ผู้เขียน หัวข้อ: มาทำความรู้จักกับ Analog Interface ที่เราใช้กันประจำ ไม่ใช่แค่เสียบแล้วมีเสียงอย่างเดียว มันมีอะไรที  (อ่าน 5631 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897


- กีตาร์ต่อตรง ช่อง XLR ได้หรือไม่
- กีตาร์ต่อตรงช่อง TRS phone หรือต่อผ่าน DI box อันไหนดีกว่ากัน
- เปิดเพลงจากโทรศัพท์ เสียบช่อง phone หรือ XLR
.
.
.
.
.
.
.
.


Analog I/O
การเชื่อมต่อ I/O แบบ analog เป็นเชื่อมต่อที่ไม่จำเป็นต้องเลือก impedance ให้เท่ากัน(Unmatch impedance) ไม่ใช่ Match impedance



การเชื่อมต่อสัญญาณแบบอนาล็อกจาก output ของอุปกรณ์หนึ่งไป input ของอีกอุปกรณ์หนึ่งนั้นเป็นการต่อวงจรแบบอนุกรมหรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ Voltage devider
แรงดันไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิด(Source)จะถูกถ่ายโอนไปให้กับตัวรับ(Load)โดยที่ Impedance(Z)ของอุปกรณ์จะต้องมีค่าแตกต่างกัน (Unmatch impedance)



แหล่งกำเนิดจำเป็นต้องมี Z น้อยกว่า Load เพื่อให้แรงดันตกคร่อม Load มีค่าใกล้เคียงแหล่งกำเนิด
ยกตัวอย่างเช่น แหล่งกำเนิดมีแรงดัน 10V Z=0.01Ω, Z load=10Ω แรงดันที่ตกคร่อม Load คือ 9.99V ซึ่งใกล้เคียง 10V คิดเป็น dB loss ทีัเกิดจากแหล่งกำเนิดได้
= 20log(Z load/Z load+Z source)
= 20log(10/10.01)
= -0.0086 dB



แต่ถ้าเราเชื่อมต่อแบบมั่วๆเช่นเอา กีตาร์ไฟฟ้า(Hi Z)ไปต่อกับช่อง XLR ของ input mixer (Lo Z)แบบตรงๆจะทำให้เกิด gain loss ยกตัวอย่างตามตาราง
กีตาร์ Z~10kΩ ต่อกับ input 100Ω
Gain loss = 20log(100/10100) = -40dB
อันนี้ขนาดยังไม่รวม line loss จากสายสัญญาณ

ดังนั้นผู้ใช้งานควรศึกษา spec I/O ของอุปกรณ์เพื่อที่จะใช้งานให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด



ยกตัวอย่าง spec input ของ mixer รุ่นหนึ่ง
-ช่อง XLR มี Z =3kΩ เหมาะสำหรับ Mic ที่มี impedance ตั่งแต่ 50-600Ω
-ช่อง TRS phone มี Z = 10kΩ เหมาะสำหรับ line 600Ω
-ช่อง RCA 2TR in มี Z = 10kΩ เหมาะสำหรับ line 600Ω



ตัวอย่าง spec output
-ช่อง XLR out; Z = 75Ω เหมาะสำหรับ input 600Ω (แต่ต่อกับ input 10kΩ ยิ่งดี)
-ช่อง TRS phone; Z = 150Ω เหมาะสำหรับ input 10kΩ


Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ เด็กชายเคยโสด

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 20090
  • 6E65CE52,7309F48F,48B54692,6E674E74,1E001EF5
ขอบคุณครับกับความรู้ที่นำมาแลกเปี่ยนครับ

ยังเหลือ di  box  ครับ

ออฟไลน์ นพ สุพรรณ

  • คณะก่อการ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 16031
  • HL#5490A920   (x-men)
นานๆมาที คุณภาพยังเหมือนเดิม  :thank1:

ออฟไลน์ point music

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 3
  • *
  • กระทู้: 75
  • 96E63AD8 122418E1 77E4394B ประจักร

ออฟไลน์ jaky

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1033
  • 8628F960 และ 55E76D53 นิมิตใหม่

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
ขอบคุณครับกับความรู้ที่นำมาแลกเปี่ยนครับ

ยังเหลือ di  box  ครับ
หลักการเดียวกันครับ
Di ใช้ transformers แปลง Hi Z เป็น Low Z จาก unbalance เป็น balance เราจึงลากสายได้ยาวโดยที่ไม่มีเสียงรบกวน และสามารถเสียบกับ XLR input ที่รองรับ Low Z โดยที่ gain loss น้อยลง


Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
นานๆมาที คุณภาพยังเหมือนเดิม  :thank1:
ขอบคุณครับน้านพ สมัยนี้เวบบอร์ดไม่ค่อยคึกคักเหมือนสิบปีก่อนเลย

ออฟไลน์ Nineyod

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 14345
  • 4864146E/786AD800 [วิทยา]8008FCC9

ออฟไลน์ Batman

  • คณะบริหาร
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ****
  • กระทู้: 18459
  • 748AAC77,448AB84C,54095318,7660DAE5,97606B15,47C5E
ขอบคุณหมอแมคมากครับ
 :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2478
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:   :30:   :30:
ขออนุญาตครับ คุณหมอแมค 

การเรียนในโรงเรียนของนักเรียนสมัยนี้ก็ไม่คึกคักครับ ไม่มีเรื่องราวลึกซึ้งมาเล่าให้ครูฟัง ทั้งๆที่ครูเน้นและอธิบายละเอียด นักเรียนขาดการจดบันทึกเรื่องราวความรู้ประสบการณ์และการเล่าสู่กัน กลับเอาเวลาเล่นเทคโนโลยีสื่อสารหาความบันเทิงหรือความรู้อื่นแบบผิวเผิน

ที่สำคัญปัจจุบันสารในออนไลน์มีมาก ใครอยากรู้อะไรใช้ปลายนิ้วกดหาได้รวดเร็ว

อยากให้คึกคัก เราๆมีความรู้ประสบการณ์อะไรมากก็ต้องหมั่นเขียนลง

คุณหมอแมคผู้มากประสบการณ์ มาเขียนลงบ่อยๆสิครับ รับรองคึกคักแน่นอน :30:

ขอบคุณครับ  :thank1:
 :30:   :30:   :30:



ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123106
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
ครูเรียนรู้ได้รับการถ่ายทอดจากครูคนแรกมากี่เปอร์เซ็นต์
ครูคนนั้นไปสอนเด็กนักเรียน ถ่ายถอดให้เด็กคนนั้นได้กี่เปอร์เซ็นต์
ถ้าเด็กคนนั้นเติบโตไปเป็นครูแล้วไปสอนเด็กในเรื่องที่ได้รับมาจะเหลือกี่เปอร์เซ็น

ครูในไทยจึงอย่าได้หยุดแสวงหาควาทรู้ใหม่ๆ มีการทวนซ้ำความรู้เดิม
 :thank1:

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2478
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
ครูเรียนรู้ได้รับการถ่ายทอดจากครูคนแรกมากี่เปอร์เซ็นต์
ครูคนนั้นไปสอนเด็กนักเรียน ถ่ายถอดให้เด็กคนนั้นได้กี่เปอร์เซ็นต์
ถ้าเด็กคนนั้นเติบโตไปเป็นครูแล้วไปสอนเด็กในเรื่องที่ได้รับมาจะเหลือกี่เปอร์เซ็น

ครูในไทยจึงอย่าได้หยุดแสวงหาควาทรู้ใหม่ๆ มีการทวนซ้ำความรู้เดิม
 :thank1:
:thumbup: :thumbup: :thumbup:

ออฟไลน์ jgn 8bit

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 1113
  • 752F6A1E (เหลืออันเดียว)
ครูเรียนรู้ได้รับการถ่ายทอดจากครูคนแรกมากี่เปอร์เซ็นต์
ครูคนนั้นไปสอนเด็กนักเรียน ถ่ายถอดให้เด็กคนนั้นได้กี่เปอร์เซ็นต์
ถ้าเด็กคนนั้นเติบโตไปเป็นครูแล้วไปสอนเด็กในเรื่องที่ได้รับมาจะเหลือกี่เปอร์เซ็น

ครูในไทยจึงอย่าได้หยุดแสวงหาควาทรู้ใหม่ๆ มีการทวนซ้ำความรู้เดิม
 :thank1:
เหรียญ มี 2 ด้าน / แบ็งค์ ก็เช่นเดียวกัน

ออฟไลน์ อาร์ม ลูกน้ำกว๊าน

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 789
  • HL#6DE70486 (สมใจนึก)

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2478
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
เหรียญ มี 2 ด้าน / แบ็งค์ ก็เช่นเดียวกัน
จะมีเป็นร้อยด้านพันด้าน เราก็ต้องมี"ความรู้ทัน"มันทุกด้านทั้งนั้นครับ

ความรู้ก็ไม่ใช่มีด้านเดียวครับ
 :30:

ออฟไลน์ แชร์มิวสิค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 309
  • 5D2E6587 ครูภูม

ออฟไลน์ ลิลา

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 412
  • 4DE62CF9 : 8628F957(MP)

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
ข้อสรุปสั้นๆ ของ Analog interconnection คือ
เลือกช่องเสียบให้ถูกประเภท เพื่อลดอัตราการสูญเสีย gain loss และ distortion
หลักการพิจารณาคือ
1. Impedance ให้ดูว่าอุปกรณ์ที่จะเสียบกับช่อง input เป็น Low Z หรือ Hi Z ถ้า Low Z เสียบช่อง XLR
Hi Z เสียบช่อง Phone TRS
2. ให้พิจารณาว่า Gain Level ของอุปกรณ์จะที่เชื่อมต่อนั้นเป็น Mic level (Low gain) หรือ Line level (Hi gain) และพิจารณาดู input sensitivity ของช่อง input mixer ให้มีความเหมาะสมกับ Gain stage เพื่อลดการเกิด distortion (over/peak/clip) ใน input stage

ตัวอย่างที่ถูกต้อง
- Mic - Low Z - Low gain - เสียบช่อง XLR
- เบส กีตาร์ คีย์บอร์ด - Hi Z - Hi gain เสียบ Phone TRS unbalance
- Passive DI box - Low Z - Low gain - เสียบช่อง XLR
- Active DI box - Low Z - Hi gain เสียบ TRS balance หรือจะเสียบ XLR ก็ได้ แต่ต้อง pad สัญญาณ ลงให้เหมาะสมก่อน

ตัวอย่างที่ไม่ถูกต้อง
- กีตาร์/เบส/คีย์บอร์ด เสียบช่อง XLR จะทำให้ gain เบา และมีสัญญาณรบกวนสูง เพราะอุปกรณ์เป็น Hi Z และ unbalanced
- สัญญาณแยก line จาก คาราโอเกะ เสียบช่อง XLR จะทำให้เสียงแตก (distortion) และมีเสียงสัญญาณรบกวนสูง เพราะ line คาราโอเกะ จากซาวด์การ์ดทั่วๆไปจะเป็น stereo unbalance ซึ่งเป็น Low Z และ Line level เมื่อเสียบช่อง XLR ซึ่งเป็น Low Z/ Mic level จะทำให้ distort ได้ง่าย



Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123106
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
หูย หลงแยกไลน์ MOTU896 ไปเสียบ XLR Mixer ตั้งนาน  :88:

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
หูย หลงแยกไลน์ MOTU896 ไปเสียบ XLR Mixer ตั้งนาน  :88:
เสียบได้เหมือนกันครับ แต่อาจต้อง pad gain ที่ input ของ channel mixer ลงเพราะเป็น Line level

output ของ Motu 896 เป็น line level 600Ω ต่อกับ XLR ได้ แต่ถ้าเทียบเรื่อง line loss แล้ว เทียบกับ TRS ที่มี impedance สูงถึง 10-20kΩ แล้ว สู้เสียบ TRS ไม่ได้ แถมยังต้องระวังเรื่อง gain ที่อาจ clip ได้ง่ายอีก





Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ มานพ

  • ผู้ดูแลระบบ
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • ***
  • กระทู้: 123106
  • 9664E44E,11D88A55,7C1132A8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 พฤศจิกายน 2018, 18:10:08 น. โดย E22NP »

ออฟไลน์ แสง สารภี

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 5
  • *
  • กระทู้: 514
  • HL- 55019534


ANALOG OUTPUT ของ MOTU896 มีแต่ XLR
อย่างงี้มันก็ไม่ดีใช่ไหมครับ เพราะมันไม่ใช้ TRS.

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897


ANALOG OUTPUT ของ MOTU896 มีแต่ XLR



ใช่ครับ ถ้าต่อเข้า input ของ SQ ไม่ว่าจะเป็น XLR หรือ TRS คงไม่แตกต่างกัน เพราะ spec ค่า input impedance 5kΩ และ gain stage (input sensitivity)ของ SQ เท่ากันทั้ง XLR และ TRS

ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ
ผมสังเกตเห็น ไฟที่ output meter ของ Motu level ต่ำมาก ไม่ถึง Line level อาจทำให้ Signal to noise ratio ของสัญญาณต่ำ
ข้อแนะนำคือ output ควรได้ระดับ line level คือ ประมาณ +4dBu แล้วค่อยไป pad ที่ input mixer จะทำให้ได้ SNR ที่ดีขึ้น
แต่ต้องดูว่า pad อยู่ใน analog หรือ digital stage ของวงจร input
ถ้า Pad เป็น Analog สัญญาณที่ peak /clipหลังจาก pad ไปแล้วจะไม่clip ก่อนเข้า A/D converter
แต่ถ้า Pad อยู่ใน digital stage สัญญาณที่ clip ในภาค analog เมื่อ sampling ผ่าน A/D converter ก็จะ clip ก่อนที่จะถึง pad ในภาค digital ก็คงหลีกเลี่ยงวิธีลด gain ที่ output ของ motu ไมได้

วิธีที่ดีที่สุดคือ stream เป็น digital ผ่าน USB ASIO จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่อง Gain Structure ระหว่างอุปกรณ์ แต่ถ้าต้องการใช้ Cue mix ใน Motu ก่อนแยก line ก็อาจต้องใช้ dante network ช่วย แต่ต้องซื้อ optional card SQdante เพิ่ม อิอิ



Sent from my iPhone using Tapatalk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 พฤศจิกายน 2018, 19:03:29 น. โดย หมอแม็ค »

ออฟไลน์ หมอแม็ค

  • ลงทะเบียน HL
  • ระดับ 4
  • *
  • กระทู้: 418
  • 86654897
อย่างงี้มันก็ไม่ดีใช่ไหมครับ เพราะมันไม่ใช้ TRS.

แล้วแต่ Gain stage (input sensitivity) ของภาค input ของ mixer ครับ ว่ามันเป็น mic หรือ line level
ของ SQ มันใช้ sensitivitiy เหมือนกันทั้ง XLR และ TRS เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเสียบ XLR หรือ TRS คงไม่ต่างกันครับ

แต่ของ YAMAHA มันแยก input sensitivity ถ้าผมใช้ line level 4dBu มาเสียบ XLR นี่ peak ตั้งแต่ภาค A/D เลยครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ Sumatethep

  • ลงทะเบียน HL
  • ขี้โม้ระดับสุดยอด
  • *
  • กระทู้: 2478
  • 6E664E4B ซื้อจาก ชัยสแตมป์ ลำปาง
 :30:    :30:    :30:
เป็นความรู้ที่น่าสนใจมากครับ

แต่มีศัพท์เทคนิค ศัพท์เฉพาะทางวิชาการหลายคำ น่าไปสืบค้นความหมายต่อครับ

ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ
 :thank1: