป็นเส้นรับกลับเข้ามา (ต้องดูการต่อจากคู่มือของ Mixer)

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันครับ..  ผมอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ได้ แต่วิธีแบบนี้ผมอ่านจากคู่มือประกอบกับดูจาก Diagram แล้วหาความรู้จากเว็บ และนึกพลิกแพลงเอา เพราะไม่ค่อยเห็นคนอื่นใช้แบบนี้เหมือนกัน.. ลืมนึกไปว่า Mixer บางรุ่น Function ของ Group อาจไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจทำได้หรือไม่ได้อย่างที่ผมอธิบาย.. และคงใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกหลายวิธีการอยู่ที่จินตนาการของแต่ละท่าน..

ขออธิบายตามที่คุณจิตกร สอบถาม
    ผมไม่เคยใช้ออกงานเหมือนกัน ก็เลยไม่เคยต่อไมค์กลอง แต่ที่เคยให้ความเห็นไว้ว่า หากจะ Group หรืออยากจะ Compress กลองTOM1 และ TOM2 หรือ Hi-Hat1 และ Hi-Hat2 จำเป็นต้องต่อแบบ 2 ช่อง จึงต้องบริหารจัดการอุปกรณ์ที่มีอยู่ใหม่  ผมวาดภาพไม่เป็นก็เอาภาพจากคู่มือ ALTO มานำเสนอเลย
    การ Insert Group ก็คือการตัดต่ออุปกรณ์แทรกเข้าไประหว่างกลาง เช่น เมื่อเราต้องการเอาสัญญาณที่เรา Group ไว้แล้ว ผ่านการ Compressor ก่อนขยาย เราก็เอา Compressor มาแทรกกลาง โดยการใช้ปลั๊กที่ต้องต่อพิเศษตามรูปภาพ ลักษณะเหมือนสาย Y แต่ตัวที่เป็น Insert หัวจะเป็นแบบ Sterio (ตามภาพ) ซึ่งจะต้องเสียบที่ Group Insert ด้านหลัง Mixer (ใช้ 1 เส้นต่อ 1 Group)
    หลังจากที่เสียบไปแล้ว สัญญาณจาก Group ไปที่ Main Mix จะถูกตัดขาดจากกัน แต่จะส่งสัญญาณ Group ไปยังเส้นที่เขียนว่า Processor Input  ก็คือ Input ของ Compressor(ช่องเดียว) นั่นเอง
    เมื่อ Compressor จัดการต่อสัญญาณนั้นเสร็จ ก็จะส่งออกที่ Output โดยส่งกลับมาสายที่เขียนว่า Processor Output  ซึ่งจะส่งสัญญารเข้า Main Mix ต่อไป..
    การ Insert Channal ,  ก็ใช้วิธีการเดียวกัน  หรือกรณี Effect เราใช้ Aux Send และ Aux Return นั่นก็คล้ายๆ กัน เพียงแต่ Effect หลายรุ่นมัน Return เป็น Sterio เลย ถ้าศึกษาเส้นทางของสัญญาณจาก Diagram ดีๆ บริหารจัดการได้อีกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะถ้ามี Mixer หลายๆ ช่อง และมี Aux หลายๆ ตัว ให้ใช้..
   สายดังกล่าวหาซื้อยากหน่อย ทำเอาเองไม่ยาก ..

ขอบคุณมากๆจริงๆครับ ทั้งซ่อมทั้งเล่นมานานโขลืมนึกถึงทางเดินของเสียงอย่างท่านอธิบายได้แนวคิดเยี่ยมครับผมไม่เชื่อแล้วแหละว่าท่านถาวรไม่เคยใช้ออกงาน ผมลองตามแนวท่านได้กรุ๊ปคุมเสียงเพิ่มมาเต็มจำนวนเลยเพราะเมื่อก่อนขึ้นคู่  :love2: :flower:

thaworn

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 07:57:50 น. »
    ขอบคุณและก็ยินดีครับที่มีผู้ที่ได้แนวความคิดนี้ไปใช้ประโยชน์ เป็นเรื่องทางเดินของเสียงจริงๆ ซึ่ง Mixer แต่ละยี่ห้อก็มีเทคนิคในส่วนที่เป็นรายละเอียดแตกต่างกันไป ดูคู่มือและ Diagram ให้มากๆ ก็น่าจะใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ายิ่งขึ้นครับ..
    เกิดนึกติดใจ เรามีเพียง 4 Group ยังไม่พอใจ ถ้าเรามี Aux และ Channal เหลือ ก็น่าจะทำ Group เพิ่มได้เองนะครับ (ยังไม่เคยลองเหมือนกัน) ลองนึกทางเดินของเสียงดู ถ้าเรามี Channal , Aux , Group มากๆ ทำอะไรได้เยอะคล่องตัวดี ใช้งานให้คุ้มกับราคาของมัน..

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 08:48:12 น. »
   ขอบคุณและก็ยินดีครับที่มีผู้ที่ได้แนวความคิดนี้ไปใช้ประโยชน์ เป็นเรื่องทางเดินของเสียงจริงๆ ซึ่ง Mixer แต่ละยี่ห้อก็มีเทคนิคในส่วนที่เป็นรายละเอียดแตกต่างกันไป ดูคู่มือและ Diagram ให้มากๆ ก็น่าจะใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ายิ่งขึ้นครับ..
    เกิดนึกติดใจ เรามีเพียง 4 Group ยังไม่พอใจ ถ้าเรามี Aux และ Channal เหลือ ก็น่าจะทำ Group เพิ่มได้เองนะครับ (ยังไม่เคยลองเหมือนกัน) ลองนึกทางเดินของเสียงดู ถ้าเรามี Channal , Aux , Group มากๆ ทำอะไรได้เยอะคล่องตัวดี ใช้งานให้คุ้มกับราคาของมัน..
ท่านถาวรครับผมขอรบกวนท่านช่วยชี้แนะการใช้งาน Group ของเจ้ามิกซ์ตัวนี้หน่อยครับ รบกวนการต่อเส้นทางการเดินของเสียงหน่อยครับ และการควบคุมการใช้งานหน่อยครับ

thaworn

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 15:49:36 น. »
    ความจริงเส้นทางเดินของเสียงกล่าวถึงคือเส้นทางภายใน Mixer ครับ ไม่ใช่การต่อสายสัญญาณภายนอก ผมเขียนภาพไม่เป็นเลยอธิบายลำบากหน่อย ผมอยากให้เปิดไฟล์คู่มือ Alto แล้วศึกษาทางเดินของเสียงจาก Diagram
    ภาพตัวอย่างที่แนบมาให้นี้เป็น Diagram บางส่วนของ Mixer Alto รุ่นของท่าน วิธีการศึกษาตอนแรกๆ ผมก็งงๆ เหมือนกัน ต่อมาพยายามดูวงจรและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ตามที่ผมวงกลมไว้บางส่วนก็เป็นสไลด์ บางส่วนก็เป็นสวิทช์ และมีอีกหลายส่วนอีก เช่นปลั๊ก แจ็ค ลูกบิด เป็นต้น จึงจำเป็นต้องมองสัญลักษณ์ดังกล่าวให้ออก
    จากนั้นให้ศึกษาจนบอกให้ได้ว่าของจริงมันคืออุปกรณ์ตัวไหนบน Mixer ถ้ากด หรือเลื่อน หรือหมุนแล้วมันจะเกิดอะไรต่อสัญญาณ ก็จะเห็นทางเดินของสัญญาณที่มันจะวิ่งออกไป ครับ..
    - Fader หรือ Volume ทำหน้าที่เพิ่ม-ลด สัญญาณ
    - อุปกรณ์ที่เป็น Switch ทำหน้าที่ตัด-ต่อ สัญญาณ
    ซึ่งมันก็น่าจะมีเท่านี้ ลองดูครับ ถ้าวาดภาพได้จะพยายามอีกครั้ง..

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 16:27:10 น. »
อือ...ครับ...ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ อยากให้แนะนำบนตัวจริงๆเลยครับตามรูปที่ผมให้โดยการใช้อุปกรณ์มา insert จากไหนไปไหนต้องกดปุ่มอะไรบ้าง ประมานนี้น่ะครับ อิอิอิ...(แยกไมค์ร้องและไมค์ชุดกลอง)

keenew

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 16:35:59 น. »
อือ...ครับ...ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ อยากให้แนะนำบนตัวจริงๆเลยครับตามรูปที่ผมให้โดยการใช้อุปกรณ์มา insert จากไหนไปไหนต้องกดปุ่มอะไรบ้าง ประมานนี้น่ะครับ อิอิอิ...(แยกไมค์ร้องและไมค์ชุดกลอง)

หาเวลาว่างๆ สักกลมมั๊ยครับ ผมพอจะรู้อยู่บ้างนะ อิอิ   :party2:

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: วันที่ 1 ตุลาคม 2009, 16:38:30 น. »
หาเวลาว่างๆ สักกลมมั๊ยครับ ผมพอจะรู้อยู่บ้างนะ อิอิ   :party2:
บ้านท่านอนันต์ เป็นไง วั๊ยมั๊ย...555+

thaworn

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: วันที่ 2 ตุลาคม 2009, 08:13:33 น. »
     ตอบคุณจิตกร.. ครับ วัตถุประสงค์อาจต่างกันสักนิดหนึ่ง ผมใช้งาน Group เพื่อรวมสัญญาณเข้า Processor มากกว่าการใช้เพื่อเพิ่มหรือลดเสียงแบบรวมครับ (ประหยัด Processor) แต่ถ้าจะให้ควบคุมเสียงอย่างที่ต้องการต่อผมจะต่ออย่างนี้ครับ (เฉพาะไมค์ก่อน)
     1. ต่อ Insert Group ด้วย Compressor ตามรูปที่นำมาเสนอก็น่าจะถูกแล้วครับ แต่ Group 1 ก็ควรใช้ Compressor Channal 1 ด้วยก็จะดี และหัวใดเป็น Send หัวใดเป็น Return ก็ลองสลับภายหลังก็ได้
     2. ที่ Sub 1-2 ให้เลื่อน Fader มาที่ 0 db เลย เพื่อที่ว่าให้รับสัญญาณมาเท่าไรก็ให้ส่งไปที่ Processor เท่านั้น
     3. ต่อไมค์กี่ช่องก็ได้ ปรับ Gain , EQ ตลอดจน Effect ให้เหมาะแล้ว Pan ซ้ายทุกตัว เลือกส่งสัญญาณไปที่ Sub 1-2 จะทำให้ไมค์ทุกตัวสัญญาณมารวมควบคุมได้ที่ Group1 ตัวเดียว
     หมายเหตุ กรณีนี้ถ้าเลื่อน Fader ปิด Group จนหมดแล้วก็อาจได้ยินเสียงที่ Return จาก Effect อีกนิดหน่อย ซึ่ง Alto รุ่นนี้ ที่ Aux Return 4 สำหรับ Effect สามารถ Assign Group 1-2 ได้ แต่ก็ยังเข้ามาทาง Group 2 เพราะ Return เป็น Sterio ถ้าอยากควบคุมคงต้องปิด Group 2 หรือใช้ Effect ภายนอก แล้วเลือกใช้ Effect เพียงช่องเดียว แล้วให้ Return แบบ Mono มาที่ Channal แล้ว Pan ซ้าย ส่งไปที่ Sub 1-2 จึงจะเพิ่ม-ลด / ควบคุมเสียงได้หมด แล้ว Effect อีกช่องก็สามารถใช้กับอุปกรณ์อื่นได้
     การควบคุมเสียงไมค์แค่ 4 ตัวของผมจะไม่ค่อยได้เลื่อนเพื่อเพิ่ม-ลด Fader แต่ผมใช้วิธี "เปิด-ปิด" เท่านั้น โดย Mute ที่ Group พร้อมๆ กับ Mute ที่ Aux ที่เป็น Effect ไมค์แต่ละตัวผมก็ยังต้องควบคุมเหมือนเดิม แต่ถ้าไมค์เป็นสิบตัวเหมือนพวกร้องประสานเสียงก็ควบคุมไม่ทันเหมือนกัน คงต้องใช้ Group แบบที่ท่านต้องการนี่แหละ

ออฟไลน์ จิตกร

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 4575
  • รักและเคารพเพื่อนๆทุกคน
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: วันที่ 2 ตุลาคม 2009, 16:32:33 น. »
     ตอบคุณจิตกร..

ขอขอบคุณท่านถาวรด้วยครับ  :thank1: เดี๋ยวผมจะลองทำดูครับ

thaworn

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: วันที่ 2 ตุลาคม 2009, 22:53:24 น. »
     ทีนี้ลองต่อ Group กลองดูนะครับ ออกตัวอีกแล้วว่าไม่เคยต่อ ใช้จินตนาการกับการไล่เส้นทางเสียงของสัญญาณทั้งซ้ายและขวาในการอธิบายเท่านั้น ท่านใดเห็นว่าผิดพลาดประการใดช่วยทักท้วงชี้แนะด้วย ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเสียหาย-น่าอาย เพราะก็เคยถูกท่านอื่นทักท้วงในส่วนที่ผิดจึงค่อยๆ เข้าใจและมีความรู้ขึ้นมาเรื่อยๆ และขออภัยไว้ล่วงหน้า
     1. ประการแรกจะต้องใช้ Sub 3-4  เท่าที่ยังเหลืออยู่หลังจากที่ใช้กับไมค์ไปแล้ว โดยใช้โยกคู่กันในการควบคุม (แต่จะต่อ Insert Processor อย่างไรผมยังไม่เข้าใจ เพราะเสียงแต่ละชิ้นมันต่างกันเหลือเกิน)
     2. ที่ Sub 3-4 ให้เลื่อน Fader มาที่ 0 db เหมือนเดิม เพื่อที่ว่าให้รับสัญญาณมาเท่าไรก็ให้ส่งไปเท่านั้น (ผมใช้วิธีนี้ไม่รู้คนอื่นใช้แบบผมหรือเปล่า ผมเข้าใจอย่างนั้น)
     3. นอกจากนี้ยังต้องเลือกให้ Sub 3 ส่งสัญญาณไปที่ด้านซ้ายอย่างเดียวโดยกดปุ่ม LEFT  และที่ Sub 4 ส่งสัญญาณไปด้านขวาอย่างเดียวโดยกดปุ่ม RIGHT  
         หมายเหตุ อันนี้สำคัญนะครับ ต่างจาก Sub 1 ที่ให้ต่อไมค์ จะต้องส่งสัญญาณไปทั้งซ้ายและขวา ซึ่งผมไม่ได้กล่าวไว้ เนื่องจากควบคุมตัวเดียว)
     4. ต่อสัญญาณจากอุปกรณ์กลองแต่ละชิ้นมายัง Channal  ปรับ Gain , EQ  ให้เหมาะสม
         หมายเหตุ การปรับ Gain แต่ละ Channal ก็เหมือนกัน ไม่ว่าเสียงอะไร ผมมักจะใช้วิธีเลื่อน Fader ของ Channal มาที่ 0 db แล้วใช้วิธีปรับ Gain ให้เหมาะสม บางทีก็ลองกด Solo ให้ LED ขึ้นให้ใกล้เคียง 0 db เลย เมื่อปรับเสร็จ สัญญาณแต่ละช่องผมจะอยู่บริเวณ 0 db เกือบทั้งหมดเลย อันนี้ก็ไม่รู้ว่าถูกหลักหรือเปล่า แต่เวลาเปิดภายหลังมันจำง่ายดี)
     5. ทีนี้เป็นการเลือกที่จะ Pan อุปกรณ์กลองแต่ละชิ้น เพื่อสร้างตำแหน่งหรือมิติของเสียง (เป็นอุปกรณ์ที่ผมรู้จักตามรูป)
        -Bass Drum ต่อช่อง Mono , Pan = ตรงกลาง เพื่อให้ตำแหน่งอยู่กลางเวที
        -Snare Drum ต่อช่อง Mono , Pan = ตรงกลางก็ได้ หรือประมาณ 13:30 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางขวาหน่อยๆ ตามตำแหน่งของมัน ต้องลองฟังของจริงดู
        -Hi-Hat ต่อช่อง Mono , Pan = ตรงกลางก็ได้ หรือประมาณ 13:30 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางขวาหน่อยๆ ตามตำแหน่งของมัน
        -Floor Tom ต่อช่อง Mono , Pan = ซ้ายสุด หรือประมาณ 08:00 น. เพื่อให้ตำแหน่งเสียงมาทางซ้าย ตามตำแหน่งของมัน
        -Tom1 ต่อช่อง Mono , Pan = ซ้ายนิดหน่อย หรือประมาณ 09:00 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางซ้าย ตามตำแหน่งของมัน (ถ้าช่องไม่พอต่อช่อง Sterio ซ้าย คู่กับ Tom2 แต่ต้อง Pan ไว้ที่ตรงกลาง)
        -Tom2 ต่อช่อง Mono , Pan = ขวาสุด หรือประมาณ 16:00 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางขวา ตามตำแหน่งของมัน  (ถ้าช่องไม่พอต่อช่อง Sterio ขวาคู่กับ Tom1 แต่ต้อง Pan ไว้ที่ตรงกลาง)
        -Ride Cymbal ต่อช่อง Mono , Pan = ซ้ายนิดหน่อย หรือประมาณ 09:00 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางซ้าย ตามตำแหน่งของมัน (ถ้าช่องไม่พอต่อช่อง Sterio ซ้าย คู่กับ Crush Cymbal  แต่ต้อง Pan ไว้ที่ตรงกลาง)
        -Crush Cymbal ต่อช่อง Mono , Pan = ขวาสุด หรือประมาณ 16:00 น. เพื่อให้มิติเสียงมาทางขวา ตามตำแหน่งของมัน  (ถ้าช่องไม่พอต่อช่อง Sterio ขวาคู่กับ Ride Cymbal แต่ต้อง Pan ไว้ที่ตรงกลาง)
        -Cowbell ต่อช่อง Mono , Pan = ตรงกลาง เพื่อให้ตำแหน่งอยู่กลางเวที
     6. ทีนี้เมื่อได้เสียงตามต้องการแล้ว แต่ละ Channal ที่เป็นของกลอง ก็ให้กดปุ่ม Sub 3-4 ส่งสัญญาณมาที่ Sub Group ดังนั้นการ Pan ตามข้อ 5 จะส่งสัญญาณเป็นมิติหรือตำแหน่งเสียงของทั้งหมดไปยังทั้ง Sub 3 ที่ถูก Assign LEFT และ Sub 4 ที่ถูก Assign RIGHT ตามข้อ 3 ไว้แล้ว
     ขอย้ำการตั้งในข้อ 3 ว่าสำคัญ เพราะตอนใช้งานต้องยกทั้งคู่(มองว่า Sub 3 = ซ้าย Sub 4 = ขวา) ถ้าไม่ตั้งแบบนี้น่าจะเป็น Mono ทันที ที่เราแต่งมิติต่างๆ ไว้จะไม่ได้ผล การหามิติอาจจะไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งที่ผมแนะนำตายตัว น่าจะขึ้นอยู่กับอีกหลายๆประการ ที่เหลือต้องลองด้วยตนเอง รวมทั้งตัวผมด้วย.. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกครั้งครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 3 ตุลาคม 2009, 07:54:13 น. โดย ถาวร »

ออฟไลน์ ปองคุณมิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 150
  • HL1: 552390E1 <>HL2: 5D10659E
Re: เกี่ยวกับ ซับกรุ๊ป SUBGROUPS หน่อยครับ..
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: วันที่ 12 ตุลาคม 2009, 12:35:44 น. »
 :thank1: :happy: :th2: